Tổng tuyển cử Anh 2024:

Công Đảng thắng lớn, chứng khoán Anh tăng điểm

Quỳnh Anh - 05/07/2024 16:08 (GMT+7)

(VNF) - Đảng Lao động đã giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử Vương quốc Anh, trong khi Đảng Bảo thủ đã phải chịu thất bại nặng nề sau 14 năm cầm quyền, đặt dấu chấm hết cho nhiệm kỳ thủ tướng của ông Rishi Sunak. Thị trường chứng khoán Anh đã lập tức khởi sắc trước thông tin này.

Đảng Lao động giành chiến thắng vang dội

Ngày 4/7, người dân Anh đã bắt đầu cuộc tổng tuyển cử nhằm tìm ra những nhà lãnh đạo mới của đất nước. Mặc dù chưa hết thời hạn kiểm phiếu, nhưng những con số mới nhất cho thấy Đảng Lao động đã giành được chiến thắng vang dội, trong khi đảng Bảo thủ sẽ kết thúc 14 năm cầm quyền sau cuộc tổng tuyển cử này.

Cụ thể, người dân ở 650 khu vực bầu cử trên khắp các quốc gia Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland đã bỏ phiếu để bầu ra thành viên Hạ Nghị viện (MP) đại diện cho khu vực. Phiếu bầu được kiểm qua đêm và phiếu bầu cuối cùng sẽ được kiểm đếm đến hết ngày 5/7.

Để chính thức giành chiến thắng, một đảng cần 326 ghế trong Hạ viện. Và Đảng Lao động đã đạt được cột mốc này vào khoảng 5h sáng 5/7 (giờ địa phương). Theo truyền thông quốc tế, Đảng này hiện đã giành được khoảng 411 ghế trên tổng số 650 ghế.

Con số này là sự đảo ngược ngoạn mục khi trong cuộc tổng tuyển cử gần đây nhất vào năm 2019, đảng này đã tụt xuống mức thất bại tồi tệ nhất trong hơn 80 năm và rơi vào tình trạng hỗn loạn chính trị trong một thời gian dài, trước khi được ông Keir Starmer gây dựng lại cơ cấu.

Trong khi đó, đảng Bảo thủ cầm quyền đã hứng chịu thất bại nặng nề nhất sau 14 năm cầm quyền, khi chỉ giành được 119 ghế trong Hạ viện.

Khoảng 250 nhà lập pháp Đảng Bảo thủ đã bị lật đổ trong thất bại nặng nề này, bao gồm một số lượng kỷ lục các bộ trưởng cấp cao và cựu Thủ tướng Liz Truss.

Đảng truyền thống thứ ba của Anh, Đảng Dân chủ Tự do, cũng đã có bước tiến lớn, tăng từ chỉ 11 ghế giành được trong cuộc tổng tuyển cử năm 2019 lên hơn 60 ghế trong cuộc tổng tuyển cử năm nay.

Trong khi đó, tại Scotland, Đảng Dân tộc Scotland (SNP) đã mất nhiều ghế trong nghị viện, với số ghế có thể giảm xuống còn một chữ số từ mức 48 ghế vào năm 2019.

Kết quả này phản ánh một trong những thay đổi lớn nhất trong lịch sử chính trị Anh và là thất bại đáng kinh ngạc của Đảng Bảo thủ sau 14 năm cầm quyền, đồng thời kết thúc cả nhiệm kỳ thủ tướng của ông Rishi Sunak.

Ông Rishi Sunak thừa nhận thất bại

Thủ tướng đương nhiệm của nước Anh - ông Rishi Sunak đã thừa nhận thất bại trong bài phát biểu vào ngày 5/7.

“Đảng Lao động đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử này và tôi đã gọi điện cho Ngài Keir Starmer để chúc mừng chiến thắng của ông ấy”, ông Sunak phát biểu sau khi giành được ghế trong quốc hội ở miền bắc nước Anh.

“Hôm nay, quyền lực sẽ được trao tay một cách hòa bình và có trật tự, với thiện chí từ mọi phía. Đó là điều sẽ mang lại cho chúng ta sự tự tin vào sự ổn định và tương lai của đất nước”, ông Sunak nói thêm.

Ông Rishi Sunak thừa nhận thất bại trước đảng Lao động.

Ông Sunak dự kiến ​​sẽ có bài phát biểu chia tay trước số 10 phố Downing, dinh thự nổi tiếng của Thủ tướng Anh, trước khi đi một đoạn ngắn đến Cung điện Buckingham để gặp Vua Charles III và chính thức từ chức.

Sau khi Thủ tướng hiện tại mãn nhiệm, ông Keir Starmer sẽ diện kiến ​​quốc vương, người sẽ yêu cầu ông thành lập chính phủ. Sau đó, Thủ tướng mới được bổ nhiệm sẽ đến phố Downing, nơi ông sẽ có bài phát biểu trước toàn quốc.

Phát biểu trước chiến thắng của đảng mình tại Royal Festival Hall ở London, ông Starmer cho biết: “Chúng ta đã làm được. Các bạn đã vận động cho điều này, các bạn đã đấu tranh cho điều đó, và giờ nó đã đến, sự thay đổi bắt đầu ngay bây giờ.”

Nhà lãnh đạo tiếp theo của Vương quốc Anh cũng hứa hẹn một "thời đại đổi mới quốc gia" trong đó Đảng Lao động sẽ "bắt đầu xây dựng lại đất nước", nhưng ông cũng thừa nhận rằng sự thay đổi sẽ không dễ dàng.

Ông Keir Starmer - Thủ tướng tiếp theo của nước Anh.

Ông Keir Starmer, 61 tuổi, là một cựu luật sư nhân quyền và từng là công tố viên trưởng của Anh và Xứ Wales. Ông được phong tước hiệp sĩ vì vai trò lãnh đạo Cơ quan Công tố hoàng gia vào năm 2014.

Ông sinh ra trong một gia đình thuộc tầng lớp lao động ở vùng ngoại ô London. Cha ông là một thợ chế tạo dụng cụ và mẹ là một y tá.

Ông Starmer theo học tại Đại học Leeds và sau đó học luật tại Oxford, trở thành người đầu tiên trong gia đình tốt nghiệp đại học.

Ông dấn thân vào chính trường khi được bầu vào quốc hội vào năm 2015. Đến năm 2020, ông được bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo Công Đảng.

Chủ mèo Larry đang chờ chủ nhân mới của căn nhà Số 10 phố Downing.

Thị trường chứng khoán Anh tăng điểm

Cổ phiếu niêm yết tại London tăng mạnh vào phiên 5/7, dẫn đầu là các công ty xây dựng nhà ở, khi các nhà đầu tư phản ứng với chiến thắng vang dội của Đảng Lao động trong cuộc bầu cử tại Anh.

Chỉ số FTSE 100 của Anh tăng 0,4%, chỉ số Stoxx 600 toàn châu Âu tăng 0,5% trong các giao dịch buổi sáng.

Chỉ số FTSE 350 về hàng gia dụng và xây dựng nhà ở tăng khoảng 1%. Cổ phiếu Persimmon tăng 2,9%, trong khi Taylor Wimpey, Barratt Developments và Bellway đều tăng khoảng 2%

Các nhà phân tích tại Jefferies cho biết chiến thắng của Đảng Lao động trong cuộc bầu cử Vương quốc Anh sẽ giúp thị trường Vương quốc Anh có vẻ “tương đối ổn định”.

Ông James McManus, giám đốc đầu tư tại Nutmeg, nói rằng hầu như “thị trường không thực sự quan tâm” đến các cuộc bầu cử. “Dữ liệu lịch sử cho thấy rằng các cuộc bầu cử và kết quả của chúng hiếm khi tác động đến thị trường khi kết quả mong đợi được đưa ra", theo chuyên gia này.

Bà Susannah Streeter, giám đốc bộ phận tiền tệ và thị trường tại Hargreaves Lansdown, cũng đồng tình với những bình luận của ông McManus, nhưng nói thêm rằng điều này có thể gây ra một số tác động đến nền kinh tế.

Bà Susannah cho biết: “Chiến thắng của Đảng Lao động được dự đoán rộng rãi tại Vương quốc Anh có thể mở ra kỷ nguyên ổn định hơn cho Vương quốc Anh… điều này sẽ giúp củng cố tâm lý của các nhà đầu tư đối với Vương quốc Anh”.

Theo CBS News, CNN. CNBC. The Guardian, Reuters
Đối thủ rút lui vào phút chót, ông Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh

Đối thủ rút lui vào phút chót, ông Rishi Sunak trở thành tân Thủ tướng Anh

Tài chính quốc tế
(VNF) - Cựu Bộ trưởng Tài chính Rishi Sunak trở thành nhà lãnh đạo mới của Đảng Bảo thủ và sẽ là tân Thủ tướng Anh sau khi thủ lĩnh Hạ viện Penny Mordaunt tuyên bố rút khỏi cuộc tranh cử.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

BSR tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035

(VNF) - Ngày 2/7/2024, tại Phân xưởng sản xuất hạt nhựa Polypropylene (PP), Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức lễ ra mắt sản phẩm mới PP định hình nhiệt TF4035 với ưu thế “tăng hiệu suất gia công, trong, cứng, bền với nhiệt độ và thẩm mỹ cao”.

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

Sinh khí mới từ chương trình 5S của PVFCCo

(VNF) - Chương trình 5S tại Khối Văn phòng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) đang mang lại luồng sinh khí mới giúp hiệu quả làm việc được nâng cao đáng kể.

EU ‘xuống tay’ với xe điện, Trung Quốc lập tức phản ứng

EU ‘xuống tay’ với xe điện, Trung Quốc lập tức phản ứng

(VNF) - Trung Quốc ngày 5/7 đã công bố bước tiếp theo trong cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) ngay sau khi EU công bố mức thuế tạm thời lên tới gần 38% với xe điện Trung Quốc.

Hai DN xe buýt Nghệ An: Từ cạnh tranh thương trường ra chèn nhau trên đường

Hai DN xe buýt Nghệ An: Từ cạnh tranh thương trường ra chèn nhau trên đường

(VNF) - Công ty cổ phần Thương mại và xây dựng Đông Bắc Nghệ An và Công ty TNHH Vận tải du lịch và thương mại Thạch Thành là 2 doanh nghiệp đang sở hữu 2 hãng xe buýt hoạt động nhiều năm nay trên địa bàn Nghệ An, Hà Tĩnh.

NĐT tiếp tục tìm đến kênh chứng khoán, lượng tài khoản vượt mốc 8 triệu

NĐT tiếp tục tìm đến kênh chứng khoán, lượng tài khoản vượt mốc 8 triệu

(VNF) - So với cuối năm 2023, số lượng tài khoản chứng khoán tại Việt Nam đã tăng thêm 752.464 đơn vị. Như vậy, mỗi ngày, thị trường chứng khoán ghi nhận 4.134 tài khoản mở mới.

TP.HCM: Cung triễn lãm quy hoạch 800 tỷ trơ 'xương' giữa đất vàng

TP.HCM: Cung triễn lãm quy hoạch 800 tỷ trơ 'xương' giữa đất vàng

(VNF) - Công trình Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM có tổng vốn đầu tư hơn 800 tỷ đồng nhưng hơn sau hơn 10 năm thi công, nơi này vẫn "nằm im", nhuốm màu đen u ám, cỏ dại mọc um tùm, nước đọng đầy mặt sân.

Thị trường đang ấm lên: 13,5 triệu tỷ gửi ngân hàng chuyển hướng vào đâu?

Thị trường đang ấm lên: 13,5 triệu tỷ gửi ngân hàng chuyển hướng vào đâu?

(VNF) - Cuối năm 2023, có hơn 13,5 triệu tỷ đồng nhàn rỗi của người dân và doanh nghiệp gửi tại ngân hàng. Sắp tới số tiền này sẽ đổ vào đâu và kênh nào sẽ đón dòng vốn này?

Cơn sốt AI ‘thổi bùng’ lợi nhuận Samsung, tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ

Cơn sốt AI ‘thổi bùng’ lợi nhuận Samsung, tăng gấp 15 lần so với cùng kỳ

(VNF) - Samsung Electronics ước tính lợi nhuận hoạt động trong quý II tăng hơn 15 lần, nhờ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo kéo giá chip nhớ phục hồi.

Cựu Chủ tịch và tổng giám đốc TCT Địa ốc Sài Gòn nhận án tù

Cựu Chủ tịch và tổng giám đốc TCT Địa ốc Sài Gòn nhận án tù

(VNF) - Ngày 5/7, Tòa án Nhân dân TP. HCM đã tuyên án sơ thẩm các bị cáo là cựu lãnh đạo Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn - TNHH MTV (Resco) về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Khách đã trở lại, mua bán nhà đất TP.HCM tăng mạnh

Khách đã trở lại, mua bán nhà đất TP.HCM tăng mạnh

(VNF) - Theo Báo cáo của Viện Nghiên cứu Kinh tế - Tài chính - Bất động sản Dat Xanh Services (FERI) vừa công bố ngày 4/7, giá bán căn hộ tại TP. HCM có xu hướng tăng ở hầu hết các phân khúc, trong đó căn hộ hạng A có mức tăng giá mạnh nhất, đạt 20%-30%.

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

Căn biệt thự trong khu đất 300 tỷ, bỏ hoang 20 năm ở Tam Đảo

(VNF) - Được xây dựng kiên cố cách đây khoảng 20 năm giữa lưng chừng núi Tam Đảo nhưng không được hoàn thiện và bỏ hoang từ đó đến nay. Khu đất có căn biệt thự rộng khoảng hơn 7.000 m2, theo giá thị trường hiện nay tương đương khoảng 300 tỷ.