Sau gần 3 năm khởi công, nhưng không thể huy động được vốn tín dụng, nhà đầu tư Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si (nối Trà Vinh và Tiền Giang) đã phải chấp thuận "buông".
Dự án BOT Quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si nhiều đoạn đã bị xuống cấp nghiêm trọng.
Dấu chấm hết
Cho đến thời điểm này, Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) với tư cách là cơ quan nhà nước có thẩm quyền vẫn chưa chính thức gửi thông báo tới nhà đầu tư là liên danh Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa - Công ty Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông, nhưng số phận của Dự án BOTCải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si đã được định đoạt, thậm chí từ nhiều tháng trước đó.
Trong Văn bản số 1531/BGTVT - ĐTCT do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật ký vào đầu tháng 2/2018, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (PMU Thăng Long - đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền) khởi động thủ tục chấm dứt hợp đồng Dự án BOT Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53.
Theo đó, PMU Thăng Long có trách nhiệm rà soát kỹ thủ tục pháp lý, trách nhiệm các bên liên quan... để làm cơ sở xác định căn cứ chấm dứt hợp đồng gửi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án theo quy định.
"Sau khi có báo cáo của PMU Thăng Long, Vụ Đối tác công - tư chủ trì tham mưu Bộ GTVT để có văn bản chính thức gửi nhà đầu tư và doanh nghiệp dự án thông báo chấm dứt hợp đồng, trong đó xác định rõ căn cứ chấm dứt hợp đồng; đồng thời, tham mưu Bộ phương án xử lý thư bảo lãnh thực hiện hợp đồng do Ngân hàng thương mại cổ phần Phát triển TP. HCM - Chi nhánh Sở Giao dịch Đồng Nai phát hành để bảo đảm nghĩa vụ và trách nhiệm các bên trong việc thực hiện hợp đồng Dự án", ông Nhật chỉ đạo.
Đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền cũng được yêu cầu khẩn trương phối hợp nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án kiểm tra xác định cụ thể phần việc, chi phí thực tế triển khai tại hiện trường và các chi phí hợp pháp khác theo quy định, ký biên bản thống nhất với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án.
Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương tổ chức ngay việc tiếp nhận Dự án để quản lý và thực hiện công tác duy tu, sửa chữa các vị trí hư hỏng trên đường hiện hữu, đảm bảo an toàn giao thông thuận lợi cho người dân trong quá trình khai thác.
Được biết, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh (bao gồm cầu Ngã Tư) theo hình thức BOT được Bộ GTVT cho phép khởi công vào giữa tháng 5/2015. Công trình có tổng mức đầu tư 1.222 tỷ đồng này sẽ nâng cấp, cải tạo 44,905 km Quốc lộ 53 đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Theo Hợp đồng số 03/BOT - GTVT được ký bởi Bộ GTVT và liên danh nhà đầu tư vào ngày 31/1/2016, để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép lập trạm thu giá dịch vụ trong vòng 21 năm.
Theo kế hoạch, Dự án sẽ phải hoàn thành sau 2 năm thi công. Tuy nhiên, đến đầu tháng 1/2018, việc thi công trên hiện trường gần như chưa được triển khai bất chấp sự thúc giục của Bộ GTVT và chính quyền hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long.
Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 53 là công trình hạ tầng BOT thứ hai ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phải dừng triển khai để chuyển đổi hình thức đầu tư.
Trước đó, vào đầu tháng 1/2018, Bộ GTVT đã thông báo chấm dứt hợp đồng Dự án BOT Nâng cấp Quốc lộ 30 đoạn Km 1+200 - Km 34+230 với nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Đầu tư Phương Nam & Công ty TNHH Xây dựng hạ tầng Phú Mỹ sau 3 năm triển khai.
Giải thoát cho các bên
Cùng giống như trường hợp Dự án BOT Quốc lộ 30, liên danh Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa - Công ty Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông bị chấm dứt hợp đồng giữa chừng sau khi bất lực trong việc thu xếp hơn 1.000 tỷ đồng vốn vay thương mại để tiến hành, nâng cấp Quốc lộ 53.
Cụ thể, Công ty TNHH MTV Văn Tiến Nghĩa – Công ty Xây dựng hạ tầng đô thị và giao thông nhà đầu tư đã vi phạm điểm c, Khoản 14.5, Điều 14 của Hợp đồng: "Nhà đầu tư không ký được hợp đồng vay vốn trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày ký hợp đồng dự án".
Cần phải nói thêm rằng, sau gần 2 năm chờ nhà đầu tư "xoay" vốn, vào cuối tháng 11/2017, Bộ GTVT đã buộc phải phát văn bản thông báo vi phạm hợp đồng đối với nhà đầu tư, đồng thời gia hạn thêm 1 tháng để khắc phục.
Tuy nhiên, theo PMU Thăng Long, cho đến thời hạn chót (12/12/2017), việc huy động vốn tín dụng cho dự án vẫn đang được nhà đầu tư tiếp tục đàm phán và chưa xác định được thời gian cụ thể của việc ký hợp đồng tín dụng. Cho đến ngày 2/2/2018, sau một loạt những nỗ lực tìm kiếm vốn vay thương mại bất thành, nhà đầu tư và Công ty cổ phần BOT Quốc lộ 52 Long Hồ - Ba Si đã có văn bản thống nhất với Bộ GTVT về việc dừng thực hiện Dự án.
"Ngoài việc hoàn trả Bảo lãnh thực hiện hợp đồng, nhà đầu tư đề nghị Bộ GTVT xem xét bố trí vốn để thanh toán các khoản chi phí của nhà đầu tư và các đơn vị tham gia từ ngày triển khai cho đến thời điểm ngừng dự án", lãnh đạo PMU Thăng Long cho biết.
Trước đó, UBND tỉnh Tiền Giang và Trà Vinh đã có văn bản đồng thuận dừng triển khai Dự án theo hình thức BOT và chuyển sang hình thức đầu tư công đối với công trình này.
Điều đáng nói là, từ tháng 11/2015, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao đoạn tuyến này cho Công ty cổ phần Đầu tư BOT quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si để thực hiện.
Tuy nhiên, đến nay, do Dự án vẫn chưa được triển khai thi công xây dựng, một số đoạn tuyến bị hư hỏng, tiềm ẩn mất an toàn giao thông. Cục Quản lý đường bộ IV, Ban An toàn giao thông tỉnh Trà Vinh và Sở Giao thông Vận tải Trà Vinh đã nhiều lần đề nghị Công ty cổ phần Đầu tư BOT quốc lộ 53 Long Hồ - Ba Si khắc phục, sửa chữa.
Mặc dù vậy, do thiếu kinh phí, nhà đầu tư BOT chưa quan tâm đến công tác đảm bảo giao thông và không khắc phục hư hỏng. Trong khi đó, đoạn tuyến nêu trên đã bàn giao cho nhà đầu tư để triển khai dự án BOT, theo quy định, Tổng cục Đường bộ không thể bố trí vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương để sửa chữa hư hỏng đã khiến tuyến đường này ngày một xuống cấp.
Bên cạnh đó, hiện Thủ tướng Chính phủ đang chỉ đạo rà soát lại việc đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trên các tuyến đường hiện hữu. Đồng thời, ngày 21/10/2017, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng đã ban hành Nghị quyết số 437/NQ - UBTVQH14 về một số nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục hoàn thiện và đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về đầu tư BOT; trong đó có quy định, đối với các dự án đường bộ đầu tư theo hình thức BOT chỉ áp dụng đối với các tuyến đường mới để bảo đảm quyền lựa chọn cho người dân, không đầu tư các dự án cải tạo, nâng cấp các tuyến đường độc đạo, hiện hữu.
"Việc dừng triển khai Dự án được coi là sự giải thoát cho tất cả các bên, đặc biệt Quốc lộ 53 là đường hiện hữu, độc đạo, nếu đầu tư bằng hình thức hợp đồng BOT, thu giá thì rất dễ tạo thành điểm nóng gây mất an ninh trật tự trên địa bàn", một lãnh đạo Vụ Đối tác công tư - Bộ GTVT đánh giá.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội.
(VNF) - Phiên đấu giá 23 lô đất tại xã Tiên Dược, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội, vừa ghi nhận lô đất được trả giá cao nhất lên đến 93,4 triệu đồng/m2, cao gấp 5 lần giá khởi điểm.
(VNF) - Sáng 20/3 tại TP Phủ Lý, Hà Nam, Tập đoàn Sun Group và tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ khởi công công trình nhà ở xã hội (NOXH) trong quần thể đại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City.
(VNF) - Loạt dự án dính “đại án” ở Đà Nẵng được Quốc hội thông qua Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sẽ hoàn thành việc rà soát hồ sơ pháp lý trong tháng 4/2025.
(VNF) - Thị trường đất nền Đà Nẵng và Quảng Nam có những diễn biến tích cực khi thị trường chung đang ấm dần lên cùng với những thông tin về việc sáp nhập, đặc biệt là khu vực vùng ven.
(VNF) - UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty Cổ phần Bách Đạt An tập trung tối đa nhân lực, nguồn lực đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án, đưa vào sử dụng đảm bảo tiến độ đến tháng 12/2025.
(VNF) - Quảng Ngãi thống nhất hỗ trợ 70% kinh phí đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật trong phạm vi dự án xây dựng nhà ở xã hội theo quy hoạch chi tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(VNF) - Thông tin từ Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Công ty cổ phần Tập đoàn địa ốc Kim Oanh vừa có đề xuất đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh này.
(VNF) - Ngày 5/12/2024, dự án nhà ở xã hội N01 Hạ Đình chính thức được khởi công, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong nỗ lực giải quyết vấn đề nhà ở cho người dân Thủ đô. Dự án được kỳ vọng mang đến những căn hộ chất lượng với mức giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu an cư của nhiều người dân có thu nhập thấp và trung bình.
(VNF) - UBND tỉnh Thái Nguyên sẽ lựa chọn nhà đầu tư dự án Khu đô thị Hồng Tiến (khu nhà ở đường 47m) với tổng vốn đầu tư lên đến 1.660 tỷ đồng theo phương thức đấu thầu.
(VNF) - Sở Xây dựng Hà Nội mới đây đã kiến nghị Công an thành phố xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng chính sách nhà ở xã hội để thu tiền hoặc đặt cọc trái quy định.
(VNF) - Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) vừa ký kết khoản vay liên kết bền vững (SLL) trị giá 150 triệu USD với Công ty Cổ phần Vinschool (công ty con của Tập đoàn Vingroup).
(VNF) - Những tháng đầu năm 2025, thị trường bất động sản miền Bắc ghi nhận sự dịch chuyển đáng chú ý của dòng tiền đầu tư, từ Hà Nội sang các tỉnh lân cận.
(VNF) - Được ví như trái tim của Crystal Holidays Harbour Vân Đồn, tòa tháp The Harmony mô phỏng kiến trúc kiệt tác du thuyền Harmony of the Seas. Đây không chỉ là sự hòa hợp giữa kiến trúc và thiên nhiên mà còn là không gian mang đậm chất sống toàn cầu, là nơi sống, làm việc và nghỉ dưỡng lý tưởng dành cho giới trẻ.
(VNF) - Một loạt băng rôn đòi quyền lợi được cư dân căng trên hàng rào các căn biệt thự tại Khu đô thị Starlake, nơi được xem là một trong những dự án cao cấp và đắt đỏ nhất dành cho giới nhà giàu Hà Nội.
(VNF) - Dự án Khu nghỉ dưỡng Quang Phú Luxury tại xã Quang Phú, TP. Đồng Hới được chấp thuận đầu tư nhằm xây dựng khu nghỉ dưỡng đạt tiêu chuẩn 4 sao phục vụ khách du lịch trong và ngoài nước, góp phần tăng nguồn thu ngân sách cho địa phương.
(VNF) - TP.HCM dự kiến đấu giá hàng chục lô đất, phát triển hàng loạt khu đô thị TOD dọc các tuyến metro. Nếu thuận lợi, việc đấu giá sẽ mang về nguồn thu hàng trăm nghìn tỷ đồng
(VNF) - Giá đất tại huyện Đan Phượng, Hà Nội, đang là một trong những tâm điểm chú ý của giới đầu tư trong thời gian gần đây, do sự xuất hiện của dự án Vinhomes Wonder City cùng tiến độ của tuyến đường đang được xây dựng. Giá đất “nhảy múa” khiến một số chủ đất tại Đan Phượng hưởng lợi lớn.
(VNF) - Dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ - nhà ở cao cấp (Lavida Green) có mức đầu tư hơn 2.110 tỷ đồng, diện tích đất thực hiện dự án là 45.640,7m2 do Công ty TNHH SUFAT Việt Nam làm chủ đầu tư.
(VNF) - Diện tích căn hộ tại dự án NƠXH Thăng Long Green City dao động từ 49,56 m2 đến 58,9m2, mức giá bán là 18,4 triệu đồng/m2 (bao gồm thuế VAT 5% và phí bảo trì 2%).
(VNF) - Theo kế hoạch đấu giá quyền sử dụng đất và danh mục các khu đất đấu giá quyền sử dụng đất năm 2025 của TP.HCM, trong quý III/2025, TP. HCM sẽ tổ chức đấu giá 7 khu đất.
(VNF) - Bộ Xây dựng đề xuất tăng định mức lợi nhuận tối đa cho các chủ đầu tư làm nhà ở xã hội từ 10% lên 13%. Ngoài ra, Bộ này cũng đề xuất địa phương được chỉ định thầu nhà đầu tư dự án nhà xã hội.