Chứng khoán sụt giảm báo động, chính quyền Trung Quốc cấp tập giải cứu

Mộc An - 23/01/2024 11:22 (GMT+7)

(VNF) - Trước bối cảnh thị trường chứng khoán trượt dốc tới mức đáng báo động, chính quyền Trung Quốc đang xem xét một gói biện pháp nhằm gấp rút ổn định thị trường lớn thứ 2 thế giới, theo Bloomberg.

Huy động hàng trăm tỷ USD

Cụ thể, theo Bloomberg, các nhà hoạch định chính sách Trung Quốc đang tìm cách huy động khoảng 2 nghìn tỷ nhân dân tệ (278,53 tỷ USD), chủ yếu từ các tài khoản của doanh nghiệp quốc doanh ở Hồng Kông, như một phần của quỹ bình ổn thị trường.

Sự kết hợp của nhiều yếu tố đã gây ra tình trạng bán tháo cổ phiếu Trung Quốc vẫn chưa tới hồi kết.

Theo báo cáo, các quan chức Trung Quốc cũng đã phân bổ ít nhất 300 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ USD) từ các quỹ địa phương để đầu tư vào cổ phiếu trong nước thông qua China Securities Finance Corp hoặc Central Huijin Investment Ltd.

Họ cũng đang cân nhắc các phương án khác và có thể công bố một số lựa chọn ngay trong tuần này nếu được lãnh đạo cấp cao chấp thuận, theo nguồn tin của Bloomberg

Hiện Ủy ban Điều tiết Chứng khoán Trung Quốc chưa có phản hồi về thông tin này.

Chứng khoán Trung Quốc đã phục hồi ngay sau khi thông tin trên được lan truyền. Các nhà đầu tư hy vọng rằng thị trường chứng khoán có thể được hỗ trợ ít nhất trong ngắn hạn.

Chỉ số Hang Seng China Enterprises Index tăng tới 3,8%. Trước khi phục hồi, chỉ số này gần như xóa sạch tất cả lợi nhuận đạt được từ khi mở cửa trở lại vào cuối năm 2022.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc

Mới đây, Tokyo đã vượt qua Thượng Hải để trở thành thị trường chứng khoán có tổng mức vốn hóa lớn nhất châu Á. Sự sụt giảm cổ phiếu của Trung Quốc đang ảnh hưởng nặng nề tới ngành quản lý tài sản của quốc gia, đẩy việc đóng cửa các quỹ tương hỗ lên mức cao nhất trong 5 năm.

Khối ngoại đã bán ròng 3.4 tỷ nhân dân tệ cổ phiếu Trung Quốc trong 3 tuần đầu năm.

Chỉ số Doanh nghiệp Trung Quốc Hang Seng (HSCEI), phản ánh hiệu suất tổng thể cổ phiếu của các công ty ở Trung Quốc đại lục niêm yết ở  Hồng Kông, đã giảm 11% trong những ngày đầu năm 2024.

Chỉ số Nasdaq  Golden Dragon China Index, theo dõi các công ty Trung Quốc hoặc có mối liên hệ với Trung Quốc niêm yết tại Mỹ,  giảm tới 2,2% khi bắt đầu phiên giao dịch tại Mỹ ngày 19/1, kéo dài mức lỗ sang ngày thứ năm liên tiếp.

Tổng cộng, khoảng 6,3 nghìn tỷ USD giá trị thị trường của chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông đã bị xóa sổ kể từ mức đỉnh đạt được vào năm 2021. Điều này làm nổi bật thách thức mà Bắc Kinh phải đối mặt khi tìm cách ngăn chặn sự suy giảm niềm tin của nhà đầu tư.

Các nhà chức trách đã loại trừ việc sử dụng các biện pháp kích thích lớn để vực dậy nền kinh tế đang phục hồi chậm, khiến các nhà giao dịch băn khoăn khi nào mọi thứ sẽ được cải thiện.

Các chiến lược gia của Bloomberg cho rằng dù chứng khoán Trung Quốc có lẽ đã bị bán tháo quá đà, nhưng “các ước tính của chúng tôi cho thấy nỗi đau này có thể còn tiếp diễn”.

Xem thêm >> Trung Quốc chi không tiếc tay cho ‘cuộc chiến sống còn’ với Mỹ

Theo Bloomberg
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

Ông Putin bênh vực Trung Quốc sau đòn giáng thuế quan của Mỹ

(VNF) - Phát biểu trong cuộc họp báo ở thành phố Cáp Nhĩ Tân trong chuyến công du hai ngày tới Trung Quốc, Tổng thống Nga Putin chỉ trích đòn thuế quan mới mà Mỹ áp lên 18 tỷ USD hàng hóa của Trung Quốc.

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

Ông Nguyễn Đỗ Lăng tái xuất, sau APS, đến IDJ 'đổ vỡ' kế hoạch ĐHĐCĐ 2024

(VNF) - Đây là doanh nghiệp thứ hai trong hệ sinh thái Apec Group của ông Nguyễn Đỗ Lăng không thể tổ chức ĐHĐCĐ thường niên.

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

DN Việt thắt chặt quan hệ với đối tác thế giới, sẵn sàng nâng tầm quốc tế

(VNF) - Để khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, đồng thời chinh phục mục tiêu phát triển kinh tế tuần hoàn, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã mở rộng quan hệ với các đối tác chiến lược hàng đầu thế giới để sẵn sàng thay đổi, nâng cao năng lực để phát triển ngay từ sớm.

 'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

'Số doanh nghiệp chết yểu gia tăng, tín dụng có dấu hiệu đông cứng'

(VNF) - Báo cáo mới nhất của VEPR chỉ ra, tín dụng có dấu hiệu đông cứng khi tăng trưởng tín dụng quý 1/2024 thấp nhất trong 10 năm qua dù lãi suất cho vay đã hạ rất thấp. Trong khi đó, số DN rút lui khỏi thị trường cao gấp 1,5 lần so với doanh nghiệp đăng ký thành lập mới

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

Chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao thu gần 2 triệu USD mỗi ngày

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

Bãi đỗ xe thông minh trung tâm Đà Nẵng ế khách vì giá quá cao

(VNF) - Được xây dựng giữa trung tâm TP. Đà Nẵng nhưng bãi đỗ xe thông minh số 166 Hải Phòng với 173 vị trí đỗ xe chỉ lác đác được mấy xe vào gửi. Nguyên nhân chính khiến bãi đỗ xe này ế khách là do giá quá cao.

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

Chặn 'sóng' giá vàng: Không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền

(VNF) - Theo TS Nguyễn Quốc Việt, Phó viện trưởng VEPR, lại lịch sử để thấy rằng không cần nhập khẩu, không cần phá độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC, chênh lệch giá vàng vẫn có những giai đoạn dài được kiểm soát, giá vàng trong nước và thế giới đồng pha gần như tuyệt đối.

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

Bắc Giang mở thêm cụm công nghiệp rộng 75ha

(VNF) - Cụm công nghiệp Danh Thắng - Đoan Bái vừa được Bắc Giang phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 với diện tích 75ha tại huyện Hiệp Hoà.

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

Nắm bắt xu hướng lớn để phát triển kinh tế số

(VNF) - Kinh tế số đã chứng minh khả năng phục hồi và phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Với sự phát triển của các công nghệ mới như AI, 5G và Internet vạn vật (IoT), kinh tế số sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm tới và khẳng định vị thế là động lực chính cho sự phát triển kinh tế của nhiều quốc gia.

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

Bộ Công An, Thanh tra Chính phủ cùng Ngân hàng Nhà nước thanh tra kinh doanh vàng

(VNF) - Ngân hàng nhà nước (NHNN) vừa ban hành quyết định về việc thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.