Chuyển hộ kinh doanh thành doanh nghiệp: Khó ở thuế

Xuân Yến - 19/10/2018 15:25 (GMT+7)

Hộ kinh doanh không muốn thành lập doanh nghiệp vẫn phải kê khai thuế và hạch toán như doanh nghiệp nếu đủ điều kiện.

VNF
Việc nắm được doanh thu và số lao động của mỗi hộ kinh doanh là không dễ dàng.

Đây là điểm mới đáng chú ý tại Dự thảo Luật Quản lý thuế sắp trình Quốc hội ở Kỳ họp thứ VI, Quốc hội khóa XIV. Tuy nhiên, cách tiếp cận này vẫn bị hoài nghi về tính khả thi và hiệu quả quản lý.

Phải kê khai thuế như doanh nghiệp nếu đủ điều kiện

Dự thảo Luật Quản lý thuế nêu: “Từ năm 2020, hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu và số lao động đáp ứng mức cao nhất về tiêu chí của doanh nghiệp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thì thực hiện chế độ kế toán và nộp thuế theo phương pháp kê khai”.

Xét theo quy định tại Nghị định 39/2018/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, đó là những hộ kinh doanh có từ 10 lao động và doanh thu từ 3 tỷ đồng/năm đối với lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản, công nghiệp và xây dựng, từ 10 tỷ đồng/năm với lĩnh vực thương mại, dịch vụ.

Trao đổi với PV, ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế thuộc Tổng cục Thuế cho biết: “Những hộ kinh doanh đáp ứng tiêu chí về doanh thu và lao động như trên là đủ tiêu chuẩn để trở thành doanh nghiệp, song họ tránh thành lập doanh nghiệp nên phải kê khai thuế và thực hiện chế độ kế toán như doanh nghiệp.

Những hộ còn lại áp dụng thuế khoán với mức khoán có thể cao hơn hiện nay một chút. Căn cứ vào tài liệu kê khai của hộ, cá nhân kinh doanh, cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, hội đồng tư vấn xã, phường, thị trấn sẽ xác định mức thuế khoán”.

Về việc kiểm soát doanh thu và số lượng lao động của những hộ kinh doanh này, ông Huy cho biết Dự thảo cũng nêu điểm mới về việc tổ chức lại hội đồng tư vấn thuế xã, phường, thị trấn nhằm đảm bảo hoạt động chặt chẽ hơn.

Hội đồng này do UBND huyện, thành phố thành lập trên cơ sở đề nghị của chi cục thuế. Thành phần hội đồng gồm: đại diện cơ quan thuế, UBND xã, phường, thị trấn, hộ, cá nhân kinh doanh. Hội đồng sẽ công khai mức thuế khoán tại trụ sở xã, phường, chi cục thuế, chợ. Đây là cơ sở để các hộ, cá nhân kinh doanh cùng giám sát, hạn chế thất thoát thuế.

Một biện pháp khác góp phần tăng cường quản lý thuế của các hộ kinh doanh là Nghị định 119/NĐ-CP về hóa đơn điện tử vừa được Chính phủ ban hành. Theo đó, từ năm 2020, các hộ kinh doanh nhà hàng, khách sạn, có doanh thu năm liền kề đạt 3 tỷ đồng trở lên phải dùng hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, các hộ kinh doanh này cũng phải kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế để giám sát doanh thu nhằm tính đúng, tính đủ số thuế.

“Dù chiếm tỷ lệ không lớn trong tổng đóng góp cho ngân sách, song việc áp dụng chế độ kế toán và thuế kê khai với hộ kinh doanh như doanh nghiệp là để minh bạch trong quản lý thuế. Doanh nghiệp có trách nhiệm tự kê khai, tự tính và tự nộp thuế. Cơ quan thuế có thể hậu kiểm.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang khuyến khích các hộ kinh doanh trở thành doanh nghiệp siêu nhỏ. Do đó, việc đưa ra quy định về quản lý thuế hộ kinh doanh cũng nhằm đồng bộ với chủ trương và chính sách phát triển doanh nghiệp của Chính phủ”, ông Huy nói.

Băn khoăn về tính khả thi

Bình luận về những nội dung mới này tại Dự thảo Luật Quản lý thuế, TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia kinh tế cho rằng việc chuyển từ hộ kinh doanh thành doanh nghiệp có thể có 2 cách tiếp cận.

Một là, đơn giản hóa các thủ tục hành chính và giảm gánh nặng thuế thì hiển nhiên các hộ kinh doanh tự nguyện thành doanh nghiệp. Hai là, bắt buộc các hộ kinh doanh phải thành doanh nghiệp bằng các biện pháp quản lý mang tính hành chính hơn.

“Quy định mới tại Dự thảo là làm theo cách thứ hai, song khả năng và hiệu quả thực thi vẫn còn là điều đáng bàn. Bởi lẽ, việc nắm được số doanh thu và lao động của mỗi hộ kinh doanh là không dễ dàng.

Ngay cả việc áp dụng thuế khoán từ trước đến nay cũng không hẳn sát với doanh thu thực tế của các hộ kinh doanh. Việc bắt buộc như vậy có thể càng khiến các hộ kinh doanh né lên doanh nghiệp”, vị chuyên gia này nêu quan điểm.

Với sự thay đổi quy định về hội đồng tư vấn thuế cấp xã, phường, ông Ánh nhận xét: “Hội đồng này đã từng được thành lập nhưng hoạt động hoàn toàn không hiệu quả. Đến nay, hầu hết người dân các địa phương không biết đến hội đồng này.

Điều quan trọng của một hội đồng như vậy phải là năng lực của nhân sự và tính minh bạch trong quản lý. Rõ ràng, việc dựa vào hội đồng như vậy để tính doanh thu và số lao động của hộ kinh doanh là không dễ dàng. Còn làm cách nào để tăng tính khả thi của những quy định mới mang tính bắt buộc này thì lại phải xem xét các quy định hướng dẫn cụ thể”.

Xem thêm >> Vụ FPT Capital kiện HAGL: Bầu Đức đã cử luật sư tham gia tố tụng

Theo Báo Đấu thầu
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.