Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Ngành hàng không là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch bệnh SARS-CoV-2 gây ra, hàng không Việt Nam dự kiến phải gánh thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng.
Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết thị trường Trung Quốc đang chiếm 26,1% sản lượng vận chuyển quốc tế của các hãng hàng không trong nước.
Việc dừng khai thác thị trường Trung Quốc khiến các hãng hàng không Việt Nam mất doanh thu trung bình của khoảng 400.000 lượt khách/tháng. Theo số liệu thống kê, chỉ riêng 1 tuần sau khi dừng khai thác các chuyến bay đi/đến Trung Quốc (từ ngày 1-2), sản lượng vận chuyển của các hãng hàng không Việt Nam giảm 4%, riêng vận chuyển quốc tế giảm 28% so với cùng kỳ. Ước tính sơ bộ thiệt hại ban đầu của các hãng lên tới hơn 10.000 tỉ đồng.
Và điều này dẫn đến hậu quả có thể thấy ngay được là cổ phiếu các hãng hàng không lớn như Tổng CTCP Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, mã: HVN), CTCP Hàng không Vietjet (Vietjet Air, mã: VJC) đều trượt dốc.
Chỉ trong 1 tháng, HVN đã rơi từ vùng giá 32.000 đồng/cp (21/1/2020) xuống mức 26.000 đồng/cp (21/2/2020), mất 19% giá trị. Trường hợp VJC cũng tương tự, khi mất 12,58% giá trị cổ phiếu, khi VJC giảm từ 147.000 đồng/cp (21/1/2020) xuống còn 128.500 đồng (21/2/2020).
Bộ phận nghiên cứu của Công ty CP Chứng khoán SSI cũng đánh giá triển vọng ngành hàng không trong ngắn hạn là "tiêu cực" do tác động của dịch Covid-19. Tất cả hãng hàng không có thể chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh này, khi nhu cầu đi du lịch giảm, nhất là hoạt động du lịch liên quan đến Trung Quốc. Năm 2019, trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam, khách Trung Quốc chiếm tới 32,2%.
Đồng quan điểm với nhận định của SSI, ông Trần Đức Anh, Giám đốc Kinh tế vĩ mô và chiến lược thị trường KB Securities Viet Nam (Giám đốc KB Securities Viet Nam) phân tích, có thể khẳng định rằng kết quả kinh doanh quý I và quý II của doanh nghiệp ngành hàng không sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề.
“Tuy nhiên, theo tôi đây là những ảnh hưởng xấu xảy ra trong ngắn hạn trong một hai quý, còn triển vọng dài hạn của doanh nghiệp hàng không hầu như không bị ảnh hưởng” – ông Trần Đức Anh khẳng định.
Dẫn chứng cho lập luận này, đại diện KB Securities cho biết, mọi người có thể tham chiếu lại các khoảng thời gian các dịch bệnh trong quá khứ như dịch bệnh SAR (2003), vào thời điểm đó trên thị trường chứng khoán thế giới nhóm cổ phiếu hàng không cũng đã giảm điểm rất mạnh khi dịch bệnh xảy ra. Nhưng đây cũng là nhóm cổ phiếu dẫn dắt thị trường khi đợt dịch qua đi.
“Vì vậy, tôi cho rằng rất có thể câu chuyện như vậy một lần nữa có thể lặp lại, chúng ta hoàn toàn có thể kỳ vọng rằng cổ phiếu ngành hàng không có thể hồi phục mạnh mẽ, thậm chí cao hơn so với thời điểm dịch bệnh xảy ra” – Giám đốc KB Securities Viet Nam nhận định.
Về triển vọng trong tương lai của nhóm ngành hàng không, ông Trần Đức Anh cho rằng, khi đánh giá triển vọng của doanh nghiệp ta cần nhìn vào triển vọng của doanh nghiệp trong khoảng thời gian 5 năm 10 năm thì dịch bệnh sẽ không tác động đến triển vọng dài hạn của các doanh nghiệp hàng không.
“Vì thế, tôi cho rằng nhà đầu tư hoàn toàn có cơ hội bắt đáy cổ phiếu hàng không khi cổ phiểu sụt giảm” – vị này khẳng định.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.