Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.
Tăng gấp đôi cổ phần
Trong một bài đăng trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), tỷ phú Elon Musk đã bày tỏ ý định muốn có một "kế hoạch bồi thường" để ông sở hữu thêm cổ phần Tesla, nhằm bảo đảm quyền kiểm soát của mình nếu công ty mở rộng quy mô.
"Tôi không thoải mái khi phát triển Tesla trở thành công ty dẫn đầu về AI & chế tạo robot mà không có khoảng 25% quyền kiểm soát biểu quyết. Đủ để có tầm ảnh hưởng, nhưng không đến mức không thể lật đổ", CEO Tesla thể hiện tham vọng.
Theo ông Musk, nếu ông không nắm đủ 25% cổ phần công ty khi Tesla hướng tới những sản phẩm về robot và AI, tỷ phú giàu nhất thế giới sẽ sản xuất những sản phẩm này ở ngoài công ty.
Để biện hộ cho lý lẽ của mình, ông Musk cho rằng những người quản lý tài sản lớn như Fidelity và BlackRock, cũng sở hữu số cổ phần ở Tesla tương tự như ông, nhưng "không tới làm việc".
Được biết, ông Musk hiện nắm giữ khoảng 13% cổ phần Tesla. Việc tăng cổ phần lên 25% đồng nghĩa với việc tăng gần gấp đôi số cổ phần hiện tại của tỷ phú này.
Trong khi đó, ông Musk đã từng nắm giữ hơn 20% cổ phần của Tesla trước khi bán số lượng lớn cổ phiếu để mua X, công ty truyền thông xã hội mà ông đã mua hơn một năm trước với giá 44 tỷ USD.
Kế hoạch bồi thường liên quan tới gói thanh toán khổng lồ
Gói thanh toán của Tesla dành cho ông Musk, trị giá 56 tỷ USD vào năm 2018, là gói trả lương lớn nhất cho bất kỳ CEO nào trong lịch sử.
Gói thanh toán này bao gồm 20,3 triệu quyền mua cổ phiếu thưởng và chia làm 12 đợt. Với việc cổ phiếu Tesla được chia tách với tỷ lệ 1:5, ông Musk được cho là sẽ nhận được khoản thưởng là quyền mua hơn 101 triệu cổ phiếu nếu hoàn thành tất cả các mục tiêu theo gói thưởng này.
Để nhận thưởng trong số 12 đợt, ông Musk phải đạt được cả mục tiêu về doanh thu, lợi nhuận và vốn hóa trung bình trong khoảng thời gian 6 tháng. Nếu bất kỳ chỉ số nào không hoàn thành, thu nhập của ông Musk trong giai đoạn đó sẽ bằng 0.
Thỏa thuận này lớn đến mức Musk và Tesla phải đối mặt với vụ kiện của cổ đông về gói thầu này vào năm ngoái và họ tiếp tục chờ phán quyết của Tòa án Delaware Chancery về việc liệu khoản tiền trả có quá cao hay không.
Nguyên đơn chính trong vụ kiện đó tuyên bố rằng Elon Musk đã lợi dụng quyền kiểm soát của mình đối với công ty và ban giám đốc để có được gói trả lương khổng lồ và nói rằng ông Musk có đủ động lực trước khi nhận được số cổ phiếu khổng lồ vì ông đã có đủ quyền sở hữu công ty. Ông Musk và ban giám đốc Tesla bị cáo buộc vi phạm nghĩa vụ ủy thác của họ vì lãng phí và làm giàu bất chính.
Do vụ kiện, đã vài năm nay, gói thanh toán của ông Musk đã không thể được thực hiện, dù vốn hóa Tesla vẫn liên tục tăng cao. Ông Musk cũng không thể mua thêm cổ phần Tesla để tăng quyền sở hữu. Đây là lý do vị tỷ phú lên tiếng đòi "kế hoạch bồi thường".
Ông Musk giải thích ông đặt “kế hoạch bồi thường” trong dấu ngoặc kép vì ông chủ yếu quan tâm đến số lượng quyền sở hữu mà mình nắm giữ. Giám đốc điều hành Tesla lập luận rằng ông có quá ít ảnh hưởng tại công ty và lo ngại rằng các nhà quản lý tài sản nắm giữ cổ phần lớn ở Tesla, chẳng hạn như Fidelity và BlackRock, có thể làm suy yếu khả năng chuyển đổi công ty của ông nếu ông tìm cách đưa công ty đi theo một hướng mới.
Ông Musk viết: “Nếu tôi có 25%, điều đó có nghĩa là tôi có ảnh hưởng, nhưng ý kiến của tôi cũng có thể bị bỏ qua nếu số cổ đông bỏ phiếu chống lại hoặc ủng hộ tôi tăng gấp đôi. Nhưng ở mức 15% hoặc thấp hơn, rõ ràng việc chống lại tôi trở nên quá dễ dàng".
Tham vọng lớn của Tesla và Elon Musk
Rõ ràng, việc Elon Musk lên tiếng đòi thêm quyền lợi ở Tesla vào thời điểm vị tỷ phú này định ra hướng đi mới cho công ty là hoàn toàn hợp lý, theo như ông nói.
Và quả thực, dưới sự chỉ đạo của Elon Musk, Tesla đang thực sự có những mục tiêu AI đầy tham vọng, với việc công ty sử dụng siêu máy tính Dojo để đào tạo mô hình AI hỗ trợ khả năng Tự Lái Hoàn toàn (FSD), cùng nhiều sáng kiến khác.
Các nhà phân tích Phố Wall đã lập luận rằng các sản phẩm AI và siêu máy tính của Tesla có thể thành công tương tự với các dịch vụ đám mây AWS của Amazon, điều này có thể trở thành công cụ tạo doanh thu phi khổng lồ cho Tesla, bên cạnh mảng kinh doanh ô tô điện chính thống ban đầu.
Xem thêm >> Nhân viên lớn tiếng chỉ trích Elon Musk, lâp tức bị SpaceX sa thải
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.