Cô giáo khởi nghiệp, rời bục giảng đi bán xơ mướp sang Mỹ, EU

Khánh Hồng - 19/08/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Mong muốn có thể làm ra sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo giá trị lớn chị Võ Thị Ngọc Thư quyết định nghỉ đi dạy để khởi nghiệp với xơ mướp. Sau gần 2 năm khởi nghiệp, các sản phẩm xơ mướp của chị đã được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Canada, Úc và một số nước châu Âu.

Rời bục giảng để khởi nghiệp

Tốt nghiệp ngành xây dựng Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng, chị Võ Thị Ngọc Thư (SN 1984) có nhiều năm công tác, giảng dạy tại Trường cao đẳng giao thông vận tải Đà Nẵng.

Trong thời gian đi dạy, chị Thư cũng đã ấp ủ ý tưởng làm ra sản phẩm thân thiện với môi trường, tạo giá trị cho địa phương, giải quyết công ăn việc làm cho người dân.

Chị Võ Thị Ngọc Thư giới thiệu về các sản phẩm được làm từ xơ mướp.

Trong những lần đi siêu thị, chị Thư thấy có bán các sản phẩm miếng rửa chén, bông tắm từ xơ mướp. Tuy nhiên, khi tìm hiểu kỹ thì các sản phẩm này lại có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

“Ở mình cũng có xơ mướp sao mình không làm”, chị Thư nghĩ và quyết định nghỉ giảng dạy, rời bục giảng để khởi nghiệp với các sản phẩm từ xơ mướp vào năm 2022.

Theo chị Thư, từ xưa, xơ mướp đã được ông bà ta treo gác bếp cho khô rồi dùng để rửa chén bát. Đặc trưng của xơ mướp là dai, nhanh khô, hút dầu mỡ nên rửa rất sạch. Ngoài ra, xơ mướp còn có thể tẩy da chết. Vì vậy, xơ mướp rất phù hợp để làm các vật dụng nhà bếp và nhà tắm. Chị Thư xem đây là tiềm năng để sản xuất, kinh doanh.

Ban đầu, chị Thư kết nối với nông dân để tìm nguồn nguyên liệu cho sản phẩm. Chị chọn hợp tác với các nông dân ở huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) vì ở đây vừa gần với Đà Nẵng mà diện tích vườn trồng của các hộ nông dân cũng lớn hơn ở Đà Nẵng.

Các sản phẩm được làm từ xơ mướp chủ yếu là những vật dụng nhà bếp và nhà tắm.

Để trồng mướp đạt yêu cầu, chị Thư phải đi học hỏi rồi đào tạo cho nông dân. Thời gian đầu, do chưa có kinh nghiệm nên mướp trồng không đạt yêu cầu, chị Thơm lại phải tìm tòi, học hỏi thêm rồi chỉ lại cho nông dân.

Chị Thư cho biết, mướp dùng để ăn thì chỉ cần 1 - 1,5 tháng từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch, tuy nhiên, mướp để lấy xơ phải 3,5 tháng mới thu hoạch. Sau khi hoạch, xơ mướp được rửa hoàn toàn bằng nước sạch, phơi khô rồi đưa về xưởng để thực hiện các quy trình cán, cắt dập may định hình, đóng gói... Đến nay, chị Thư đang hợp tác với 10 hộ nông dân trồng mướp, mỗi năm trồng và thu hoạch mướp 2 lần.

Đưa xơ mướp xuất ngoại

Hiện Công ty TNHH Đầu tư phát triển Vũ Nguyên do chị Võ Thị Ngọc Thư làm giám đốc có các sản phẩm từ xơ mướp gồm: miếng rửa chén bát, cây rửa ly, cây chà lư, bông tắm, đai tắm, túi đa năng, dép…

Sản phẩm của công ty chị Võ Thị Ngọc Thư được bày bán tại các siêu thị. 

Các sản phẩm được chị Thư phân phối cho các khách sạn, resort trên địa bàn TP. Đà Nẵng và các gian hàng tại các siêu thị. Đối với xuất khẩu, sản phẩm của công ty được bán trên Amazon đến các thị trường Hoa Kỳ, Canada, Úc và một số nước châu Âu…

Chia sẻ về kế hoạch sắp tới, đối với thị trường trong nước, chị đang hướng tới bán sản phẩm làm quà tặng tại các điểm du lịch bởi khách Hàn Quốc, châu Âu rất thích các sản phẩm này.

Kế hoạch trong thời gian tới, chị Võ Thị Ngọc Thư tiếp tục tăng lượng sản phẩm cả thị trường trong nước và xuất khẩu. 

Đối với xuất khẩu, chị Thư muốn tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng thị trường này, tăng số lượng hàng hóa bằng con đường chính ngạch.

"Thời gian đầu khởi nghiệp tôi cũng gặp nhiều khó khăn nhưng được cái thuận lợi là nhận được sự ủng hộ của gia đình và sự hỗ trợ của địa phương, các sở ngành", chị Thư nói.

Ông Lê Đức Viên, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP. Đà Nẵng đánh giá tầm quan trọng của việc phát triển các sản phẩm thân thiện với môi trường như xơ mướp và cho biết Sở sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ dự án trong các giai đoạn tiếp.

Tháng 6/2024, dự án Xơ mướp Mộc Xơ của chị Võ Thị Ngọc Thư đã đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng phụ nữ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2024” do Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thanh Khê (TP. Đà Nẵng) tổ chức.

Cùng chuyên mục
Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một chủ tàu du lịch ở Cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) có 6 chiếc bị chìm, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Riêng việc trục vớt đã phải chi mỗi chiếc 100 triệu

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.