Cùng với việc mở rộng chuỗi và tăng mức độ hiện diện tại Việt Nam, các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản đặt nhiều kỳ vọng cải thiện lợi nhuận trong năm nay.
Uniqlo mở 22 cửa hàng tại Việt Nam trong 4 năm hoạt động.
Tất bật mở rộng mạng lưới
Tròn 4 năm có mặt tại Việt Nam, nhà bán lẻ quần áo Uniqlo của Nhật Bản đã có tới 22 cửa hàng, trong đó có nhiều cửa hàng quy mô lớn và mang tính biểu tượng như Uniqlo Hoàn Kiếm, Uniqlo Saigon Centre, Uniqlo Đồng Khởi... Thương hiệu này hiện diện ở TP. HCM, Hà Nội, Bình Dương và có một cửa hàng trực tuyến.
Đồng hành với Uniqlo là Muji, với 7 cửa hàng tại TP. HCM và Hà Nội, tổng diện tích hơn 14.000m2. Trong năm 2023, Uniqlo mở mới 7 cửa hàng, còn Muji mở mới 3 cửa hàng.
Trong khi đó, Aeon có 8 trung tâm mua sắm sau hơn 11 năm hiện diện tại Việt Nam, với tổng vốn đầu tư hơn 1,18 tỷ USD. Nhà bán lẻ này đang gấp rút tìm kiếm thị phần ở khu vực miền Trung với kế hoạch khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại Huế.
Về siêu thị và cửa hàng tiện ích, BRG Retail đang phối hợp với Tập đoàn Sumitomo mở rộng chuỗi siêu thị mang thương hiệu FujiMart. Chuỗi dự kiến có khoảng 50 cửa hàng tại các thành phố lớn vào năm 2028. Bên cạnh đó, Takashimaya, Family Mart, MiniStop và 7-Eleven cũng đang mở rộng quy mô.
Năm 2023 không phải thời điểm sức mua sôi động, nhưng các nhà bán lẻ Nhật Bản vẫn hào hứng mở rộng hoạt động tại Việt Nam. Không chỉ mở rộng mạng lưới, tỷ lệ nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đã tăng lên 41,9%.
Đối với Uniqlo, Việt Nam thuộc nhóm sản xuất chủ chốt ở châu Á, riêng hệ thống tại thị trường Việt Nam có 50% sản phẩm được sản xuất bởi các doanh nghiệp nội địa.
Tập đoàn Ryohin Keikaku (sở hữu thương hiệu Muji) cũng có nhiều nhà máy đối tác tại chỗ. Tỷ lệ hàng nội địa đang chiếm khoảng 30% trong chuỗi này ở Việt Nam. Với sản phẩm gỗ cao su ở Việt Nam, Tập đoàn dành gần 2 năm để nghiên cứu, kiểm nghiệm trước khi đưa vào quy trình sản xuất. Doanh thu từ bộ sưu tập gỗ cao su góp hơn 20% vào tổng doanh thu ngành hàng nội thất.
Trong một động thái gần đây, Sojitz Corporation đã hoàn tất thâu tóm Đại Tân Việt (New Viet Dairy) - nhà nhập khẩu, phân phối nguyên liệu sữa, các sản phẩm từ sữa lớn nhất Việt Nam. Vào Việt Nam từ 1986, Sojitz có một loạt công ty sản xuất dịch vụ và sở hữu chuỗi cửa hàng tiện lợi MiniStop.
Việc mở rộng thị trường tại Việt Nam có thể mang lại cho các doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản lợi thế của người đi đầu. Điều này buộc các công ty bán lẻ trong nước và nước ngoài khác phải điều chỉnh hoạt động để “bám đuổi” và cạnh tranh.
Tăng chiếm lĩnh thị trường nội địa
Kết quả khảo sát thực trạng doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại nước ngoài năm tài chính 2023 do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro) công bố tại Việt Nam cuối tháng 1/2024 cho thấy, hơn một nửa số doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng kinh doanh ở Việt Nam trong 1 - 2 năm tới. Trong đó, 100% doanh nghiệp bán lẻ Nhật Bản ở Việt Nam được hỏi đều có kế hoạch mở rộng; tiếp theo là doanh nghiệp ngành chế tạo, phi chế tạo (65,5%).
Ông Nobuyuki Matsumoto, Trưởng đại diện Jetro tại TP. HCM nhận thấy, tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư để mở rộng và chiếm lĩnh thị trường nội địa Việt Nam tăng lên, đặc biệt, các doanh nghiệp công nghệ thông tin Nhật Bản có xu hướng đầu tư nhiều hơn.
Số liệu của Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2023, các nhà đầu tư Nhật Bản đã rót gần 6,57 tỷ USD, chiếm hơn 17,9% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam, tăng 37,3% so với năm 2022. Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá, Việt Nam là thị trường phát triển và tiềm năng trong tương lai, với điểm cộng là tình hình chính trị - xã hội ổn định, chi phí nhân công rẻ.
Tuy nhiên, theo Jetro, tỷ lệ này giảm 3,3 điểm phần trăm so với kết quả khảo sát năm 2022. Dù tham vọng mở rộng thị trường tại Việt Nam của doanh nghiệp Nhật Bản vẫn cao, nhưng có một điểm đáng lưu ý, Việt Nam là nước duy nhất trong 6 nước Đông Nam Á chủ chốt có tỷ lệ dự kiến mở rộng giảm.
Những lý do chính khiến doanh nghiệp Nhật Bản e dè hơn trong việc rót vốn đầu tư là thủ tục hành chính phức tạp, chi phí nhân công tăng và hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, vận hành thiếu minh mạch.
Tỷ lệ doanh nghiệp Nhật Bản dự kiến có lãi khi làm ăn ở Việt Nam năm 2023 là 54,3%, thấp hơn 6,6 điểm phần trăm so với mức trung bình ở Đông Nam Á. Nguyên nhân đến từ việc sụt giảm nhu cầu trong và ngoài nước, chi phí lao động và đầu vào tăng, cộng với việc phải cạnh tranh khốc liệt với các đối thủ khác.
Doanh nghiệp Nhật Bản đang đặt nhiều kỳ vọng cải thiện lợi nhuận tại Việt Nam. Ông Matsumoto dự báo, tình hình thu hút FDI từ Nhật Bản của Việt Nam phụ thuộc vào tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu và mức độ cải thiện tình trạng mất giá của đồng yên. Trong bối cảnh đó, đầu tư từ Nhật Bản năm 2024 sẽ tập trung vào nhu cầu nội địa tại Việt Nam.
“Điều quan trọng nhất để thu hút FDI là Việt Nam phải từng bước cải thiện môi trường đầu tư”, ông Matsumoto lưu ý.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.