Fed tuyên bố 'đến lúc' hạ lãi suất, chứng khoán lập tức thăng hoa

Quỳnh Anh - 24/08/2024 07:30 (GMT+7)

(VNF) - Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết "đã đến lúc" ngân hàng trung ương phải điều chỉnh chính sách tiền tệ, báo hiệu rằng việc cắt giảm lãi suất có thể sớm giúp giảm chi phí vay cho người tiêu dùng và doanh nghiệp Mỹ.

"Đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh"

Phát biểu tại cuộc họp thường niên Fed tổ chức ở Jackson Hole, Wyoming, Chủ tịch Jerome Powell cho biết: "Đã đến lúc chính sách phải điều chỉnh", cũng là lời khẳng định mạnh mẽ nhất từ ​​trước đến nay rằng lãi suất sẽ sớm được cắt giảm.

“Hướng đi đã rõ ràng, thời điểm và tốc độ cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào dữ liệu đầu vào, triển vọng đang thay đổi và sự cân bằng của các rủi ro”, ông Powell cho biết.

Chủ tịch Fed Jerome Powell.

Trong bối cảnh thị trường đang chờ đợi định hướng về chính sách tiền tệ, Chủ tịch Fed lại tập trung nhiều hơn vào việc xem xét lại nguyên nhân gây ra lạm phát dẫn đến 13 lần tăng lãi suất mạnh mẽ từ tháng 3/2022 đến tháng 7/2023.

Lãi suất quỹ liên bang hiện ở mức từ 5,25-5,5%, mức cao nhất trong vòng 23 năm. Trong khi đó, dữ liệu về chỉ số giá tiêu dùng CPI - thước đo lạm phát yêu thích của Fed, cho thấy tỷ lệ lạm phát ở mức 2,5% vào tháng 7, giảm so với mức 3,2% của một năm trước và thấp hơn nhiều so với mức đỉnh trên 7% vào tháng 6/2022.

Do đó, ông Powell cho rằng lạm phát đã có tiến triển đáng kể và vì vậy Fed hiện có thể tập trung vào mục tiêu khác trong nhiệm vụ kép của mình, cụ thể là đảm bảo nền kinh tế duy trì mức độ việc làm đầy đủ.

“Lạm phát đã giảm đáng kể. Thị trường lao động không còn quá nóng nữa và các điều kiện hiện nay ít chặt chẽ hơn so với trước đại dịch. Các hạn chế về nguồn cung đã trở lại bình thường. Và sự cân bằng rủi ro đối với hai nhiệm vụ của chúng tôi đã thay đổi”, ông Powell nói.

Chủ tịch Fed cũng cam kết rằng “chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể” để đảm bảo thị trường lao động mạnh mẽ và kiểm soát được lạm phát.

"Với việc nới lỏng chính sách một cách hợp lý, có lý do chính đáng để tin rằng nền kinh tế sẽ quay trở lại mức lạm phát 2% trong khi vẫn duy trì thị trường lao động mạnh mẽ", theo ông Jerome Powell.

Thị trường đang kỳ vọng Fed sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất vào tháng 9, mặc dù Chủ tịch Fed không đề cập tới thời điểm cụ thể trong bài phát biểu của mình.

Trước đó, biên bản cuộc họp của ủy ban thị trường mở (FOMO) tháng 7, cũng lưu ý rằng “phần lớn” các quan chức tin rằng việc cắt giảm vào tháng 9 sẽ phù hợp miễn là không có bất ngờ về dữ liệu kinh tế.

Mức cắt giảm lãi suất là bao nhiêu?

Một câu hỏi khác cũng chưa được giải đáp sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed là về quy mô của đợt cắt giảm lãi suất sắp tới.

Tuy nhiên, phần lớn thị trường đều tin rằng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ đưa ra mức cắt giảm 0,25%.

Nhưng cũng theo các chuyên gia, nếu dữ liệu việc làm của tháng 8 yếu hơn dự kiến, điều đó có thể làm tăng khả năng cắt giảm lớn hơn 0,5%. Báo cáo việc làm tháng 8 dự kiến sẽ được công bố vào ngày 6/9.

"Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng một đợt cắt giảm lãi suất thận trọng (0,25%), nhưng ông Powell đã nhấn mạnh quan điểm mà chúng tôi đã đưa ra rằng Fed có thể tăng tốc độ cắt giảm lãi suất nếu thị trường lao động xấu đi bất ngờ", bà Kathy Bostjancic, nhà kinh tế trưởng của Nationwide, lưu ý.

Bà Kathy nói thêm rằng bà kỳ vọng sẽ có thêm các đợt cắt giảm lãi suất khác trước khi kết thúc năm, đưa tổng mức cắt giảm xuống vào khoảng 0,75% vào cuối năm, đồng thời đưa ra dự đoán sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm khác nếu tăng trưởng việc làm chậm lại đột ngột.

Biểu đổ cho thấy các mức tăng lãi suất của Fed thông qua các cuộc họp chính sách từ năm 2022 đến nay. (Ảnh: CNBC)

Tác động thế nào tới lãi suất thế chấp?

Lãi suất thế chấp đã giảm xuống mức thấp nhất trong 15 tháng, trước kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang sẽ cắt giảm lãi suất chuẩn vào tháng tới lần đầu tiên trong 4 năm.

Nhưng việc cắt giảm lãi suất từ ​​0,25-0,5% có thể chỉ tạo ra những thay đổi nhỏ trong chi phí vay cho người tiêu dùng, theo ông Ted Rossman, nhà phân tích ngành cấp cao tại Bankrate.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng lưu ý rằng lãi suất thế chấp có thể tiếp tục giảm, đặc biệt là nếu lạm phát tiếp tục giảm và thị trường việc làm cho thấy một số điểm yếu.

Ông Ted cho biết: "Theo quan điểm của người tiêu dùng, điều quan trọng cần lưu ý là lãi suất thấp hơn sẽ là một quá trình dần dần. Việc giảm lãi suất có thể chậm hơn nhiều so với loạt đợt tăng lãi suất đã nhanh chóng đẩy lãi suất quỹ liên bang lên cao hơn 5,25% vào năm 2022 và 2023".

Ông Ted nói thêm rằng mặc dù lãi suất thế chấp đã giảm nhưng vẫn chưa có thay đổi đáng kể nào về lãi suất thẻ tín dụng hoặc lãi suất cho vay mua ô tô tại Mỹ.

Chứng khoán tăng

Cổ phiếu bắt đầu tăng khi ông Jerome Powell bắt đầu bài phát biểu của mình, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm mạnh.

Theo ghi nhận của CNBC, tại Phố Wall, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones tăng 458 điểm, tương đương 1,1%. Chỉ số S&P 500 tăng 1% và Nasdaq Composite tăng 1,3%.

Cổ phiếu công nghệ tăng mạnh khi các nhà đầu tư ngày càng hy vọng rằng môi trường lãi suất thấp hơn sẽ có lợi cho nhóm này. Cổ phiếu Tesla và Nvidia đều tăng hơn 3%, trong khi Advanced Micro Devices (AMD) tăng hơn 2%.

Thị trường Phố Wall tăng vọt sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed.

Các cổ phiếu vốn hóa nhỏ cũng tăng nhờ triển vọng này, với chỉ số Russell 2000 tăng khoảng 3%.

Naeem Aslam, giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets, cho biết: “Bình luận của ông Powell đã mang lại rất nhiều sự phấn khích cho các nhà giao dịch, mặc dù nhiều người mong đợi Fed sẽ nói rằng đã đến lúc phải điều chỉnh".

Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 của khu vực tăng 0,32% vào lúc 3h52 chiều giờ London, kéo dài mức tăng trước đó.

Đồng bảng Anh giao dịch cao hơn 0,83% so với USD ở mức 1,319 USD đổi 1 bảng — mức cao nhất trong hơn 2 năm, trong khi đồng EUR tăng 0,5% lên 1,117 USD.

Theo CBS, CNBC, CNN, Reuters
Thị trường toàn cầu 'đỏ lửa', Fed hành động khẩn cấp?

Thị trường toàn cầu 'đỏ lửa', Fed hành động khẩn cấp?

Tài chính quốc tế
(VNF) - Các nhà giao dịch đang đặt cược rằng Mỹ sẽ thực hiện cắt giảm lãi suất khẩn cấp để hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo do lo ngại suy thoái.
Cùng chuyên mục
Đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ 13 lô đóng tiền, chủ lô đất hơn 100 triệu/m2 bỏ cọc

Đấu giá đất Thanh Oai: Chỉ 13 lô đóng tiền, chủ lô đất hơn 100 triệu/m2 bỏ cọc

(VNF) - Sau 30 ngày phiên đấu giá 68 lô đất tại huyện Thanh Oai (Hà Nội) được tổ chức, đến nay chỉ mới có 13 lô đất được khách hàng đóng đủ tiền sử dụng đất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bão Yagi

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng bão Yagi

(VNF) - Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm vừa gửi thư thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (bão Yagi).

Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

Bộ Công Thương làm việc với công an và thanh tra về vi phạm điện gió, mặt trời

(VNF) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo Thủ tướng liên quan đến việc ban hành bổ sung, cập nhập Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII.

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

Huawei ra mắt điện thoại gập ba, đi trước Apple một nước?

(VNF) - Bắt đầu từ ngày 7/9, Huawei đã gây chú ý lớn khi mở đặt hàng trước cho chiếc Huawei Mate X - được quảng cáo là chiếc điện thoại gập ba đầu tiên trên thế giới. Đây được coi là một nước cờ thông minh giúp Huawei chiếm trọn chú ý trước sự kiện ra mắt của Apple vào ngày 9/9.

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

Choáng ngợp biệt phủ của CEO Mailisa tại TP.HCM

(VNF) - Biệt phủ này tọa lạc tại một khu dân cư ở phường Thới An (quận 12, TP. HCM) với diện tích trên 4.000m2.

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

Nhiệt điện Quảng Trạch II hơn 2 tỷ USD: Chuyển từ đốt than sang dùng khí

(VNF) - Nhà máy nhiệt điện LNG Quảng Trạch II với công suất 1.500MW trong quy hoạch điện VIII đã được phê duyệt; tổng mức đầu tư hơn 52.000 tỷ đồng tới đây sẽ được thực hiện tại Khu kinh tế Hòn La, tỉnh Quảng Bình.

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

Hà Nội: Bàn giao đất bị thu hồi đúng tiến độ, thưởng tới 500 triệu

(VNF) - Các tổ chức kinh tế bàn giao mặt bằng đúng tiến độ có thể được thưởng lên tới 500 triệu đồng nếu có nhà xưởng hoặc nhà làm việc bị thu hồi.

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

Bảo hiểm tạm ứng, bồi thường ngay cho các thiệt hại do bão Yagi

(VNF) - Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm đã có công văn đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và Doanh nghiệp bảo hiểm báo cáo tình hình thiệt hại và bồi thường bảo hiểm do cơn bão số 3 gây ra, chậm nhất ngày 12/9

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

Sập cầu Phong Châu - Phú Thọ: Lời hứa với dân chưa thành của Bộ trưởng Giao thông - Vận tải

(VNF) - Trước khi xảy ra sự cố đáng tiếc, cầu Phong Châu từng được các cử tri tỉnh Phú Thọ kiến nghị nâng cấp hoặc xây cầu mới để thay thế vào tháng 8/2022.

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

BAC A BANK ưu đãi tỷ giá cho khách hàng mua ngoại tệ và chuyển tiền quốc tế

(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình “Tỷ giá giảm sâu - Kết nối bền lâu” dành cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp có giao dịch mua ngoại tệ, chuyển tiền quốc tế tại BAC A BANK.