Đang thua lỗ, BOT cầu Thái Hà tố bị 'vi phạm quyền lợi'
(VNF) - Thua lỗ liên tiếp nhiều năm, phải đề xuất nhà nước dùng ngân sách giải cứu, BOT cầu Thái Hà tiếp tục kêu khó khi Cục Đường Bộ Việt Nam chấp thuận cấp phép đấu nối tạm thời có thời hạn vào dự án do nhà đầu tư đang vận hành, việc này được cho là “vi phạm quyền lợi” đối với nhà đầu tư BOT.
Trong công văn mới nhất cuối tháng 4/2024 gửi Bộ Giao thông Vận tải, Công ty cổ phần BOT Cầu Thái Hà tiếp tục kiến nghị không đồng ý việc cục Đường Bộ Việt Nam chấp thuận cấp phép đấu nối tạm có hạn thời hạn vào đường nối 02 cao tốc Hà Nội – Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại Km31+00(T) (thuộc Km 1+240 phạm vi dự án BOT cầu Thái Hà) khi chưa có thoả thuận đấu nối của Công ty CP BOT Cầu Thái Hà.
Đây là điểm đấu nối của đường tỉnh ĐT495B do UBND huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam làm chủ đầu tư. Hiện nay đường vào và đường ra đã thi công xong, đã được nghiệm thu vào ngày 14/5/2024

Trước đó, nhà đầu tư đã gửi rất nhiều văn bản báo cáo về tình trạng đã có nhiều dự án đấu nối trái phép vào dự án của BOT Thái Hà, điển hình là điểm đấu nối trái phép của KCN Thái Hà của Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Thái Hà (tại vị trí Km1+040 phải tuyến) vào tuyến đường BOT do Công ty đầu tư, quản lý và khai thác gây lên tình trạng xuống cấp, sụt lún, hư hỏng do xe công trình, xe chở vật liệu xây dựng ra vào gây mất an toàn giao thông.
Ông Ngô Tiến Cương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP BOT cầu Thái Hà cho biết, việc đấu nối trái phép trên kéo dài từ năm 2021, đến ngày 15/4/2024 điểm đấu nối trên mới được tháo dỡ. Việc đóng điểm đấu nối ngày 15/4/2024 của KCN vừa được thực hiện thì có thêm điểm đấu nối của ĐT495B tại vị trí Km1+240 đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng.
Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam việc chấp thuận đấu nối tạm thời có thời hạn để làm đường công vụ phục vụ thi công tuyến ĐT495B vào tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình tại Km31+00/trái tuyến, trên cơ sở rà soát đầy đủ tính pháp lý, quy định các giải pháp kỹ thuật, công tác tổ chức giao thông tại nút giao để đảm bảo ATGT.
Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ I cho biết, về việc mở điểm đấu nối tại Km1+240/phải tuyến đường BOT cầu Thái Hà để làm đường công vụ thi công Dự án ĐT.495B, được thực hiện trên cơ sở được sự đồng ý của Cục Đường bộ Việt Nam và đề nghị của UBND tỉnh Hà Nam.
Việc chấp thuận đấu nối thứ nhất là phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT của địa phương đã được Thủ tướng phê duyệt và để phục vụ lợi ích chung không chỉ cho tỉnh Hà Nam mà cả vùng kinh tế; thứ hai đây là trạm thu phí hở, việc đấu nối cho phương tiện qua trạm không làm ảnh hưởng đến lưu lượng xe qua trạm.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Thanh Hải, Công ty Luật An Hoàng Gia cho biết, điều 47, Luật số 64/2020/QH14 về Đầu tư theo phương thức Đối tác công tư có quy định về việc bảo đảm thực hiện hợp đồng; quyền sở hữu, quyền quản lý, khai thác các loại tài sản liên quan đến dự án; quyền và nghĩa vụ của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP và hợp đồng dự án PPP phải xác định cụ thể quyền và nghĩa vụ của cơ quan ký kết hợp đồng, nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án PPP.
Việc Khu Quản lý đường bộ I cấp giấy phép thi công xây dựng điểm đấu nối trước đây tại vị trí Km1+040 phải tuyến (giấy phép thi công số 131 ngày 31/5/2021, đã được thu hồi ngay sau khi được cấp phép), và điểm đấu nối tạm thời tại lý trình Km1+240/phải tuyến Dự án BOT cầu Thái Hà (Giấy phép thi công số 43 ngày 4/4/2024) để làm đường công vụ thi công 1 dự án khác của địa phương khi chưa có sự đồng ý và thỏa thuận của nhà đầu tư BOT có thể gây vi phạm quyền lợi của nhà đầu tư đối với sản phẩm BOT trong thời gian vận hành dự án.
Đại diện nhiều nhà đầu tư BOT giao thông cũng bày tỏ sự thất vọng khi cơ quan nhà nước không tôn trọng các điều khoản hợp đồng BOT đã ký kết. Đơn cử, không thực hiện lộ trình 3 năm tăng phí 1 lần, địa phương tự ý bổ sung quy hoạch, xây dựng các tuyến đường mới làm ảnh hưởng trực tiếp đến phương án tài chính của dự án BOT, cấp phép đấu nối vào tuyến đường BOT khi chưa có sự đồng ý và thoả thuận của chủ đầu tư…
Được biết, dự án BOT cầu Thái Hà là một trong 8 dự án đang được Bộ GTVT trình Chính phủ phương án giải cứu, hiện tại đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác vận hành và thu phí, doanh thu thực tế tại trạm BOT cầu Thái Hà chỉ đạt 15% so với phương án tài chính tính toán trong hợp đồng BOT, doanh nghiệp đang đứng trên bờ vực phá sản, do doanh thu thu phí không đủ bù đắp chi phí xây dựng.
Năm 2023, BOT cầu Thái Hà chỉ đạt doanh thu 44,8 tỷ đồng, lỗ 83 tỷ đồng. Tính đến hết năm 2023, lỗ lũy kế của doanh nghiệp là 436,8 tỷ đồng. Kết thúc Quý I/2024, lợi nhuận sau thuế tiếp tục ghi nhận lỗ hơn 16,4 tỷ đồng.
‘Giải cứu’ BOT thua lỗ: Gánh nặng hàng chục nghìn tỷ nợ ngân hàng
- Kiên quyết không 'cứu' dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp 03/05/2024 04:41
- ‘Cứu’ 8 BOT thua lỗ: Đẩy gánh nặng lên ngân sách đang khó khăn? 18/04/2024 12:06
- Hơn 10.000 tỷ ‘cứu’ 8 BOT thua lỗ: Mua lại liệu có rẻ hơn? 08/04/2024 02:21
Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long
(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.
Vingroup muốn xây đường vượt biển Cần Giờ 100.000 tỷ vào năm sau
(VNF) - Tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu dự kiến có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng, được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá cho giao thông ven biển phía Nam TP. HCM.
VSIP ngỏ ý đầu tư khu công nghiệp tại TP. Huế
(VNF) - Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) mong muốn tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai các dự án hạ tầng khu công nghiệp trên địa bàn TP. Huế.
Nhà đầu tư Thái Lan gửi 20 công văn gỡ giá FIT điện tái tạo nhưng ‘chưa được phản hồi’
(VNF) - Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Thái Lan tại Việt Nam (ThaiCham) cho biết, đã gửi hơn 20 công văn đến cơ quan có thẩm quyền về việc tháo gỡ cơ chế giá điện ưu đãi (FIT) nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi.
VinEnergo của tỷ phú Phạm Nhật Vượng trúng 2 ‘siêu' dự án điện gió tại Hà Tĩnh
(VNF) - UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành hai quyết định chính thức giao Công ty Cổ phần Năng lượng VinEnergo làm nhà đầu tư của hai dự án điện gió ngoài khơi có tổng mức đầu tư hơn 39.000 tỷ đồng tại khu vực Kỳ Anh. Đây là nhóm dự án điện gió lớn nhất được phê duyệt tại Hà Tĩnh tính đến thời điểm hiện tại.
Hải Phòng: Đường sắt cao tốc và loạt dự án lớn sẽ khởi công vào ngày 19/12
(VNF) - Ngày 19/12, Hải Phòng dự kiến sẽ khởi công, khánh thành 13 công trình và dự án để chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc XIV của Đảng.
Giải ngân đầu tư công 2025: Mới đạt 57,9%, nhiều đơn vị dưới mức bình quân
(VNF) - Theo báo cáo của Bộ Tài chính, đến hết ngày 27/11, tổng vốn đầu tư công giải ngân đạt 528.870,2 tỷ đồng, bằng 57,9% kế hoạch Thủ tướng giao. Tuy nhiên, cả nước vẫn còn 25 bộ, cơ quan trung ương và 13 địa phương có tỷ lệ giải ngân thấp hơn mức bình quân chung.
Nghệ An: Gọi đầu tư dự án cấp nước cho KCN 3.800 tỷ đồng
(VNF) - Nghệ An vừa công bố mời gọi đầu tư dự án trạm bơm và tuyến ống dẫn nước phục vụ KCN Thọ Lộc, hạng mục hạ tầng quan trọng bảo đảm nguồn nước cho khu công nghiệp hơn 3.800 tỷ đồng đang tăng tốc triển khai tại huyện Diễn Châu.
IAEA rà soát hạ tầng cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam
(VNF) - Việt Nam đang tiến hành một bước rà soát quan trọng trước khi xem xét khởi động dự án điện hạt nhân tại Ninh Thuận và các dự án trong tương lai.
Loạt ‘ông lớn’ muốn đầu tư Bến cảng container Liên Chiểu
(VNF) - Đã có 3 liên danh là các tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực vận tải biển và khai thác cảng nộp hồ sơ tham gia đấu thầu dự án Đầu tư xây dựng tổng thể Bến cảng container Liên Chiểu.
Rộ tin đầu tư trường đua quốc tế tại Tây Ninh, Honda Việt Nam lên tiếng?
(VNF) - Honda Việt Nam cho biết, Honda Mobility Land không có bất kỳ kế hoạch nào liên quan đến dự án trường đua quy mô lớn tại Việt Nam, bao gồm cả tại tỉnh Tây Ninh.
Áp lực thuế đối ứng rồi chịu lũ lụt, Samsung Việt Nam làm ăn ra sao?
(VNF) - Sau loạt lo ngại về thuế đối ứng của Tổng thống Donald Trump và đợt thiên tai tại Thái Nguyên, kết quả kinh doanh mới nhất cho thấy các nhà máy chủ lực của Samsung tại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng trưởng ổn định.
Ký ức sông Tô Lịch và kỳ vọng công viên văn hóa đôi bờ sông
(VNF) - Sông Tô Lịch – dòng sông gắn liền với lịch sử, văn hóa và ký ức của nhiều thế hệ người Hà Nội – đang bước vào một hành trình mới với dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên hai bên bờ sông.
Hà Tĩnh 'phát tín hiệu' khởi động siêu dự án điện gió hơn 17.000 tỷ đồng
(VNF) - Hà Tĩnh vừa phát tín hiệu khởi động “siêu” dự án nhà máy điện gió trị giá hơn 17.000 tỷ đồng tại Kỳ Anh, mở cuộc tìm kiếm nhà đầu tư cho tổ hợp 400 MW được kỳ vọng trở thành dự án năng lượng tái tạo lớn bậc nhất miền Trung. Đây được xem là cơ hội hiếm có cho các nhà đầu tư năng lượng muốn bước vào đường đua điện gió quy mô lớn tại Việt Nam.
Thu hút FDI thế hệ mới: Cơ chế ưu đãi cần được 'may đo' riêng
(VNF) - Theo ông Phan Hữu Thắng, để gỡ vướng và thu hút làn sóng FDI thế hệ mới, cần có chính sách ưu đãi cho R&D, đổi mới sáng tạo và cơ chế liên kết vùng thay vì áp dụng chung trên toàn quốc.
Panasonic Connect: Bước chuyển chiến lược của 'đại gia' công nghiệp Nhật Bản
(VNF) - Panasonic Connect đang chuyển dịch từ nhà sản xuất thiết bị điện tử sang nhà cung cấp giải pháp công nghiệp và công nghệ B2B, đặt trọng tâm vào hệ sinh thái phần cứng – phần mềm – dữ liệu, với tham vọng dẫn đầu mảng giải pháp sản xuất thông minh tại các thị trường toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam.
Khu thương mại tự do Đà Nẵng, đề xuất ưu đãi thuế TNDN 10% tới 30 năm
(VNF) - Đà Nẵng đã đề xuất một số cơ chế, chính sách mới cho Khu thương mại tự do, tập trung vào ưu đãi đất đai, thuế và thủ tục hải quan nhằm tạo đột phá trong thu hút FDI và nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.
'Khối FDI áp đảo ngành điện tử Việt Nam, đẩy lùi các DN trong nước'
(VNF) - TS Nguyễn Châu Trinh - Đại học RMIT nhận định: “Sự hiện diện áp đảo của các doanh nghiệp FDI trong chuỗi giá trị có thể gia tăng cạnh tranh, đẩy lùi các doanh nghiệp trong nước hoặc kìm hãm họ trong các phân khúc có giá trị gia tăng thấp với ít cơ hội nâng cấp công nghệ”.
Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC trúng gói thầu 1.700 tỷ ở Hưng Yên
(VNF) - Gói thầu hơn 1.700 tỷ đồng thi công tuyến đường song hành giai đoạn 1 thuộc dự án kết nối Thái Bình – Hưng Hà – Hưng Yên đã được giao cho Liên danh Sơn Hải – Thăng Long ICC.
Quảng Ninh: Tính cách thu hút hơn 142.000 tỷ vốn đầu tư trong nước
(VNF) - Quảng Ninh đang khẳng định sức hút mạnh mẽ đối với các nhà đầu tư trong nước, khi tỉnh đặt ra mục tiêu thu hút khoảng 142.387 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước trong năm 2026.
Xây dựng chính quyền đô thị thông minh trong kỷ nguyên số
(VNF) - Chính quyền thông minh trong kỷ nguyên số là một trong các chủ đề nổi bật nhận được nhiều ý kiến tại Diễn đàn Kinh tế mùa thu năm 2025 tại TP. HCM.
Tốn kém khi thực thi ESG: 'Doanh nghiệp nên bắt đầu từ dự án nhỏ'
(VNF) - Đưa ra lời khuyên về việc thực hiện ESG với doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa, nên bắt đầu thực hiện từ các dự án nhỏ với chi phí thấp.
Thúc đẩy chuyển đổi kép cho phát triển bền vững: Những thách thức cần vượt qua
(VNF) - Việt Nam đang thúc đẩy chuyển đổi số và chuyển đổi xanh nhằm hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững. Đây vừa là cơ hội để đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế quốc gia trong chuỗi giá trị toàn cầu, vừa là thách thức lớn đối với doanh nghiệp và cơ quan quản lý về thể chế, nguồn lực, hạ tầng công nghệ và năng lực nhân sự.
'Chốt' nhà đầu tư mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận 36.000 tỷ
(VNF) - Liên danh do Đèo Cả đứng đầu được chỉ định là nhà đầu tư dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận.
Kinh tế tuần hoàn: ‘Thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi’
(VNF) - Theo ông Vũ Thái Trường, Trưởng phòng Biến đổi khí hậu và Môi trường - UNDP Việt Nam, trong việc thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, thách thức lớn nhất là khoảng cách giữa chính sách và thực thi. Chính sách đã rất tiến bộ, nhưng doanh nghiệp và địa phương cần thêm công cụ, dữ liệu và hướng dẫn cụ thể để triển khai.
Chân dung ông chủ Campus: Đại gia văn phòng phẩm Nhật muốn thâu tóm bút bi Thiên Long
(VNF) - Kokuyo – tập đoàn văn phòng phẩm và nội thất Nhật Bản hơn 120 năm tuổi, chủ thương hiệu Campus – là một trong những doanh nghiệp ngoại hiện diện sớm và mạnh mẽ tại Việt Nam. Những bước đi cho thấy Việt Nam đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong chiến lược tăng trưởng của tập đoàn.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































