Đầu tư 1.161 tỷ đồng nâng cấp luồng Cái Mép – Thị Vải đón được tàu 160.000 DWT
Anh Minh -
16/08/2018 12:23 (GMT+7)
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bộ này được sử dụng nguồn dự phòng chung kế hoạch trung hạn để thực hiện đầu tư Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải ngay trong giai đoạn 2018 – 2020.
Siêu tàu container Margrethe Maersk trọng tải 194.000 tấn với sức chở 18.300 TEU đã cập bến thành công tại Cảng quốc tế Cái Mép (CMIT). Tuy nhiên, để vào được cảng, tàu đã phải giảm tải, đạt khoảng 40% - 50% sức chở của tàu.
Dự án nâng cấp tuyến luồng Cái Mép – Thị Vải đoạn từ phao số 0 vào khu bến cảng container Cái Mép được đánh giá là quan trọng, cấp bách. Dự án có tổng mức đầu tư 1.161 tỷ đồng này sẽ nạo vét 29,68km luồng tàu từ phao số 0 đến cảng CMIT đạt chiều rộng 350m, cao độ đáy nạo vét – 15,5m; nạo vét vũng quay tàu thuộc khu vực ngã 3 Gò Gia đạt đường kính 600m, cao tốc đáy – 15,5m.
Với độ sâu này, luồng Cái Mép – Thị Vải có thể giúp tàu container đến 160.000 DWT, sức chở 14.000 TEU, mớn nước 15,5m hành hải thuận lợi mà không phụ thuộc vào thủy triều và có thể đón các tàu trọng tải đến 200.000 DWT, sức chở tới 18.000 TEU, mớn nước 16,0 m lợi dụng thủy triều, góp phần đưa cụm cảng Cái Mép – Thị Vải sớm trở thành cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực.
Thời gian qua, Bộ GTVT đã kết hợp với các bộ, ngành và địa phương để thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhóm giải pháp tại Đề án Nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác cảng biển nhóm 5 và các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Nhờ vậy, sản lượng thông qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã tăng đáng kể, cụ thể: Năm 2014, sản lượng đạt: 1,13 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu (không kể hàng trung chuyển); năm 2015, sản lượng đạt: 1,45 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu (không kể hàng trung chuyển), tăng 28% so với năm 2014; năm 2016, sản lượng đạt 2,03 triệu TEU hàng hóa xuất nhập khẩu (tăng 40% so với năm 2015); 1,30 triệu TEU trung chuyển nội địa (bằng tàu nhỏ từ các tỉnh phía Bắc đến Cái Mép - Thị Vải và ngược lại, bằng sà lan từ các tỉnh thành Đông Nam Bộ đến Cái Mép - Thị Vải và ngược lại); 160.000 TEU trung chuyển quốc tế (bằng phương tiện thủy nội địa từ Cam pu chia và từ một số nước Đông Nam Á đến Cái Mép - Thị Vải).
Ngoài ra, một số bến cảng thuộc khu bến này còn kết hợp khai thác hàng tổng hợp với sản lượng hàng hóa thông qua năm 2016 là 9,7 triệu tấn; riêng hàng container năm 2017 thông qua các bến cảng Cái Mép - Thị Vải đạt 2,53 triệu TEU.
Đến nay, sản lượng hàng container đã đạt khoảng trên 50% công suất thiết kế (không kể 2 bến cảng đang khai thác kết hợp hàng tổng hợp). So với thời điểm năm 2013, cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu năm 2017 đã thông qua lượng hàng hóa gấp 2,76 lần về tấn trọng tải và 2,67 lần về số lượng container. Tăng trưởng hàng hóa qua cảng biển bình quân trong 5 năm cũng đạt mức cao, khoảng 11,66% về tổng lượng hàng và riêng hàng container là 26,44%.
Theo Bộ GTVT, việc thực hiện các giải pháp đồng bộ trên đã tạo niềm tin, sự hấp dẫn cho các hãng tàu mở và tăng cường các tuyến tàu mẹ đi biển xa (châu Âu, hai bờ nước Mỹ) và tàu nội Á kết nối các bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải: Năm 2013 có tổng cộng 08 chuyến/tuần, năm 2014 - 2015 có 10 chuyến/tuần, từ tháng 10/2015 đến nay đã tăng lên đến 22 chuyến/tuần; cỡ tàu cập cảng cũng gia tăng với các đội tàu có trọng tải lớn khoảng 165.000 DWT/14.000 TEU; đặc biệt vào ngày 20/02/2017, bến cảng CMIT tiếp nhận thành công chuyến thử nghiệm tàu kích thước cỡ 194.000 DWT/18.000 TEU, tạo tiền đề thu hút các tàu mẹ siêu lớn đến khai thác, góp phần thúc đẩy lượng hàng hóa thông qua khu vực tăng cao thời gian qua. Do vậy, trong ba năm liền, khu bến cảng Cái Mép được tạp chí nổi tiếng thế giới về hàng hải là Alpha Liner xếp tốp đầu trong những khu bến cảng container có tốc độ tăng trưởng cao nhất thế giới (năm 2015 xếp hạng 4, năm 2016 xếp hạng 1 và năm 2017 được xếp hạng 6).
Bên cạnh đó, các bến cảng container tại Cái Mép - Thị Vải hoàn toàn đủ điều kiện để thực hiện tiếp nhận các gam tàu 6.000 - 12.000 TEU và 14.000 TEU hoặc lớn hơn. Tuy nhiên, trong điều kiện luồng hiện nay, với độ sâu thiết kế là -14,0 mCD (Hải đồ), các tàu lớn hơn 8.000 TEU vào cảng đều phải giảm tải nên giảm đáng kể sức hấp dẫn vận tải trung chuyển container. Theo số liệu thống kê, do phải giảm tải để vào luồng, số lượng container vận chuyển của các tàu lớn khi ghé các cảng tại Cái Mép - Thị Vải chỉ đạt khoảng 40% - 50% sức chở của tàu.
Theo số liệu thống kê năm 2017, các bến cảng tổng hợp, container khu vực Cái Mép - Thị Vải thông qua khoảng 48,96 triệu tấn đạt khoảng 54% tổng công suất thiết kế. Riêng hàng container năm 2017 thông qua các bến cảng Cái Mép Thị Vải đạt 2,53 triệu TEU, tuy có tăng khoảng 24,6% so với năm 2016 nhưng mới chỉ đạt khoảng trên 50% công suất của các bến cảng container trong khu vực Cái Mép - Thị Vải.
Như vậy, để có thể khai thác hiệu quả cụm bến cảng container Cái Mép, việc thu hút hàng trung chuyển quốc tế tại khu vực là yếu tố then chốt, mang tính quyết định, góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả đầu tư, vị thế của cảng biển Việt Nam trong chuỗi vận tải biển khu vực và quốc tế.
Để đạt được mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế trong khu vực, luồng tàu vào khu bến cảng Cái Mép phải có cao độ đáy luồng -15,5 m (Hải đồ) khai thác với mực nước chạy tàu trên +2,0 m (Hải đồ) để tàu container đến 160.000 DWT, sức chở 14.000 TEU, mớn nước 15,5 m hành hải thuận lợi mà không phụ thuộc vào thủy triều và có thể đón các tàu trọng tải đến 200.000 DWT, sức chở tới 18.000 TEU, mớn nước 16,0 m lợi dụng thủy triều.
“Để tiếp tục thu hút hàng hóa, đẩy mạnh hơn nữa hoạt động trung chuyển container quốc tế tại khu bến cảng Cái Mép - Thị Vải, việc đầu tư nạo vét nâng cấp tuyến luồng, đoạn luồng từ phao số “0” vào đến bến cảng CMIT là hết sức quan trọng và cấp thiết, cần được triển khai đầu tư ngay”, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công khẳng định.
(VNF) - Theo kế hoạch năm 2025, cả nước khởi công mới 90 dự án với quy mô trên 96.600 căn, dự kiến có 18 địa phương đạt hoặc vượt chỉ tiêu được giao; 13 địa phương không có khả năng hoàn thành chỉ tiêu.
(VNF) - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có thông báo thu hồi toàn bộ diện tích đất đã giao, cho thuê và cho phép Công ty Sài Gòn Đại Ninh chuyển mục đích sử dụng đất do vi phạm pháp luật về đất đai.
(VNF) - Dự án khu phức hợp Cảng Nhà Rồng - Khánh Hội sở hữu vị trí trải dài ven sông Sài Gòn và mặt tiền đường Nguyễn Tất Thành, Quận 4, từng được định hướng là một khu phức hợp đa chức năng bao gồm nhà ở, thương mại và tiện ích công cộng.
(VNF) - Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/1/2026, điều kiện tách thửa đất đã được nới lỏng. Nghị quyết mới không còn bắt buộc tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất.
(VNF) - Nhiều người khi đi nộp hồ sơ nhà ở xã hội tại một dự án ở xã Thiên Lộc (Hà Nội) dù đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định nhưng bị chủ đầu tư trả lại, với lý do thiếu bản photo bảng lương của cả công ty.
(VNF) - Tại khu vực Thọ Xuân – nơi hội tụ sân bay, khu công nghiệp và trục giao thông chiến lược – Khu đô thị Sao Mai Lam Sơn – Sao Vàng được triển khai như một phần trong quá trình hình thành đô thị mới phía Tây Thanh Hóa.
(VNF) - Công ty cổ phần Phát triển Ninh Khánh Land là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Diêm 1, thuộc Khu kinh tế Vân Phong.
(VNF) - Sun Group ra mắt đô thị Charmora City tại Nha Trang, HUD khởi công dự án nhà ở xã hội gần 300 căn tại Quảng Ngãi... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 17/12.
(VNF) - “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình” vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp Việt Nam có sân bay quốc tế “xanh, thông minh” 5 sao đầu tiên, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
(VNF) - Theo Bộ Xây dựng, giá bất động sản, nhà ở tăng do một số doanh nghiệp chủ đầu tư, nhà đầu tư, cá nhân môi giới có hành vi găm hàng, nâng giá, đầu cơ, nhiễu loạn thông tin thị trường.
(VNF) - Nhiều khu đất tại các xã, phường trên địa bàn Hà Nội sẽ được tổ chức đấu giá trong tháng 12 này để phục vụ phát triển dự án nhà ở, khách sạn cao cấp.
(VNF) - Tập đoàn Nam Long vừa chính thức công bố dự án Elyse Island – Đô thị đảo thượng lưu nằm trên đảo Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai), do Nam Long hợp tác cùng đối tác Nhật hơn 100 năm kinh nghiệm – NNR (Nishi - Nippon Railroad) đầu tư phát triển.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Như Loan, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đóng vai trò không hề nhỏ trong giai đoạn “sang tay” dự án, giúp doanh nghiệp thu lợi hàng trăm tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn.
(VNF) - Thanh khoản thị trường căn hộ Đà Nẵng tháng 11/2025 cải thiện rõ nét khi lượng tiêu thụ tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn giao dịch tập trung tại các dự án mới mở bán trong tháng, chiếm tới 57% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.
(VNF) - Dự án tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại (tên thương mại là FLC Hilltop Gia Lai) do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư được điều chỉnh tiến độ đến năm 2028.
(VNF) - Có một thực tế là mối quan hệ giữa chủ nhà và nhà thầu thường xuyên tồn tại mâu thuẫn, do bất đối xứng thông tin, tình trạng “cạnh tranh xuống đáy” về giá, dẫn đến lòng tin trong ngành xây dựng ngày càng bị bào mòn.
(VNF) - Hai dự án nhà ở xã hội (NƠXH) quy mô lớn tại Huế, cung cấp gần 3.000 căn hộ và nhà liền kề, đang được cơ quan chức năng mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện. Tổng vốn đầu tư của các dự án lên tới hơn 2.600 tỷ đồng, trải dài từ khu đô thị mới An Vân Dương đến phường Phong Hiền, thị xã Phong Điền.
(VNF) - Bắc Ninh tìm chủ đầu tư cho 2 dự án nhà ở xã hội hơn 4.500 tỷ đồng, TP. HCM điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 dự án Vườn Xuân, Quảng Ninh kêu gọi đầu tư khu đô thị hơn 11.000 tỷ đồng tại Quang Hanh... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 16/12.
(VNF) - Theo kế hoạch năm 2025, cả nước khởi công mới 90 dự án với quy mô trên 96.600 căn, dự kiến có 18 địa phương đạt hoặc vượt chỉ tiêu được giao; 13 địa phương không có khả năng hoàn thành chỉ tiêu.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.