Chủ tịch HBC: Nợ đọng xây dựng của chúng tôi không lớn

Thụy Khanh - 28/06/2017 13:39 (GMT+7)

(VNF) – Ông Lê Viết Hải – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HoSE: HBC) - cho biết khoản nợ đọng xây dựng của đơn vị chỉ chiếm vài % của tổng doanh thu nên không đáng ngại.

Trao đổi với VietnamFinance bên lề Hội thảo chuyên đề "Nợ đọng xây dựng cơ bản – Biện pháp tháo gỡ và hướng giải quyết" tổ chức sáng 28/6 tại Hà Nội, ông Lê Viết Hải cho biết nợ đọng xây dựng của HBC hiện nay chỉ vào khoảng 300 – 400 tỷ đồng, bằng 3,7% tổng doanh thu (năm 2016, doanh thu thuần của HBC là 10.766 tỷ đồng).

Ông Hải cho rằng Hòa Bình vẫn đang kiểm soát tốt các rủi ro. "Thứ nhất, chúng tôi chọn chủ đầu tư khá kĩ, đánh giá năng lực tài chính của họ thông qua nhiều kênh thông tin, đặc biệt là thông tin từ phía ngân hàng. Bởi một khi ngân hàng đã cho vay thì tính khả thi của dự án, năng lực của chủ đầu tư đã được họ kiểm chứng.

"Hai là các hợp đồng xây dựng của Hòa Bình đều là thanh toán hàng tháng, không có chuyện xây xong mới trả. Lại thêm hợp đồng đều có quy định phạt lãi suất nếu thanh toán chậm nên các chủ đầu tư hầu như không dám chậm. Thêm vào đó, quyền của nhà thầu là có thể ngừng thi công nếu chủ đầu tư ngừng thanh toán. Do vậy, Hòa Bình chưa bao giờ để nợ đọng xây dựng quá lớn. Chúng tôi kiểm soát theo từng dự án khá chặt chẽ", ông Hải khẳng định.

Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình: Nợ đọng xây dựng của chúng tôi không lớn ảnh 1

Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình có mức tăng trưởng ấn tượng trong những năm qua

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2017, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình có tổng tài sản 12.888 tỷ đồng, trong đó, các khoản phải thu ngắn hạn lên tới 7.999 tỷ đồng (chiếm 62%). Tổng nợ phải trả là 10.930 tỷ đồng, gấp 5,5 lần vốn chủ sở hữu (1.957 tỷ đồng). Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn lên đến 3.430 tỷ đồng, gấp 1,9 lần vốn chủ sở hữu. Đây là con số khá cao đối với các doanh nghiệp xây dựng – bất động sản, tiềm ẩn những rủi ro tài chính.

Giải thích về việc sử dụng đòn bẩy cao như trên, ông Lê Viết Hải cho biết vốn chủ sở hữu của Tập đoàn hiện nay tập trung vào việc đầu tư trang thiết bị máy móc và góp vốn vào một số dự án, do vậy, vốn lưu động phải dựa vào ngân hàng.

"Để thực hiện một dự án, vốn tự có của nhà thầu chỉ khoảng 20%, dùng để mua vật tư và trả tiền nhân công. Chủ đầu tư có tạm ứng song không đủ nên khoản tiền nhà thầu bỏ ra là khá lớn. Chủ đầu tư lại có thời hạn 2 tháng sau khi hoàn tất công trình mới thanh toán - 2 tháng là mất xấp xỉ 20% giá trị hợp đồng - thành ra vốn ngắn hạn cho hoạt động phải đi vay.

"Để có 10.000 tỷ đồng doanh thu thì phải vay 2.000 tỷ đồng cho vốn đấy. Cái đó nằm trong khối lượng dở dang là chủ yếu; có thêm tiền bảo lãnh, tiền bảo hành công trình chủ đầu tư cũng giữ lại. Thông thường tiền bảo hành công trình có thể thay thế bằng bảo lãnh nhưng nhiều chủ đầu tư lại giữ bằng tiền mặt. Thời gian giữ lên đến 2 năm nên nếu một công trình họ giữ 5% thì cái khoản vốn mình ứng ra cho công trình đó trong một năm tương đương 10%. Chính những khoản đấy đẩy vốn vay của công ty lên cao", ông Hải nói.

Ông Hải cũng cho biết, hiện Hòa Bình đang hợp tác tín dụng với các ngân hàng BIDV, Vietinbank, HSBC, Vietcombank, Techcombank…

Trả lời về kế hoạch 6 tháng cuối năm, ông Hải cho hay Tập đoàn vẫn đang tổng kết kết quả kinh doanh 2 quý đầu năm. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nhiều khả năng Hòa Bình sẽ đạt được kế hoạch năm đã được đề ra tại Đại hội cổ đông hồi tháng 4 (doanh thu thuần 16.000 tỷ đồng, tăng 48,6% so với năm 2016; lợi nhuận ròng 828 tỷ đồng, tăng 46% so với năm 2016).

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Doanh số Kia Sonet tháng 5 ‘thất thế’ trước Toyota Raize

Doanh số Kia Sonet tháng 5 ‘thất thế’ trước Toyota Raize

(VNF) - Trong tháng 5/2024, lượng xe bán ra thị trường của Toyota Raize cao hơn đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Kia Sonet trong cuộc đua doanh số.

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

VN-Index tái cân bằng sau quãng sụt bất ngờ?

(VNF) - Việc quan sát phản ứng của chỉ số VN-Index nói riêng và của thị trường chứng khoán nói chung trong các phiên sau quãng sụt giảm là hết sức quan trọng.

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

Có tiền không mua được vàng: Ngân hàng báo 'hết lượt', DN kêu 'hết hàng'

(VNF) - Đến ngày 18/6, tất cả các ngân hàng bán vàng bình ổn đều đã chuyển sang hình thức bán trực tuyến. Mặc dù quy trình, thủ tục nhanh gọn nhưng nhiều người vẫn không thể mua được vàng.

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

Khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024

(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) cùng Báo Tuổi Trẻ, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Long An và đơn vị phối hợp - Công ty Cổ phần Đồng Tâm tổ chức Họp báo công bố khởi động Giải chạy GreenUP Marathon - Long An Half Marathon 2024 mùa 3 với thông điệp “Vạch đích là nơi bắt đầu”.

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

Sóng nhiệt bao trùm, 'nền kinh tế chống nắng' nở rộ tại Trung Quốc

(VNF) - Chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao và nắng nóng thiêu đốt, "nền kinh tế chống nắng" ngày càng được ưa chuộng ở Trung Quốc, với những sản phẩm chống nắng cần thiết như quần áo chống nắng đã trở thành những mặt hàng được săn đón.

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

Đọc gì trên Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024?

(VNF) - Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 đã chính thức phát hành. Với 200 trang nội dung, phản ánh toàn diện những vấn đề kinh tế nổi bật trong và ngoài nước, Tạp chí Đầu tư Tài chính số tháng 6/2024 là ấn phẩm thông tin hữu ích cho các doanh nhân, nhà đầu tư, cộng đồng kinh doanh, các chuyên gia, nhà quản lý.

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

Ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 65/2024 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

Mỹ đối mặt tình trạng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ

(VNF) - Theo một báo cáo mới, nước Mỹ đã phải hứng chịu cuộc khủng hoảng thiếu thuốc tồi tệ nhất trong một thập kỷ vào năm ngoái, với 125 loại thuốc hiệu quả được FDA giám sát bị thiếu hụt vào cuối năm 2023.

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

Nợ thuế quá hạn, hàng loạt chủ DN ở Hải Dương bị hoãn xuất cảnh

(VNF) - Danh sách 10 đại diện pháp luật doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương bị hoãn xuất cảnh do nợ thuế vừa được Cục Thuế tỉnh công khai.

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

Bộ tứ họ Viettel lên như ‘diều gặp gió’, động lực tới từ đâu?

(VNF) - Từ đầu năm đến nay, bất kể thị trường chứng khoán tăng hay giảm, cổ phiếu 'họ' Viettel vẫn 'miệt mài' leo đỉnh và thiết lập những kỷ lục mới.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.