Doanh nghiệp ôtô khổ vì quy định lỗi thời

Phương Nhung - 25/01/2022 09:09 (GMT+7)

Các quy định về tỷ lệ nội địa hóa đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và mức độ rời rạc của các linh kiện ô tô nhập khẩu đã không còn phù hợp và gây khó cho doanh nghiệp

VNF
Doanh nghiệp sản xuất ôtô trong nước mong muốn được tạo điều kiện nhập khẩu linh kiện rời thay vì phải nhập cả cụm

Bộ Khoa học và Công nghệ đang dự thảo tờ trình về việc ban hành thông tư bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến 2 nội dung trên để bảo đảm tính hợp lý cũng như thực hiện đúng các điều ước và Hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam với các nước.

Xóa quy định tỉ lệ nội địa hóa?

Điều đáng nói là nhiều doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam đang áp dụng phương pháp tính tỉ lệ nội địa hóa theo thông lệ quốc tế và các cam kết hội nhập thay vì thực hiện theo quy định trong nước. Chẳng hạn, theo quy định hiện hành, tỉ lệ nội địa hóa đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được tính theo danh mục chi tiết linh kiện, phụ tùng. Tuy nhiên, hầu hết DN tính theo hàm lượng giá trị của linh kiện, phụ tùng giống các nước trong khu vực ASEAN để thuận lợi trong việc thực thi cam kết xóa bỏ thuế quan và từng bước tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu.

"Quy định cách tính tỉ lệ nội địa hóa ôtô của Việt Nam không được cập nhật, sửa đổi từ năm 2005 đến nay và đã trở nên lỗi thời, đi ngược thông lệ quốc tế. DN gặp nhiều phiền phức bởi khi làm việc với cơ quan chức năng trong nước thì tính tỉ lệ nội địa hóa theo danh mục linh kiện, còn làm việc với đối tác nước ngoài thì phải tính theo hàm lượng giá trị. Hơn nữa, khi Việt Nam ký kết nhiều FTA với hàng loạt cam kết chung thì các quy định trong nước đi ngược với cam kết sẽ không còn cơ sở pháp lý hoặc giá trị thực thi và buộc phải được sửa đổi, bãi bỏ" - lãnh đạo một DN ôtô lớn tại Việt Nam nêu quan điểm.

TS Lê Quốc Phương, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin công nghiệp và thương mại - Bộ Công Thương, cho rằng cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo danh mục linh kiện là không công bằng bởi giá trị của mỗi loại linh kiện khác nhau rất xa. "Ốc vít được tính là một linh kiện song không thể so sánh với những linh kiện có hàm lượng công nghệ cao. Cần thiết phải thay đổi cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo hướng xác định hàm lượng giá trị linh kiện, song cần xây dựng được phương pháp tính chính xác, phù hợp với thông lệ quốc tế" - ông Phương lưu ý.

TS Lê Quốc Phương còn cho rằng quy định tỉ lệ nội địa hóa của ngành ôtô Việt Nam đến năm 2006 đạt 50% và tăng dần qua mỗi năm cũng không còn phù hợp trong bối cảnh Việt Nam hội nhập mạnh mẽ. Các FTA đòi hỏi quốc gia thành viên mở cửa thị trường, xóa bỏ thuế quan, từ đó DN nội khối được tự do lựa chọn sản xuất hay nhập khẩu linh kiện ôtô sao cho có lợi.

"Mục đích chính của quy định về tỉ lệ nội địa hóa là nhằm nâng cao chất lượng ngành sản xuất ôtô cũng như ngành công nghiệp phụ trợ. Điều này hoàn toàn đúng trong bối cảnh cách đây 20 năm. Tuy nhiên, hiện nay, trong khu vực ASEAN, duy nhất Việt Nam vẫn tồn tại quy định này là không phù hợp nữa" - ông Phương nói và đề nghị sớm bỏ quy định "cứng" về tỉ lệ nội địa hóa ôtô.

Doanh nghiệp muốn xuất, nhập linh kiện rời

Một điểm còn tồn tại khác là mặc dù quy trình công nghệ sản xuất, lắp ráp ôtô hiện nay đã có nhiều thay đổi so với thời điểm ban hành quy định về mức độ rời rạc của linh kiện ôtô nhập khẩu, song quy định này vẫn chậm được sửa đổi.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải tại buổi họp báo mới đây đã thừa nhận quy định về việc "linh kiện nhập khẩu phải đi theo cụm, kèm nhiều chi tiết khác nhau cùng xuất xứ" mới được hưởng ưu đãi không còn phù hợp với thực tế. Bởi vì trong bối cảnh hội nhập, các DN có thể lựa chọn nhập khẩu từng chi tiết của cụm linh kiện ở các thị trường đã được gỡ bỏ thuế quan để có giá thành sản xuất tối ưu. Do đó, việc thay đổi cách tính mức độ rời rạc của linh kiện theo chi tiết nhỏ sẽ tối ưu hóa chi phí sản xuất, giúp sản phẩm có giá thành hợp lý.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng nhìn nhận cách tính tỉ lệ nội địa hóa theo cụm chi tiết được sản xuất trong nước là rất lạc hậu. Ông Hải dẫn chứng cùng là bộ ghế nhưng có mẫu xe dùng ghế chỉnh cơ, vỏ bọc bằng nỉ; có mẫu xe dùng ghế điều chỉnh bằng điện, vỏ bọc da, có hệ thống sưởi...

Hai loại ghế này có công nghệ, chất liệu và giá thành khác nhau nên giá trị đóng góp cho một chiếc xe khác nhau, song do cùng là ghế xe hơi nên chỉ được tính là một cụm linh kiện nội địa hóa. "Cách tính này khiến DN sản xuất khó được hưởng mức thuế nhập khẩu ưu đãi 0% trong nội khối, cũng gây khó cho DN muốn xuất xe sang các thị trường cùng khu vực hay cùng FTA" - ông Hải chỉ rõ.

Theo TS Lê Quốc Phương, nếu cách tính tỉ lệ rời rạc của cụm linh kiện được thay đổi, DN sản xuất trong nước không chỉ được tạo điều kiện nhập khẩu linh kiện lẻ với giá cạnh tranh mà còn có cơ hội xuất khẩu linh kiện tự sản xuất được để duy trì dung lượng sản xuất đủ lớn. Điều này cũng giúp các hãng ôtô đa quốc gia đặt nhà máy tại Việt Nam có thể cân đối các phương án sản xuất, nhập khẩu linh kiện tại thị trường đem lại nhiều lợi ích nhất. Như thế, người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi nhờ sản phẩm ôtô có giá thành hợp lý hơn.

Thêm ưu đãi cho sản xuất nội địa

Lãnh đạo một DN sản xuất ôtô trong nước cho hay những quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển đều không đánh thuế TTĐB lên linh kiện sản xuất trong nước. Ngược lại, với phần linh kiện, phụ tùng nhập khẩu nước ngoài, các nước này đều xem xét đánh thuế ở mức hợp lý. Còn tại Việt Nam, linh kiện, phụ tùng (bao gồm sản xuất trong nước và nhập khẩu) không thuộc đối tượng đánh thuế TTĐB. Điều này tuy có lợi cho việc hạ giá thành sản xuất song không tạo được lợi thế cạnh tranh để thu hút đầu tư sản xuất linh kiện nội địa. "Các công ty đa quốc gia có chuỗi sản xuất đặt tại Việt Nam sẽ tính toán thiệt hơn và không sản xuất linh kiện tại Việt Nam để hỗ trợ nội địa hóa nếu như không nhận được ưu đãi giúp giá thành sản xuất cạnh tranh hơn nơi khác" - vị lãnh đạo DN chỉ rõ.

Theo NLĐ
Cùng chuyên mục
HEAD Doanh Thu: Tăng trưởng gắn với hậu mãi và đào tại lái xe an toàn

HEAD Doanh Thu: Tăng trưởng gắn với hậu mãi và đào tại lái xe an toàn

13/11/24 13:30 (GMT+7)

(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.

Triển lãm ô tô Việt Nam 2024: Hàng loạt 'ông lớn’ rút lui, xe Trung Quốc đổ bộ

Triển lãm ô tô Việt Nam 2024: Hàng loạt 'ông lớn’ rút lui, xe Trung Quốc đổ bộ

17/07/24 09:51 (GMT+7)

(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.

Đấu giá '3 xe Bộ trưởng' biển 80B, giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

Đấu giá "3 xe Bộ trưởng" biển 80B, giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

24/06/24 09:41 (GMT+7)

Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

31/05/24 19:23 (GMT+7)

(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

14/05/24 07:58 (GMT+7)

(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.

Peugeot rút lui khỏi thị tường tiêu thụ ôtô lớn nhất Đông Nam Á

Peugeot rút lui khỏi thị tường tiêu thụ ôtô lớn nhất Đông Nam Á

09/05/24 11:37 (GMT+7)

(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.

Xếp hạng SUV hạng C: Ford Territory đắt khách, Hyundai Tucson tụt sâu

Xếp hạng SUV hạng C: Ford Territory đắt khách, Hyundai Tucson tụt sâu

19/04/24 22:58 (GMT+7)

(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.

Xếp hạng sedan hạng B: Kia Soluto ế nhất phân khúc

Xếp hạng sedan hạng B: Kia Soluto ế nhất phân khúc

18/04/24 22:50 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.

Hyundai Stargazer X: MPV đa dụng giá rẻ nhất, có nên 'xuống tiền'?

Hyundai Stargazer X: MPV đa dụng giá rẻ nhất, có nên 'xuống tiền'?

18/04/24 00:28 (GMT+7)

(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.

VinFast: Doanh thu tăng 3,7 lần, dự kiến bán 100.000 xe điện trong 2024

VinFast: Doanh thu tăng 3,7 lần, dự kiến bán 100.000 xe điện trong 2024

18/04/24 00:27 (GMT+7)

(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.

SUV 7 chỗ: Kia Sorento 'bắt tay' Isuzu mu-X ế nhất phân khúc

SUV 7 chỗ: Kia Sorento 'bắt tay' Isuzu mu-X ế nhất phân khúc

16/04/24 22:53 (GMT+7)

(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.

Phân khúc xe bán tải quý I/2024: Mazda BT-50 'ế' hơn Isuzu D-max

Phân khúc xe bán tải quý I/2024: Mazda BT-50 'ế' hơn Isuzu D-max

15/04/24 11:36 (GMT+7)

(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.

10 mẫu xe người Việt mua nhiều nhất quý I/2024: Bán tải Ford Ranger gây bất ngờ

10 mẫu xe người Việt mua nhiều nhất quý I/2024: Bán tải Ford Ranger gây bất ngờ

14/04/24 22:57 (GMT+7)

(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.

Tân binh Mitsubishi Xforce lọt top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024

Tân binh Mitsubishi Xforce lọt top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024

12/04/24 22:38 (GMT+7)

(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.

Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024: Toyota lấy lại vị thế trước Hyundai

Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024: Toyota lấy lại vị thế trước Hyundai

12/04/24 17:19 (GMT+7)

(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.

Suzuki Jimny: Không chỉ off-rod mà còn linh hoạt trong phố

Suzuki Jimny: Không chỉ off-rod mà còn linh hoạt trong phố

12/04/24 16:05 (GMT+7)

(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.

Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên

Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên

11/04/24 10:21 (GMT+7)

(VNF) - Tổng lượng xe máy bán ra toàn thị trường trong quý I/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.

'Tiểu G63' Suzuki Jimny ra mắt khách hàng Việt, giá từ 798 triệu đồng

'Tiểu G63' Suzuki Jimny ra mắt khách hàng Việt, giá từ 798 triệu đồng

10/04/24 13:33 (GMT+7)

(VNF) - “Tểu G63” Suzuki Jimny bán tại Việt Nam là phiên bản GLX 4AT với giá 789 triệu đồng.

Kia Seltos nâng cấp, có giữ được lợi thế trước Mitsubishi Xforce?

Kia Seltos nâng cấp, có giữ được lợi thế trước Mitsubishi Xforce?

08/04/24 23:49 (GMT+7)

(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.  

Tăng trang bị, giảm giá bán: Toyota Corolla Cross 2024 liệu có đổi vận?

Tăng trang bị, giảm giá bán: Toyota Corolla Cross 2024 liệu có đổi vận?

07/04/24 07:08 (GMT+7)

(VNF) -  Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.

Phí bảo hiểm cao hơn 20-50% ‘đè nặng’ thị trường xe điện

Phí bảo hiểm cao hơn 20-50% ‘đè nặng’ thị trường xe điện

05/04/24 23:59 (GMT+7)

(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.

Biển số ô tô 30K-999.99: Đấu 75 tỷ rồi bỏ cọc, đấu lại trả giá hơn 30 tỷ đồng

Biển số ô tô 30K-999.99: Đấu 75 tỷ rồi bỏ cọc, đấu lại trả giá hơn 30 tỷ đồng

05/04/24 14:08 (GMT+7)

(VNF) - Trong phiên đấu giá ngày 5/4, biển số ô tô 30K-999.99 từng trúng hơn 74 tỷ đồng nhưng bỏ cọc vừa được đấu giá thành công hơn 30 tỷ đồng.

Hyundai Santa Fe giảm giá 100 triệu đồng trước sức ép từ Ford Everest

Hyundai Santa Fe giảm giá 100 triệu đồng trước sức ép từ Ford Everest

05/04/24 11:40 (GMT+7)

(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.

Toyota ra mắt SUV cỡ nhỏ: Xe chạy trong phố, giá chỉ từ 230 triệu đồng

Toyota ra mắt SUV cỡ nhỏ: Xe chạy trong phố, giá chỉ từ 230 triệu đồng

04/04/24 10:29 (GMT+7)

(VNF) - Tại Ấn Độ, SUV cỡ nhỏ Toyota Urban Cruiser Taisor có giá bán thấp nhất từ 230 triệu đồng và cao nhất khoảng 390 triệu đồng.

Tin khác
'Toyota nghiên cứu, mở rộng kinh doanh xe điện tại Việt Nam'

'Toyota nghiên cứu, mở rộng kinh doanh xe điện tại Việt Nam'

(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.

HEAD Doanh Thu: Tăng trưởng gắn với hậu mãi và đào tại lái xe an toàn

HEAD Doanh Thu: Tăng trưởng gắn với hậu mãi và đào tại lái xe an toàn

Triển lãm ô tô Việt Nam 2024: Hàng loạt 'ông lớn’ rút lui, xe Trung Quốc đổ bộ

Triển lãm ô tô Việt Nam 2024: Hàng loạt 'ông lớn’ rút lui, xe Trung Quốc đổ bộ

Đấu giá '3 xe Bộ trưởng' biển 80B, giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

Đấu giá "3 xe Bộ trưởng" biển 80B, giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

VinFast công bố chính sách chăm sóc đặc biệt cho dòng xe cao cấp VF 9

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

Hyundai Grand i10 2024 sắp bán tại Việt Nam có gì mới?

Peugeot rút lui khỏi thị tường tiêu thụ ôtô lớn nhất Đông Nam Á

Peugeot rút lui khỏi thị tường tiêu thụ ôtô lớn nhất Đông Nam Á

Xếp hạng SUV hạng C: Ford Territory đắt khách, Hyundai Tucson tụt sâu

Xếp hạng SUV hạng C: Ford Territory đắt khách, Hyundai Tucson tụt sâu

Xếp hạng sedan hạng B: Kia Soluto ế nhất phân khúc

Xếp hạng sedan hạng B: Kia Soluto ế nhất phân khúc

Hyundai Stargazer X: MPV đa dụng giá rẻ nhất, có nên 'xuống tiền'?

Hyundai Stargazer X: MPV đa dụng giá rẻ nhất, có nên 'xuống tiền'?

VinFast: Doanh thu tăng 3,7 lần, dự kiến bán 100.000 xe điện trong 2024

VinFast: Doanh thu tăng 3,7 lần, dự kiến bán 100.000 xe điện trong 2024

SUV 7 chỗ: Kia Sorento 'bắt tay' Isuzu mu-X ế nhất phân khúc

SUV 7 chỗ: Kia Sorento 'bắt tay' Isuzu mu-X ế nhất phân khúc

Phân khúc xe bán tải quý I/2024: Mazda BT-50 'ế' hơn Isuzu D-max

Phân khúc xe bán tải quý I/2024: Mazda BT-50 'ế' hơn Isuzu D-max

10 mẫu xe người Việt mua nhiều nhất quý I/2024: Bán tải Ford Ranger gây bất ngờ

10 mẫu xe người Việt mua nhiều nhất quý I/2024: Bán tải Ford Ranger gây bất ngờ

Tân binh Mitsubishi Xforce lọt top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024

Tân binh Mitsubishi Xforce lọt top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024

Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024: Toyota lấy lại vị thế trước Hyundai

Top 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất tháng 3/2024: Toyota lấy lại vị thế trước Hyundai

Suzuki Jimny: Không chỉ off-rod mà còn linh hoạt trong phố

Suzuki Jimny: Không chỉ off-rod mà còn linh hoạt trong phố

Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên

Thị trường xe máy tụt dốc: Xe xăng giảm mạnh, xe điện tăng lên

'Tiểu G63' Suzuki Jimny ra mắt khách hàng Việt, giá từ 798 triệu đồng

'Tiểu G63' Suzuki Jimny ra mắt khách hàng Việt, giá từ 798 triệu đồng

Kia Seltos nâng cấp, có giữ được lợi thế trước Mitsubishi Xforce?

Kia Seltos nâng cấp, có giữ được lợi thế trước Mitsubishi Xforce?

Tăng trang bị, giảm giá bán: Toyota Corolla Cross 2024 liệu có đổi vận?

Tăng trang bị, giảm giá bán: Toyota Corolla Cross 2024 liệu có đổi vận?

Phí bảo hiểm cao hơn 20-50% ‘đè nặng’ thị trường xe điện

Phí bảo hiểm cao hơn 20-50% ‘đè nặng’ thị trường xe điện

Biển số ô tô 30K-999.99: Đấu 75 tỷ rồi bỏ cọc, đấu lại trả giá hơn 30 tỷ đồng

Biển số ô tô 30K-999.99: Đấu 75 tỷ rồi bỏ cọc, đấu lại trả giá hơn 30 tỷ đồng

Hyundai Santa Fe giảm giá 100 triệu đồng trước sức ép từ Ford Everest

Hyundai Santa Fe giảm giá 100 triệu đồng trước sức ép từ Ford Everest

Toyota ra mắt SUV cỡ nhỏ: Xe chạy trong phố, giá chỉ từ 230 triệu đồng

Toyota ra mắt SUV cỡ nhỏ: Xe chạy trong phố, giá chỉ từ 230 triệu đồng

Ngắm 18.000 cổ vật tại Bảo tàng Đông Dương nổi danh Đất Cảng

Ngắm 18.000 cổ vật tại Bảo tàng Đông Dương nổi danh Đất Cảng

(VNF) - Làm văn hoá thực sự không có lợi nhuận nhiều về kinh tế, nhưng lợi ích nó mang lại vô cùng to lớn không thể đong đếm được bằng tiền, đó là tâm sự của ông Cao Văn Tuấn - Giám đốc Bảo tàng văn hoá nghệ thuật Đông Dương - Hải Phòng.