'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Thứ trưởng Đông cho hay tại cuộc họp chiều 4/12, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã báo cáo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc 3 phương án xử lý vấn đề của trạm BOT Cai Lậy.
Phương án 1 là giữ nguyên vị trí trạm thu phí và tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ.
Phương án 2 là di dời trạm thu phí về tuyến tránh thị xã Cai Lậy. Nếu thực hiện phương án này, Bộ sẽ phải tính toán lại và thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Theo đánh giá của Bộ, phương án này rất khó khả thi bởi sẽ dẫn tới phá vỡ phương án tài chính và có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.
Phương án 3 là đặt 2 trạm thu phí, trong đó 1 trạm nằm trên Quốc lộ 1 để để thu phí hoàn vốn phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư để cải tạo, nâng cấp tuyến đường và đặt 1 trạm trên tuyến tránh để thu phí hoàn vốn của nhà đầu tư BOT.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, đây chỉ là 3 trong nhiều phương án và chưa phải là những phương án cuối cùng. "Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành, địa phương sẽ nghiên cứu thêm các phương án khác để báo cáo Thủ tướng Chính phủ nhằm xử lý vấn đề tại trạm BOT Cai Lậy", ông Đông nói.
Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, ngày 4/12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc họp gấp với các bộ ngành liên quan để xem xét hướng xử lý vụ BOT Cai Lậy.
Sau khi lắng nghe các bên phát biểu, Thủ tướng đã quyết định tạm dừng thu phí trên tuyến tránh Cai Lậy từ 1 – 2 tháng để Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan tiếp tục làm rõ mọi vấn đề, đồng thời đề xuất phương án trên cơ sở khoa học và phù hợp thực tiễn.
Xem thêm >>> Thủ tướng: Tạm dừng thu phí BOT Cai Lậy 1 tháng
Nhận định về các phương án xử lý vụ BOT Cai Lậy, một lãnh đạo của Bộ Giao thông vận tải cho biết trên Quốc lộ 1 hiện có 7 trạm thu phí tương tự như trạm Cai Lậy. Nếu Nhà nước tính mua lại trạm Cai Lậy thì phải mua cả 7 trạm còn lại, ước tính khoảng 8.500 tỷ đồng. "Trong bối cảnh ngân sách khó khăn như hiện nay, đề xuất này không khả thi", vị này nói.
Trong khi đó, một số chuyên gia "hiến kế" Nhà nước nên chi 300 tỷ đồng để hoàn trả cho nhà đầu tư (hạng mục nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1). Sau đó Nhà nước sẽ dời trạm thu phí vào đường tránh và thỏa thuận lại phương án tài chính với nhà đầu tư.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.