Đằng sau việc nhiều doanh nghiệp được nước ngoài tặng xe sang

Đỗ Doãn - 23/01/2022 15:33 (GMT+7)

Hàng chục xe sang đã được nhập qua các cửa khẩu tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2021 dưới dạng quà tặng, quà biếu cho một số doanh nghiệp, cá nhân trong nước. Thực tế cho thấy, đây là phương thức “lách” của một số doanh nghiệp kinh doanh ô tô trong nước đối với quy định pháp luật về nhập khẩu ô tô cho mục đích thương mại phục vụ nhu cầu của một số ít khách hàng có thu nhập cao trong nước.

VNF
Đằng sau việc nhiều doanh nghiệp được nước ngoài tặng xe sang

Cho tặng toàn xe sang

Theo một cán bộ hải quan chuyên trách khâu này, việc cho tặng xe là nhu cầu có thật. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp nhập khẩu xe ô tô không nhằm mục đích thương mại được cấp giấy phép nêu trên đều có ngành nghề đăng ký kinh doanh bán buôn, bán lẻ xe ô tô. Trong khi đó, nếu nhìn vào số lượng và các thương hiệu xe ô tô nhập khẩu trong năm 2021, dễ dàng nhận thấy đã có sự lợi dụng quy định nhập khẩu ô tô không nhằm mục đích thương mại từ các doanh nghiệp kinh doanh xe ô tô, bởi ô tô nhập khẩu đa số là loại xe hạng sang, trị giá cao, thậm chí có hiện tượng vài chủng loại xe được nhập khẩu hàng loạt như Toyota Sienna, Mercedes…

Lý do cho nhận xe thể hiện trong hồ sơ thủ tục nhập khẩu cũng khá chung chung và rất khó kiểm chứng. Cụ thể như các doanh nghiệp nước ngoài tặng xe thường nêu là do mối quan hệ kinh doanh, làm ăn qua một thời gian tốt đẹp nên muốn biếu tặng doanh nghiệp trong nước để tiếp tục nâng cao, mở rộng mối quan hệ gắn kết bền chặt hơn nữa; hoặc do phía doanh nghiệp tại Việt Nam đã hỗ trợ trong việc tiếp cận thị trường, tư vấn, giúp đỡ tìm hiểu chính sách, pháp luật đầu tư kinh doanh tại Việt Nam… Tất cả những lý do này đều rất chung chung, khó kiểm chứng trong khi trị giá món quà biếu tặng lại rất lớn.

Lách quy định nhập khẩu ô tô

Thực tế tìm hiểu cho thấy, đa số các doanh nghiệp được cho, tặng xe đều có ngành nghề kinh doanh bán buôn, bán lẻ ô tô. Nhiều trường hợp doanh nghiệp được tặng xe chỉ mới đăng ký thành lập doanh nghiệp và hoạt động kinh doanh vài tháng; thậm chí có trường hợp doanh nghiệp nêu có mối quan hệ làm ăn, cung cấp hợp đồng nhập khẩu, tờ khai hải quan nhưng chỉ cung cấp chứng từ thanh toán một phần do hợp đồng nhập khẩu thỏa thuận giữa 2 đối tác chưa đến hạn thanh toán; có trường hợp việc tặng xe có giá trị cao trong khi giữa người tặng xe và người nhận xe chỉ mới ký kết hợp đồng hợp tác làm ăn, tư vấn trong thời gian ngắn (1 đến 3 tháng). Đây đều là những trường hợp rất bất hợp lý.

Câu hỏi đặt ra là vì sao các doanh nghiệp không nhập khẩu theo loại hình kinh doanh nếu thật sự là nhập khẩu để mua bán tại thị trường trong nước, mà lại chuyển sang hình thức nhập khẩu theo loại hình không thương mại. Lý do rất dễ hiểu. Theo quy định (Nghị định 116/2017/NĐ-CP ngày 17/10/2017 của Chính phủ quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô) thì điều kiện để được nhập khẩu xe ô tô là doanh nghiệp nhập khẩu phải có giấy phép kinh doanh nhập khẩu xe ô tô do Bộ Công Thương cấp, mà muốn được cấp giấy phép này thì doanh nghiệp phải đầu tư để hội đủ các điều kiện theo quy định như: có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô thuộc sở hữu của doanh nghiệp, hoặc do doanh nghiệp ký hợp đồng thuê, hoặc thuộc hệ thống đại lý ủy quyền của doanh nghiệp đáp ứng quy định tại nghị định này; có văn bản xác nhận hoặc tài liệu chứng minh doanh nghiệp được quyền thay mặt doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nước ngoài thực hiện lệnh triệu hồi ô tô nhập khẩu tại Việt Nam… Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu theo hình thức không nhằm mục đích thương mại chủ yếu là nhập khẩu đơn lẻ và thủ tục nhập khẩu cũng tương đối đơn giản, dễ dàng.

Cần xử lý sớm để tránh khiếu nại, thưa kiện

Theo số liệu thống kê của ngành Hải quan, hàng năm cả nước có chưa đến 10 nghìn xe ô tô nhập khẩu theo hình thức không nhằm mục đích thương mại, số lượng quá ít để có thể tác động đến chính sách quản lý nhập khẩu ô tô, cũng không ảnh hưởng gì đến nền sản xuất ô tô trong nước, vì đây chủ yếu là các loại xe hạng sang đáp ứng nhu cầu của một số ít khách hàng có thu nhập cao, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong thị trường tiêu thụ xe ô tô tại Việt Nam. Trong khi đó, xe ô tô nhập khẩu theo hình thức không nhằm mục đích thương mại phải chịu sự kiểm tra an toàn và chất lượng nghiêm ngặt hơn, vì phải kiểm tra từng xe một so với xe ô tô nhập khẩu theo hình thức kinh doanh được kiểm tra theo từng lô hàng.

Thuế suất thuế nhập khẩu đối với xe ô tô nhập theo hình thức không thương mại và theo hình thức kinh doanh là như nhau. Do đó, số thu ngân sách từ xe ô tô nhập khẩu theo hình thức không thương mại ít rủi ro hơn về gian lận trị giá. Số thuế thu được gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng đã làm tăng đáng kể số thu ngân sách nhà nước.

Mặc dù việc nhập khẩu xe ô tô không nhằm mục đích thương mại không ảnh hưởng đến số thu ngân sách, nhưng thực tế cho thấy, cơ quan hải quan địa phương hiện không có đủ cơ sở kiểm chứng các chứng từ, tài liệu do DN nhập khẩu cung cấp và gặp nhiều khó khăn khi xem xét để giải quyết cấp giấy phép, nên phải báo cáo xin ý kiến Tổng cục Hải quan, từ đó không đảm bảo thời gian cấp giấy phép theo quy định. Thực tế này dễ dẫn đến việc khiếu nại, thưa kiện và gây tâm lý bất an cho cán bộ, công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ.

TP. Hồ Chí Minh cấp giấy phép cho 95 trường hợp trong năm 2021

Thực hiện thủ tục cấp giấy phép đối với xe ô tô nhập khẩu dưới dạng quà biếu tặng, không nhằm mục đích thương mại, trong năm 2021 Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh đã cấp giấy phép cho 95 trường hợp, gồm 87 doanh nghiệp và 8 cá nhân.

Xem thêm: Mở màn năm 2022, ô tô Trung Quốc ồ ạt ra mắt khách hàng Việt Nam

Theo TBTC
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hưng Yên: Tìm DN bỏ vốn 1.000 tỷ làm khu nhà ở tại Khoái Châu

Hưng Yên: Tìm DN bỏ vốn 1.000 tỷ làm khu nhà ở tại Khoái Châu

(VNF) - Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh Hưng Yên vừa thông báo mời các nhà đầu tư quan tâm đến dự án Đầu tư xây dựng Khu nhà ở thương mại phía Bắc đường ĐH.57 tại Huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng

'Cá mập' bạc tỷ: Đình đám trên Shark Tank, mắc cạn ngoài thương trường

'Cá mập' bạc tỷ: Đình đám trên Shark Tank, mắc cạn ngoài thương trường

(VNF) - Xuất hiện trên “ghế nóng” Shark Tank Việt Nam trong vai trò nhà đầu tư, là những người có thể tạo ra các thương vụ bạc tỷ nâng tầm startup Việt nhưng bước ra ngoài “bể cá mập”, bản thân các “shark” cũng “mắc cạn” với doanh nghiệp của mình khi liên tiếp dính phải lùm xùm, làm ăn thua lỗ, thậm chí là vướng vào vòng lao lý.

'Vietnam Airlines đối mặt rủi ro lớn nếu không được gia hạn khoản vay 4.000 tỷ'

'Vietnam Airlines đối mặt rủi ro lớn nếu không được gia hạn khoản vay 4.000 tỷ'

(VNF) - Chính phủ cho rằng Vietnam Airlines sẽ phải đối mặt với nhiều hệ lụy, rủi ro lớn trong trường hợp không được gia hạn trả nợ khoản vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng.

‘Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm
2 tỷ ở vùng ven Hà Nội

‘Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm 2 tỷ ở vùng ven Hà Nội

(VNF) - Trước thực trạng giá chung cư nội đô Hà Nội ngày càng leo thang khi đạt trung bình 50 - 70 triệu đồng/m2, nhiều người chuyển hướng đi tìm căn hộ chưa có sổ với mức giá nhỉnh 2 tỷ đồng ở khu vực vùng ven Hà Nội.

Thừa Thiên Huế: Tìm nhà đầu tư bỏ 1.430 tỷ xây 1.680 căn NƠXH

Thừa Thiên Huế: Tìm nhà đầu tư bỏ 1.430 tỷ xây 1.680 căn NƠXH

(VNF) - Dự án sẽ được triển khai trên diện tích 26,17 ha thuộc địa phận xã Phong Hiền, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế với tổng mức đầu tư khoảng 1.430 tỷ đồng sẽ cung cấp cho thị trường 1.680 căn hộ nhà ở xã hội (NƠXH), giải quyết nhu cầu về nhà ở cho khoảng 7.000 người.

Tìm cách thu thuế hàng giá trị nhỏ, nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử

Tìm cách thu thuế hàng giá trị nhỏ, nhập khẩu qua sàn thương mại điện tử

(VNF) - Đại biểu Quốc hội đề nghị, nghiên cứu việc thu thuế VAT đối với loại hàng hóa giá trị nhỏ chuyển phát nhanh từ nước ngoài, được giao dịch trên sàn thương mại điện tử, nhằm bảo vệ nguồn thu ngân sách, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng hóa trong nước và hàng hóa nhập khẩu.

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ 214 tỷ làm khu đô thị ở Thái Nguyên

Nhà đầu tư duy nhất muốn bỏ 214 tỷ làm khu đô thị ở Thái Nguyên

(VNF) - Liên danh Công ty TNHH Đầu tư xây dựng Yên Lãng và Công ty TNHH Phát triển đô thị Phố Chợ Đại Từ nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Khu đô thị số 4 xã Yên Lãng, xã Yên Lãng, huyện Đại Từ, Thái Nguyên với tổng mức đầu tư 214 tỷ đồng.

Chấm dứt sự thống trị của USD: Nhiệm vụ bất khả thi của BRICS

Chấm dứt sự thống trị của USD: Nhiệm vụ bất khả thi của BRICS

(VNF) - Tham vọng phi USD hóa của các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) đã không thành công khi đồng bạc xanh vẫn là đồng tiền dự trữ chính của thế giới, theo một nghiên cứu vừa được công bố của Trung tâm Kinh tế Địa lý của Hội đồng Đại Tây Dương.

Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất xây viện dưỡng lão, bãi đỗ xe, trường học

Đà Nẵng đấu giá 12 khu đất xây viện dưỡng lão, bãi đỗ xe, trường học

(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng vừa có quyết định phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng (thuê đất) đối với 12 khu đất trên địa bàn.

Mua vàng 'ăn chắc mặc bền': Những cú sụt giá khiến dân đầu cơ hoang mang

Mua vàng 'ăn chắc mặc bền': Những cú sụt giá khiến dân đầu cơ hoang mang

(VNF) - Vàng không phải lúc nào cũng đáp ứng được vai trò tài sản trú ẩn. Vàng chỉ sinh lời khi giá lên, nó khác với dòng tiền khác nên người dân phải thực sự cân nhắc

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.