Đề xuất nhà nước đầu tư thêm 20.695 tỷ để Vietcombank tăng vốn

Khánh Tú - 23/10/2024 15:31 (GMT+7)

(VNF) - Nếu không được tăng vốn, năm 2024, Vietcombank sẽ chỉ tăng trưởng tín đụng được ở mức 7% (thay vì mức dự kiến 15,93% như hiện tại). Đồng thời, lợi nhuận trước thuế của Vietcombank dự kiến cũng sẽ giảm tương ứng với phần giảm quy mô tín dụng (giảm khoảng 4% lợi nhuận).

Tỷ lệ CAR của Vietcombank đang ở mức thấp

Trong phiên họp Quốc hội chiều 23/10, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Theo tờ trình, việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank là phù hợp với Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 và vai trò sếu đầu đàn trong ngành tài chính ngân hàng theo định hướng của Đảng, Chính phủ.

Đồng thời, việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank nhằm tạo điều kiện để Vietcombank đáp ứng các tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu theo quy định hiện nay.

“Tỷ lệ an toàn vốn CAR riêng lẻ của Vietcombank tại 31/12/2023 là 11,05%, CAR hợp nhất là 11,39% (theo BCTC đã được kiểm toán năm 2023 của Vietcombank). Tỷ lệ CAR của Vietcombank đảm bảo tuân thủ yêu cầu tối thiểu theo quy định của NHNN (8%), tuy nhiên đang ở mức thấp hơn so với nhóm các NHTM cổ phần ở Việt Nam, thấp hơn nhiều so với các ngân hàng trong khu vực Châu Á và Đông Nam Á”, ông Hồ Đức Phớc trình bày.

Ngoài ra, so với mục tiêu Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 và hướng tới đáp ứng yêu cầu của Hiệp ước Basel III nêu trên thì tỷ lệ CAR của Vietcombank vẫn còn rất thấp.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã trình bày Tờ trình.

Theo tờ trình, nếu không được tăng vốn, năm 2024, Vietcombank sẽ chỉ tăng trưởng tín dụng được ở mức 7% (thay vì mức dự kiến 15,93% như hiện tại) để tương ứng với phần vốn tự có giảm. Đồng thời, lợi nhuận trước thuế dự kiến cũng sẽ giảm tương ứng với phần giảm quy mô tín dụng (giảm khoảng 4% lợi nhuận).

Không chỉ thiếu vốn năm 2024, Vietcombank còn thiếu hụt tới 118.166 tỷ đồng cả giai đoạn 2024-2026 nếu muốn đáp ứng các tỷ lệ an toàn theo quy định hiện hành.

Trường hợp Vietcombank không được Quốc hội thông qua phương án tăng vốn mà phải thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt thì mức vốn tự có thiếu hụt giai đoạn 2024 - 2026 là 125.435 tỷ đồng. Trường hợp Vietcombank phải trả cổ tức bằng tiền mặt từ năm 2024, với mỗi 5.000 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt, hệ số CAR Vietcombank giảm 0,25% giai đoạn 2024 - 2026.

Từ những căn cứ đã nêu, Chính phủ đề xuất Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung 20.695 tỷ đồng (số chi tiết tuyệt đối là 20.695.100.980.000 đồng) tại Vietcombank. Phần lợi nhuận còn lại 36 tỷ đồng được giữ lại tại Vietcombank (tương tự như lợi nhuận còn lại lũy kế đến hết năm 2018) để Vietcombank tiếp tục thực hiện các thủ tục chia cổ tức để tăng vốn điều lệ cùng với nguồn lợi nhuận còn lại của các năm sau.

Đối với lợi nhuận còn lại năm 2022, 2023, hiện nay, trên cơ sở đề xuất của Người đại diện phần vốn nhà nước tại Vietcombank, căn cứ quy định tại Luật 69/2014/QH13 và các văn bản có liên quan, NHNN đang phối hợp với các Bộ ngành liên quan để làm thủ tục trình cấp có thẩm quyền tiếp tục đầu tư bổ sung vốn cho Vietcombank.

Cần thêm ý kiến cổ đông chiến lược nước ngoài

Trình bày báo cáo thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban kinh tế của Quốc hội nhất trí với sự cần thiết đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank và cơ bản nhất trí với mức vốn, nguồn vốn đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank theo đề xuất của Chính phủ.

Chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Vũ Hồng Thanh trình bày báo cáo thẩm tra.

Tuy vậy, để có căn cứ đánh giá một cách toàn diện, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ nêu rõ thêm ý kiến của cổ đông chiến lược nước ngoài là Ngân hàng Mizuho Corporate Bank (đang nắm giữ 15% vốn điều lệ của Vietcombank), bảo đảm sự đồng thuận; bổ sung thông tin về thực trạng tỷ lệ an toàn vốn của Vietcombank so với các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước hiện nay.

Đồng thời, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ chỉ đạo NHNN phối hợp với các bộ, ngành liên quan để xử lý phần lợi nhuận còn lại năm 2022, 2023 (lần lượt là 21.680 tỷ đồng và 25.009 tỷ đồng) theo quy định của pháp luật nhằm tăng cường năng lực tài chính cho Vietcombank, bù đắp mức thiếu hụt vốn tự có, bảo đảm an toàn hoạt động.

Ngoài ra, có nhiều ý kiến đề nghị làm rõ hơn cơ cấu sử dụng vốn được đầu tư bổ sung tại Vietcombank trên cơ sở bảo đảm phù hợp, thống nhất với mục đích đầu tư bổ sung vốn Nhà nước cũng như đánh giá tác động kỹ lưỡng, thấu đáo hơn đối với hiệu quả việc đầu tư bổ sung vốn nhà nước tại Vietcombank, trong đó tác động tới chính ngân hàng, tới sự phát triển của ngành ngân hàng và hiệu quả kinh tế của vốn đầu tư. Cũng có ý kiến đề nghị làm rõ nhận định “nguồn vốn Vietcombank đề xuất để tăng vốn điều lệ không có tác động đến ngân sách nhà nước” nêu tại Tờ trình của Chính phủ.

Cùng chuyên mục
Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng

Chủ tịch Tập đoàn Capel lừa đảo, chiếm đoạt hơn 700 tỷ đồng

(VNF) - Ngày 23/10, Cơ quan CSĐT Công an TP. Hồ Chí Minh cho biết đang điều tra vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Capel (Tập đoàn Capel) do bị can Lã Quốc Trưởng, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty, thực hiện.

Thị trường bán dẫn Việt Nam hướng đến quy mô hơn 7 tỷ USD

Thị trường bán dẫn Việt Nam hướng đến quy mô hơn 7 tỷ USD

(VNF) -Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI) dự đoán, thị trường bán dẫn Việt Nam dự kiến sẽ đạt 7,01 tỷ USD vào năm 2028, với tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm khoảng 6,69% trong giai đoạn 2023 – 2028.

‘Bảo chứng vàng’ của Eurowindow Green Park

‘Bảo chứng vàng’ của Eurowindow Green Park

(VNF) - Được phát triển bởi nhà phát triển BĐS uy tín Eurowindow Holding, Khu đô thị cao cấp Eurowindow Green Park được mệnh danh là viên ngọc bích xanh giữa toạ độ Tây Bắc, là chốn an cư lý tưởng và cơ hội đầu tư sáng giá tại Yên Bái.

Nam Định: Giá thuê nhà ở xã hội rẻ nhất chỉ 12.100 đồng/m2

Nam Định: Giá thuê nhà ở xã hội rẻ nhất chỉ 12.100 đồng/m2

(VNF) - UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về khung giá thuê NƠXH được đầu tư xây dựng không bằng nguồn vốn đầu tư công, nguồn tài chính công đoàn; Khung giá cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Quyết định có hiệu lực từ ngày 18/10.

Phát triển năng lượng sạch: Phát triển bền vững, cuộc sống bình yên

Phát triển năng lượng sạch: Phát triển bền vững, cuộc sống bình yên

(VNF) - Ngày 29/9, nhà máy nhiệt điện Ratcliffe-on-Soar, Nottinghamshire, nơi cung cấp điện cho cả nước Anh trong 57 năm qua đã đóng cửa. Sự kiện này kết thúc 142 năm phụ thuộc vào than đá của xứ sở sương mù kể từ năm 1882 khi nhà máy điện chạy bằng than đầu tiên trên thế giới chính thức hoạt động tại London.

'Trùm' xuất khẩu tôm Sao Ta: Doanh thu kỷ lục nhưng lãi chỉ nhích tăng

'Trùm' xuất khẩu tôm Sao Ta: Doanh thu kỷ lục nhưng lãi chỉ nhích tăng

(VNF) - Mặc dù doanh thu cũng như hiệu suất sản xuất và bán hàng quý III của Sao Ta tăng trưởng vượt trội song chi phí bán hàng tăng vọt đã "bào mòn" thành quả này.

Hậu đổi chủ, Chứng khoán Public Bank tăng vốn 'thần tốc' lên 1.000 tỷ đồng

Hậu đổi chủ, Chứng khoán Public Bank tăng vốn 'thần tốc' lên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Tín hiệu về việc tăng vốn của PBSV này diễn ra sau khi Public Bank Viet Nam hoàn tất các thủ tục thâu tóm, nhận chuyển nhượng cổ phần của PBSV từ phía chủ cũ là Ngân hàng Đầu tư RHB (Malaysia).

Áp dụng biểu thuế ưu đãi mới trong xuất nhập khẩu với Anh Quốc

Áp dụng biểu thuế ưu đãi mới trong xuất nhập khẩu với Anh Quốc

(VNF) - Để giúp các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt những cơ hội từ việc nước Anh gia nhập CPTPP, Bộ Công Thương đang phối hợp với Bộ Tài chính trong quá trình xây dựng Nghị định áp dụng biểu thuế CPTPP cho nước Anh.

Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

Temu: Sàn TMĐT Trung Quốc 'gây sốt' tại Việt Nam

(VNF) - Trong những ngày gần đây, sự xuất hiện của ứng dụng mua sắm từ Trung Quốc có tên Temu đã tạo nên một cơn sốt mới tại Việt Nam.

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

Bùng nổ trải nghiệm với gói cước giải trí từ MobiFone

(VNF) - Nhà mạng MobiFone tung siêu ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.