'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Định kiến về sản xuất của Trung Quốc, chi phí nhập khẩu cao và thị trường xe điện (EV) kém phát triển chỉ là một số vấn đề mà các thương hiệu Trung Quốc như BYD, Nio và SAIC's MG sẽ phải vượt qua để phát triển mạnh ở châu Âu.
Theo dữ liệu hải quan Trung Quốc, trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 2,34 triệu xe ô tô, vượt qua Nhật Bản với 2,02 triệu xe, trở thành nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới.
Xe điện đã nổi lên như một lĩnh vực quan trọng mà Trung Quốc mong muốn khẳng định mình là quốc gia dẫn đầu toàn cầu, phần lớn nhờ vào “sự thống trị” của nước này đối với chuỗi cung ứng pin.
Trung Quốc hiện có khoảng 200 nhà lắp ráp xe điện đang cạnh tranh với nhau để phát triển những chiếc xe thông minh và thân thiện với môi trường.
Trong 6 tháng đầu năm nay, Trung Quốc đã xuất khẩu 800.000 chiếc xe năng lượng mới, tăng 105% so với cùng kỳ, chiếm 34% tổng lượng xe xuất khẩu. Các quốc gia ở Tây và Nam Âu như Bỉ, Tây Ban Nha, Slovenia và Anh đã trở thành điểm sáng xuất khẩu xe năng lượng của nước này.
Theo công ty tư vấn ô tô Inovev, các thương hiệu Trung Quốc chiếm 8% số xe điện mới được bán ở châu Âu trong năm nay. Con số này đánh dấu mức tăng từ 6% vào năm ngoái và 4% vào năm 2021.
Ngoài ra, theo một nghiên cứu của công ty dịch vụ tài chính Allianz, ít nhất sẽ có 11 mẫu xe điện mới do Trung Quốc sản xuất dành cho thị trường đại chúng sẽ được tung ra thị trường châu Âu vào năm 2025.
Tham vọng của các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc còn thể hiện ở việc tháng tới, Diễn đàn Xe chạy Nhiên liệu mới Toàn cầu do các hãng xe Trung Quốc tổ chức cũng sẽ diễn ra ở Munich (Đức). Đây là lần đầu tiên diễn đàn này được tổ chức ở nước ngoài.
Theo hãng nghiên cứu Jato Dynamics, lợi thế của xe điện Trung Quốc là giá cả cạnh tranh. Giá trung bình một chiếc xe điện tại Trung Quốc chưa đến 32.000 euro (35.000 USD) trong nửa đầu năm 2022. Trong khi đó, giá một chiếc xe điện tại châu Âu vào khoảng 56.000 euro (gần 61.000 USD).
“Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc có thể gặp khó trong việc bán ô tô tại châu Âu với giá rẻ như ở thị trường trong nước. Chi phí logistics, thuế nhập khẩu, thuế VAT và chi phí để đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu sẽ là thách thức với họ”, ông Spiros Fotinos, CEO khu vực châu Âu của thương hiệu xe Zeekr, thuộc Geely (Trung Quốc) cho biết.
Đại diện của MG, thương hiệu xe Trung Quốc bán chạy nhất tại châu Âu, thì tiết lộ thách thức lớn nhất là đưa xe từ Trung Quốc đến các điểm phân phối ở châu Âu. Vì họ phải đi qua nhiều cảng có thời gian xử lý kéo dài.
Bên cạnh đó, ông Alexander Klose, Giám đốc phụ trách thị trường nước ngoài của công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc Aiways, cho biết người châu Âu có một số thị hiếu riêng, như sở thích pin lớn để chạy được quãng đường dài hơn, cũng có thể làm phát sinh thêm chi phí cho các nhà sản xuất Trung Quốc.
Hồi tháng trước, ông Carlos Tavares, CEO của tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis, đã cảnh báo về làn sóng xe điện giá rẻ của Trung Quốc tràn vào thị trường châu Âu. Không ngồi yên, các công ty châu Âu đã phản ứng lại bằng một loạt mẫu xe điện mới, đồng thời tung ra kế hoạch cắt giảm mạnh chi phí sản xuất và giá sản phẩm.
Trong khi một số thương hiệu Trung Quốc như MG đã nổi tiếng tại châu Âu thì những công ty khác như XPeng và Nio cần phải gây dựng niềm tin.
Nhiều cuộc khảo sát cho thấy phần lớn người mua xe điện tiềm năng ở châu Âu không nhận diện được các thương hiệu Trung Quốc. Những người nhận diện được thì lại ngần ngại mua xe của nước này. Điều này gợi nhớ sự chật vật kéo dài hàng thập kỷ của các hãng xe Hàn Quốc, Nhật Bản khi mới thâm nhập thị trường châu Âu.
Chỉ 14% trong số 1.629 người tiêu dùng Đức tham gia khảo sát của YouGov vào năm 2022 biết đến BYD, dù đây là nhà sản xuất xe điện lớn thứ hai thế giới sau Tesla. 17% đã từng nghe đến thương hiệu cao cấp Nio, trong khi 10% biết thương hiệu Lynk & Co của Geely và 8% biết XPeng.
Cũng theo khảo sát này, trong số 95% người tiêu dùng biết đến Tesla, 10% sẽ cân nhắc việc mua ô tô tiếp theo của mình là một chiếc xe điện Tesla. Nhưng trong số những người biết đến các thương hiệu Trung Quốc, chỉ có chưa đến 1% nghĩ đến việc mua một chiếc xe điện đến từ nước này.
Startup xe điện Trung Quốc Aiways cho biết họ quyết định không quảng cáo xuất xứ Trung Quốc trong các chiến lược truyền thông vì lo ngại người tiêu dùng sẽ chần chừ với sản phẩm Trung Quốc. Một số hãng đã lấy được chứng nhận an toàn theo tiêu chuẩn châu Âu để khắc phục rào cản này.
CEO Fotinos cho biết hãng xe của họ sẽ gây dựng niềm tin với khách hàng qua các buổi lái thử và mở phòng trưng bày. Tại đây, người châu Âu có thể trực tiếp đánh giá chất lượng xe điện.
"Khi họ tiếp xúc với sản phẩm, so với một sản phẩm tương đương của châu Âu mà họ từng sử dụng, chất lượng và thông số kỹ thuật cao hơn nhiều. Điều đó khiến họ ngạc nhiên", ông Fotinos tự tin nói.
Nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc GAC, nhà bán xe điện lớn thứ ba của nước này, đã mở một văn phòng thiết kế ở Milan (Ý) để nắm bắt sở thích của người tiêu dùng trước khi chuyển sang bán hàng. "Cách duy nhất để vượt qua định kiến là trực tiếp cạnh tranh", ông Klose khẳng định.
Nhìn nhận một cách khách quan, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang mạo hiểm thâm nhập thị trường châu Âu nơi họ xác định sẽ phải đối mặt với loạt thách thức liên quan đến chi phí, mức độ nhận diện thương hiệu hạn chế và niềm tin của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, với giá cả cạnh tranh và nỗ lực đáp ứng các tiêu chuẩn châu Âu, họ có khả năng tạo ra tác động đáng kể trên thị trường xe điện khu vực này.
Xem thêm >> Nghi Thổ Nhĩ Kỳ lập ‘hạm đội ma’ để vận chuyển dầu Nga, Mỹ dọa trừng phạt
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.