Đô thị

Công ty BOT Quốc lộ 6 tự ý 'đóng cửa' đường Hòa Lạc - Hòa Bình, Bộ GTVT nói gì?

(VNF) - Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đã ký văn bản yêu cầu công ty BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình “không tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình khi chưa được chấp thuận”.

Theo thông tin VietnamFinance nhận được, ngày 15/3, Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) liên quan đến tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức BOT.

Trạm thu phí BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình.

Cụ thể, trong văn bản nêu trên, Công ty TNHH BOT QL6 Hòa Lạc - Hòa Bình đã thông báo về việc tạm dừng phục vụ phương tiện trên tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình từ ngày 15/4.

Được biết, nguyên nhân của việc tạm dừng phục vụ phương tiện là do tuyến đường này thông xe từ ngày 10/10/2018 tuy nhiên vẫn chưa được Bộ GTVT cho phép thu phí.

Ngoài ra, do tuyến đường mới nêu trên chưa được thu phí nên lượng phương tiện đã đổ dồn qua đây khiến trạm thu phí trên Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình bị giảm doanh thu.

Theo Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình, do không được thu phí nên doanh nghiệp không có kinh phí quản lí, vận hành, duy tu bảo dưỡng đường và để bảo đảm an toàn nên sẽ dừng phục vụ phương tiện.

Liên quan tới vấn đề này, trong văn bản được Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công ký nêu rõ “không tự ý dừng phục vụ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hoà Lạc – Hoà Bình” trong quá trình bảo trì công trình dự án khi chưa được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận.

Đây là dự án đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận nghiệm thu và đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 10/10/2018. Theo đó, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án có trách nhiệm thực hiện công tác bảo trì công trình dự án trong quá trình khai thác nêu tại điều 38, Điều 39 của Hợp đồng dự án số 06/HĐ.BOT - BGTVT ngày 10/2/2015 kí kết giữa Bộ GTVT với liên danh nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án.

Cuối cùng, Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thự hiện ý kiến của Bộ trưởng GTVT tại Thông báo kết luận số 98/TB-BGTVT ngày 29/3/2019, hoàn thiện các thủ tục đáp ứng điều kiện thu phí nêu tại văn bản số 2510/BGTVT-TC ngày 20/3/2019, về việc thu phí sử dụng đường bộ tại Trạm thu phí Km17+100, tuyến đường Hoà Lạc -  Hoà Bình để sớm triển khai việc thu phí.

Dự án tuyến đường BOT hơn 2.700 tỷ đồng Hà Nội - Hòa Bình có tổng mức đầu tư 2.723,01 tỷ đồng (đã bao gồm lãi vay trong thời gian thi công là 363,65 tỷ đồng), được khởi công xây dựng từ tháng 5/2014. Đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, với hai làn xe chạy ngược chiều. Phần lớn quãng đường từ Hòa Lạc đi TP Hòa Bình chạy qua địa hình đồi núi với nhiều khúc cua, dốc.

Tuyến đường dài 25 km, có điểm đầu tại Km6+680 (ngã ba tách đường đi Hòa Lạc - Làng Văn hóa các dân tộc) và điểm cuối tại TP.Hòa Bình. Mặt đường rộng 12 m, hiện đã được thảm nhựa và kẻ vạch sơn phân làn. 

Về phương án thu phí: Mỗi tuyến sẽ được xây dựng 1 trạm thu phí để thu phí hoàn vốn cho dự án. Tuyến Quốc lộ 6 tại Km42+730, đường Hòa Lạc - Hòa Bình đặt tại Km17+100. Theo lãnh đạo Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Bình, việc thu phí sẽ bắt đầu từ 1/11 với mức giá cho xe ôtô dưới 9 chỗ ngồi là 35.000 đồng/lượt, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 27 năm 6 tháng.

Thời gian thu phí hoàn vốn: Dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày (từ 1/11/2018 đến 10/3/2046. Riêng trạm thu phí trên QL6 được thu trước từ ngày 1/8/2015 (thực tế thu phí trên Quốc lộ 6 từ ngày 20/10/2015).

Xem thêm: BOT 38 muốn lập trạm thu phí phụ: ‘Chưa có tiền lệ, Bộ Giao thông vẫn đang xem xét’

Tin mới lên