Đề xuất vay mua nhà với lãi suất 5%/năm, tăng tín dụng tiêu dùng ưu đãi

Minh Anh - 20/10/2024 11:53 (GMT+7)

(VNF) - Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm; yêu cầu kích cầu tiêu dùng, giảm thêm lãi suất cho vay; NHNN hút tiền trở lại; quỹ ngoại thoái vốn tại VPBank... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm

Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nên xem xét lại các gói tín dụng hỗ trợ mua nhà như gói 30.000 tỷ đồng với lãi suất 5%/năm và thời hạn vay 20 năm, để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân.

Đó là đề xuất của TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng tại hội thảo khoa học “Thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh thực hiện Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản” mới đây.

>> Xem thêm: Đề xuất gói tín dụng cho vay mua nhà với lãi suất 5%/năm

NHNN yêu cầu kích cầu tiêu dùng, giảm thêm lãi suất cho vay

Thống đốc NHNN vừa ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (TCTD) thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ ngành ngân hàng được giao tại Chỉ thị số 29/CT-TTg về việc kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh và phát triển thị trường trong nước.

NHNN yêu cầu nghiêm túc triển khai nhiệm vụ kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh; duy trì ổn định mặt bằng lãi suất tiền gửi, đơn giản hóa thủ tục cho vay, xem xét giảm thêm lãi suất cho vay…

>> Xem thêm: NHNN yêu cầu kích cầu tiêu dùng, giảm thêm lãi suất cho vay

Chính thức chuyển giao hai 'ngân hàng 0 đồng' CBBank và OceanBank

Theo Phó thống đốc Đào Minh Tú, ngay trong chiều 17/10, NHNN tổ chức lễ chuyển giao 2 ngân hàng bắt buộc là CBBank và OceanBank. Theo đó, CBBank sẽ được chuyển giao cho Vietcombank còn OceanBank chuyển giao cho ngân hàng MB.

Ngoài ra, còn hai ngân hàng khác là Ngân hàng TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) và Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) dự kiến sẽ tiếp tục được chuyển giao lần lượt các ngân hàng khác trong tương lai.

>> Xem thêm: Chính thức chuyển giao hai 'ngân hàng 0 đồng' CBBank và OceanBank

Vietcombank, MB thêm lợi thế gì khi nhận CBBank và OceanBank?

Đối với Vietcombank và MB, việc nhận chuyển giao CBBank và OceanBank sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các "ông lớn" này.

Cụ thể, việc nhận chuyển giao CBBank và OceanBank giúp Vietcombank và MB được một số quyền lợi như nhận được hạn mức tín dụng cao hơn, được nới giới hạn về cho vay và có thêm dư địa tăng trưởng.

>> Xem thêm: Vietcombank, MB thêm lợi thế gì khi nhận CBBank và OceanBank?

Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Chính phủ vừa có tờ trình đề nghị Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư bổ sung 20.695 tỷ đồng vốn nhà nước cho Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank).

Ủy ban Kinh tế nhất trí với đề xuất bổ sung vốn nhà nước cho Vietcombank nhưng đề nghị đánh giá về hiệu quả việc đầu tư vốn nhà nước và ảnh hưởng của việc đầu tư này đến ngân sách nhà nước.

>> Xem thêm: Ủy ban Kinh tế nói về đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn cho Vietcombank

Tỷ giá tăng mạnh, NHNN hút tiền trở lại

NHNN vừa mở lại kênh hút tiền sau gần 2 tháng tạm ngưng trong bối cảnh tỷ giá bật tăng mạnh trở lại và lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng giảm sâu.

Theo giới phân tích, động thái này nhằm điều chỉnh thanh khoản hệ thống trong ngắn hạn, từ đó có thể đẩy mặt bằng lãi suất liên ngân hàng VND, giúp làm giảm mức chênh lệch lãi suất giữa đồng USD và VND, qua đó hỗ trợ sự ổn định của tỷ giá USD/VND.

>> Xem thêm: Tỷ giá tăng mạnh, NHNN hút tiền trở lại

Ngân hàng thứ 2 công bố BCTC quý III, lợi nhuận tăng 133%

LPBank là ngân hàng thứ 2 công bố báo cáo tài chính quý III, sau Saigonbank. LPBank tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ba chữ số.

Theo đó, lãi trước thuế của LPBank trong quý III tăng 133,7% so với cùng kỳ năm trước đạt 2.899 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của LPBank đạt 8.818 tỷ đồng, tăng 139% so với cùng kỳ.

>> Xem thêm: Ngân hàng thứ 2 công bố BCTC quý III, lợi nhuận tăng 133%

Tài liệu lan truyền trên mạng xã hội về Eximbank là không xác thực, không rõ nguồn gốc

Trước đó, mạng xã hội lan truyền thông tin về đơn kiến nghị và phản ánh khẩn cấp về rủi ro nghiêm trọng dẫn đến mất an toàn hoạt động và nguy cơ sụp đổ hệ thống Eximbank. Tài liệu trên mạng xã hội chỉ có 1 trang và không có chữ ký cũng như con dấu, khiến nhiều người suy đoán về nguồn gốc phát tán.

Trong thông cáo phát đi tối 15/10, Eximbank khẳng định, tài liệu này không phải là văn bản của Ban kiểm soát và không xuất phát từ ngân hàng Eximbank. Đây là tài liệu chưa được xác thực, không rõ nguồn gốc và không có chữ ký, không có con dấu.

>> Xem thêm: Tài liệu lan truyền trên mạng xã hội về Eximbank là không xác thực, không rõ nguồn gốc

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm Tổng giám đốc làm VietinBank

Ngày 17/10, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank – mã chứng khoán: CTG) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2024. Đại hội đã bầu bổ sung thành viên Hội đồng quản trị VietinBank nhiệm kỳ 2024-2029.

Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung vừa được bầu bổ sung Thành viên Hội đồng quản trị kiêm giữ chức vụ Tổng Giám đốc VietinBank từ ngày 17/10.

>> Xem thêm: Ông Nguyễn Trần Mạnh Trung làm Tổng giám đốc làm VietinBank

Cho vay vốn ưu đãi trồng lúa phát thải carbon thấp

NHNN đã có các văn bản về việc triển khai thực hiện Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL.

Theo Chương trình cho vay liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp vùng ĐBSCL, người dân có thể vay vốn với lãi suất thấp hơn tối thiểu 1%/năm so với lãi suất cho vay của kỳ hạn tương ứng.

>> Xem thêm: Cho vay vốn ưu đãi trồng lúa phát thải carbon thấp

Quỹ ngoại thoái vốn tại VPBank

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank - mã chứng khoán: VPB) vừa công bố danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên, cập nhật đến ngày 9/10.

Theo đó, Composite Capital Master Fund LP không còn là cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ tại VPBank. Composite Capital Master Fund LP là một quỹ đầu tư có đăng ký trụ sở tại quần đảo Cayman (thuộc Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland).

>> Xem thêm: Quỹ ngoại thoái vốn tại VPBank

NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

Bà Trần Nhi (Hà Nội) phản ánh, từ khi 4 ngân hàng và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) chỉ cho mua vàng miếng khi đăng ký trực tuyến đã có tình trạng người dân gần như không thể mua vàng miếng vì liên tục đăng ký không thành công, dù "canh" rất đúng giờ.

NHNN cho biết trường hợp khách hàng có kiến nghị về cách thức bán vàng miếng SJC bằng phương thức trực tiếp hay đăng ký trực tuyến của Công ty SJC, đề nghị khách hàng liên hệ với Công ty SJC qua các kênh thông tin điện tử hoặc đến trực tiếp các điểm kinh doanh của Công ty SJC để được giải đáp.

>> Xem thêm: NHNN nói gì khi dân kêu khó mua vàng miếng online?

Tỷ giá tăng mạnh, NHNN hút tiền trở lại

Tỷ giá tăng mạnh, NHNN hút tiền trở lại

Ngân hàng
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa mở lại kênh hút tiền sau gần 2 tháng tạm ngưng trong bối cảnh tỷ giá bật tăng mạnh trở lại và lãi suất VND trên thị trường liên ngân hàng giảm sâu.
Cùng chuyên mục
Giá vàng và Bitcoin cùng lập đỉnh, ASML gây 'chấn động' thị trường

Giá vàng và Bitcoin cùng lập đỉnh, ASML gây 'chấn động' thị trường

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng đã tiếp tục phá kỷ lục khi lần đầu vượt qua mốc 2.700 USD/ounce, tiền điện tử Bitcoin cũng vượt qua mốc 68.000 USD sau nhiều tháng biến động. Bên cạnh đó, triển vọng hiệu suất của ASML đã tạo ra thách thức mới với cổ phiếu chip toàn cầu.

Giá cau vọt lên đỉnh rồi bất ngờ lao dốc, vì sao?

Giá cau vọt lên đỉnh rồi bất ngờ lao dốc, vì sao?

(VNF) - Trung Quốc mua ồ ạt rồi ngừng là nguyên nhân chính khiến giá cau bỗng nhiên tăng vọt, lên tới vùng đỉnh lịch sử rồi lại lao dốc.

King Coffee - “Ngược dòng” để trở thành thương hiệu toàn cầu

King Coffee - “Ngược dòng” để trở thành thương hiệu toàn cầu

(VNF) - Thay vì xây dựng thương hiệu ở trong nước rồi phát triển ra thị trường nước ngoài, bà Lê Hoàng Diệp Thảo lại chọn đưa King Coffee đi “ngược dòng”. Kết quả là sau 8 năm, dưới sự dẫn dắt của bà, thương hiệu King Coffee đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đăng ký thương hiệu tại 179 quốc gia.

Khởi động kế hoạch xây đại lộ 1.500 tỷ nối TP.Hà Tĩnh về biển

Khởi động kế hoạch xây đại lộ 1.500 tỷ nối TP.Hà Tĩnh về biển

(VNF) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng Công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh đang lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu số 12.XL thuộc Dự án Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông.

Những khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

Những khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân

(VNF) - Theo quy định, hiện nay, có 16 khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Những 'độc chiêu' giấu vàng nhập lậu, tuồn về Việt Nam

Những 'độc chiêu' giấu vàng nhập lậu, tuồn về Việt Nam

(VNF) - Do chênh lệch giá vàng trong nước cao hơn thế giới nên thời gian qua, các đối tượng đã dùng mọi thủ đoạn để buôn lậu vàng, từ cất giấu trong người theo đường hàng không đến lợi dụng đường mòn, sông nước hiểm trở, đêm tối để vận chuyển vàng lậu từ biên giới đường bộ.

Hà Giang thu hồi gần 80.000m2 đất cho FLC thuê làm khu du lịch sinh thái

Hà Giang thu hồi gần 80.000m2 đất cho FLC thuê làm khu du lịch sinh thái

(VNF) - UBND tỉnh Hà Giang vừa ban hành thông báo về việc thu hồi gần 80.000m2 đất thương mại, dịch vụ giao cho Công ty cổ phần Tập đoàn FLC thuê để thực hiện dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái núi Mỏ Neo.

Nợ thuế tiền tỷ, Ngọa Vân Yên Tử nhận lệnh cưỡng chế

Nợ thuế tiền tỷ, Ngọa Vân Yên Tử nhận lệnh cưỡng chế

(VNF) - Ngày 30/9, Cục thuế Thị xã Đông Triều đã ban hành Quyết định cưỡng chế đối với Công ty cổ phần Du lịch văn hoá Ngọa Vân Yên Tử với số tiền thuế bị cưỡng chế là 1.4 tỷ.

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền cho hàng triệu gia đình

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền cho hàng triệu gia đình

(VNF) - Bà Giang Huỳnh, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và S22M tại Savills cho rằng, cách tối ưu hóa diện tích đất, kết hợp với các tiện ích chung và không gian xanh, chúng ta có thể từng bước giải quyết vấn đề nhà ở ngày càng cấp bách.