Đà Nẵng: Dự án ven biển chậm triển khai, bị thu hồi làm công viên
(VNF) - Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bị thu hồi một phần diện tích để làm công viên công cộng
Báo cáo Cục Đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Ban quản lý dự án (QLDA) đường sắt cho biết dự án đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân dài 130km, với 4 tiểu dự án, tổng mức đầu tư của toàn dự án được điều chỉnh đến tháng 3/2012 là 7.665 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 5/2022, các tiểu dự án đã giải ngân 4.331 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ, đạt 56% tổng mức đầu tư dự án. Tuy nhiên, cả 4 dự án đều trong trạng thái dở dang, đình trệ.
Trong 4 tiểu dự án thuộc tuyến, chỉ mới đoạn Hạ Long - cảng Cái Lân hoàn thiện
Cụ thể, tiểu dự án Hạ Long - cảng Cái Lân dài 5,67km, đã được bố trí đủ vốn thi công hoàn thành và được Ban QLDA đường sắt bàn giao cho Tổng công ty đường sắt Việt Nam tháng 10/2014; đến nay đã giải ngân được 1.241 tỷ đồng (đạt 81%).
Tiểu dự án Lim - Phả Lại (Quảng Ninh) dài 35,3km, đã thực hiện được 54% với khối lượng công việc chủ yếu là mua sắm hàng hóa (ray, tà vẹt và phụ kiện) và thi công phần nền đường, các công trình nhân tạo trên tuyến (cầu cống, hầm chui...), đến nay đã giải ngân 1.858 tỷ đồng (92%).
Dự án đoạn Phả Lại - Hạ Long dài 78,3 km, mới thực hiện được khoảng 25% khối lượng công việc chủ yếu là mua sắm, cải tạo một số cầu yếu,... giải ngân 1.229 tỷ đồng (31%).
Đặc biệt, đoạn Yên Viên - Lim dài 10,77 km, mới chỉ triển khai các công việc tư vấn thiết kế, đến nay mới giải ngân được 3,2 tỷ đồng (chỉ đạt 1%).
Tính từ thời điểm dự án được khởi công năm 2005 (do dự án thuộc danh mục dự án đầu tư công buộc phải đình hoãn, giãn tiến độ theo Nghị quyết 11/NQCP năm 2011 của Chính phủ), đến tháng 11/2014, mới duy nhất tiểu dự án đường sắt Hạ Long - cảng Cái Lân hoàn thành bàn giao phần đường sắt, sau đó 3 năm trong tình trạng “cầu chờ đường”, tới năm 2017 mới hoàn thành phần đường bộ vào ga Cái Lân bàn giao cho Quảng Ninh.
Cả 3 tiểu dự án còn lại là Lim - Phả Lại, Phả Lại - Hạ Long và Yên Viên - Lim, tổng số vốn đã giải ngân lên tới 3.085 tỷ đồng, song toàn bộ đều dưới dạng bán thành phẩm, nên không có công năng sử dụng.
Đặc biệt, dù chưa thi công hoàn thiện xong phần hạ tầng do thiếu vốn, song chủ đầu tư đã triển khai các gói thầu mua sắm ray, tà vẹt như tại đoạn Lim - Phả Lại và Phả Lại - Hạ Long. Hậu quả, số tà vẹt, ray trị giá hơn 740 tỷ đồng chưa thể lắp đặt, phát sinh thêm chi phí bảo quản, ảnh hưởng chất lượng do thời gian kéo dài.
Thời điểm lập dự án, tuyến đường sắt có mục tiêu góp phần đảm nhận phần lớn luồng hành khách, hàng hóa từ Hà Nội tới Quảng Ninh, đồng thời tham gia kết nối hai hành lang, một vành đai kinh tế Việt Nam - Trung Quốc. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban QLDA đường sắt, sau giai đoạn đình hoãn, hiện dự án đường sắt này vấp phải cạnh tranh rất lớn từ lĩnh vực đường bộ với hàng loạt tuyến cao tốc cùng tuyến hướng như Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long... Vận tải biển và vận tải nội địa cũng có những bước phát triển tích cực với việc đưa cảng quốc tế Lạch Huyện vào khai thác. Những thay đổi này có tác động đến hiệu quả đầu tư tuyến đường sắt từ Hà Nội đi Quảng Ninh.
Bên cạnh đó, việc đình trệ dự án quá lâu đã ảnh hưởng trực tiếp an sinh xã hội khu vực tuyến đường đi qua, một số hộ dân thuộc diện ảnh hưởng hoặc bị thu hồi đất nông nghiệp, mất đất canh tác khi giải phóng mặt bằng dự án, nhưng chưa được bồi thường do thiếu kinh phí, dẫn đến khiếu kiện kéo dài.
Trong các văn bản kiến nghị lên Bộ GTVT nhiều năm nay, cử tri Quảng Ninh cho rằng dự án dở dang, chậm tiến độ nhiều năm đã gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phát sinh nhiều vướng mắc của người dân vùng dự án. Người dân đề nghị sớm khôi phục lại dự án, hoàn thành sớm hoặc nếu dừng thì hoàn trả mặt bằng để nhân dân ổn định cuộc sống.
Ban QLDA đường sắt cũng kiến nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn để lựa chọn đơn vị tư vấn lập điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đánh giá lại hiệu quả đầu tư. Dù vậy, trên thực tế việc “giải cứu” hay dừng hoàn toàn dự án không nằm trong thẩm quyền của Bộ GTVT, đặc biệt liên quan bài toán vốn.
Với mức giá vật tư thay đổi như hiện nay, nếu bố trí thêm vốn để đầu tư dự án giai đoạn tới 2030, con số sẽ tăng gấp nhiều lần so với tính toán trên. Chưa kể, trước đó Bộ Tài chính cũng đã từ chối bố trí nguồn vốn ngân sách tới 6.000 tỷ đồng cho dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2022. Bộ GTVT từng tính phương án xã hội hóa đầu tư tuyến đường sắt này, song với các yếu tố bất lợi như khó xử lý khối tài sản tồn đọng trước đó, đặc biệt là hiệu quả tài chính dự án rất kém do khó cạnh tranh được các tuyến đường bộ cao tốc, vận tải biển; rất khó thu hút nhà đầu tư tư nhân.
Theo một lãnh đạo đơn vị tư vấn, nếu không bố trí thêm vốn, dự án sẽ tiếp tục đình trệ, nhưng nếu thêm vốn đầu tư, hiệu quả về kinh tế không cao. Tuy nhiên, việc dừng hẳn dự án sẽ lãng phí hơn 4.000 tỷ đồng đã đầu tư trước đó, trong khi dự án buộc phải đình hoãn vì lý do khách quan cắt giảm theo Nghị quyết 11.
“Nếu triển khai tiếp sẽ có lợi hơn là dừng vì tuyến đường sắt này sẽ hỗ trợ khai thác vận chuyển hàng hóa từ phía Bắc xuống cảng Cái Lân. Ngoài ra, dự án đã giải phóng hành lang 2 bên tuyến với quỹ đất rất lớn, giá trị kinh tế rất cao. Dự án đường sắt có thể thời điểm này khó cạnh tranh được với đường bộ, nhưng không nên nhìn ngắn hạn mà phải cho tương lai, vì giá trị ngành đường sắt phải vài chục năm sau mới phát huy đầy đủ, đặc biệt khi cảng biển khai thác, kết nối tốt, đường sắt sẽ đóng vai trò chủ lực vì khối lượng lớn, giá rẻ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường...”, vị này chia sẻ.
Theo một nghiên cứu của Viện Chiến lược và phát triển GTVT cuối năm 2016, để dự án có thể hoàn thành và khai thác trong năm 2022, cần bố trí nguồn vốn đầu tư đồng bộ thêm khoảng 5.268 tỷ đồng, thời gian hoàn vốn 45 năm. |
Xem thêm: Có nên giao địa phương làm hạ tầng đường sắt quốc gia?
(VNF) - Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bị thu hồi một phần diện tích để làm công viên công cộng
(VNF) - Huyện Mê Linh phối hợp với Công ty Đấu giá Hợp danh đấu giá Việt Nam tổ chức thành công phiên đấu giá quyền sử dụng đất đối với 15 thửa đất tại điểm X1, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, với mức trúng cao nhất hơn 77,6 triệu đồng/m2.
(VNF) - Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons (HoSE: CTD) chính thức công bố trúng thầu và khởi công gói thầu HCMVNU-CW-01 - Xây dựng các khối nhà YB1, YB2, YB3 và hạ tầng cảnh quan - thuộc Dự án Phát triển các Đại học Quốc gia Việt Nam - Tiểu dự án Đại học Quốc gia TP. HCM (VUDP-HCM), có giá trị gần 500 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án Quốc tế (ĐHQG TP. HCM) làm chủ đầu tư.
(VNF) - Khu đô thị mới Thuận Phước – Đà Nẵng vốn đầu tư 11.500 tỷ đồng, có Công viên chuyên đề rộng 16,5ha được xem là điểm đến hấp dẫn bậc nhất tại Đà Nẵng, chính thức khởi động sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư.
(VNF) - Thấp tầng đang là phân khúc được hấp thụ khá mạnh trên thị trường bất động sản miền Bắc. Nhưng sự ưa chuộng đối với loại sản phẩm có giá trị cao này không phải mới chỉ bắt đầu, càng không đến một cách tự nhiên.
(VNF) - Ban Quản lý Khu kinh tế Quảng Ninh đang mời gọi các nhà đầu tư nghiên cứu thực hiện Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đông Bắc Sân bay, Khu kinh tế Vân Đồn.
(VNF) - Phiên đấu giá 23 lô đất tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, vừa ghi nhận lô đất được trả giá cao nhất lên đến 93,4 triệu đồng/m2, cao gấp 5 lần giá khởi điểm.
(VNF) - Sáng 20/3 tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội (NOXH) trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Đây là khu đất B2-CC3 sẽ triển khai dự án CMC Creative Space Hanoi có tổng vốn đầu tư khoảng 1.789 tỷ đồng.
(VNF) - Loạt dự án dính “đại án” ở Đà Nẵng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sẽ hoàn thành việc rà soát hồ sơ pháp lý trong tháng 4/2025.
(VNF) - Tỉnh Hoà Bình đang kêu gọi đầu tư dự án Khu đô thị sinh thái Phú Minh tại xóm Vật Lại, xã Thịnh Minh, thành phố Hòa Bình.
(VNF) - Thị trường đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam có những diễn biến tích cực khi thị trường chung đang ấm dần lên cùng với những thông tin về việc sáp nhập, đặc biệt là khu vực vùng ven.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An tập trung tối đa nhân lực, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ đến tháng 12/2025.
(VNF) - Quảng Ngãi thống nhất hỗ trợ 70% kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(VNF) - Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Kim Oanh vừa có đề xuất đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh này.
(VNF) - Khu đất A2-4 và A2-5 cho thuê để làm chợ đêm Sơn Trà nằm ngay đường dẫn lên cầu Rồng có diện tích hơn 3.800m2.
(VNF) - Ngày 5/12/2024, dự án nhà ở xã hội N01 Hạ Đình chính thức được khởi công, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân Thủ đô. Dự án được kỳ vọng mang đến những căn hộ chất lượng với mức giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu an cư của nhiều người dân có thu nhập thấp và trung bình.
(VNF) - UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Hồng Tiến (khu nhà ở đường 47m) với tổng vốn đầu tư lên đến 1.660 tỷ đồng theo phương thức đấu thầu.
(VNF) - Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã kiến nghị Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để thu tiền hoặc đặt cọc trái quy định.
(VNF) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa ký kết khoản vay liên kết bền vững (SLL) trị giá 150 triệu USD với Công ty Cổ phần Vinschool (công ty con của Tập đoàn Vingroup).
(VNF) - Dự án TIG Tower là toà tháp văn phòng, căn hộ khách sạn cao 29 tầng, nằm trên trục đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội.
(VNF) - Những tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản miền Bắc ghi nhận sự dịch chuyển đáng chú ý của dòng tiền đầu tư, từ Hà Nội sang các tỉnh lân cận.
(VNF) - Được ví như trái tim của Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, tòa tháp The Harmony mô phỏng kiến trúc kiệt tác du thuyền Harmony of the Seas. Đây không chỉ là sự hòa hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên mà còn là không gian mang đậm chất sống toàn cầu, là nơi sống, làm việc và nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho giới trẻ.
(VNF) - Một loạt băng rôn đòi quyền lợi được cư dân căng trên hàng rào các căn biệt thự tại Khu đô thị Starlake, nơi được xem là một trong những dự án cao cấp và đắt đỏ nhất dành cho giới nhà giàu Hà Nội.
(VNF) - Dự án Khu nghỉ dưỡng Quang Phú Luxury tại xã Quang Phú, TP. Đồng Hới được chấp thuận đầu tư nhằm xây dựng khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 4 sao phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.
(VNF) - Dự án Khu du lịch ven biển Hòn Ngọc Á Châu (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) bị thu hồi một phần diện tích để làm công viên công cộng
(VNF) - Để mở rộng khu vực phía đông hồ Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội sẽ phải di dời 12 tổ chức, cơ quan, đơn vị cùng với đó là 35 hộ dân.