Ông Phạm Nhật Vượng và 2 con trai lập công ty sản xuất máy bay và tàu vũ trụ
(VNF) - Công ty cổ phần Vinspace đăng ký 6 ngành nghề kinh doanh, trong đó có ngành sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan.
Chưa bao giờ người tiêu dùng lại nắm quyền kiểm soát mạnh mẽ như hiện nay. Với chỉ vài cú chạm trên điện thoại, họ có thể so sánh giá, đọc đánh giá, đặt hàng và phản hồi ngay lập tức. Hành vi đó buộc các doanh nghiệp phải thay đổi toàn diện, đặt khách hàng làm trung tâm và cá nhân hóa trải nghiệm ở mức cao nhất.
Theo chia sẻ của ông Andre De Jong - Tổng giám đốc Bosch Việt Nam, người tiêu dùng Việt muốn nhiều hơn về công nghệ số, trí tuệ nhân tạo hay đồ gia dụng thông minh thì chúng tôi sẽ đẩy mạnh việc đó. Điều quan trọng là phải lắng nghe thị trường, lắng nghe phản hồi từ người mua.

Đây cũng là minh chứng rõ ràng cho xu hướng “nghe thị trường để hành động”, nơi công nghệ trở thành công cụ giúp doanh nghiệp hiểu và đáp ứng nhu cầu khách hàng nhanh hơn bao giờ hết.
Nếu trước đây, chuyển đổi số được xem là “xu hướng”, thì nay đó là điều kiện tồn tại. Từ quản trị nội bộ, vận hành chuỗi cung ứng cho đến bán hàng và chăm sóc khách hàng, mọi hoạt động đều cần công nghệ để tối ưu chi phí và gia tăng tốc độ phản ứng.
Không chỉ các doanh nghiệp quốc tế, nhiều thương hiệu nội địa cũng đang tăng tốc đầu tư vào công nghệ để không bị bỏ lại. Tại Đại hội Sales & Marketing toàn quốc – VSMCamp & CSMO Summit 2025 diễn ra ở TP.HCM, các lãnh đạo doanh nghiệp, giám đốc cấp cao trong lĩnh vực bán hàng, tiếp thị và công nghệ đều khẳng định: người tiêu dùng Việt ngày càng am hiểu hơn, kỳ vọng cao hơn và sẵn sàng rời bỏ thương hiệu nếu trải nghiệm không đạt kỳ vọng.
Ông Lê Quốc Vinh - Chủ tịch Le Bros kiêm Chủ tịch CSMO Vietnam, nhấn mạnh rằng công nghệ, đặc biệt là AI đang làm thay đổi mọi mặt của đời sống và hành vi tiêu dùng. “Ai chậm chân trong chuyển đổi số sẽ bị tụt lại trong cuộc đua giành lấy sự lựa chọn từ người mua,” ông Vinh nói.
Theo ông, thị trường đang cần một “bước nhảy lượng tử” trong lĩnh vực sale và marketing tức là sự kết hợp giữa công nghệ, dữ liệu và cảm xúc con người để kiến tạo trải nghiệm cá nhân hóa sâu sắc hơn. Bốn xu hướng chủ đạo cho tương lai: bán hàng siêu cá nhân hóa, liên kết cảm xúc sâu sắc, ra quyết định dựa trên dữ liệu lượng tử và AI tiên tiến, cùng sự hòa quyện giữa nghệ thuật và khoa học trong bán hàng.
Theo báo cáo mới nhất của Vietnam Report (8/2025), tỷ lệ doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam lựa chọn “đẩy mạnh đầu tư công nghệ và chuyển đổi số” làm chiến lược trọng tâm đã tăng vọt từ 45,8% năm 2024 lên 88,9% năm 2025. Điều này cho thấy công nghệ không còn là công cụ hỗ trợ, mà đã trở thành “xương sống” của mọi hoạt động doanh nghiệp – từ quản trị chuỗi cung ứng, kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc đến marketing và chăm sóc khách hàng.
Song song với sự chuyển mình của doanh nghiệp, hành vi người tiêu dùng cũng thay đổi nhanh chóng. Hơn 80% người tiêu dùng cho biết các quảng cáo họ nhìn thấy trên mạng xã hội ngày càng phù hợp với sở thích cá nhân, phản ánh sự bùng nổ của công nghệ phân tích dữ liệu và cá nhân hóa trải nghiệm. Thậm chí, người tiêu dùng Việt ngày nay đã sẵn sàng chia sẻ dữ liệu cá nhân để nhận lại các tiện ích và trải nghiệm mua sắm “đo ni đóng giày”.
Không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ, ngành hàng thực phẩm và đồ uống (F&B) cũng đang chứng kiến một cuộc chuyển đổi mạnh mẽ. Có tới 85,8% doanh nghiệp F&B nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong quản lý và điều hành – từ tối ưu chi phí, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng đến khai thác dữ liệu khách hàng. Bên cạnh đó, 79,2% doanh nghiệp cho biết sẽ tăng ngân sách marketing số, tập trung vào các nền tảng AI, machine learning và quảng cáo trực tuyến nhằm tiếp cận người tiêu dùng hiệu quả hơn.

Khoảng 92,3% doanh nghiệp F&B coi Facebook, TikTok và Instagram là kênh truyền thông chủ lực để định vị thương hiệu, trong khi gần một nửa (46,2%) chọn đầu tư vào video ngắn và hợp tác với KOLs/KOCs để tiếp cận nhóm khách hàng trẻ – lực lượng tiêu dùng năng động và có xu hướng chi tiêu mạnh nhất hiện nay.
Những con số trên phản ánh rõ nét một thực tế: thị trường tiêu dùng Việt đang tăng tốc với tốc độ “phi mã” về công nghệ. Không chỉ doanh nghiệp nước ngoài, mà ngay cả các thương hiệu nội địa cũng đang chạy đua quyết liệt để bắt kịp hành vi tiêu dùng mới, duy trì lợi thế cạnh tranh và không bị tụt lại phía sau trong làn sóng số hóa.
Giới phân tích cho rằng thị trường tiêu dùng Việt Nam đang ở giai đoạn bản lề của một cuộc chuyển đổi sâu sắc. Khi hành vi mua sắm thay đổi từng ngày và các nền tảng số giữ vai trò dẫn dắt, chuyển đổi số trở thành điều kiện sống còn cho mọi doanh nghiệp. Trong cuộc đua công nghệ này, ai chậm thích ứng sẽ bị bỏ lại phía sau; ngược lại, những doanh nghiệp dám đổi mới và biết khai thác công nghệ để thấu hiểu khách hàng sẽ nắm lợi thế và góp phần định hình tương lai của thị trường tiêu dùng Việt Nam trong kỷ nguyên số.
(VNF) - Công ty cổ phần Vinspace đăng ký 6 ngành nghề kinh doanh, trong đó có ngành sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan.
(VNF) - Nguyễn Quốc Vũ - chồng Đoàn Di Băng và là Tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ VB Group bị bắt để điều tra về tội sản xuất, buôn bán hàng giả.
(VNF) - Khi chuyển đổi kép xanh - số trở thành điều kiện tham gia sân chơi toàn cầu, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã chứng minh rằng thành công từ mô hình cũ không phải là “điểm dừng”, mà là nền tảng cho một chu kỳ phát triển mới dựa trên đổi mới sáng tạo.
(VNF) - Công ty SJC ghi nhận doanh thu 8.840 tỷ đồng trong nửa đầu năm nay, giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế giảm gần 30%.
(VNF) - Tập đoàn Sơn Hải cho biết các thủ tục liên quan đến dự án trước lúc đấu thầu là trách nhiệm của cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứ không phải của tập đoàn này.
(VNF) - Từ thành công của nhiều doanh nghiệp Việt đã chứng minh rằng, đổi mới sáng tạo không dừng ở công nghệ, mà bao gồm tái định vị thương hiệu, mở rộng hệ sinh thái dịch vụ, nâng cấp chuỗi giá trị và tái cấu trúc mô hình vận hành. Những điển hình dưới đây cho thấy những trụ cột căn bản của chuyển đổi thành công trong bối cảnh cạnh tranh mới.
(VNF) - Hơn 60% startup trên thế giới đổ vỡ không phải vì mô hình kinh doanh hay doanh số, mà vì xung đột lợi ích nội bộ, đặc biệt là mâu thuẫn giữa các sáng lập viên và đồng sở hữu.
(VNF) - Sau giai đoạn tăng trưởng nhờ lao động giá rẻ và hội nhập sâu rộng, doanh nghiệp Việt Nam đang đối diện với một ngưỡng phát triển mới. Theo đó, yêu cầu phải đổi mới sáng tạo để tạo ra giá trị cao hơn, đồng thời phát triển bền vững thông qua số hóa và xanh hóa. “Chuyển đổi kép” là con đường tất yếu để doanh nghiệp Việt tồn tại và lớn nhanh hơn trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Cảm giác “nướng” hết mấy trăm tỷ đồng cho khởi nghiệp là trải nghiệm mà rất ít người từng trải qua. Với ông Nguyễn Trung Dũng, CEO Dh Foods, đó không chỉ là thất bại tài chính, mà còn là bài học về lòng tự tin, sự chủ quan và sức mạnh của trải nghiệm thực tế.
(VNF) - Quốc Cường Gia Lai đang xoay vốn để tất toán nghĩa vụ pháp lý tại dự án Bắc Phước Kiển. Công ty đã vay hơn 1.000 tỷ đồng từ người thân lãnh đạo.
(VNF) - Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tư nhân tích cực tham gia trong các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có đường sắt, điện hạt nhân, sân bay, bến cảng...
(VNF) - Xây dựng Hòa Bình miễn nhiệm vị trí tổng giám đốc với ông Lê Văn Nam. Ông Lê Viết Hiếu được giao tạm thời điều hành hoạt động của công ty.
(VNF) - Thuduc House ghi nhận lãi trong quý III đạt mức cao nhất 4 năm nhờ khoản thu nhập từ thắng kiện thuế. Doanh nghiệp này vượt kế hoạch lợi nhuận sau 9 tháng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Hữu Hiệu - Tổng Giám đốc FiinGroup, mặc dù giữ vai trò trụ cột trong nền kinh tế, khối DNNVV vẫn chưa thể khai thác hết tiềm năng do những hạn chế về năng lực và quy mô, đặc biệt là trong việc tiếp cận các nguồn vốn cần thiết cho hành trình chuyển đổi.
(VNF) - Tập đoàn Hoa Sen (HoSE: HSG) ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm tài chính 2025 đạt 732 tỷ đồng, hoàn thành 146% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra ở phương án cao.
(VNF) - Tổng công ty cổ phần Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO) vừa nhận liên tiếp 3 quyết định chấm dứt hợp đồng từ Ban QLDA các công trình điện miền Trung với lý do dừng triển khai các gói thầu thi công.
(VNF) - Công ty cổ phần Phát triển điện ảnh V-Film có ngành nghề kinh doanh chính là hoạt động sản xuất phim điện ảnh, phim video và chương trình truyền hình.
(VNF) - Giữa làn sóng “Bắc tiến” của loạt thương hiệu bán lẻ, WinCommerce khẳng định vẫn giữ vững vị thế dẫn đầu tại khu vực được xem là “pháo đài” của mình.
(VNF) - Dù doanh thu giảm do yếu tố mùa vụ, Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương (AVC) vẫn ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý III/2025 với lợi nhuận sau thuế đạt gần 100 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (HoSE: DBC) vừa công bố thông tin về loạt kế hoạch đầu tư bất động sản, đầu tư trang trại và thay đổi phương án sử dụng vốn huy động năm 2024.
(VNF) - Chuỗi thỏa thuận hợp tác giữa Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Hải Phòng và các doanh nghiệp, Hiệp hội đánh dấu bước ngoặt trong chiến lược phát triển thành phố.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại đầu tư và dịch vụ Bảo Quân là đơn vị nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại công ty sở hữu Vincom Nguyễn Chí Thanh.
(VNF) - Tập đoàn Nhựa Bình Thuận (BPG) cùng SCG Việt Nam và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) vinh dự trở thành nhà tài trợ chính của Long Son Charity Golf Tournament 2025, diễn ra ngày 26/10/2025 tại Sân Golf Sonadezi Châu Đức. Giải đấu do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Long Sơn phối hợp với Hội Golf Bà Rịa – Vũng Tàu (BVGA) tổ chức.
(VNF) - Từng thắng thầu nhiều dự án xe chuyên dụng, nhưng tại gói thầu Vinacomin, Công ty Cổ phần Ô tô Thương mại Quốc tế Việt (Quốc tế Việt Auto) lại “trượt” ngay ở khâu bàn giao.
(VNF) - Công ty cổ phần Vinspace đăng ký 6 ngành nghề kinh doanh, trong đó có ngành sản xuất máy bay, tàu vũ trụ và máy móc liên quan.
(VNF) - Bão Kalmaegi đổ bộ vào Gia Lai và Đắk Lắk với sức gió mạnh đã khiến nhiều nhà dân bị sập đổ, tốc mái, tài sản hư hỏng…