Chuyện lạ: DN có 3 nhân viên, sếp đồng loạt từ chức, cổ phiếu tăng giá gấp 8 lần

Mai Anh - 07/10/2024 11:11 (GMT+7)

(VNF) - Dù làm ăn thua lỗ, dàn lãnh đạo đồng loạt xin từ nhiệm, chỉ có 3 nhân viên nhưng cổ phiếu của công ty này vẫn tăng tới 8 lần từ đầu năm.

Lãnh đạo liên tục từ nhiệm

CTCP Minh Khang Capital Trading Public (mã chứng khoán: CTP) gần đây liên tục nhận được đơn từ nhiệm của loạt lãnh đạo chủ chốt.

Công ty vừa nhận được 5 đơn từ nhiệm của 3 thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) và 2 thành viên Ban kiểm soát (BKS) xin thôi chức vụ kể từ ngày 30/9. Trong đơn, các lãnh đạo đều nêu chung lý do có kế hoạch công việc trong thời gian tới.

Trong số những người xin từ nhiệm, ông Nguyễn Tuấn Thành (sinh năm 1979) đang là Chủ tịch HĐQT; các thành viên HĐQT còn lại xin từ nhiệm bao gồm ông Lê Minh Tuấn và bà Nguyễn Thị Thảo Nhi. Bà Lê Thị Bích Ngọc (Trưởng BKS) và bà Nguyễn Thị Ngọc Mỹ (Thành viên BKS) cũng lần lượt xin từ nhiệm.

Đây không phải lần đầu tiên CTP nhận được loạt đơn từ nhiệm của các cá nhân chủ chốt trong bộ máy công ty.

Trước đó, vào tháng 5 năm nay, toàn bộ thành viên HĐQT và BKS công ty này, tổng cộng 8 người, đều nộp đơn từ nhiệm, xin thôi chức vụ kể từ ngày 30/5.

Sau đó, chỉ 2 thành viên HĐQT gồm ông Phạm Mai Anh và ông Khấu Minh Quân và 1 thành viên BKS là bà Nguyễn Thị Thanh Phương được ĐHCĐ chấp thuận đơn. Những người còn lại được cổ đông đề nghị cố gắng duy trì việc quản trị công ty cho đến khi công ty tìm ra người thay thế phù hợp.

Tại ĐHĐCĐ bất thường hồi tháng 6/2024, CTP miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT ông Phan Mai Anh Tài và ông Khấu Minh Quân và bầu bổ sung vào HĐQT là ông Trần Công Thành và ông Dương Văn Tịnh, ông Trần Mạnh Linh vào BKS.

Như vậy, ngoại trừ 2 thành viên được bầu bổ sung, cả 3 cá nhân còn lại đều một lần nữa nộp đơn từ nhiệm vị trí.

Doanh nghiệp này vừa bổ nhiệm ông Trần Công Thành làm Chủ tịch HĐQT thay ông Nguyễn Tuấn Thành và ông Trần Mạnh Linh làm Trưởng BKS từ ngày 3/10.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên, tại ngày 30/6, công ty chỉ còn lại 3 nhân viên. Toàn bộ thành viên HĐQT và BKS không nhận thù lao, trong khi cùng kỳ năm trước nhận 75 triệu đồng.

Cùng với những xáo trộn về nhân sự, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Tuấn Thành và Tổng giám đốc Lê Minh Tuấn đã miệt mài bán ra cổ phiếu công ty.

Vào đầu năm, ông Nguyễn Tuấn Thành là cổ đông lớn nhất sở hữu 23,76% vốn. Nhưng ông này đã liên tục thoái vốn, lần cuối cùng bán 6,61% vốn từ ngày 9/9 đến 13/9 và không còn sở hữu cổ phần doanh nghiệp này trước khi từ nhiệm.

Tương tự, Tổng Giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT CTP là ông Lê Minh Tuấn báo cáo đã bán sạch hơn 200.300 cổ phiếu CTP vào ngày 9/9 vừa qua, không còn là cổ đông công ty.

Về tình hình kinh doanh, CTP thua lỗ trong nhiều quý.

Trong 6 tháng đầu năm nay, CTP ghi nhận tổng doanh thu chỉ gần 709 triệu đồng. Đáng nói, số tiền này đều nằm trong quý I, trong khi đó CTP “trắng” doanh thu trong quý II. Kết quả, CTP lỗ gần 180 triệu đồng 6 tháng trong khi cùng kỳ năm trước lãi gần 400 triệu.

Cổ phiếu tăng chóng mặt

Đáng chú ý, dù nhân sự cấp cao biến động, kinh doanh thua lỗ nhưng cổ phiếu CTP vẫn tăng phi mã.

Kể từ tháng 5, cổ phiếu CTP biến động rất mạnh, tăng vọt từ mức khoảng 5.000 đồng/cp lên gần 43.000 đồng/cp hồi giữa tháng 9, rồi giảm xuống còn 33.000 đồng/cp như hiện tại.

Dù thấp hơn 13% so với đỉnh 2 tuần trước, cổ phiếu này vẫn cao gấp 8 lần vùng giá hồi đầu năm.

Thống kê của Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) cho hay, trong tháng 8, CTP là cổ phiếu có mức tăng giá mạnh nhất sàn. Từ đầu tháng 8 tới ngày 13/9, cổ phiếu này tăng từ 8.000 đồng/cp lên 42.700 đồng/cp, tức tăng hơn 5 lần.

Cổ phiếu lập đỉnh cũng là giai đoạn các lãnh đạo cấp cao như ông Thành, ông Tuấn bán ra để thoái vốn. Từ đó đến nay, giá cổ phiếu CTP đang giảm dần.

CTP cũng có kết quả kinh doanh khá biến động. Từ năm 2019 trở về trước, doanh nghiệp này có doanh thu khá cao, hàng trăm tỷ đồng và lợi nhuận vài tỷ tới 20 tỷ đồng mỗi năm.

Nhưng từ năm 2020, sau khi công ty thoái toàn bộ vốn ở công ty chuyên doanh cà phê, kết quả kinh doanh dường như đi xuống. Doanh thu hàng năm về dưới 100 tỷ đồng và lợi nhuận chỉ vài trăm triệu đồng, giảm mạnh so với giai đoạn trước đó.

Tại ngày 30/6, CTP có hơn 3 tỷ đồng tiền mặt. Tổng tài sản 153 tỷ đồng, giảm 20% so với đầu năm. Công ty này không có tài sản cố định, khoản phải thu ngắn hạn chiếm 76% và hàng tồn kho chiếm 22%.

Minh Khang Capital Trading Public tiền thân là CTCP Cà phê Thương Phú, thành lập năm 2010 tại Quảng Trị, vốn điều lệ ban đầu là 3 tỷ đồng. Từ những ngày đầu thành lập, công ty đã đề ra kế hoạch phát triển bền vững ngành sản xuất và chế biến cà phê. Công ty đã đầu tư hệ thống nhà máy sản xuất và dây chuyền chế biến quả tươi đạt chất lượng cao trên diện tích nhà máy 1,4ha.

Năm 2015, công ty hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con với việc sở hữu 96,67% vốn điều lệ Công ty CP Nasan Việt Nam. Công ty con này chuyên sản xuất cà phê nhân Arabica và 99% sản phẩm được xuất khẩu đi Mỹ, Đức, Nhật Bản.

Năm 2018, công ty mở thêm nhà máy chế biến cà phê quả tươi tại Sơn La. Công ty trở thành một trong những doanh nghiệp có lượng cà phê nhân Arabica sản xuất lớn, có chất lượng trong nước và đem đi xuất khẩu ở nước ngoài.

Đến cuối năm 2019, doanh nghiệp bán toàn bộ vốn tại Nansan Việt Nam, đổi tên như hiện tại.

Năm 2020, công ty này định hướng phát triển đa ngành: phát triển chuyên sâu vùng trồng nguyên liệu nông sản, cà phê; chế biến và kinh doanh nông sản, cà phê; xây dựng thương hiệu cà phê mới; mở rộng đầu tư bất động sản, kinh doanh bất động sản tại khu vực miền Nam, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Song trải qua gần 3 năm dịch bệnh kéo dài, chủ trương chiến lược phát triển đa ngành cũng bị chậm lại. Kế hoạch kinh doanh đề ra chưa được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Hiện CTP hoạt động chính trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê, kinh doanh vật liệu xây dựng, bất động sản.

Năm nay, ban lãnh đạo CTP vẫn xác định khó khăn, định hướng doanh thu tăng 5-7% so với năm trước.

Vừa qua, CTP đã nhận chuyển nhượng 15% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Du lịch Hiền Lương. Công ty này làm dự án Trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng Hiền Lương (Takara Hòa Bình Resort, thuộc xã Hiền Lương, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình).

Xây dựng CDC: Tổng thầu lớn nặng nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Xây dựng CDC: Tổng thầu lớn nặng nợ, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Doanh nghiệp
(VNF) - Công ty cổ phần Xây dựng CDC được biết tới là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực tổng thầu thi công các công trình dân dụng và công nghiệp. Tuy nhiên, mới đây công ty vừa bị 'bêu' tên vì chậm đóng bảo hiểm xã hội.
Cùng chuyên mục
Người Việt đi tàu cao tốc 'xé gió' 350km/h: Tàu êm ái, ga lớn như sân bay

Người Việt đi tàu cao tốc "xé gió" 350km/h: Tàu êm ái, ga lớn như sân bay

Đúng giờ, sạch sẽ, êm ái và nhanh chóng là cảm nhận chung của nhiều người Việt Nam từng trải nghiệm tàu cao tốc 350km/h ở một số quốc gia trên thế giới.

Không ai muốn đứng thứ 2, các Big Tech lao vào cuộc đua AI tổng quát

Không ai muốn đứng thứ 2, các Big Tech lao vào cuộc đua AI tổng quát

(VNF) - Các khoản đầu tư lớn vào AI của các tập đoàn công nghệ lớn được thúc đẩy bởi thực tế là "không ai muốn đứng thứ hai" trong việc đạt được trí tuệ nhân tạo tổng quát (AGI).

Thị phần môi giới chứng khoán tiếp tục duy trì 'thế chân vạc'

Thị phần môi giới chứng khoán tiếp tục duy trì 'thế chân vạc'

(VNF) - Thị phần môi giới cổ phiếu trên sàn HoSE duy trì "thế chân vạc" trong 4 quý liên tiếp.

Chưa từng có trong lịch sử, cà phê Robusta tăng lên gần 1.000 USD/tấn

Chưa từng có trong lịch sử, cà phê Robusta tăng lên gần 1.000 USD/tấn

(VNF) - Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cho biết, Hạt cà phê Robusta là loại cà phê chủ lực của Việt Nam. Trong thời gian vừa qua giá của loại cà phê này có lúc lên tới gần 1.000 USD/tấn, đây là hiện tượng chưa từng có từ trước tới nay.

Hà Nội: Ở chung cư giá 2,5 tỷ đồng, đang ăn cơm tường rơi vào giữa mâm

Hà Nội: Ở chung cư giá 2,5 tỷ đồng, đang ăn cơm tường rơi vào giữa mâm

Gần 10 năm nay, mẹ con bà Hà phải sống trong cảnh tường ẩm mốc, bong tróc, chạm nhẹ là rơi lả tả khắp nhà. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều người dân tại khu tái định cư A6 Nam Trung Yên.

Khởi nghiệp với loài quả dại, cô gái Đà thành thu tiền tỷ mỗi năm

Khởi nghiệp với loài quả dại, cô gái Đà thành thu tiền tỷ mỗi năm

(VNF) - Thấy khách du lịch Hàn Quốc thường hay hỏi về các sản phẩm từ trái nhàu, chị Nguyễn Thị Dung tìm hiểu thì được biết loại trái này có rất nhiều công dụng. Chị Dung quyết định khởi nghiệp, cho ra nhiều sản phẩm từ loại quả độc đáo này.

Chính phủ chốt mốc trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Chính phủ chốt mốc trình Quốc hội dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

(VNF) - Thường trực Chính phủ yêu cầu chậm nhất ngày 20/10 phải có tờ trình của Chính phủ về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam gửi Quốc hội.

Quy định mới: Lấn chiếm đất đại bị phạt tới 1 tỷ đồng

Quy định mới: Lấn chiếm đất đại bị phạt tới 1 tỷ đồng

(VNF) - Theo Nghị định 123/2024/NĐ-CP, hành vi lấn đất hoặc chiếm đất bị xử phạt đến 1 tỷ đồng.

'Tân binh' sàn HoSE - 'ngựa ô' ngành chứng khoán?

'Tân binh' sàn HoSE - 'ngựa ô' ngành chứng khoán?

(VNF) - Cái tên DSC có thể còn xa lạ với phần lớn nhà đầu tư, nhưng đây là một công ty chứng khoán có nhiều điểm đặc biệt.