Hơn 10.000 tỷ ‘cứu’ 8 BOT thua lỗ: Mua lại liệu có rẻ hơn?
Xuân Thạch -
08/04/2024 14:21 (GMT+7)
(VNF) - Đại diện bộ GTVT cho biết, để “cứu” 8 BOT thua lỗ, thời điểm này bỏ tiền ngân sách để mua lại hoặc hỗ trợ sẽ rẻ hơn, người dân sẽ được miễn thu phí do theo quy định hiện nay, nhà nước không phải hỗ trợ giải phóng mặt bằng khi xây dựng BOT.
Mua lại liệu có “rẻ” hơn
Trao đổi về vấn đề ‘giải cứu’ các dự án BOT thua lỗ, đại diện Bộ Giao thông Vận tải thông tin, trước đây khi xây dựng các dự án BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao), chủ đầu tư phải bỏ tiền 100% từ việc giải phóng mặt bằng, đến xây dựng, vận hành, bảo trì… nên chi phí rất lớn. Trong khi quy định hiện nay, nếu xây dựng BOT, Nhà nước phải hỗ trợ giải phóng mặt bằng nên thời điểm này mua lại hoặc bỏ tiền ngân sách để hỗ trợ sẽ rẻ hơn, người dân sẽ được miễn thu phí.
Trong đề xuất bộ này trình lên chính phủ, phương án được đưa ra là dùng tiền ngân sách nhà nước để chấm dứt hợp đồng với 5 dự án BOT, sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia để thay thế cơ chế hoàn vốn từ 49 – 70% đối với 3 dự án. Trong đó đáng lưu ý, có phần lớn ngân sách dùng để thanh toán chi phí đầu tư xây dựng ban đầu cho các chủ đầu tư. Thêm một phần bù đắp chi phí vận hành khai thác, bảo trì, chi phí lãi vay, lợi nhuận trong giai đoạn khai thác.
Chia sẻ về phương án này, TS. Nguyễn Hữu Đức cho rằng, quan điểm mua lại rẻ hơn phải xét trên cả góc độ cả về kinh tế và pháp luật, đồng thời xem xét đến cả sự mất giá của đồng tiền, và bài toán tổng thể về kinh tế xã hội. Rẻ hơn cụ thể phải nói so với cái gì, thời điểm nào.
Ảnh: Xuân Thạch
“Nếu mua lại dự án BOT bằng với chi phí mà nhà đầu tư đã bỏ ra làm dự án, chưa kể thêm cả chi phí vận hành khai thác là không được, như vậy là bất cập. Trong khi có những dự án đã thực hiện thu phí từ nhiều năm nay, và nhiều lần tăng phí”, ông Đức nhấn mạnh.
Cũng theo TS. Đức, cần phải có bảng báo cáo thống kê chi tiết các hạng mục của từng BOT, chi phí rõ ràng, có kiểm toán đầy đủ thì mới có thể có góc nhìn đúng về quan điểm: Mua lại có rẻ hơn không?. Bộ GTVT cần có báo cáo giải trình, rà soát lại toàn bộ các dự án, đặc biệt là bài toán đánh giá rủi ro. Và từ đó các cấp có thầm quyền là chính phủ và Quốc hội mới có cơ sở xem xét đề xuất của bộ Giao thông Vận tải.
Cùng quan điểm về vấn đề này, TS. Nguyễn Xuân Thuỷ - chuyên gia giao thông, không đồng tình việc Bộ GTVT trình chính phủ đề xuất dùng hơn 10.600 tỷ đồng ngân sách nhà nước để “cứu” 8 BOT đang thua lỗ.
Theo ông Thủy, việc chấm dứt hợp đồng, mua lại BOT này là rẻ hay đắt thì cần phải so sánh giá ban đầu Bộ đồng ý cho nhà đầu tư triển khai và giá hiện nay bộ đề xuất mua lại, đó là sự so sánh hợp lý nhất về kinh tế.
Tuy nhiên, chuyên gia Thuỷ cũng cho rằng, nhà đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà nước, triển khai dự án, và thu phí trong 15 năm, 20 năm hoặc hơn, rồi sau đó mới giao lại. Tại sao bây giờ sau vài năm triển khai, không thu phí được, thua lỗ, lại đi bán lại cho Bộ Giao thông Vận tải và mua lại xong thì có thu phí tiếp hay miễn phí cho người dân? ông Thuỷ đặt câu hỏi
“Dùng ngân sách nhà nước là lấy tiền thuế của người dân, đề xuất như vậy là không đúng. Bộ này cần phải chịu trách nhiệm về việc đã ký hợp đồng kinh doanh chuyển giao, bây giờ BOT không thu được tiền, đề xuất mua lại đúng bằng số tiền nhà đầu tư bỏ ra. Người dân sẽ đặt câu hỏi: Liệu có lợi ích nhóm ở đây hay không? Cần phải làm rõ trách nhiệm này”, ông Thuỷ nhấn mạnh.
Phải có cơ chế “lời ăn, lỗ chịu”
Trước đó, trong tờ trình chính phủ của mình, Bộ Giao thông Vận tải có đề xuất 3 nhóm giải pháp để “cứu” các dự án BOT bao gồm: Sửa đổi hợp đồng, bổ sung vốn nhà nước tham gia để hỗ trợ 2 dự án có doanh thu sụt giảm không có khả năng phục hồi với tổng số vốn cần bố trí là 1.557 tỷ đồng. Điều chỉnh theo hướng hỗ trợ thông qua cơ chế của nhà nước cho dự án BOT xây dựng hầm được bộ Đèo Cả bằng phương án nguồn thu phí trên đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn – Tuý Loan với ngân sách khoảng 2.280 tỷ đồng. Còn lại, chấm dứt hợp đồng trước thời hạn tại 5 dự án thua lỗ không có khả năng tiếp tục vận hành, bố trí 6.813 tỷ đồng.
Các chuyên gia về giao thông cho rằng, khi đầu tư BOT theo hình thức PPP, không thể ký hợp đồng triển khai đầu tư nhưng thấy không hiệu quả thì đề nghị trả lại hay đề xuất dùng ngân sách Nhà nước để hỗ trợ. Bản thân nhà đầu tư khi đề xuất cũng đã phải đánh giá được hiệu quả đầu tư, do đó cũng phải chịu trách nhiệm.
PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cho rằng, để tránh tình trạng này xảy ra trong tương lai, cần siết chặt các quy định về trách nhiệm các bên để vừa phát huy được vai trò của nhà nước. Đồng thời cũng động viên nguồn lực tư nhân tham gia để giảm tải cho ngân sách Nhà nước.
Với thực tế hiện nay, theo ông Thịnh, tới đây cần sửa đổi theo hướng tăng thêm vai trò của nhà nước vào dự án. Chẳng hạn, nhà nước cùng doanh nghiệp tính toán các kịch bản đầu tư. Từ kịch bản đó, doanh nghiệp phải tính toán sức chịu tài chính của mình đến đâu. Nếu đồng ý tất cả các điều khoản về trách nhiệm và tính hiệu quả của dự án thì cùng ký hợp đồng cam kết các điều khoản cần thực hiện.
"Khi đã ký cam kết thì bắt buộc phải làm, lỗ cũng phải chịu chứ không thể đề xuất Nhà nước mua lại và giải quyết hộ", ông Thịnh nói và nhấn mạnh.
“Việc chi ngân sách để mua lại dự án BOT sẽ tạo tiền lệ xấu để nhà đầu tư, cứ thực hiện dự án không hiệu quả là đẩy trách nhiệm sang Nhà nước. Chính phủ cần phải cân nhắc kỹ lưỡng đề xuất này, thậm chí nếu cần thiết cũng cần phải chấp nhận thà đau một lần. Còn trong trường hợp quyết định mua lại được thực hiện, Bộ GTVT cần giải trình, và đảm bảo rằng các dự án sẽ được quản lý và vận hành hiệu quả để tránh lỗ thêm trong tương lai”, theo ông Lê Thanh Vân - Ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Việt Nam đang hoàn thiện thể chế để thúc đẩy thương mại hóa tài sản trí tuệ, coi tri thức và công nghệ là động lực tăng trưởng mới và bền vững. Để làm điều đó, việc tạo hành lang pháp lý rõ ràng sẽ mở 'đường băng' đưa kết quả nghiên cứu và sáng tạo từ phòng thí nghiệm ra thị trường, thúc đẩy nền kinh tế tri thức.
(VNF) - Theo các chuyên gia, hiện tại là giai đoạn "vàng" để doanh nghiệp Việt tận dụng cơ hội từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA). Tuy nhiên, các quy định mới của EU về phát triển bền vững và bảo hộ thương mại đòi hỏi doanh nghiệp phải chủ động thích ứng, nếu không muốn bỏ lỡ lợi thế mà EVFTA mang lại.
(VNF) - Cơ chế Nhà nước đặt hàng doanh nghiệp tham gia vào các dự án lớn không chỉ mở ra cơ hội lớn cho Việt Nam trong việc xây dựng xây dựng đội ngũ doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội để nâng cao năng lực nội sinh cho nền kinh tế.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Mạnh Hùng, trí tuệ nhân tạo (AI) phải đi trong một “hành lang hẹp” giữa hỗn loạn và kiểm soát, giữa tự do và nỗi sợ hãi. Nhiệm vụ của chúng ta là định hướng bằng sự khôn ngoan và trách nhiệm. Một nhà nước mạnh phải bảo vệ những giá trị nhân văn, trong khi một xã hội cởi mở phải khuyến khích sáng tạo và đối thoại.
(VNF) - TS. Nguyễn Đình Cung, nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế trung ương
(CIEM) cho rằng, nếu không có đột phá mạnh mẽ về thể chế và nâng cao năng suất, chất lượng,
nền kinh tế Việt Nam sẽ khó thoát khỏi vòng luẩn quẩn tăng trưởng theo chiều rộng.
(VNF) - Bà Đào Thị Thu Thủy, Giám đốc chương trình MBA, Chánh văn phòng Tổ chức Khoa học và Chuyên gia Việt Nam toàn cầu (AVSE Global) khẳng định, khu vực kinh tế tư nhân đóng vai trò trung tâm trong hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng hai con số mà Việt Nam hướng tới trong những thập niên tới, nhờ vàosức mạnh của động lực nội sinh, tính linh hoạt cao, khả năng tạo việc làm lớn
và sức cạnh tranh ngày càng gia tăng.
(VNF) - TS. Nguyễn Bá Hùng, Chuyên gia kinh tế trưởng ADB tại Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần thay đổi mô hình tăng trưởng, bởi mô hình dựa nhiều vào mở rộng nguồn lực đã bộc lộ hạn chế. Để duy trì tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, nền kinh tế cần chuyển dịch sang hướng chú trọng hiệu quả và đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Trong bối cảnh pháp luật còn chồng chéo, việc phân định rủi ro kinh doanh
thông thường và hành vi vi phạm hình sự không hề dễ dàng. Điều này đặt ra yêu
cầu cấp thiết phải hoàn thiện thể chế để bảo vệ doanh nghiệp, doanh nhân, đồng
thời giữ nghiêm kỷ cương pháp luật. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có cuộc trao
đổi với luật sư Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch SB Law, về vấn đề này.
(VNF) - Theo nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo, chuyện "giải cứu" HoSE cho thấy khu vực tư nhân hoàn toàn có đủ năng lực thúc đẩy các lĩnh vực công nghệ then chốt.
(VNF) - Từ câu chuyện của VEAM, có thể thấy Nhà nước cần đứng ra tạo điều kiện hơn nữa cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển ngành ô tô - xe máy Việt Nam.
(VNF) - Theo ông Hồ Đức Thắng - Viện trưởng Viện Công nghệ số và Chuyển đổi số Quốc gia, việc đưa AI vào giảng dạy ngay từ bậc tiểu học là bước đi táo bạo, song để “đi nhanh mà chắc”, cần một lộ trình thận trọng, khả thi và đặt an toàn cũng như chất lượng giáo dục lên hàng đầu.
(VNF) - Bà Natalie Nguyễn – Chuyên gia hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bán dẫn quốc tế cho rằng Việt Nam đang đứng trước một “cửa sổ cơ hội” hiếm hoi để chen chân vào bản đồ bán dẫn thế giới, nếu có chiến lược đúng và hành động kịp thời.
(VNF) - Ông Chu Thúc Đạt - Phó Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo nhận định: "Đổi mới sáng tạo không thể chỉ dừng lại ở nghiên cứu hàn lâm mà phải được thương mại hóa, tạo ra giá trị thực tiễn. Chuyển giao công nghệ trở thành chiếc cầu nối giúp đưa ý tưởng và kết quả nghiên cứu ra thị trường, giải quyết các bài toán của quốc gia, ngành và địa phương, đồng thời mở ra dòng chảy giá trị mới cho doanh nghiệp".
(VNF) - Theo TS. Lương Minh Huân - Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp VCCI, để xây dựng nền công nghiệp tự chủ và hùng cường, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động nâng cao năng lực, đồng thời có sự phối hợp chặt chẽ giữa Nhà nước, hiệp hội và các tổ chức hỗ trợ trong việc mở rộng khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng nội địa và toàn cầu.
(VNF) - AI và công nghệ được xem là “ánh sáng” của thời đại mới, mở ra cơ hội giúp Việt Nam bứt phá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, song hành với khát vọng đi nhanh, đất nước phải bảo đảm an sinh xã hội, đầu tư cho con người và thu hẹp khoảng cách công nghệ, nếu không sẽ tạo ra những bất bình đẳng mới.
(VNF) - Theo Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Mạnh Hùng, chiến lược phát triển AI của Việt Nam là “vừa nhanh, vừa an toàn, vừa nhân văn”. AI phải phục vụ con người, là trợ lý cho con người, không thay thế tư duy, giá trị và trách nhiệm của con người với tầm nhìn tầm nhìn AI sẽ trở thành “hạ tầng trí tuệ” của quốc gia.
(VNF) - Đại tướng Lương Tam Quang - Bộ trưởng Bộ Công an cảnh báo: Trí tuệ nhân tạo có thể bị lợi dụng vào các hoạt động xâm phạm an ninh quốc gia, gây bất ổn xã hội, hoặc dẫn tới các dạng chiến tranh phi truyền thống trong không gian mạng, thông tin và dư luận
(VNF) - Theo ông Nguyễn Văn Hậu - CEO NetVietTV, Chủ tịch VSBC, AI đang bùng nổ toàn cầu, nhưng tại Việt Nam, tỷ lệ người dùng AI đúng cách chưa tới 5%. Nguyên nhân không nằm ở “prompt chưa hay” mà ở chỗ chưa có tư duy hệ thống, thiếu chiến lược dữ liệu và dễ sa vào trào lưu FOMO.
(VNF) - Các chaebol Hàn Quốc sử dụng đòn bẩy tài chính rất cao trong thời kỳ phát triển công nghiệp và cao hơn đáng kể Vingroup của Việt Nam hiện nay - vốn cũng đang dồn lực phát triển mảng công nghiệp.
(VNF) - Theo chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan, việc đánh giá khu vực kinh tế tư nhân hiện nay còn nhiều bất cập khi “gộp chung” doanh nghiệp lớn, nhỏ và hộ kinh doanh để tính toán, từ đó đưa ra kết luận năng suất và hiệu quả thấp.
(VNF) - GS.TS Lê Anh Tuấn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, để phát triển công nghệ chiến lược và thương mại hóa kết quả nghiên cứu, Việt Nam cần một mô hình hợp tác chặt chẽ giữa nhà nước, viện – trường và doanh nghiệp, trong đó đào tạo nhân lực chất lượng cao là nền tảng then chốt, tạo ra đội ngũ đủ năng lực triển khai chính sách, vận hành công nghệ, và đưa sản phẩm nghiên cứu ra thị trường.
(VNF) - Theo các chuyên gia, Việt Nam cần xây dựng một “sandbox” đủ lớn và thể chế tài chính chuẩn quốc tế để thu hút nhà đầu tư chiến lược, củng cố năng lực pháp lý và thúc đẩy hội nhập tài chính toàn cầu.
(VNF) - 80 năm qua, nông nghiệp Việt Nam đã chứng minh chân lý “phi nông bất ổn” khi vừa là trụ đỡ kinh tế, vừa tạo nên những bước ngoặt đưa kinh tế Việt Nam vươn ra thế giới.
(VNF) - TS Nguyễn Đình Cung cho rằng, hiện còn quá nhiều đầu mối doanh nghiệp nhà nước (DNNN), vai trò chưa tương xứng, nói là chủ đạo nhưng chưa cho nhóm này phát triển. Do đó, ông Cung kiến nghị tái cơ cấu, chỉ cần dưới 100 nhưng quy mô tăng gấp 10 – 15 lần.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.