Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Bộ Công Thương vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về phương án cổ phần hóa Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Bộ Công Thương xin điều chỉnh nhiều nội dung
Theo Bộ Công Thương, phương án cổ phần hoá PVOIL đã tiếp thu ý kiến của các bộ, được hoàn thiện, điều chỉnh, bổ sung một số điều so với phương án cổ phần hoá đã trình Thủ tướng Chính phủ trước đó.
Theo đó, về tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư chiến lược, Bộ Công Thương đề xuất nhà đầu tư chiến lược phải có vốn chủ sở hữu từ 2.000 tỷ đồng trở lên. Đồng thời, phải cam kết để PVOIL tham gia tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy Lọc dầu Bình Sơn và Nghi Sơn nhằm đảm bảo việc thực hiện nhiệm vụ bao tiêu sản phẩm của 2 nhà máy này trong 10 năm.
Bộ Công Thương cũng đề xuất điều chỉnh về kiến nghị cho phép PVOIL chuyển thẳng niêm yết trên sàn giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) trong vòng 1 năm kể từ thời điểm IPO, phương án sắp xếp lao động.
Bên cạnh đó, đề xuất không tính vào chi phí cổ phần hoá chi phí tư vấn bán cho nhà đầu tư chiến lược với mức phí tối đa là 0,75% trên tổng giá trị chào bán thành công và việc thoái vốn của PVOIL tại Tổng CTCP Thương mại Kỹ thuật và Đầu tư (PETEC).
Về chế tài xử lý để đảm bảo thực hiện các cam kết, sẽ được quy định cụ thể trong hợp đồng giữa PVOIL và nhà đầu tư chiến lược khi các bên tiến hành đàm phán hợp đồng mua bán cổ phần đảm bảo phù hợp với các quy định của pháp luật.
Hàng loạt vấn đề chưa được các bộ thống nhất
Tại tờ trình, Bộ Công Thương cho biết, một số nội dung có vướng mắc hoặc ý kiến của Bộ không thống nhất, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, giải quyết.
Cụ thể, về cơ cấu bán cổ phần, phương án cổ phần hoá của PVOIL tỷ lệ cổ phần đấu giá công khai (IPO) là 20%, cổ phần ưu đãi theo chế độ người lao động của PVOIL đăng ký mua là 0,18%. Như vậy tỷ lệ chào bán cho nhà đầu tư chiến lược còn 44,72%.
Việc dành một lượng cổ phần đủ lớn để chào bán cho nhà đầu tư chiến lược là cần thiết vì PVOIL là doanh nghiệp có quy mô lớn, cần lựa chọn được đối tác chiến lược phù hợp, có đủ năng lực, kinh nghiệm và cam kết lâu dài đồng hành cùng PVOIL thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững sau cổ phần hoá.
Bên cạnh đó, việc chào bán lượng lớn cổ phần 64,72% giá trị theo mệnh giá là trên 6.694 tỷ đồng thông qua IPO có thể làm thị trường không hấp thụ hết, dẫn đến khả năng giá đấu không thành công và hiệu quả bán cổ phần không cao.
Ngoài ra, phương án sử dụng đất cũng là nội dung chưa được thống nhất giữa các bộ ngành. Hiện PVOIL đang quản lý, sử dụng tổng số 40 lô đất, chủ yếu là đất xây dựng kho, cảng, cửa hàng xăng dầu.
Về giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần lần đầu, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt giá khởi điểm bán đấu giá cổ phần với giá 13.400 đồng/cổ phần.
Về việc nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua cổ phần tại PVOIL, Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng xem xét, cho phép nhà đầu tư nước ngoài đã tham gia hoặc có cam kết đầu tư vào dự án lọc hoá dầu tại Việt Nam được mua toàn bộ số cổ phần PVOIL chào bán thông qua IPO (20%) và cháo bán cho nhà đầu tư chiến lược (44,7%).
"Quy mô chào bán cổ phần của PVOIL cho các nhà đầu tư bên ngoài khá lớn nên bên cạnh các nhà đầu tư trong nước cần thu hút các nhà đầu tư nước ngoài cùng tham gia để tăng tính cạnh tranh, đảm bảo thành công của việc giảm tỷ lệ nắm giữ phần vốn của PVN tại PVOIL như phương án đề ra", tờ trình của Bộ Công Thương nêu.
Cũng theo Bộ Công Thương, Chính phủ đã cho phép các nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường phân phối xăng dầu, như trường hợp Công ty JX Nippon Oil của Nhật Bản mua cổ phần Petrolimex, Công ty Idemitsu 8 là công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài cũng đã được cấp phép kinh doanh xăng dầu tại Việt Nam…
PVOIL dự kiến sẽ bán ra 49% cổ phần cho cổ đông chiến lược, cán bộ công nhân viên và bán ra thị trường chứng khoán. Lộ trình trước đó là vào cuối tháng 6/2017 sẽ tiến hành IPO PVOIL. Tuy nhiên, trong văn bản lần này, về thời gian hoàn thành bán cổ phần lần đầu cũng được Bộ Công Thương đề xuất kéo dài thay vì hoàn thành các thủ tục bán cổ phần lần đầu trong quý IV/2017.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.