Mailisa và chiêu quảng cáo bán hàng Trung Quốc thu lời nghìn tỷ
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.

Mấy ngày nay, các cuộc thảo luận liên quan đến màn trình diễn dưới mưa của ông Trần Hùng Huy đã thu hút hàng trăm ngàn lượt tương tác và hàng chục ngàn lượt thảo luận trên các nền tảng trực tuyến. Nhờ đó, sự kiện kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB được biết đến mạnh mẽ trên mọi phương tiện truyền thông.
Theo một chuyên gia về marketing, Chủ tịch ACB đã thổi một luồng gió mới vào văn hoá doanh nghiệp. Ông Trần Hùng Huy không chỉ có lợi thế về ngoại hình, tài năng mà ông còn là một trong số những chủ tịch ngân hàng hiếm hoi sử dụng mạng xã hội và không ngần ngại chia sẻ hình ảnh cá nhân lên mạng.
Những yếu tố đó kết hợp lại, cùng với màn nhảy dưới mưa đã bất ngờ thành màn marketing hiệu quả đối với cá nhân ông Trần Hùng Huy cũng như chính Ngân hàng ACB. Thậm chí, mức độ hiệu quả của nó còn vượt xa so với sự kỳ vọng của người trong cuộc.
Ông Trần Hùng Huy đã sử dụng một tuyệt chiêu trong truyền thông, đó là marketing bằng scandal. Từ trước đến nay, khi nhắc đến một vị lãnh đạo ngân hàng, người ta hay hình dung trong đầu một người khó tính, nghiêm nghị, bảo thủ. Tuy nhiên, trong sự kiện truyền thông vừa rồi, người ta lại thấy hình ảnh Chủ tịch Trần Hùng Huy trẻ trung, cháy hết mình, đi ngược lại truyền thống. Vì vậy, người ta mới tò mò, chia sẻ rộng rãi nên sự kiện này mới mới nổi rần rần trên mạng xã hội.
Đó là một tuyệt chiêu trong truyền thông, nếu chúng ta làm đúng sẽ đạt hiệu quả rất cao. Trước hết, nó yêu cầu sự sáng tạo, chúng ta phải nghĩ những gì đi ngược lại với xã hội nhưng không cho xã hội xa lánh mình, không biến mình thành những thứ dị hợm. Thứ hai là phải làm cho tới. Thứ ba, chúng ta là người đầu tiên làm việc đó. Thứ tư, phải có một kịch bản chặt chẽ để có thể kiểm soát được dư luận sau khi scandal diễn ra.
"Màn trình diễn của Chủ tịch ACB là một chiến dịch truyền thông độc đáo, sáng tạo. Sau sự kiện này, mọi người có cái hình dung khác về ACB, mức độ tìm kiếm về ACB đột ngột tăng cao và nhiều người cảm thấy thích thú và yêu mến ngân hàng này nhiều hơn", một chuyên gia truyền thông chia sẻ.
Nói về sự kiện Chủ tịch ngân hàng ACB hát và nhảy dưới mưa, PGS Hồ Đắc Nguyên Ngã cho rằng, đây là một “case study thú vị”.
Theo ông Ngã, nếu chuyện này được xem là hoạt động marketing của ngân hàng ACB thì nó được xếp vào hoạt động branding. Các hoạt động branding là để xây dựng brand equity.
Brand equity bao gồm nhiều yếu tố như sau: awareness (người ta biết đến brand của mình), association (người ta liên kết brand của mình với một khái niệm), preference (người ta thích brand của mình hơn các brands khác), và loyalty (người ta trung thành với brand của mình). Hoạt động nhảy múa ca hát này tạo ra cơn sóng viral nên awareness là rõ ràng thành công. Nhưng awareness chỉ là điều kiện khởi đầu của brand equity chứ chưa phải brand equity.
Cách đo brand equity bài bản là, sau khi control tất cả các biến số khác như chất lượng, giá cả,… khách hàng sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để mua sản phẩm mang brand của mình so với các brands khác. Để có được điều đó, bạn phải có brand preference và brand loyalty. Nhưng để có 2 thứ đó, bạn phải có brand awareness và brand association.
Cái vụ brand association này không phải chỉ là hiện tượng tâm lý, mà nó còn là một hiện tượng sinh/vật lý. Một số nghiên cứu neuroscience cho thấy có sự liên kết neuron giữa vùng não lưu trữ thông tin của brand và vùng não lưu trữ thông tin các khái niệm associated với cái brand đó. Neuroscience hiện nay được sử dụng khá rộng rãi trong nghiên cứu consumer behaviors trong marketing.
“Vậy theo các bạn, vụ ca hát nhảy múa của Chủ tịch ACB sẽ tạo ra brand association gì? Và brand association đó có consistent với brand ACB hay không? Hay nói cách khác, nó sẽ xây dựng thêm brand preference và brand loyalty cho ACB hay không?”, ông Ngã đặt câu hỏi.
Vị chuyên gia này chia sẻ thêm, branding chỉ là một phần nhỏ của marketing. Khi một brand association mới được tạo ra, ngoài việc nó mâu thuẫn với brand association cũ làm cho khách hàng cũ bỏ đi, nó còn mang lại khách hàng mới. Vậy khách hàng mới đến với ACB do cái brand association này là khách hàng như thế nào? Giá trị bao nhiêu? Có profitable hay không? Nếu thu hút khách hàng không có profitable đến với công ty thì nhiều khi khách hàng càng đông thì công ty càng lỗ.
“Awareness không phải là branding, càng không phải là marketing. Đây là bài học nhiều người đã phải trả một giá rất đắt để học”, ông Ngã khẳng định.
| Ông Trần Hùng Huy sinh năm 1978, là con trai cả của ông Trần Mộng Hùng, một trong những người sáng lập Ngân hàng ACB. Ông giữ chức Chủ tịch ACB từ tháng 9/2012 khi mới 34 tuổi. Chủ tịch ACB tốt nghiệp cử nhân với ba chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh vào năm 2002 tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ. Năm 2011, ông nhận học vị tiến sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Golden Gate, Hoa Kỳ. Ông Trần Hùng Huy hiện đang sở hữu hơn 115,7 triệu cổ phiếu ACB, tương đương 3,43% vốn ngân hàng, trị giá hơn 2.900 tỷ đồng. |
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Chia sẻ của các tỷ phú, doanh nhân từng trải qua nhiều mối quan hệ, sóng gió trên thương trường cho chúng ta cái nhìn sâu sắc về phép thử của lòng người ở một thời điểm: xung đột về lợi ích, tiền bạc, quyền lực hay danh vọng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Tuấn Quỳnh - Nhà sáng lập và Chủ tịch Saigon Books: “Người sống tử tế chưa chắc đã trở thành doanh nhân thành công. Nhưng doanh nhân thành công nhất định phải là người tử tế.”
(VNF) - Đầu tháng 11, giới doanh nhân Việt Nam chứng kiến nhiều sự kiện đáng chú ý: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thành lập công ty hàng không vũ trụ VinSpace, CEO Cà Mèn Nguyễn Đức Nhật Thuận qua đời ở tuổi 34, Giám đốc O2 Việt Nam Hồ Đồng Tháp xin án treo trong vụ đánh bạc Pullman, còn doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt vì sản xuất kem chống nắng giả.
(VNF) - Đây là đề xuất của doanh nhân Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch Công ty CP Shinec sau chuyến làm việc tại Australia nhằm chuẩn bị cho làn sóng đầu tư quốc tế khi Việt Nam vận hành hai trung tâm Tài chính quốc tế trong năm 2026 với Shinec
(VNF) - Chiều 4/11, tại điện Kremlin, Tổng thống Vladimir Putin đã đích thân trao Huân chương Hữu nghị cho bà Thái Hương, Anh hùng lao động Việt Nam, nhà sáng lập, Chủ tịch hội đồng chiến lược Tập đoàn TH, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á.
(VNF) - Với kinh nghiệm nhiều thập kỷ điều hành doanh nghiệp và từng tham gia hàng loạt dự án lớn, vị doanh nhân kín tiếng cho rằng giới trẻ muốn thành công nên đi làm để “rèn năng lực thật” trước khi nghĩ đến khởi nghiệp – bởi “không kỹ năng, đam mê chỉ đốt tiền”.
Sáng 4/11, ông Nguyễn Duy Ngọc, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, được Bộ Chính trị phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Thành ủy Hà Nội nhiệm kỳ 2025-2030.
(VNF) - Tại Hội nghị Ban Chấp hành VCCI lần thứ 11, khóa VII, tất cả đại biểu tham dự đã nhất trí bầu ông Hồ Sỹ Hùng, Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030, giữ chức Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhiệm kỳ 2021-2026.
(VNF) - Ông Nhâm Hà Hải, CEO kiêm người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), vừa bất ngờ nộp đơn xin thôi việc theo nguyện vọng cá nhân, kết thúc gần ba năm dẫn dắt công ty.
(VNF) - Câu chuyện chiếc xe cưới tưởng như nhỏ bé lại khiến hình ảnh doanh nhân Nguyễn Viết Vương trở nên đáng chú ý trong lễ thành hôn với Hoa hậu Đỗ Thị Hà. Trong bối cảnh nhiều người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp xuất hiện với hình ảnh thời thượng, Vương lại chọn sự bình tĩnh, tiết chế và tinh tế.
(VNF) - Điểm mạnh của doanh nghiệp Việt là tinh thần linh hoạt, sáng tạo, dám làm và thích ứng nhanh với thị trường. Tuy nhiên, chính sự linh hoạt này đôi khi lại dẫn đến việc bỏ qua nguyên tắc, xem nhẹ tính pháp lý trong điều hành.
(VNF) - Là nữ bộ trưởng trẻ nhất trong nội các đầu tiên của Thủ tướng Sanae Takaichi, bà Kimi Onoda đang nổi lên như một nhân vật trung tâm trong nỗ lực cân bằng giữa an ninh kinh tế và chính sách nhập cư, hai trụ cột đang tái định hình vị thế của Nhật Bản trong thời đại toàn cầu hóa đầy biến động.
(VNF) - Trước khi bị bắt, ca sĩ Lương Bằng Quang (chồng DJ Ngân 98) là chủ, cổ đông lớn của 2 doanh nghiệp có quy mô hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Tổng giám đốc SHB Ngô Thu Hà vừa được VCCI trao tặng danh hiệu “Nữ doanh nhân Việt Nam tiêu biểu - Bông hồng vàng” năm 2025 - giải thưởng cao quý nhằm tôn vinh những nữ lãnh đạo có thành tích xuất sắc trong kinh doanh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế và xã hội của đất nước.
(VNF) - Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes vừa được bổ nhiệm là Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed
(VNF) - Ngày 17/10/2025, trong không gian trang trọng với sự tham dự của hơn 400 khách mời quốc tế, đại diện Chính phủ Singapore, các doanh nhân ASEAN và truyền thông quốc tế, giải thưởng danh giá Doanh nhân Xuất sắc ASEAN - ASEAN Entrepreneurial Excellence Award 2025 đã tôn vinh Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam “với tầm nhìn truyền cảm hứng mạnh mẽ về thực phẩm sạch, an toàn, dịch vụ chăm sóc sức khỏe và giáo dục chất lượng cao không chỉ ở Việt Nam mà còn đang ngày càng mở rộng ra thế
(VNF) - Từ một ca sĩ trẻ bước ra từ dòng nhạc đồng quê, Taylor Swift đã trở thành biểu tượng của kỷ nguyên nghệ sĩ tự chủ, nơi tài năng, chiến lược và bản lĩnh kinh doanh hòa quyện thành sức mạnh định hình cả một nền công nghiệp.
(VNF) - Trong môi trường kinh doanh khốc liệt, bà Lâm Thúy Ái – Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Mebipha chọn con đường sản xuất – thương mại, lĩnh vực đòi hỏi bản lĩnh và kỷ luật cao. Hơn hai thập kỷ điều hành doanh nghiệp, bà không nói nhiều về bình đẳng giới mà chứng minh bằng hành động và kết quả. Câu chuyện của bà là lát cắt điển hình về vai trò phụ nữ trong thương trường Việt: từ hoài nghi đến khẳng định bằng năng lực và sự bền bỉ. Nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, VietnamFi
(VNF) - Trong cuộc trò chuyện cùng VietnamFinance, Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ - Phó Chủ tịch Tập đoàn Alphanam đã chia sẻ về tư duy lãnh đạo của một nữ doanh nhân thế hệ mới. Cô chọn sự hài hòa giữa công việc và gia đình, giữa toàn cầu và bản sắc Việt, giữa lý trí của người lãnh đạo và cảm xúc của người phụ nữ.
(VNF) - Với Chủ tịch Hanel PT Trần Thị Thu Trang, “phụng sự” không chỉ là triết lý kinh doanh mà là gốc rễ của mọi giá trị mà doanh nghiệp theo đuổi.
(VNF) - Trong hành trình vừa quản lý quỹ đầu tư, khởi nghiệp, vừa nuôi dạy con cái, doanh nhân - nhà đầu tư Thái Vân Linh chia sẻ cách bà cân bằng giữa nhiều vai trò, vượt qua áp lực và xây dựng nền tảng gia đình vững chắc. Bà tin rằng thành công không chỉ nằm ở kết quả, mà ở khả năng hiện diện đầy đủ trong từng vai trò của cuộc sống.
(VNF) - Nữ doanh nhân Trương Lý Hoàng Phi cho rằng trong kỷ nguyên mới, phụ nữ Việt Nam không chỉ là người tham gia mà sẽ góp phần định hình những giá trị mới bằng trí tuệ, bản lĩnh và sự nhân văn.
Những nữ tướng tài sắc và đầy bản lĩnh đã cùng tỷ phú Phạm Nhật Vượng gây dựng, phát triển hệ sinh thái Vingroup.
Trong khi Ngân Collagen quảng cáo mình là bà chủ thương hiệu mỹ phẩm lớn, Lê Trung cũng tự giới thiệu là chủ tịch công ty thiết kế. Cả hai luôn xuất hiện với hình ảnh xa hoa.
(VNF) - Mailisa nhập mỹ phẩm Trung Quốc giá rẻ nhưng quảng cáo là hàng ngoại nhập, bán giá cao, thu lời bất chính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Tuyến đường Bạch Đằng tiếp tục dẫn đầu bảng giá đất tại Đà Nẵng trong dự thảo bảng giá đất mới, với 350 triệu đồng/m2, dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2026.