Tài chính quốc tế

EU yêu cầu Volkswagen bồi thường cho khách hàng châu Âu

EU yêu cầu Volkswagen bồi thường ngay lập tức cho những khách hàng trên toàn EU bị thiệt hại do vụ gian lận khí thải ô tô Dieselgate.

EU yêu cầu Volkswagen bồi thường cho khách hàng châu Âu

EU yêu cầu Volkswagen bồi thường cho khách hàng châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU) ngày 28/9 yêu cầu công ty sản xuất ô tô Volkswagen (Đức) bồi thường ngay lập tức cho những khách hàng trên toàn EU bị thiệt hại do vụ gian lận khí thải ô tô Dieselgate chứ không chỉ riêng ở Đức, đồng thời cho rằng doanh nghiệp này đang "câu giờ".

Ủy viên châu Âu phụ trách bảo vệ người tiêu dùng Didier Reynders cho biết tại cuộc họp báo hôm 28/9 ở Brussels: "Đó thực sự là một vấn đề về niềm tin của người tiêu dùng".

Trong một tuyên bố, mạng lưới các cơ quan bảo vệ người tiêu dùng của 27 quốc gia EU do Ủy ban châu Âu (EC) điều phối, hoan nghênh Volkswagen đã đạt được thỏa thuận với phần lớn người tiêu dùng cư trú tại Đức và kêu gọi Volkswagen liên lạc với người tiêu dùng ở tất cả quốc gia thành viên, những người vẫn đang đòi bồi thường, để tìm ra giải pháp thích hợp và kết thúc vụ việc, tránh kiện tụng kéo dài nhiều năm.

Ông Reynders kêu gọi Volkswagen giải quyết vấn đề đã cản trở cuộc tranh luận trong nhiều năm bằng cách sửa một quy tắc bồi thường áp dụng cho tất cả người tiêu dùng châu Âu trên cơ sở mức trung bình của khoản bồi thường đã được Tòa án tuyên bố ở Đức, Hà Lan và Italy .

Ông Reynders hối thúc Volkswagen làm như vậy mà không cần thông qua các thủ tục pháp lý khác nhau đang được tiến hành ở các quốc gia thành viên EU và chỉ ra rằng mức bồi thường trung bình là khoảng 3.000 euro (hơn 3.500 USD) cho mỗi chiếc xe, nhưng không đưa ra ước tính về mức bồi thường tổng thể mà Volkswagen có thể phải đối mặt tại EU. Ông cho biết số lượng khách hàng bị ảnh hưởng cụ thể là 150.000 ở Hà Lan, 400.000 ở Bỉ và 900.000 ở Pháp.

Một trong những bê bối lớn của Volkswagen là vào năm 2015, khi hãng này bị cáo buộc lắp đặt phần mềm gian lận khí thải trên 11 triệu ô tô để có thể vượt qua những cuộc kiểm tra định kỳ.

Vụ bê bối gian lận khí thải này bị phanh phui từ tháng 9/2015, theo đó, Volkswagen thừa nhận đã sử dụng thiết bị điều chỉnh thông số thải khí đôi khi vượt quá 40 lần so với tiêu chuẩn cho phép. Vụ bê bối này ảnh hưởng khoảng 8,5 triệu ô tô ở châu Âu.

Vụ Dieselgate đã làm giảm uy tín và khiến Volkswagen phải chi 30 tỷ USD tiền phạt và các thỏa thuận dàn xếp pháp lý tại Mỹ, nơi công ty này đã thừa nhận hành vi gian lận vào năm 2017.

Tại Đức, Volkswagen đã đạt được một thỏa thuận vào tháng 4/2020 với Hiệp hội người tiêu dùng VZBV, tổ chức đang đứng đầu một hành động tập thể thay mặt cho 235.000 chủ sở hữu ô tô động cơ diesel có cài đặt phần mềm gian lận khí thải.

VZBV đề nghị bồi thường từ 1.350-6.250 euro tùy thuộc vào chủng loại và thời gian đã sử dụng của ô tô.

Tổng số tiền bồi thường ít nhất là 750 triệu euro, nhưng Volkswagen cũng phải đối mặt với hàng nghìn vụ kiện dân sự cá nhân, thường kết thúc bằng các khoản thanh toán mà số tiền không được công bố.

Tin mới lên