9 tháng năm 2025: VinFast bàn giao hơn 110.300 ô tô điện trên toàn cầu
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.

Dù thống nhất việc thí điểm đấu giá biển số ô tô là cần thiết, song nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng còn nhiều vấn đề trong phương án mà Chính phủ trình chưa rõ, chưa phù hợp, có thể gây vướng mắc khi triển khai.
Ngày 26/10, các đại biểu (ĐB) thảo luận tại tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội (QH) thí điểm cấp quyền lựa chọn sử dụng biển số ô tô thông qua đấu giá (gọi tắt là dự thảo).
Về quyền của người trúng đấu giá, dự thảo dự kiến quy định, người trúng đấu giá được đăng ký biển số trúng đấu giá gắn với ô tô thuộc sở hữu của mình; được giữ lại biển số trúng đấu giá khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình.
Người trúng đấu giá cũng được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe. Trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá, nếu người trúng đấu giá chết nhưng biển số trúng đấu giá chưa đăng ký gắn với xe thì được hoàn trả tiền (trừ một số chi phí tổ chức đấu giá theo quy định, không được tính lãi suất). Người thừa kế của người trúng đấu giá tiếp nhận số tiền này.


Về nghĩa vụ, người trúng đấu giá phải nộp đủ số tiền trong 15 ngày kể từ ngày có văn bản xác nhận biển số trúng đấu giá. Thực hiện đăng ký xe để gắn biển số trong thời hạn 12 tháng từ ngày được cấp văn bản xác nhận biển số.
Quá thời hạn trên, cơ quan có thẩm quyền thu hồi biển số trúng đấu giá. Người trúng đấu giá cũng không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá (trừ trường hợp biển số theo xe).
Dự thảo cũng quy định, người nhận chuyển nhượng, được cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe được tiếp tục chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá theo xe theo quy định. Tuy nhiên, không được giữ lại biển số trúng đấu giá để đăng ký cho xe khác; không được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số trúng đấu giá.
Theo dự thảo, người trúng đấu giá chỉ được chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số gắn với xe chứ không được thực hiện các quyền này với riêng biển số đã trúng đấu giá.
Người trúng đấu giá có quyền giữ lại biển số đã trúng đấu giá khi bán xe; còn người nhận chuyển nhượng, được cho tặng, thừa kế biển số theo xe cũng không có quyền này.
Việc hạn chế quyền của người trúng đấu giá và cả người nhận chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế biển số theo xe được cơ quan trình dự thảo lý giải do đây là nội dung thí điểm, biển số ô tô trúng đấu giá vừa là tài sản cá nhân vừa là công cụ quản lý nhà nước.
Cơ quan thẩm tra là Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng nhất trí với quan điểm này khi cho rằng “cần thiết phải hạn chế một số quyền tài sản của người trúng đấu giá vì lý do quản lý nhà nước về an ninh trật tự; đồng thời hạn chế tình trạng đầu cơ biển số và tránh gây phức tạp trong việc xử lý hệ quả thí điểm”.
Tuy vậy, thảo luận về vấn đề này, các Đại biểu Quốc hội còn nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều ĐB cho rằng vẫn còn một số vấn đề chưa rõ ràng, có thể sẽ gây vướng khi triển khai.
| Tại sao chỉ hoàn trả tiền cho người thừa kế mà lại không cho thừa kế biển số? Vì khi trúng đấu giá thì người ta đã có quyền sở hữu hợp pháp với biển số rồi. Cái này phải nghiên cứu thêm. Đại biểu Hoàng Hữu Chiến (đoàn An Giang) |
Đại biểu Lã Thanh Tân (đoàn Hải Phòng) cho rằng dự thảo nghị quyết Chính phủ trình QH chưa xác định rõ quyền tài sản của người trúng đấu giá biển số xe như thế nào. “Chúng ta lo ngại có việc tận dụng việc trúng biển số đấu giá sau đó gắn vào xe và bán với giá cao, vậy có hạn chế số lượng một người có thể sở hữu bao nhiêu biển số đấu giá không?”, ĐB đoàn Hải Phòng nêu.
Theo đại biểu Tân, nếu không hạn chế, một số người có thể đấu giá hàng chục biển số đẹp, sau đó gắn vào xe và bán lại với giá cao. Đại biểu Tân cho rằng dự thảo cho phép được chuyển nhượng biển số gắn với xe thì chắc chắn việc chuyển nhượng này sẽ không minh bạch.
Từ đó, ĐB Tân đề nghị không nên cho chuyển nhượng biển số gắn với xe mà khi người trúng đấu giá không có nhu cầu muốn chuyển nhượng thì tiếp tục đưa vào nguồn đấu giá sẽ minh bạch hơn, và nhà nước cũng quản lý được.
“Việc chuyển nhượng thông qua đấu giá thì nhà nước cũng thu thuế được và khai thác tiếp được biển số đẹp như một tài sản”, đại biểu Tân nói.
Phó chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Phương Thủy (đoàn Hà Nội) nhìn nhận việc cho phép người trúng đấu giá được giữ lại biển số để đăng ký vào xe khác khi chuyển nhượng, cho tặng, thừa kế xe sẽ gây phức tạp trong quản lý.
Do đó bà Thủy đề xuất “biển số xe trúng đấu giá vẫn gắn với phương tiện” khi mua bán, chuyển nhượng, thừa kế phương tiện đó. Khi nào hết vòng đời phương tiện thì biển số xe được thu hồi để đưa vào kho số đấu giá tiếp.
Ngược lại, theo Tổng kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn (đoàn Hòa Bình), thực tế có tình trạng trúng biển số đẹp lại đăng ký xe giá rẻ, người khác có xe sang, lại rất thích biển số này, nên cho tặng, hoặc bán lại biển số đó.
Từ đó, ông Tuấn đề nghị dự thảo không nên giới hạn mà nên cho phép được bán biển số sau trúng đấu giá và nộp thuế bình thường, như vậy sẽ giải quyết được vấn đề thực tế đặt ra.
Với quy định trong trường hợp người trúng đấu giá chết nhưng chưa kịp đăng ký xe để gắn biển số thì biển sẽ được thu hồi và hoàn trả số tiền đấu giá cho người thừa kế, đại biểu Hoàng Hữu Chiến (đoàn An Giang), Phó tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng An Giang, cho rằng trong 12 tháng, người trúng đấu giá có thể gặp nhiều rủi ro khác mà không thể đăng ký biển số gắn với xe như phá sản, vỡ nợ, ra nước ngoài định cư… “Vậy tại sao chỉ đặt ra tình huống là chết thôi?”, đại biểu Chiến nêu và đề nghị cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.
Bên cạnh đó, đại biểu Chiến cũng băn khoăn, quy định trong trường hợp người trúng đấu giá chết nói trên tiền hoàn lại sẽ được chuyển cho người thừa kế mà không cho thừa kế biển số. “Tại sao chỉ hoàn trả tiền cho người thừa kế mà lại không cho thừa kế biển số? Vì khi trúng đấu giá thì người ta đã có quyền sở hữu hợp pháp với biển số rồi. Cái này phải nghiên cứu thêm”, đại biểu Chiến nói.
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TP. HCM) nêu ý kiến: Bản chất việc đấu giá biển số xe là tạo ra thị trường, biến biển số thành tài sản có thể lên tới vài tỉ đồng. “Đã tạo ra thị trường mới thì phải quy định chặt chẽ vì dính tới chuyển nhượng, thừa kế, tài sản vợ chồng khi ly hôn. Tôi bỏ ra 5 tỷ đồng mua biển số, khi ly hôn thì thế nào?”, đại biểu Nghĩa nói và cho rằng nếu thấy nghị quyết còn nhiều vấn đề thì có thể dừng lại nghiên cứu tiếp, “không nên gấp việc này”.
Lý do, theo ông, “nếu đưa quá nhiều vào nghị quyết nhưng chưa chín, thì 3 tháng sau Quốc hội lại phải ngồi sửa lại nghị quyết”.
Về vấn đề giá, dự thảo nghị quyết đưa ra giá khởi điểm ở vùng 1 (Hà Nội, TP. HCM) là 40 triệu đồng và vùng 2 (các địa phương còn lại) là 20 triệu đồng. Bước giá trong đấu giá dự kiến là 5 triệu đồng. Theo Bộ Công an, thị trường sẽ quyết định giá trị của biển số qua các cuộc đấu giá và giá trị thật của biển số là giá trúng đấu giá chứ không căn cứ vào giá khởi điểm.
Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của 1 biển số đưa ra đấu giá. Trường hợp chỉ 1 người tham gia đấu giá sẽ được tính bằng giá khởi điểm cộng với ít nhất một bước giá. Tiền thu được từ đấu giá sẽ do Chính phủ quyết định, theo phương án đưa hết về ngân sách T.Ư.
Khi thẩm tra nội dung này, Ủy ban Quốc phòng - An ninh cho rằng việc quy định giá khởi điểm khác nhau giữa vùng 1 và vùng 2 không có ý nghĩa khi người tham gia đấu giá trên phạm vi toàn quốc. Do đó, Ủy ban Quốc phòng - An ninh đề xuất áp dụng thống nhất một mức giá khởi điểm trên toàn quốc là 40 triệu đồng.
Báo cáo thêm vấn đề này, đại biểu Vũ Huy Khánh (đoàn Bình Dương), Ủy viên thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh, cho biết ngay sau phiên họp Ủy ban Thường vụ Quốc hội vào đầu tháng 10, cơ quan trình dự thảo là Bộ Công an đã tiếp thu các ý kiến và dự kiến quy định một mức giá khởi điểm thống nhất trong cả nước là 40 triệu đồng, không phân vùng như trước.
Về 2 mức giá khởi điểm là 20 triệu đồng và 40 triệu đồng được đưa ra trong dự thảo ban đầu, ông Khánh lý giải cơ quan trình dựa trên mức thu lệ phí đăng ký ô tô ở Hà Nội, TP. HCM là 20 triệu đồng, còn ở các tỉnh khác là 10 triệu đồng, sau đó nhân đôi lên để đưa ra mức giá khởi điểm nói trên.
Bên cạnh đó, theo ông Khánh, cơ quan trình cũng tính toán giá trung bình ô tô hiện nay khoảng 800 triệu đồng, do đó cũng tham mưu tính toán mức giá khởi điểm là khoảng 5% giá trị trung bình của xe.
Quá trình thảo luận, nhiều đại biểu cho rằng việc thống nhất một mức giá khởi điểm trong toàn quốc là cần thiết. Tuy nhiên, theo ĐB Hoàng Hữu Chiến (đoàn An Giang), hiện xe có nhu cầu gắn biển số đẹp thường có giá trị rất lớn, cao hơn mức trung bình 800 triệu đồng rất nhiều. “Nếu tính mức giá khởi điểm 5% mức giá trung bình 800 triệu như ĐB Khánh nói thì tôi thấy chưa có căn cứ”, đại biểu Chiến nêu.
Trong khi đó, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh đưa ra quan điểm dự thảo chỉ nên quy định mức giá tối thiểu và giao lại cho HĐND cấp tỉnh quyết định, đồng thời tiền thu từ đấu giá biển số xe nên giao về cho địa phương.
“Đấu giá tập trung thì tiền thu để đâu? Tất nhiên là ngân sách rồi, nhưng chưa rõ. Đúng ra cái này ngân sách địa phương phải được hưởng chứ không phải ngân sách T.Ư hay Bộ Công an. Tôi đề nghị làm rõ và tốt nhất là vẫn nên đưa về cho địa phương”, ông Thanh phân tích.

Theo ông Thanh, nếu để 2 mức 20 triệu đồng và 40 triệu đồng như dự thảo “sẽ loạn cào cào”, do đó cần phải giao cho HĐND các tỉnh quyết định. “Đừng chê tỉnh nghèo. Nhà nước nghèo chứ dân không nghèo. Ví dụ, Đắk Lắk nhà nước nghèo chứ dân không nghèo đâu, xe xịn còn nhiều hơn Đà Nẵng”, ông Thanh nói và nhắc lại quan điểm tiền thu được từ đấu giá đưa về ngân sách địa phương và để địa phương, HĐND thống nhất mức giá tối thiểu.
“Cả bước giá, như Hà Nội giá khởi điểm 40 triệu, bước giá 5 triệu thì có mà trả đấu giá mấy ngày mới đến giá thật. Như Hà Nội bước giá phải 20, 40, 50 triệu thì mới nhanh, đấu giá khoảng 10 phút xong. Nếu không thì bao giờ mới xong?”, ông Thanh đề xuất.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Chương trình Xe của năm 2025 chính thức khởi động với 356 phiên bản xe cạnh tranh, được chia theo 14 phân khúc giá khác nhau.
(VNF) - Hyundai Experience Day 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 7 - 8/12 tại TP. HCM với hàng loạt hoạt động lái thử xe và trải nghiệm hấp dẫn.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.