Tài chính

ĐHCĐ Vingroup: ‘Phát triển xe điện là cơ hội để Việt Nam thay đổi tầm vóc’

(VNF) - Đây là phát biểu của ông Phạm Nhật Vượng tại ĐHCĐ thường niên năm 2021 của Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) khi trả lời cổ đông về dự án VinFast.

ĐHCĐ Vingroup: ‘Phát triển xe điện là cơ hội để Việt Nam thay đổi tầm vóc’

ĐHCĐ thường niên năm 2021 của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng 24/6

ĐHCĐ thường niên năm 2021 của Tập đoàn Vingroup diễn ra sáng 24/6 đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu mục tiêu 170.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế dự kiến đạt 4.500 tỷ đồng.

Tỷ lệ chia cổ tức năm 2020 là 12,5% bằng cổ phiếu, mỗi cổ đông sở hữu 1.000 cổ phần được nhận thêm 125 cổ phiếu mới. Số cổ phiếu dự kiến phát hành để trả cổ tức là gần 423 triệu đơn vị. Thời gian thực hiện theo kế hoạch là trong nửa cuối năm 2021.

Vingroup cũng lên kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) là cán bộ, lãnh đạo chủ chốt của tập đoàn với tỷ lệ phát hành tối đa là 0,2%, tương đương số lượng cổ phiếu phát hành là khoảng 7 triệu đơn vị. Phương án này dự kiến được thực hiện trước tháng 7/2021.

Phát biểu tại đại hội, ông Phạm Nhật Vượng, chủ tịch HĐQT Vingroup cho biết CTCP Công nghệ sinh học VinBiocare là hướng sản xuất kinh doanh mới của tập đoàn với các sản phẩm công nghệ, tạo ra môi trường, hệ sinh thái về công nghệ sinh học chứ không phải riêng về vaccine.

Vaccine chỉ là một phần của VinBiocare và là dự án phi lợi nhuận, phục vụ cho đất nước chứ không hướng đến câu chuyện kinh doanh, ông Vượng cho biết.

Trước sự lo lắng của một số cổ đông về dự án VinFast, đặc biệt về kế hoạch xe điện, chủ tịch Vingroup nhận định xe điện là thứ không dễ dàng nhưng là cơ hội để Vingroup cũng như Việt Nam thay đổi tầm vóc của mình.

Phía cổ đông đưa ra doanh số bán xe điện của Vingroup ở Việt Nam là khá ít, khoảng 45.000 xe, tuy nhiên đại diện Vingroup cho rằng đây là con số không nhỏ, nếu như tính trên 300.000 xe thì riêng Vingroup đã chiếm thị phần khoảng 15%.

Lý giải cho việc Vingroup tự tin bán xe ở trên thế giới, ông Phạm Nhật Vượng cho biết đối tượng mà tập đoàn nhắm tới không phải xe điện, mục đích của tập đoàn là chuyển đổi từ xe xăng thành xe điện.

Ông cho biết tại thị trường Mỹ, theo kế hoạch của Vingroup thì đến năm 2026 số lượng xe dự kiến bán là hàng trăm nghìn xe. Trong năm tới đây, số lượng dự kiến bán là 56.000 xe, tuy nhiên do thiếu chip nên giảm xuống còn 15.000 xe.

Theo định hướng kinh doanh mới của tập đoàn, Vingroup sẽ là đơn vị sở hữu pin xe chứ không phải là người mua, người tiêu dùng. Vinsmart sẽ là đơn vị sản xuất pin và vận hành dịch vụ cho thuê pin. Tiền thuê pin và tiền nạp điện sẽ bằng đúng chi phí mà khách hàng phải trả để đổ xăng.

Về bất động sản công nghiệp, địa diện tập đoàn cho biết đã có kế hoạch mở rộng ở nhiều nơi và hiện vẫn đang trong giai đoạn làm thủ tục nên chưa thể tiết lộ chính xác về dự án nào. Trước các ý kiến lo ngại khi có quá nhiều khu công nghiệp được phê duyệt, ông Phạm Nhật Vượng cho rằng cạnh tranh không phải là câu chuyện có bao nhiêu thứ mà là câu chuyện phải làm đến kết quả cuối cùng.

Tin mới lên