Dựng chiến lược đánh chiếm thị phần phát triển khu công nghiệp, nước cờ ‘thông minh’ của KSB?

Nguyễn Tường - 01/11/2017 13:49 (GMT+7)

(VNF) - Trong một thông cáo vừa được đi, Công ty Cổ phần Khoáng sản và Xây dựng Bình Dương (HOSE: KSB) công bố thành lập Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp KSB với vốn điều lệ lên đến 300 tỷ đồng. Đây là một động thái cho thấy doanh nghiệp này đã xác quyết chiến lược đầu tư vào hệ sinh thái khu công nghiệp.

VNF

Theo báo cáo mới nhất của Công ty Nghiên cứu thị trường JLL, giá đất cho thuê khu công nghiệp (KCN) của các tỉnh Đông Nam Bộ tăng trung bình 2 đến 5 USD/m2 so với cùng thời điểm năm 2016.

Lý do của sự tăng giá này theo JLL là do nhu cầu thuê đất của các công ty có quy mô vừa tăng lên. Một lý do khác có thể kể đến là theo quy hoạch mới của Chính phủ thì diện tích KCN không được mở ồ ạt như trước đây và phần lớn được dời đi vào các vùng sâu xa do yếu tố môi trường. Chính vì thế, các KCN ở gần với vị trí giao thông thuận tiện đang được săn đón ráo riết.

Theo tiết lộ mới nhất của ông Ngô Trọng Nghĩa, Tổng giám đốc Công ty Phát triển công nghiệp KSB, với quyết định được đưa ra mới đây, KSB chú trọng vào việc xây dựng một hệ sinh thái KCN.

"Tình hình kinh tế vĩ mô cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng đạt mức tăng trưởng ấn tượng. Bình Dương tọa lạc tại trung tâm của vùng kinh tế trọng điếm phía Nam, nằm cạnh TP.HCM với rất nhiều lợi thế về vị trí, cơ sở hạ tầng, môi trường đầu tư ngày càng cải thiện với các chính sách ưu đãi hấp dẫn… Bình Dương luôn là một trong 10 tỉnh hàng đầu về thu hút vốn FDI của Việt Nam."

Chính vì lý do đó, KSB đã tập trung đẩy mạnh việc đầu tư cho thuê và khai thác các thế mạnh của KCN. Cũng theo ông Nghĩa, hiện tại KSB đang quản lý KCN Đất Cuốc với tổng diện tích là 553 ha nằm ở Bắc Tân Uyên cách TP Thủ Dầu Một chỉ 30km và cách TP.HCM chỉ 40km.

KSB đang đẩy mạnh các hoạt động M&A và dựng chiến lược phát triển nhắm vào khu công nghiệp

Một nguyên nhân khác nữa là KSB nhìn thấy tiềm năng của lĩnh vực phát triển KCN, chính là việc lĩnh vực công nghiệp vẫn nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Nhà nước. Chính vì thế, KSB muốn đầu tư mạnh vào ngành mang tính chiến lược này.

"Chúng tôi không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp với mức giá cho thuê ưu đãi mà còn phát triển KCN đang sở hữu trở thành một hệ sinh thái bao gồm (1) KCN và các nhà máy sản xuất bên trong, (2) cộng đồng dân cư vừa làm việc trong KCN vừa sinh sống trong các khu dân cư-đô thị liền kề và (3) các doanh nghiệp trong KCN, người lao động trong KCN và cư dân trong KDC được hưởng thụ các tiện ích của khu thương mại dịch vụ đi kèm".

Theo đó, ngoài nơi làm việc, KSB còn cung cấp đầy đủ các điều kiện về nhà ở, các dịch vụ hỗ trợ như: tài chính, dịch vụ vận chuyển, y tế, giáo dục, văn hóa, giải trí, tuyển dụng và đào tạo lao động… cho các doanh nghiệp.

Trước mắt, Công ty dành đến 19,23 ha, dự kiến xây dựng khoảng 1.000 ngôi nhà, trường học, công viên cây xanh, khu vui chơi giải trí… nhằm đáp ứng yêu cầu nhà ở, phục hồi sức khỏe, học tập và giải trí cho đội ngũ chuyên gia, công nhân viên các công ty trong KCN và các khu vực lân cận.

Chính vì những nỗ lực đó của KSB, những thương hiệu lớn trong và ngoài nước đã biết đến và chọn Đất Cuốc là nơi đặt nhà máy để hoạt động sản xuất, kinh doanh. Mới đây nhất có thể nhắc đến Tập đoàn gỗ An Cường vừa ký hợp tác thuê 10ha đất với giá trị hơn 5 triệu USD. Không dừng lại ở đó An Cường còn đầu tư hơn 1000 tỷ đồng để xây dựng nhà máy quy mô lớn tại đây.

Cũng theo tiết lộ của ông Nghĩa, 9 tháng đầu năm KSB đã đạt được những kết quả kinh doanh ấn tượng từ mảng cho thuê KCN. Theo đó, công ty đã lấp đầy hơn 80% diện tích KCN Đất Quốc giai đoạn 1, hoàn thành trên 155% kế hoạch cho thuê đất KCN và 260% kế hoạch lợi nhuận năm 2017 mà Đại hội cổ đông đề ra.

Xét về dài hạn, theo ông Nghĩa, mảng cho thuê và kinh doanh KCN sẽ mang lại doanh thu lớn cho KSB. Theo đó, dự tính, mảng khu công nghiệp sẽ thu về 650 tỷ đồng doanh thu từ việc cho thuê 53,2ha diện tích khu hiện hữu và hơn 1.865 tỷ đồng doanh thu từ việc cho thuê diện tích khu mở rộng từ nay cho đến năm 2020.

Với việc đầu tư 300 tỷ đồng để thành lập Công ty TNHH MTV Phát triển Khu công nghiệp KSB, công ty sẽ tăng cường các hoạt động M&A nhằm mở rộng quy mô đầu tư đồng thời, tăng tổng doanh thu cho công ty trong dài hạn. Theo ông Nghĩa, công ty đang đàm phán mua lại một KCN có tiếng tại TP.HCM và sẽ công bố trong thời gian sớm nhất. 

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

Bắc Giang đưa khu công nghiệp Huyền Sơn 150ha ra khỏi quy hoạch

(VNF) - Khu công nghiệp Huyền Sơn với quy mô 150ha tại huyện Lục Nam vừa được tỉnh Bắc Giang đưa ra khỏi quy hoạch.

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

Vincom Retail lập công ty con 3.620 tỷ, thoả thuận chuyển nhượng với VHM, VIC, Vinwonders

(VNF) - Vincom Retail hiện ghi nhận 4 công ty con tại báo cáo tài chính với tỷ lệ sở hữu gần như tuyệt đối.

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

Phát Đạt bán cổ phiếu huy động hơn 1.300 tỷ, chủ tịch và DN liên quan mua 1 nửa

(VNF) - Chủ tịch HĐQT Nguyễn Văn Đạt cùng Phát Đạt Holdings sẽ mua toàn bộ 63,8 triệu cổ phiếu được phép trong đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu của Phát Đạt.

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

'Bom nợ' trái phiếu lớn nhất 3 năm, bất động sản tiếp tục phát hành thêm

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp bất động sản vẫn chưa thể trả nợ gốc/lãi trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) cho các trái chủ. Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, có không ít doanh nghiệp đã trở lại đường đua phát hành TPDN trong 4 tháng năm 2024.

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

Tonkin Land: Thua lỗ nhiều năm, nợ trên 1.000 tỷ đồng

(VNF) - Theo báo cáo tài chính năm 2023 của Công ty cổ phần Tonkin Land, doanh nghiệp này trong năm không ghi nhận doanh thu bán hàng, trong khi đó cùng kỳ năm trước là 1,6 tỷ đồng.

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

OCB được VIS Rating đánh giá xếp hạng ở mức A+ về độ tín nhiệm

(VNF) - Ngày 15/5/2024, Ngân hàng Phương Đông (HoSE: OCB) được Công ty Cổ phần Xếp hạng Tín nhiệm Đầu tư Việt Nam (VIS Rating) công bố đánh giá triển vọng đối với xếp hạng tổ chức phát hành ở mức A+ của OCB là ổn định.

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Ngân sách trung ương rót thêm 3.220 tỷ vào Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được bổ sung thêm 3.220 tỷ đồng tiền vốn từ ngân sách trung ương. Dự kiến dự án sẽ hoàn vốn 22 năm 5 tháng, sớm hơn nửa năm so với phương án trước đó.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.