Tài chính quốc tế

Doanh số bán dầu thô tại châu Âu của Nga giảm mạnh trước lệnh trừng phạt

(VNF) - Lệnh cấm của Liên minh Châu Âu (EU) đối với việc nhập khẩu dầu thô bằng đường biển từ Nga hiện đang có hiệu lực, điều này đã đóng cửa thị trường vốn tiếp nhận hơn 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày trước khi Moscow mở chiến dịch đặc biệt ở Ukraine từ cuối tháng 2/2022.

Doanh số bán dầu thô tại châu Âu của Nga giảm mạnh trước lệnh trừng phạt

Doanh số bán dầu thô tại châu Âu của Nga sụp đổ trước lệnh trừng phạt.

Theo Bloomberg, xuất khẩu dầu thô của Nga sang châu Âu đang giảm nhanh chóng. Ước tính lưu lượng đã giảm xuống dưới 1/5 khối lượng trong 4 tuần tính đến hết ngày 5/12, và sẽ giảm xuống gần bằng 0 khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Hiện nay, các chuyến hàng rời đi từ cảng nước Nga đã được chuyển hướng đến châu Á, với một đội tàu chở dầu chạy vòng quanh châu Âu và qua Kênh đào Suez để vận chuyển hàng hóa đến Ấn Độ và Trung Quốc. Con đường đó đã trở nên đắt đỏ hơn trước lệnh cấm của EU và mức trần giá 60 USD cho mỗi thùng dầu.

Chi phí vận chuyển cao hơn đã làm giảm giá dầu thô của Nga tại các cảng xuất khẩu ở Baltic, vốn đang được giao dịch thấp hơn 30 USD/thùng so với dầu Brent chuẩn quốc tế. 

Điều đó sẽ có tác động đến dòng tiền đổ vào ngân quỹ cho hoạt động chiến sự của Điện Kremlin trong tương lai, với việc giá giảm sẽ được phản ánh trong mức thuế xuất khẩu dầu phải trả đối với các chuyến hàng được bốc vào tháng 1/2023.

Trong tuần cuối cùng trước khi lệnh cấm của EU có hiệu lực, tổng khối lượng vận chuyển từ Nga đã tăng 94.000 thùng/ngày, lên 2,99 triệu thùng trong bảy ngày tính đến ngày 2/12, trong khi mức trung bình bốn tuần ít biến động hơn tiếp tục trượt dốc. 

Khối lượng dầu thô trên các tàu đến Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ, 3 quốc gia nổi lên như những người mua lớn nhất các nguồn cung cấp bị thay thế của Nga, cộng với số lượng trên các tàu vẫn chưa có điểm đến cuối cùng, đã đạt mức trung bình 2,45 triệu thùng/ngày tính đến hết ngày 2/12. Con số này cao gấp 3,5 lần so với khối lượng vận chuyển trong bốn tuần ngay trước khi Nga tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine.

Tuy nhiên, lượng dầu Nga tới Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ giảm nhẹ trong bốn tuần tới. Các tàu chở dầu thô của Nga đang trở nên thận trọng hơn về điểm đến cuối cùng của họ. 

Theo thống kê trên cơ sở trung bình 4 tuần, tổng xuất khẩu đường biển của Nga ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 9, khi giảm 153.000 thùng/ngày và lần đầu tiên giảm xuống dưới 3 triệu thùng/ngày trong 8 tuần. Các chuyến hàng đến châu Âu đạt mức thấp mới trong năm, trong khi các chuyến hàng đến châu Á ít thay đổi.

Xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga sang các nước châu Âu đã giảm xuống còn 309.000 thùng/ngày trong 28 ngày tính đến ngày 2/12. Lưu lượng đã giảm 156.000 thùng mỗi ngày, tương đương 34%, từ giai đoạn này đến ngày 25/11.

Khối lượng vận chuyển từ Nga đến các nước Bắc Âu vẫn ở mức thấp nhất trong tuần trước, với Rotterdam là điểm đến duy nhất để giao hàng cho khu vực. Lưu lượng là 95.000 thùng mỗi ngày trong 4 tuần tính đến ngày 2/12, giảm so với hơn 1,2 triệu thùng mỗi ngày trước tháng 2.

Theo số liệu do Bộ Tài chính Nga công bố, mức thuế tháng 11 là 5,83 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 1/2021, nhưng mức thuế tháng 12 sẽ cao hơn 8 xu một thùng ở mức 5,91 USD. Mặc dù vậy, sau khi lệnh cấm có hiệu lực, mức thuế cho tháng 1 có thể thấp hơn nhiều, với giá Urals ở Baltic giảm xuống còn khoảng 52 USD/thùng.

Sự gia tăng các chuyến hàng từ biển Baltic có thể phản ánh nỗ lực bốc hàng cho châu Á trước khi lệnh cấm của EU về bảo hiểm hàng hóa của Nga được mua với giá trên 60 USD/thùng có hiệu lực. Hàng hóa được xếp trước ngày 5/12 vẫn có thể nhận được bảo hiểm quốc tế miễn là chúng được giao trước ngày 19/1.

Xem thêm >> Quỹ đầu tư 69 tỷ USD rút lui, báo hiệu 'nỗi đau nhức nhối' của bất động sản

Tin mới lên