ĐHCĐ Traphaco: Cổ đông Hàn Quốc chia sẻ giải pháp đưa Công ty bứt phá
Anh Việt -
29/03/2019 08:36 (GMT+7)
"Trong những năm tới không chỉ chuyển giao khoa học công nghệ, chúng tôi còn chuyển giao nhiều bí quyết cho Traphaco”, ông Lee ChoongHwan, đại diện cổ đông Hàn Quốc cam kết tại ĐHCĐ của Công ty cổ phần Traphaco (TRA - HOSE) sáng 28/3.
Năm 2018 là một năm nhiều áp lực và không hoàn thành các chỉ tiêu đối với Traphaco và giảm so với cùng kỳ.
Doanh thu hợp nhất của Traphaco thực hiện 1.788 tỷ đồng, đạt 75% kế hoạch 2018 (giảm 4% so với 2017). Lợi nhuận sau thuế Công ty mẹ đạt 156,27 tỷ đồng (giảm 35% so với năm 2017).
Năm 2018, thu nhập bình quân của người lao động đạt 20,38 triệu/tháng, giảm 6,8% so với năm 2017, tuy nhiên vẫn đạt mức tốt so với trung bình thị trường. Traphaco đã thực hiện tạm ứng cổ tức 20% cho cổ đông vào tháng 1/2019.
Tuy vậy, chiến lược Traphaco triển khai năm 2018 đã đạt được các mục tiêu nhất định về thương hiệu, khách hàng, sản phẩm mới, quản lý chất lượng, và người lao động… tạo được các tiền đề quan trọng cho sự phát triển trong dài hạn.
Công ty cũng mạnh dạn đầu tư cho nghiên cứu phát triển khi ký kết các hợp đồng nghiên cứu tương đương sinh học, ký kết hợp tác với Trường Đại học Dược Hà Nội; tháng 3/2019 chính thức khởi động Dự án chuyển giao công nghệ với đối tác Daewoong, Hà Quốc.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chủ tịch HĐQT đã có ý kiến về 4 nội dung lớn: Bức tranh thị trường toàn cảnh nhiều thách thức trong năm 2018 và những động thái của Traphaco trong việc duy trì vị trí số 1 trên thị trường OTC và đầu tư cho thị trường ETC; Lợi thế của Traphaco khi đã chủ động được nguồn nguyên liệu dược liệu, giảm tác động bất lợi khi tình hình giá nguyên, vật liệu tăng; HĐQT tăng cườnghoạt động kiểm soát chi phí trong năm 2019 trên tiêu chí hợp lý để không làm ảnh hưởng tới tăng trưởng, không làm mất thị phần đồng thời lấy thị phần từ đối thủ; Tăng cường nhận diện thương hiệu và đẩy mạnh hoạt động marketing cần được chú trọng, nhằm bắt kịp xu hướng mới (chuỗi nhà thuốc...).
Chia sẻ của cổ đông lớn đến từ Hàn Quốc gây ấn tượng mạnh với đại hội. Cụ thể, ông Lee ChoongHwan, đại diện cổ đông MAGBI Fund nhận định, cạnh tranh trong ngành dược ngày càng quyết liệt với sự thâm nhập của nhiều công ty dược phẩm nước ngoài vào Việt Nam, đồng thời tiêu chuẩn với sản phẩm dược ngày càng khắt khe hơn.
Tuy nhiên, Việt Nam là nước đang phát triển, chi tiêu cho y tế dược phẩm chắc chắn sẽ tăng. Điều này đã ông đã được chứng kiến ở Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc. Bởi vậy, chắc chắn trong tiến trình đó, công ty nào mạnh sẽ vượt qua thách thức khó khăn và sẽ lớn mạnh.
3 giải pháp đã được các cổ đông lớn và hội đồng quản trị Traphaco thảo luận, thống nhất để triển khai trong dài hạn. Trước tiên phải cải thiện tính hiệu quả, nâng cao tính hiệu quả như hoạt động của ban điều hành, mở rộng mạng lưới, tối đa hóa chi phí. Thứ hai, đa dạng trong sản phẩm, nguồn thu nhập. Cuối cùng là công nghệ và hàm lượng khoa học. Traphaco không chỉ dẫn đầu về sản xuất mà cả ứng dụng hàm lượng khoa học ngày càng tăng.
“Đây là những việc khó khăn không hề dễ dàng nhưng chúng tôi sẵn sàng phối hợp với công ty và cổ đông để hỗ trợ xây dựng kế hoạch triển khai bao gồm đa dạng hóa sản phẩm và hoạt động để có doanh thu mới. Cổ đông Hàn Quốc sẽ chuyển giao công nghệ cho những sản phẩm mang tính chiến lược tại nhà máy Hưng Yên.
Trong những năm tới không chỉ chuyển giao khoa học công nghệ, chúng tôi còn chuyển giao nhiều bí quyết cho Traphaco”, ông Lee ChoongHwan cho biết.
ĐHCĐ Traphaco đã thông qua kế hoạch doanh thu hợp nhất 2.160 tỷ đồng, tăng 15%; lợi nhuận hợp nhất sau thuế 205 tỷ đồng, tăng 30% so với năm 2018.
Để hoàn thành mục tiêu trên, 5 mũi nhọn của Công ty là phát triển thị trường ETC (kênh bệnh viện), đổi mới hoạt động marketing, tăng cường kiểm soát chi phí, giao KPI (chỉ số đo lường hiệu quả công việc) đến từng bộ phận, cá nhân theo chiến lược chung và nâng cao khả năng khai thác nhà máy mới.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone