Môi giới BĐS thời 4.0: Minh bạch hơn, lành mạnh hơn

Nguyễn Kim - 25/05/2024 06:30 (GMT+7)

(VNF) - Một thị trường mở hơn nhờ ứng dụng công nghệ sẽ giúp ngành bất động sản minh bạch thông tin và cạnh tranh lành mạnh hơn.

Đó là nhận định của ông Nguyễn Quang Văn – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Minh trong cuộc trao đổi với Đầu tư Tài chính, trong bối cảnh thời gian gần đây chứng kiến nhiều đợt sóng ảo, đẩy giá các sản phẩm bất động sản lên rất cao, không đúng với giá trị thực, ảnh hưởng đến cả người môi giới và khách hàng.

Ông Nguyễn Quang Văn – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng, Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Minh

- Trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt là môi giới bất động sản, việc ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng chuyển đổi số đang diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Quang Văn: Chuyển đổi số là việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý nhằm mục đích số hóa và thay đổi cách thức hoạt động, quản lý để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong doanh nghiệp, tổ chức. Chuyển đổi số ngày càng được phổ biến rộng rãi và ứng dụng vào rất nhiều lĩnh vực khác nhau.

Tại Việt Nam, chuyển đổi số được hiểu theo nghĩa là quá trình thay đổi từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số bằng cách áp dụng công nghệ mới như dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud)… để thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty…

Với việc áp dụng công nghệ kỹ thuật số, những nhà kinh doanh bất động sản như nhà phát triển, nhà môi giới, đại lý, nhà đầu tư hoặc nhà quản lý nắm bắt các kỹ năng và thay đổi văn hóa để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng. Việc chuyển đổi số cũng sẽ giúp làm giảm chi phí giao dịch và quản lý; tăng khả năng tiếp cận thị trường, thông tin, dữ liệu, hợp tác, kết nối; tăng cơ hội kinh doanh mới; tăng khả năng tham gia chuỗi giá trị khu vực và trong nước.

Thực tế, việc ứng dụng chuyển đổi số đối với hoạt động môi giới tại Việt Nam chưa cao và gặp nhiều bất cập.

- Theo ông, khó khăn và thách thức khi chuyển đổi số đối với ngành bất động sản là gì?

Thứ nhất là phải có sự kết hợp ăn ý giữa người lập trình phần mềm và người phân tích luồng nghiệp vụ nghề bất động sản - người hiểu rất rõ, rất sâu về nghiệp vụ thì trong quá trình xây dựng mới không gây ra bất cập trong quá trình sử dụng cho người dùng. Thứ hai, một ứng dụng thành công phải mất rất nhiều thời gian để chạy thử nghiệm và phải lấy phản hồi trải nghiệm từ người dùng để nâng cấp và thay đổi, làm cho ứng dụng có tính ứng dụng tốt nhất, trải nghiệm mượt mà nhất.

Thứ ba là phí bỏ ra để xây dựng phần mềm khá lớn. Thứ tư là người dùng thường ngại thay đổi thói quen nên việc áp dụng chuyển đổi số còn nhiều khó khăn bất cập.

- Theo ông, vì sao chúng ta lại cần ứng dụng chuyển đổi số vào nghề môi giới bất động sản?

Là người lãnh đạo công ty môi giới bất động sản, cũng là người “sống”, “cống hiến” và “lăn lộn” với nghề bất động sản từ thời còn trẻ, bản thân tôi hiểu rõ những “nỗi đau” trong nghề, từ đó mỗi ngày tôi đều trăn trở làm thế nào để có được những sản phẩm minh bạch hóa thông tin đến với khách hàng, làm thế nào để giúp ích cho nghề môi giới bất động sản được coi trọng…

Như mọi người đã biết, nghề môi giới bất động sản là nghề tiếp xúc với khách hàng nhiều nhất và cần có mối quan hệ để phát triển khách hàng tiềm năng, do đó, những bạn trẻ mới vào nghề hay những bạn ít kinh nghiệm sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Để vượt qua được khó khăn này, đòi hỏi người làm môi giới bất động sản phải thực sự kiên trì, chăm chỉ. Họ thông qua nhiều hình thức khác nhau để tìm kiếm khách hàng tiềm năng cho riêng mình, ví dụ như telesales theo nguồn dữ liệu có sẵn, phát tờ rơi, tham gia trực tiếp dự án, đứng standee kiếm khách… và nếu có một ứng dụng lưu giữ được tệp dữ liệu (data) khách hàng và các sản phẩm thì đây sẽ là một bí kíp để họ có thể phát triển.

Ngoài ra, đối với những người quản lý, để có một đội ngũ sale có kinh nghiệm, thật thà, trung thực là rất khó. Nếu có một ứng dụng giúp quản lý công việc, người quản lý sẽ chủ động kiểm soát được toàn bộ công việc, từ giao việc cho ai đến tiến độ như thế nào. Điều này giúp cho công ty hoạt động trơn tru, chuyên nghiệp hơn. Khách hàng cũng dễ dàng tiếp cận được những môi giới bất động sản chuyên nghiệp theo từng phân khúc, từng khu vực dựa trên điểm đánh giá chất lượng dịch vụ.

Bên cạnh đó, thời gian gần đây chúng ta đã nhìn thấy nhiều đợt sóng ảo, đẩy giá trị của sản phẩm bất động sản lên với giá rất cao, không đúng với giá trị thực của nó. Điều này ảnh hưởng đến cả người môi giới và khách hàng. Một thị trường mở hơn nhờ ứng dụng công nghệ sẽ giúp thị trường bất động sản minh bạch thông tin và cạnh tranh lành mạnh.

Nếu có một ứng dụng đáp ứng được những yêu cầu trên thì thị trường bất động sản sẽ cạnh tranh lành mạnh, người mua, bán được tiếp cận những người môi giới chuyên nghiệp, thông tin bất động sản được rõ ràng, minh bạch.

Bản thân chúng tôi đang xây dựng một hệ thống sinh thái, bao gồm: Mô hình học tập, mô hình kinh doanh, mô hình tổ chức kết nối, mô hình không gian làm việc chuẩn mực văn hóa môi giới. Cụ thể, LandEdu đào tạo “cầm tay chỉ việc” nghề môi giới bất động sản; LandChat là nền tảng ứng dụng giới thiệu, tham khảo giá bất động sản, đồng thời hỗ trợ điều hành, quản lý công việc đối với môi giới bất động sản; LandZone là không gian làm việc chung.

Theo đó, các bạn làm nghề môi giới sẽ có môi trường đào tạo, học tập, quản lý kinh doanh chuyên nghiệp. Tệp data khách hàng đa dạng, phong phú, dễ tìm kiếm. Về phía khách hàng, sẽ tiết kiệm chi phí – thời gian, chỉ mất 30 giây là có thể tham chiếu được tất cả các thông tin về sản phẩm như chủ tài sản, diện tích, giá thành… Khi xây dựng nền tảng này, chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian xử lý, kiểm tra, đánh giá hiệu quả ứng dụng. Tính đến khi ứng dụng được đưa vào vận hành, công ty tôi đã mất 5 lần thử nghiệm, chạy thử, trải nghiệm để được như hiện nay.

Tôi mong muốn ứng dụng này được tiếp cận nhiều hơn với các môi giới, người mua, người bán bất động sản, những người làm thẩm định giá quan tâm thông tin bất động sản, góp phần giúp thị trường bất động sản ngày càng rõ ràng, minh bạch thông tin. Tôi kỳ vọng sẽ đưa ra thị trường nhiều tính năng mới như các nhận định, đánh giá, so sánh bất động sản, cùng với đó là các tin tức cập nhật liên tục về thị trường bất động sản.

Nguy cơ bị đào thải, môi giới BĐS thích nghi với công nghệ

Nguy cơ bị đào thải, môi giới BĐS thích nghi với công nghệ

Công nghệ
(VNF) - Môi giới bất động sản vốn dĩ là ngành có mức độ đào thải cao. Trong thời đại 4.0, nếu các nhà môi giới không chủ động thích nghi với công nghệ thì khả năng bị đào thải còn cao hơn nữa. Ngược lại, cơ hội rất rộng mở nếu tận dụng được công nghệ.
Nở rộ app công nghệ bất động sản: Rời rạc và đơn điệu

Nở rộ app công nghệ bất động sản: Rời rạc và đơn điệu

Công nghệ
(VNF) - Ứng dụng (app) công nghệ về bất động sản hiện nay vẫn còn khá rời rạc, đơn điệu. Nhưng để tạo ra một app công nghệ có tích hợp đầy đủ công năng không phải là vấn đề đơn giản, đòi hỏi doanh nghiệp công nghệ - bất động sản phải đầu tư dài hơi, nắm vững thị trường.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Nhà báo Phùng Công Sưởng làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Nhà báo Phùng Công Sưởng làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

(VNF) - Nhà báo Phùng Công Sưởng, Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tiền Phong được bổ nhiệm giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong kể từ ngày 15/6/2024.

Thêm quy định về xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng

Thêm quy định về xác thực sinh trắc học trong giao dịch ngân hàng

(VNF) - NHNN đang lấy ý kiến dự thảo thông tư về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ trực tuyến ngành ngân hàng. Trong đó, có đề xuất quy định ứng dụng Mobile Banking phải xác thực sinh trắc học và đưa ra yêu cầu về hình thức xác thực bằng dấu hiệu nhận dạng sinh trắc học.

Ông Nguyễn Đình Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đình Vĩnh giữ chức Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng

(VNF) - Ông Nguyễn Đình Vĩnh được Ban Bí thư Trung ương Đảng chuẩn y giữ chức Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng phân công làm Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ.

NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ

NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu các đơn vị được phép kinh doanh vàng miếng rà soát các giao dịch đáng ngờ, gửi báo cáo đánh giá rủi ro rửa tiền về NHNN trước ngày 15/7/2024.

'Siêu dự án' Aqua City bị nhắc tên trong vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland nói gì?

'Siêu dự án' Aqua City bị nhắc tên trong vụ Vạn Thịnh Phát: Novaland nói gì?

(VNF) - Trong kết luận điều tra vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2, cơ quan điều tra đề cập đến thông tin về dòng tiền giải ngân cho dự án Aqua City tại Ngân hàng SCB năm 2018.

Tài sản tăng 14 tỷ USD sau 1 đêm, Larry Ellison thành tỷ phú giàu thứ 7 thế giới

Tài sản tăng 14 tỷ USD sau 1 đêm, Larry Ellison thành tỷ phú giàu thứ 7 thế giới

(VNF) - Theo Bloomberg Billionaires Index, giá trị tài sản ròng của tỷ phú Larry Ellison ghi nhận đạt 152 tỷ USD, giúp ông tăng 2 bậc lên vị trí thứ 7 trong danh sách 500 người giàu nhất thế giới.

Tuần vượt đỉnh không trọn vẹn của VN-Index: Đột ngột rớt sâu, có đáng lo?

Tuần vượt đỉnh không trọn vẹn của VN-Index: Đột ngột rớt sâu, có đáng lo?

(VNF) – Người dân TP. HCM hôm nay bất ngờ với cơn mưa đá trong buổi chiều, và trên sàn chứng khoán, giới đầu tư cũng bớt ngờ khi chứng kiến giá cổ phiếu đột ngột rớt sâu, khiến tuần vượt đỉnh của VN-Index không còn trọn vẹn.

Lỗ hổng lớn trong các lệnh trừng phạt của Mỹ lên ‘đế chế năng lượng’ Nga

Lỗ hổng lớn trong các lệnh trừng phạt của Mỹ lên ‘đế chế năng lượng’ Nga

(VNF) - Mỹ đã mở rộng các lệnh trừng phạt đối với Nga nhưng riêng Gazprombank, một trong những kênh thanh toán chính cho hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt của Nga, vẫn tham gia vào hệ thống tài chính toàn cầu.

Ngân hàng SCB đóng cửa thêm 3 điểm giao dịch

Ngân hàng SCB đóng cửa thêm 3 điểm giao dịch

(VNF) - Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) vừa thông báo chấm dứt hoạt động của 3 phòng giao dịch. Như vậy, SCB đã đóng cửa 61 phòng giao dịch tại các tỉnh, thành trên cả nước.

  Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Kiện toàn ban lãnh đạo và sửa cơ chế trả lương cho HoSE

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc: Kiện toàn ban lãnh đạo và sửa cơ chế trả lương cho HoSE

(VNF) - Bộ trưởng Bộ Tài chính cũng mong tập thể lãnh đạo, cán bộ viên chức, người lao động HoSE sẽ bản lĩnh, sáng tạo, kiên định hơn để vượt qua mọi khó khăn và thử thách.