Đầu tư chứng khoán: Ngắn hạn khó bứt phá, dài hạn ‘cửa thắng’ cao

Thanh Long - 20/10/2024 17:18 (GMT+7)

(VNF) – Thời điểm VN-Index vượt dứt khoát mốc 1.300 điểm vẫn là ẩn số, thậm chí tiềm ẩn rủi ro trong ngắn hạn, tuy nhiên xét trong trung và dài hạn, việc nắm giữ cổ phiếu vẫn là chiến lược khôn ngoan.

Tuần qua, cổ phiếu bất động sản gặp áp lực điều chỉnh đầu tuần do thông tin kém tích cực từ một vài cổ phiếu lan tỏa ảnh hưởng ra toàn ngành, tuy nhiên nhóm này đã nhanh chóng hồi phục sau khi có thông tin đính chính, đồng thời Trung Quốc công bố chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản nước này vào phiên 17/10.

Ở chiều ngược lại, ngân hàng vẫn là nhóm thu hút dòng tiền nhờ kỳ vọng kết quả kinh doanh quý III/2024 tích cực, đang trở thành nhóm giữ nhịp giúp VN-Index tiến dần lên mốc kháng cự “cứng” 1.300 điểm.

Kết tuần, VN-Index đóng cửa tại mức 1.285 điểm, giảm 3 điểm nhưng thanh khoản tăng nhẹ 4% so với tuần trước.

Ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), cho rằng VN-Index đang trong mẫu hình thu hẹp biên độ. Điểm tích cực là các đường xu hướng đang hỗ trợ chỉ số hướng lên, nhưng thanh khoản chưa được cải thiện đáng kể làm dòng tiền lan tỏa yếu giữa các nhóm ngành.

Chuyên gia của Agriseco dự báo VN-Index có xu hướng tăng giá và có thể tiến sát mốc 1.300 điểm, nhưng sẽ có thể gặp khó khăn trong việc bứt phá mốc kháng cự kể trên.

Theo ông Huy, dòng tiền trên thị trường đang có sự phân hóa khi tập trung vào các nhóm ngành có thông tin tích cực, trong khi các cổ phiếu doanh nghiệp có lợi nhuận suy giảm sẽ gặp áp lực điều chỉnh. Chuyên gia cho rằng xu hướng trên sẽ tiếp tục diễn ra trong các phiên tới khi mùa công bố báo cáo tài chính quý III bước vào giai đoạn cao trào với nhiều doanh nghiệp lớn lần lượt công bố. Tuy nhiên, sự phân hóa sẽ diễn ra giữa các nhóm ngành, giữa các doanh nghiệp bởi yếu tố nền thấp của cùng kỳ đã không còn là câu chuyện chính và việc lực chọn cơ hội đầu tư sẽ trở nên khó khăn hơn.

Với các nhà đầu tư trung và dài hạn, phía Agriseco cho rằng vẫn nên tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu tốt, tăng trưởng ổn định. Lý do là kinh tế của Việt Nam đang trong quỹ đạo tăng trưởng nhanh.

Cụ thể, tại báo cáo gần nhất của các tổ chức kinh tế lớn, Việt Nam đều được nâng mức dự báo tăng trưởng GDP cho giai đoạn 2024-2025. Chính phủ cũng đã nâng mức mục tiêu tăng trưởng GDP 2024 lên mức 6,5-7%, cao hơn mục tiêu Quốc hội đặt ra vào cuối năm ngoái ở mức 6-6,5%. Điều này cho thấy triển vọng kinh tế Việt Nam đang tích cực hơn so với những kỳ vọng được đặt ra trước đó bởi thị trường. Trong bối cảnh xu hướng nới lỏng chính sách tiền tệ cũng đang diễn ra tại các ngân hàng trung ương, thị trường tài chính lớn khác, đây là cơ sở để nhà đầu tư trung và dài hạn tiếp tục nắm giữ cổ phiếu.

Để mở vị thế mua mới, nhà đầu tư nên ưu tiên chờ thị trường phản ứng với mốc 1.300 điểm và xác nhận xu hướng sau khi hoàn thành mẫu hình thu hẹp biên độ.

Trên quan điểm phân tích kỹ thuật, Công ty Chứng khoán SSI nhận định VN-Index đang tiếp tục dao động trong biên độ hẹp bên dưới vùng kháng cự mạnh 1.296 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật RSI và ADX duy trì trung tính, nhưng ADX cải thiện cho thấy tiềm năng tích cực ngắn hạn. Công ty chứng khoán này kỳ vọng chỉ số VN-Index sẽ tích lũy trong vùng 1.282 - 1.292 điểm trước khi xác lập xu hướng mới.

Cùng chuyên mục
Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng quân hàm Đại tướng

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang được thăng quân hàm Đại tướng

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, Thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh đã trao quyết định thăng quân hàm từ Thượng tướng lên Đại tướng đối với các ông Lương Tam Quang và Nguyễn Tân Cương.

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai

Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch nước vào ngày mai

(VNF) - Theo dự kiến, tại ngày họp đầu tiên vào ngày mai (21/10), Quốc hội sẽ tiến hành quy trình nhân sự với chức danh Chủ tịch nước.

Hà Nội: Dừng đấu giá 39 thửa đất tại huyện Quốc Oai

Hà Nội: Dừng đấu giá 39 thửa đất tại huyện Quốc Oai

(VNF) - UBND huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội vừa có thông báo dừng đấu giá 39 thửa đất tại thôn Yên Quán, xã Tân Phú để rà soát, điều chỉnh phương án đấu giá.

Hàng tỷ USD đầu tư xanh: Vẫn trông chờ tín dụng ngân hàng

Hàng tỷ USD đầu tư xanh: Vẫn trông chờ tín dụng ngân hàng

(VNF) - Hiện nay, tín dụng xanh từ ngân hàng vẫn là công cụ huy động vốn chủ yếu cho đầu tư xanh và các dự án xanh. Còn thị trường trái phiếu xanh khá mới mẻ, quy mô chỉ chiếm khoảng 1% thị trường trái phiếu.

Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

Dấu ấn những ‘bóng hồng’ ngành tài chính

(VNF) - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), cùng VietnamFinance điểm tên những bóng hồng tiêu biểu trong ngành tài chính.

Hai “cú hích” để ngành xếp hạng tín nhiệm tăng tốc

Hai “cú hích” để ngành xếp hạng tín nhiệm tăng tốc

(VNF) - Theo ông Nguyễn Quang Thuân, Tổng Giám đốc FiinRatings, bên cạnh nỗ lực từ chính các tổ chức xếp hạng tín nhiệm thì theo thông lệ quốc tế, cần hai “cú hích” quan trọng nhất là lực đẩy từ chính sách (policy push) và cầu kéo từ phía nhà đầu tư (investor pull) để ngành xếp hạng tín nhiệm có thể phát triển và qua đó hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường vốn.

Đề xuất vay mua nhà với lãi suất 5%/năm, tăng tín dụng tiêu dùng ưu đãi

Đề xuất vay mua nhà với lãi suất 5%/năm, tăng tín dụng tiêu dùng ưu đãi

(VNF) - Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm; yêu cầu kích cầu tiêu dùng, giảm thêm lãi suất cho vay; NHNN hút tiền trở lại; quỹ ngoại thoái vốn tại VPBank... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Giá vàng và Bitcoin cùng lập đỉnh, ASML gây 'chấn động' thị trường

Giá vàng và Bitcoin cùng lập đỉnh, ASML gây 'chấn động' thị trường

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng đã tiếp tục phá kỷ lục khi lần đầu vượt qua mốc 2.700 USD/ounce, tiền điện tử Bitcoin cũng vượt qua mốc 68.000 USD sau nhiều tháng biến động. Bên cạnh đó, triển vọng hiệu suất của ASML đã tạo ra thách thức mới với cổ phiếu chip toàn cầu.

Giá cau vọt lên đỉnh rồi bất ngờ lao dốc, vì sao?

Giá cau vọt lên đỉnh rồi bất ngờ lao dốc, vì sao?

(VNF) - Trung Quốc mua ồ ạt rồi ngừng là nguyên nhân chính khiến giá cau bỗng nhiên tăng vọt, lên tới vùng đỉnh lịch sử rồi lại lao dốc.