Khởi nghiệp với loài quả dại, cô gái Đà thành thu tiền tỷ mỗi năm
Khánh Hồng -
07/10/2024 10:00 (GMT+7)
(VNF) - Thấy khách du lịch Hàn Quốc thường hay hỏi về các sản phẩm từ trái nhàu, chị Nguyễn Thị Dung tìm hiểu thì được biết loại trái này có rất nhiều công dụng. Chị Dung quyết định khởi nghiệp, cho ra nhiều sản phẩm từ loại quả độc đáo này.
Khởi nghiệp từ loài quả dại
Trước đây chị Nguyễn Thị Dung (SN 1988, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) làm về thương mại, bán các mặt hàng như tinh dầu, xà bông... Mỗi lần đón các đoàn khách du lịch Hàn Quốc, họ thường hỏi về các sản phẩm làm từ trái nhàu để mua.
Chị Dung tìm hiểu thì được biết trái nhàu có rất nhiều công dụng không chỉ làm thực phẩm ăn uống mà còn có thể dùng để làm đẹp. Loại quả này phát triển chủ yếu ở vùng nhiệt đới. Ở Việt Nam, quả nhàu mọc hoang dại, tập trung nhiều ở các tỉnh miền Trung và miền Tây.
Chị Nguyễn Thị Dung giới thiệu về sản phẩm dầu gội từ trái nhàu.
Năm 2017, chị Dung quyết định khởi nghiệp sản xuất các sản phẩm từ trái nhàu. Để có nguyên liệu làm sản phẩm, chị Dung đặt hàng người dân ở huyện Đại Lộc (tỉnh Quảng Nam) trồng nhàu bán cho mình và bao tiêu sản phẩm.
Để chế biến sâu, chị Dung đầu tư một nhà xưởng tại xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng để cho ra đời các sản phẩm mang thương hiệu Adeva Noni. Các sản phẩm đầu tiên của Adeva Noni gồm bột nhàu, nhàu sấy khô, nước cốt trái nhàu, viên nhàu.
“Các sản phẩm này đơn giản nên cũng khá dễ làm, chỉ cần nắm một số bí quyết là mình có thể làm. Việc tiêu thụ cũng khá thuận lợi bởi thời điểm đó nguồn khách du lịch Hàn Quốc đến Đà Nẵng khá lớn, đây lại là sản phẩm được du khách ưa chuộng”, chị Dung cho hay.
Những trái nhàu tươi được chị Dung thu mua từ nông dân để làm mỹ phẩm, thực phẩm.
Tuy nhiên, năm 2020 dịch Covid-19 bùng phát, mọi việc trở nên khó khăn khi du khách Hàn Quốc vắng bóng, hàng bị trả về liên tục khiến chị Dung áp lực vô cùng.
Lúc này, chị buộc phải lựa chọn: dừng lại chờ đến khi hết dịch, khách quay trở lại rồi làm tiếp hoặc phải tìm hướng mới. Tuy nhiên, nếu dừng lại thì công nhân không có việc làm, nguồn nguyên liệu trồng ra không biết xử lý thế nào.
“Nghĩ đến đó, tôi buộc mình không được bỏ cuộc. Tôi quyết định chuyển qua làm các sản phẩm mỹ phẩm từ trái nhàu”, chị Dung nhớ lại.
Từ trái nhàu, chị Dung có thể làm được nhiều sản phẩm.
Khởi động cho các sản phẩm mỹ phẩm, chị Dung làm mặt nạ để tận dụng lượng bột nhàu quá dư thừa.
Khi chị Dung tặng cho mọi người dùng thử thì nhận được những phản hồi tích cực về sản phẩm. Chị Dung lên mạng tìm hiểu thêm về công dụng của trái nhàu trong làm đẹp. Tuy nhiên, tài liệu ở Việt Nam nói trái nhàu khá ít. Chị phải tìm hiểu các tài liệu ở nước ngoài, kết hợp cùng 2 bạn dược sĩ để dịch tài liệu và làm thử sản phẩm mỹ phẩm như toner, sữa rửa mặt, kem dưỡng…
Sản phẩm sử dụng mang lại hiệu quả tốt nhưng mùi hương của trái nhàu khiến nhiều khách hàng không thích vì giống mùi cám heo. Chị Dung lại phải tìm cách khắc phục bằng việc xử lý độ chín trái nhàu phù hợp và kết hợp thêm một số thảo dược khác để tăng hiệu quả.
Thu tiền tỷ mỗi năm
Thấy vẫn chưa thể sử dụng hết nguồn nguyên liệu sẵn có, chị Dung lại tiếp tục làm thêm sản phẩm dầu gội, dung dịch vệ sinh, nước tắm cho trẻ em…
Trong một lần đi Thái Lan du lịch, thấy sản phẩm kem đánh răng từ nhàu được bán cho khách du lịch mang về tặng, chị Dung cũng tìm hiểu về sản phẩm này.
Sẵn có nguyên liệu từ nhàu, quế, đinh hương, cam thảo, trầu, cau… chị Dung nghiên cứu để làm thử. Chị phối hợp cùng với đối tác có chuyên môn hơn để làm sản phẩm này.
Hiện nay Adeva Noni đang có khoảng 20 sản phẩm được đưa ra thị trường.
Ban đầu chị chỉ tặng kèm cho mọi người dùng thử để nhận góp ý từ khách, sau khi ưng ý mới đưa ra thị trường. Với mục tiêu lớn, khách tới Đà Nẵng cũng sẽ mua kem đánh răng thảo dược về như khách tới Thái Lan vậy nên chị quyết tâm đầu tư cho sản phẩm này.
Hiện, mỗi tháng công ty của chị Dung tiêu thụ hết khoảng 4 - 5 tấn nguyên liệu tươi, có khoảng 5.000 đến 10.000 sản phẩm được bán ra thị trường. Riêng sản phẩm kem đánh răng, có tháng cao điểm bán được 5.000 tuýp. Trên sàn shopee, kem đánh răng này đang thuộc top 8 kem đánh răng được ưa chuộng.
Trong tương lai, chị Dung muốn làm mô hình điểm du lịch tại Đà Nẵng có vườn trồng nguyên liệu, tự thu hoạch, tự làm ra sản phẩm.
Đến nay, Adeva Noni có khoảng 20 sản phẩm, trong đó chị Dung chủ yếu tập trung vào các sản phẩm mỹ phẩm, mang về doanh thu hàng tỷ đồng mỗi năm.
Sản phẩm được chị Dung phân phối ra thị trường qua Facebook, sàn Shopee và Lazada, các đại lý, siêu thị... Chị cũng tích cực tham gia các chương trình quảng bá sản phẩm, kết nối, hội chợ của thành phố và các địa phương khác.
Nếu như trước đây, khách hàng chủ yếu là khách du lịch Hàn Quốc thì nay khách Việt cũng quan tâm nhiều đến sản phẩm của Adeva Noni.
Trong tương lai, chị Dung muốn làm mô hình điểm du lịch tại Đà Nẵng có vườn trồng nguyên liệu, tự thu hoạch, tự làm ra sản phẩm. Hiện chị đang tìm vùng đất rộng để triển khai dự án.
(VNF) - Gen Z đang tạo ra làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong ngành thực phẩm khi biến công nghệ sinh học, chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn thành nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới, mở ra cơ hội thương mại hóa và đầu tư cho thị trường F&B Việt Nam.
(VNF) - Trong hơn 3 năm, Công ty TNHH Thương mại Vàng bạc Kim Chung đã tăng vốn gấp 25 lần, từ 2 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng. Công an xác định doanh thu giai đoạn 2020-2025 của doanh nghiệp đạt tới 5.000 tỷ đồng.
(VNF) - Ngày 6/12 tại Tây Ninh, Công ty Cổ phần Thành Thành Công - Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên niên độ 2024-2025 (ĐHĐCĐ), nhất trí cao thông qua tất cả các tờ trình, trong đó nổi bật là chiến lược tăng trưởng giai đoạn 2025 – 2030.
(VNF) - Tập đoàn Generali tiếp tục ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong kết quả hoạt động và lợi nhuận thuần điều chỉnh, duy trì vị thế vốn vững chắc, tái khẳng định sức mạnh tài chính trong chu kỳ chiến lược mới.
(VNF) - Thời gian qua, Tasco (HUT) đã có hành trình đổi mới hiệu quả. Quá trình này không chỉ mang lại sự tăng trưởng vượt bậc, mà còn đặt nền móng cho hệ sinh thái ô tô toàn diện.
“Thời điểm Covid-19, Vietnam Airlines không thể làm được gì, sáng ngủ dậy mất 3 triệu USD. Tuy nhiên, trong giai đoạn vô vàn khó khăn đó không cán bộ, nhân viên nào nghỉ việc, tất cả cùng nhau vượt qua và tái thiết” - ông Lê Hồng Hà - Tổng Giám đốc Vietnam Airlines - cho biết.
(VNF) - Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) chính thức có hiệu lực đã mở ra không gian hợp tác mới cho doanh nghiệp Việt, đặc biệt trong lĩnh vực điện tử.
(VNF) - Loạt doanh nghiệp như Taseco Land, Dầu khí Cà Mau, Tập đoàn công nghiệp Cao su Việt Nam, Bao bì Dầu khí Việt Nam,… đã công bố kế hoạch năm 2026 với nhiều con số ấn tượng.
(VNF) - Trong đầu tháng 12, bức tranh nhân sự doanh nghiệp xuất hiện nhiều biến động trái chiều: hai người Việt lần đầu giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại Citibank và Samsung, FLC Faros bổ nhiệm nữ Chủ tịch sinh năm 1993, trong khi Công an Lạng Sơn khởi tố và bắt tạm giam Tổng giám đốc Tập đoàn Phúc Hoàng Nguyên.
(VNF) - Được ví là "mỏ vàng" với sức tiêu thụ top 4 thế giới, ngành chăn nuôi giúp các ông lớn như Hòa Phát, Dabaco thu về hàng nghìn tỷ đồng sau 9 tháng.
(VNF) - Với chiến lược mở rộng quy mô và loạt dự án trọng điểm chuẩn bị triển khai, Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) đang đứng trước chu kỳ tăng trưởng mới đầy triển vọng.
(VNF) - Việc K+ ngừng phát sóng không chỉ là dấu chấm hết cho một thương hiệu truyền hình mà còn là cơ hội tái cấu trúc toàn thị trường truyền hình trả tiền.
(VNF) - Hội đồng quản trị Quốc Cường Gia Lai sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chuyển nhượng phần vốn góp tại các công ty con/liên kết để lấy tiền 'chuộc' lại dự án liên quan bà Trương Mỹ Lan.
(VNF) - Với vị trí cửa ngõ chiến lược và hệ thống hạ tầng đồng bộ, Đà Nẵng được xác định là trung tâm, là hạt nhân liên kết và động lực phát triển logistics của toàn miền Trung.
(VNF) - Cựu Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways Lê Thái Sâm cho biết ông và ông Dương Công Minh - đại diện cho nhóm nhà đầu tư và cố vấn tái thiết giai đoạn từ tháng 8/2022 đến trước ngày 25/09/2025, sẽ chịu trách nhiệm với các khoản nợ của Bamboo Airways phát sinh trong giai đoạn này.
(VNF) - Chủ tịch Thiên Long từng chia sẻ, trong thời đại mở như hiện nay, thế giới phẳng nên việc bị thâu tóm hay không tùy theo chính sách của doanh nghiệp. Khi nhận đầu tư, nên có những cơ chế hợp tác đôi bên cùng có lợi, làm cho chiếc bánh thị phần lớn hơn, có sự cộng hưởng về kỹ thuật, thị trường.
(VNF) - Công ty CP Điện gió ADANI Phước Minh, có địa chỉ tại thôn Quán Thẻ 1, xã Thuận Nam, tỉnh Khánh Hòa, và Công ty TNHH Phúc Thành An, đăng ký địa chỉ tại TDP Bắc Cường, xã Thổ Tang, tỉnh Phú Thọ, là hai nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Quảng Trị và Nhà máy Điện gió Phúc Thành An Vĩnh Phúc, với tổng mức đầu tư hơn 3.000 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp cho rằng, để phát triển logistics miền Trung, cần đánh thức hành lang kinh tế Đông – Tây. Đà Nẵng miền Trung sẽ là tâm điểm dòng chảy hàng hóa trong thời gian tới.
(VNF) - Theo nhận định của các doanh nghiệp, nhà quản lý, hạ tầng logistics của miền Trung thiếu đồng bộ, chi phí cao nhưng hiệu quả thấp. Bài toán đặt ra là cần tháo “nút thắt” cho logistics vùng để nâng cao hiệu quả cạnh tranh.
(VNF) - Giá các cổ phiếu thuộc hệ sinh thái Vingroup liên tiếp tăng cao kéo vốn hóa nhóm doanh nghiệp này đạt gần 1,8 triệu tỷ đồng, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu thị trường Việt Nam.
(VNF) - Thị trường hàng không nội địa đang bước vào giai đoạn sôi động nhất trong gần một thập kỷ. Sự xuất hiện của hãng mới, tiến trình tái cơ cấu của hãng cũ, biến động giá vé và sự phân hóa mạnh giữa các phân khúc đang định hình lại thị trường?
(VNF) - Gen Z đang tạo ra làn sóng đổi mới mạnh mẽ trong ngành thực phẩm khi biến công nghệ sinh học, chuyển đổi số và kinh tế tuần hoàn thành nền tảng cho các mô hình kinh doanh mới, mở ra cơ hội thương mại hóa và đầu tư cho thị trường F&B Việt Nam.