Cuộc chiến xe ‘nội hoá’: Kia Sportage vượt mặt Hyundai Tucson, Mazda CX-5

Bảo Minh - 16/08/2022 13:04 (GMT+7)

(VNF) - Sau một thời gian dài nhập khẩu, Thaco đã tiến hành lắp ráp trong nước mẫu SUV 5 chỗ Kia Sportage thế hệ mới và gia nhập cuộc đua cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ Mazda CX-5, Hyundai Tucson.

VNF
Cuộc chiến xe ‘nội hoá’: Kia Sportage vượt mặt Hyundai Tucson, Mazda CX-5

Tháng 6/2022, Kia Sportage 2022 chính thức quay trở lại thị trường Việt Nam và được mở bán với 8 phiên bản cùng mức giá từ 899 triệu đồng đến 1,099 tỷ đồng. Mức giá này được nhận định là khá cao so với các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc là Mazda CX-5 (giá từ 899 triệu đồng đến 1,019 tỷ đồng) và Hyundai Tucson (giá từ 825 triệu đồng đến 1,030 tỷ đồng).

Trong khi đó, Honda CR-V là mẫu xe duy nhất có mức giá đắt hơn Kia Sportage tại thị trường Việt Nam. Cụ thể, Honda Việt Nam phân phối CR-V với 3 phiên bản (E, G, L) giá bán từ 998 triệu đồng đến 1,138 tỷ đồng.

Có thể thấy giá bán không phải là điểm mạnh của Kia Sportage nhưng thay vào đó, Sportage thu hút khách hàng khi có sự đa dạng về phiên bản cũng như các tùy chọn động cơ, trang bị theo xe. Cụ thể: Kia Sportage có 8 phiên bản, Mazda CX-5 có 4 phiên bản, Hyundai Tucson có 4 phiên bản, Honda CR-V có 3 phiên bản.

Kia Sportage bán được 744 xe trong tháng 7/2022, dẫn đầu toàn thị trường ô tô ở phân khúc SUV hạng C

Báo cáo bán hàng được Thaco công bố cho thấy trong tháng 7/2022 đã có 744 xe bán ra thị trường. Kết quả này giúp Sportage vượt mặt hai cái tên “lão làng” là Hyundai Tucson và Mazda CX-5 để nắm giữ ngôi vị dẫn đầu trong trong phân khúc SUV hạng C dù chỉ mới gia nhập lại thị trường sau một thời gian dài bị gián đoạn.

Trước đây, Kia Sportage từng được ra mắt và mở bán tới khách hàng Việt từ tháng 11/2015 và chỉ sau một thời gian ngắn, Thaco Trường Hải quyết định ngừng bán Sportage từ tháng 6/2016. Lý do khiến mẫu xe này bị "đào thải" đó là giá bán cao và không đủ sức cạnh tranh được với các đối thủ.

Hyundai Tucson tuột mất ngôi vị dẫn đầu vào tay Kia Sportage

Trong khi đó, “cửa sáng” ở phân khúc SUV hạng C hiện nay là Hyundai Tucson luôn rơi vào tình trạng nguồn cung bị gián đoạn, cộng thêm vào đó là giá bán bị “đội” thêm hàng chục triệu đồng tại các đại lý khiến doanh số luôn rơi vào tình trạng bấp bênh. Trong 3 tháng gần nhất, doanh số của Tucson trong tháng 5/2022 từ 649 xe xuống còn 479 xe (tháng 6/2022), rồi sau đó tăng lên 653 xe trong tháng 7/2022.

Với doanh số 653 xe bán ra trong tháng 7, Hyundai Tucson bị đẩy xuống vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng phân khúc SUV hạng C.

Đứng ở vị trí thứ 3 toàn thị trường trong phân khúc SUV hạng C là Mazda CX-5 với doanh số 613 xe bán ra trong tháng 7/2022. Kết quả đạt được phần lớn nhờ vào việc các đại lý giảm giá bán để tránh "tháng cô hồn”, cụ thể giảm giá từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng tuỳ vào từng phiên bản.

Honda CR-V bị đẩy xuống vị cuối bảng ở nhóm phân khúc SUV hạng C trong tháng 7/2022

Xếp cuối bảng xếp hạng trong phân khúc SUV hạng C tháng 7/2022 là Honda CR-V với doanh số 535 xe. Ít phiên bản lựa chọn, trang bị tính năng tiện ích trên xe chưa tương xứng với giá bán, thường xuyên bị triệu hồi do nhiều lỗi khác nhau được xem là một trong những nguyên nhân khiến Hoda CR-V đang dần bị người tiêu dùng trong nước “quay lưng”.

Xem thêm: Hyundai Stargazer lộ diện tại Việt Nam, cạnh tranh Mitsubishi Xpander?

Cùng chuyên mục
Tin khác