Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (10/2): GAS, VHC và GMD

Tân Mai - 10/02/2022 00:30 (GMT+7)

(VNF) - SSI vừa điều chỉnh khuyến nghị cổ phiếu GAS từ trung lập lên khả quan, tương ứng giá mục tiêu mới là 134.000 đồng/cổ phiếu, dựa trên quan điểm tích cực về giá dầu Brent và sản lượng tiêu thụ khí khô trong năm 2022.

VNF
Cổ phiếu khuyến nghị hôm nay (10/2): GAS, VHC và GMD

SSI: Khuyến nghị khả quan đối với GAS

Công ty Chứng khoán SSI (SSI) vừa điều chỉnh khuyến nghị cổ phiếu GAS của Tổng công ty Khí Việt Nam từ trung lập lên khả quan, tương ứng giá mục tiêu 1 năm là 134.000 đồng/cổ phiếu (từ 130.000 đồng/cổ phiếu) - tiềm năng tăng giá 21,8% (dựa trên P/E mục tiêu 22 lần và phương pháp DCF).

Quan điểm tích cực của SSI cho năm 2022, bao gồm giả định giá dầu thô Brent trung bình tăng lên 80 USD/thùng (từ mức giả định trước là 75 USD/thùng) và sản lượng khí khô phục hồi 18,5% so với cùng kỳ lên 8,5 tỷ m3 nhờ nhu cầu từ các nhà máy điện phục hồi và nhu cầu từ khu công nghiệp tăng mạnh.

Do đó, SSI ước tính doanh thu và lợi nhuận ròng công ty mẹ của GAS năm 2022 sẽ đạt 90.000 tỷ đồng (tăng 17,5% so với năm trước) và 11.600 tỷ đồng (tăng 35,3%).

Gần đây, GAS đã công bố doanh thu và lợi nhuận sau thuế quý IV/2021 đạt 20.200 tỷ đồng và 2.030 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và 21% so với cùng kỳ năm 2020. Cả năm, công ty đạt 79.000 tỷ đồng doanh thu hợp nhất (tăng 23% so với năm trước) và 8.850 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế (tăng 11%).

Mặc dù sản lượng khí khô giảm mạnh do giãn cách xã hội do đại dịch tại thị trường trong nước, giá dầu nhiên liệu tăng mạnh (tăng 67% so với năm 2020) đã hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận 2021.

Sản lượng tiêu thụ khí khô trong 2021 đạt 7,1 tỷ m3 (giảm 18,4% cùng kỳ), trong đó các nhà máy điện khí chiếm 5 tỷ m3 (giảm 24% cùng kỳ). Sản lượng tiêu thụ khí của các nhà máy phân bón đạt 1,1 tỷ m3, trong khi sản lượng tại khu công nghiệp đạt 977 triệu m3 (tăng 7,1% cùng kỳ).

Trong khi đó, sản lượng LPG đạt 1,98 triệu tấn (tăng 1% cùng kỳ) và giá hợp đồng LPG ở mức 638 USD/tấn (tăng 59% cùng kỳ).

Yuanta: Khuyến nghị mua dành cho VHC

Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn (HoSE: VHC) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021, trong đó ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.693 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt trên 460 tỷ đồng, tăng trưởng 175%.

Như vậy kết thúc năm 2021, nhà xuất khẩu thủy sản này báo cáo doanh thu đạt hơn 9.050 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.110 tỷ đồng, lần lượt tăng 30% và 54% so với năm 2020, vượt 5% và vượt 59% kế hoạch doanh thu và lợi nhuận cả năm.

Doanh thu ba tháng cuối năm 2021 của VHC tăng khả quan nhờ giá bán cá tra xuất khẩu tăng so với cùng kỳ do nguồn cung hạn chế bởi Covid-19 và nhu cầu tiếp tục cao ở thị trường Mỹ.

Trước đó, VHC đã thành công trong việc gia tăng thêm thị phần thêm khoảng 6,7% do các đối thủ bị ảnh hưởng mạnh bởi dịch bệnh trong quý III/2021.

Công ty Chứng khoán Yuanta Việt Nam (Yuanta) nhận định, trong ngắn hạn, nhiều khả năng giá cá tra vẫn sẽ ở mức cao trong nửa đầu năm 2022 do nguồn cung hạn chế.

Theo đó, chu kỳ nuôi cá tra là 6 tháng, các nước lớn về nguồn cung cá tra hầu như đều bị ảnh hưởng bởi Covid-19 trong quý II và quý III/2021, do đó, nguồn cung có thể sẽ mất thời gian để phục hồi tốt hơn trong nửa sau 2022.

Ngoài ra, Yuanta kỳ vọng nhu cầu cá tra mạnh tại thị trường Mỹ sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng ngắn hạn cho VHC nhờ lợi thế riêng về thuế suất ưu đãi xuất khẩu sang Mỹ là 0%.

Ở mức giá đóng cửa hiện tại, VHC đang được giao dịch tại mức P/E 12 tháng gần đây là 11,2 lần (tương ứng EPS là 6.052 đồng). Mức stock rating của VHC ở mức 88 điểm cho thấy đánh giá tích cực mức xếp hạng tăng trưởng của cổ phiếu này.

Mới đây đồ thị giá của VHC đã đóng cửa tăng 7% và đạt mức cao nhất 52 tuần với khối lượng giao dịch tăng đột biến so với mức trung bình 20 phiên. Đồng thời, đồ thị giá có dấu hiệu bước vào giai đoạn biến động mạnh theo chiều hướng tích cực cho nên đồ thị giá có thể sẽ hướng về các mức cao hơn.

Ngoài ra, xu hướng ngắn hạn của VHC cũng được nâng lên mức tăng. Do đó, Yuanta khuyến nghị các nhà đầu tư ngắn hạn có thể xem xét mua ở mức giá hiện tại với tỷ trọng thấp dưới 5% và tăng dần tỷ trọng cổ phiếu lên mức 9,5% nếu mức sức mạnh giá trên mức 80 điểm.

AGR: Khuyến nghị tăng tỷ trọng cổ phiếu GMD

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý IV/2021 mới công bố, Công ty Cổ phần Gemadept (HoSE: GMD) ghi nhận mức doanh thu và lợi nhuận trong kỳ đạt 1.038 tỷ đồng và 209 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 48% và 221% so với cùng kỳ năm trước.

Mặc dù biên lợi nhuận gộp của mảng khai thác dịch vụ cảng biển đã thu hẹp đáng kể do ảnh hưởng của dịch Covid-19, song tăng trưởng kết quả kinh doanh của GMD chủ yếu vẫn đến từ hoạt động này khi mức doanh thu đã tăng tới hơn 30%.

Biên lợi nhuận của GMD cũng có sự cải thiện rất tốt trong quý IV khi đạt tới hơn 20% (so với mức 10% cùng kỳ năm trước), chủ yếu do sự đóng góp từ lợi nhuận của các công ty liên kết khi SCS (GMD sở hữu 34,52%) tăng trưởng 23% còn dự án Gemalink đã chính thức báo lãi kể từ quý III.

Tổng kết năm 2021, GMD ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng lần lượt 23% và 64% so với năm trước, đều vượt mức kế hoạch doanh nghiệp đề ra trong kịch bản lạc quan.

Công ty Chứng khoán Agribank (AGR) cho rằng thời gian tới, cước vận tải hạ nhiệt thúc đẩy sản lượng hàng hóa cập cảng. Theo Cục Hàng hải Việt Nam, khối lượng hàng hóa cập cảng trong tháng 1/2022 vẫn duy trì ở mức cao và đạt gần 61 triệu tấn, trong đó sản lượng hàng hóa dạng container đạt tới hơn 2 triệu TEUs.

Đây là mức tương đương so với cùng kỳ năm trước và tăng nhẹ so với tháng 12/2021. AGR kỳ vọng sản lượng hàng hóa cập cảng của GMD trong các tháng tới sẽ tiếp tục tích cực khi giá cước vận tải biển BDI đã hạ nhiệt đáng kể trong 3 tháng gần nhất và sẽ tạo tác động tốt đến lưu lượng tàu cập cảng; cảng Gemalink sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ dòng chảy hàng hóa từ khu vực Cát Lái sang Cái Mép - Thị Vải và dự kiến sẽ lấp đầy công suất trong năm nay.

Tận dụng được lợi thế từ việc sở hữu các nhà cảng nước sâu có vị trí thuận lợi để đón tiếp tàu hàng, GMD đã ghi nhận kết quả kinh doanh quý IV và cả năm 2021 rất tích cực.

AGR kỳ vọng các nhà cảng của GMD sẽ tiếp tục đạt được mức sản lượng cao trong năm 2022 khi giá cước vận tải biển đã hạ nhiệt đáng kể và tạo ảnh hưởng tốt tới lưu lượng tàu cập cảng.

Theo AGR, trong ngắn hạn, cổ phiếu GMD đang thu hút dòng tiền mạnh mẽ và phát đi các tín hiệu kỹ thuật, nhà đầu tư có thể tăng tỷ trọng đối với cổ phiếu này, giá mục tiêu trong năm 2022 là 65.000 đồng/cổ phiếu.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Bắt nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam Lê Quang Thung

Bắt nguyên Tổng giám đốc Tập đoàn Cao su Việt Nam Lê Quang Thung

(VNF) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí" xảy ra tại Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và các đơn vị liên quan. Đồng thời, đơn vị này cũng đã khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét đối với 9 bị can liên quan để điều tra, làm rõ.

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott gần 70 tỷ đồng

Một công nhân tại Hải Phòng trúng Vietlott gần 70 tỷ đồng

(VNF) - Ngày 24/5, anh N.T.D (Hải Phòng) đã nhận giải Vietlott với tổng giá trị gần 70 tỷ đồng.

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

PVI Holdings chia cổ tức 32%, cổ đông lớn PVN chuẩn bị lộ trình thoái vốn

(VNF) - Công ty Cổ phần PVI (PVI Holdings) sẽ tiến hành chia cổ tức 2023 với mức 32% và năm 2024, PVI đặt mục tiêu chi trả cổ tức bằng tiền mặt tối thiểu 28,5%. Với mức cổ tức này, PVI là doanh nghiệp liên tục duy trì chính sách chi trả cổ tức cao và ổn định, trong thời gian gần đây cổ phiếu PVI tăng trưởng tích.

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

Thống đốc NHNN thông báo 'số phận' các ngân hàng yếu kém

(VNF) - Thống đốc cho biết, NHNN đang chỉ đạo các bên liên quan thực hiện trình tự, thủ tục để trình Chính phủ phê duyệt phương án chuyển giao bắt buộc với 3 ngân hàng mua bắt buộc; tiếp tục kiểm soát đặc biệt đối với SCB và Ngân hàng Đông Á.

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

Tăng trưởng GRDP vùng Trung du và miền núi phía Bắc dẫn đầu cả nước

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, tăng trưởng GRDP của vùng năm 2023 đạt 6,53%, cao hơn so với 5 vùng còn lại và bình quân cả nước.

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

Thaiholdings thoái vốn Thaigroup, không còn ghi nhận công ty con

(VNF) - Thaiholdings dự kiến giảm tỷ lệ sở hữu tại Thaigroup từ 81,6% xuống còn 48%, đồng nghĩa với việc không còn ghi nhận Thaigroup là công ty con tại báo cáo tài chính.

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

Bắt giam Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò - Nghệ An

(VNF) - Cơ quan chức năng đã tiến hành thủ tục khởi tố, bắt tạm giam đối với ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò - do có nhiều sai phạm.

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

Chiếc lông vũ nặng 9gr có giá 28.000 USD, cao gấp nhiều lần giá vàng

(VNF) - Chiếc lông của loài chim New Zealand quý hiếm Huia đã tuyệt chủng vừa được bán với giá hơn 46.000 đô la New Zealand (tương đương 28.000 USD).

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

Ông Đặng Tất Thắng và những lùm xùm với ông Dương Công Minh

(VNF) - Ông Đặng Tất Thắng - cựu Chủ tịch FLC và Bamboo Airways đang bị công an truy tìm. Ông Thắng đã từng có nhiều phát ngôn liên quan lãnh đạo Sacombank gây ra nhiều xôn xao.

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

VNG đầu tư hạ tầng AI Cloud, tiến ra thị trường quốc tế

(VNF) - GreenNode, đơn vị tiên phong cung cấp nền tảng AI Cloud và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (GenAI) hàng đầu tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương, vừa chính thức công bố quan hệ hợp tác chiến lược với Nvidia và các đối tác quốc tế, giúp khách hàng toàn cầu tiếp cận và khai thác nền tảng AI Cloud mạnh mẽ.

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

Cận cảnh khu căn hộ dát vàng Tân Hoàng Minh, về tay chủ mới rao bán 219 triệu/m2

(VNF) - Ra mắt thị trường năm 2012, dự án 'dát vàng' nằm trên đường Nguyễn Văn Huyên (Hà Nội) của Tân Hoàng Minh từng được rao bán với mức giá lên tới 145 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 13-27 tỷ đồng một căn. Sau hơn 10 năm, dự án hiện nay đang được rao bán với giá lên tới 219 triệu/m2.