Gần 11.000 tỷ đồng trái phiếu 'chảy về' doanh nghiệp bí ẩn

Vân Oanh - 13/04/2022 21:03 (GMT+7)

(VNF) - Giai đoạn cuối 2021 - đầu 2022, Kiến Hưng Thịnh, Airlink và WorldWide Capital đã huy động gần 11.000 tỷ đồng từ kênh trái phiếu. Cũng trong khoảng thời gian này, cả 3 doanh nghiệp bí ẩn đã đem thế chấp các quyền tài sản và khoản phải thu từ việc đặt cọc và nhận chuyển nhượng dự án thành phần của 'siêu dự án' khu đô thị Sài Gòn Bình An.

VNF
Gần 11.000 tỷ đồng trái phiếu 'chảy về' doanh nghiệp bí ẩn, gợi mở về 'siêu dự án' tại TP. Thủ Đức

Doanh nghiệp "ít tuổi" huy động hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu

Mới đây, Công ty Cổ phần Xây dựng Kiến Hưng Thịnh (viết tắt là Kiến Hưng Thịnh) thông báo hoàn tất phát hành 2 lô trái phiếu có mã KHTCB2223001 và KHTCB2223002, với tổng giá trị 3.610 tỷ đồng, kỳ hạn 18 tháng.

Đáng nói, quá trình chào bán 2 đợt trái phiếu của doanh nghiệp bí ẩn này chỉ diễn ra trong 2 ngày, từ 30/3 đến 31/3. Còn lại các thông tin chi tiết về lãi suất, tài sản đảm bảo, trái chủ, bên thu xếp phát hành... đều không được Kiến Hưng Thịnh công bố công khai trên Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội.

Dù vậy, theo dữ liệu của VietnamFinance, ngay trước thời điểm tiến hành phát hành trái phiếu, ngày 29/3, một ngân hàng đã nhận tài sản bảo đảm của Kiến Hưng Thịnh là các quyền tài sản, khoản phải thu từ việc đặt cọc và nhận chuyển nhượng dự án thành phần từ chủ đầu tư không mấy xa lạ trên thị trường bất động sản, đó là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI Corp).

SDI Corp nổi danh với vai trò chủ đầu tư dự án khu đô thị Sài Gòn Bình An, nằm liền kề sông Rạch Chiếc và cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc thành phố Thủ Đức. Khu đô thị Sài Gòn Bình An từng được Sacombank định giá lên tới gần 19.500 tỷ đồng.

Dự án này tiền thân là khu liên hợp sân golf – thể dục thể thao và nhà ở (tên thương mại là Saigon Golf Country Club and Residences), được Thủ tướng Chính phủ giao cho SDI Corp đầu tư từ năm 2001.

Theo quy hoạch, dự án được chia làm 2 khu vực: khu nhà ở diện tích 22 ha với 193 nền nhà biệt thự, nhà liên kế sân vườn và 2 blocks chung cư với 132 căn hộ cao cấp và 8 căn penthouse; khu liên hợp sân golf rộng hơn 92 ha với các công trình như câu lạc bộ sân golf, khu nghỉ dưỡng spa, sân golf 18 lỗ, khách sạn 400 phòng…

Tuy nhiên, sau đó, dự án đã được UBND TP. HCM điều chỉnh quy hoạch và đổi tên thành khu đô thị Sài Gòn Bình An. Đến tháng 3/2021, sau 2 thập kỷ "trùm mền", SDI Corp đã tổ chức lễ khởi công xây dựng dự án này, tổng thầu là Công ty TNHH Thương mại và sản xuất Tường Việt, thầu xây dựng chính là Công ty Cổ phần Xây dựng An Phong.

Trước chuyển biến mới, những năm gần đây, cấu trúc thượng tầng của SDI Corp cũng chứng kiến sự thay đổi lớn. Theo đó, năm 2020, ông Bùi Đức Khoa nhận ghế chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc từ ông Dương Minh Hùng. Không lâu sau đó, vị trí này một lần nữa đổi từ ông Bùi Đức Khoa sang bà Mai Thị Kim Oanh.

Tại diễn biến liên quan, ngày 4/1/2022, SDI Corp cũng huy động thành công 6.574,6 tỷ đồng từ kênh trái phiếu, với kỳ hạn 36 tháng. Phát hành ngày 15/12/2021, đáo hạn vào ngày 15/12/2024.

Năng lực tài chính của Kiến Hưng Thịnh

Theo tìm hiểu, Công ty Cổ phần Xây dựng Kiến Hưng Thịnh được thành lập ngày 9/6/2020, với tên gọi ban đầu là Công ty Cổ phần Well Merit, tức đến nay chưa đầy 2 năm tuổi.

Vốn điều lệ khi ấy của Kiến Hưng Thịnh là 330 tỷ đồng, góp bởi 3 cá nhân là bà Lê Thị Mao (1969) với 181,5 tỷ đồng (55% cổ phần), ông Đặng Vang Danh (1992) với 82,5 tỷ đồng, ông Lê Trung Thiện với 66 tỷ đồng còn lại. Trong đó, bà Mao là tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Số liệu VietnamFinance nắm được cho thấy, kết thúc năm đầu tiên hoạt động, Kiến Hưng Thịnh không ghi nhận doanh thu. Khấu trừ chi phí và thuế, doanh nghiệp lỗ ròng 632,2 triệu đồng.

Tính đến cuối năm 2020, bên cạnh vốn chủ sở hữu 329,3 tỷ đồng, nợ phải trả của Kiến Hưng Thịnh ở mức 422 tỷ đồng, với toàn bộ là nợ ngắn hạn. Tổng tài sản tại thời điểm này là 751,3 tỷ đồng, cấu thành từ 749,4 tỷ đồng phải thu ngắn hạn.

Sang đến năm 2022, ngày 8/4 mới đây, Kiến Hưng Thịnh tiến hành tăng vốn điều lệ từ 330 tỷ đồng lên 1.234,9 tỷ đồng. Như vậy, động thái tăng vốn diễn ra sau một tuần doanh nghiệp nhận được dòng tiền "khủng" hơn 3.600 tỷ đồng từ kênh trái phiếu đã đề cập phía trên.

Ngoài Kiến Hưng Thịnh, bà Lê Thị Mao còn sở hữu cổ phần tại Công ty Cổ phần Nhất Trường Phú, Công ty Cổ phần Xây dựng Trường Vĩnh Phát của ông Đặng Vang Danh. Còn ông Lê Trung Thiện hiện đứng tên ở Công ty Cổ phần Great Victoria, doanh nghiệp của bà Đinh Thị Kim Thoa (1960).

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

Chứng khoán bị bán tháo: Có nên hoảng loạn?

(VNF) - Đối với các nhà đầu tư hưng phấn mua vào sau khi VN-Index vượt mốc 1.300 điểm, những diễn biến sau đó thực sự là “màn tra tấn”.

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

SCB đóng cửa một loạt phòng giao dịch, thanh lý hàng chục ô tô

(VNF) - Chỉ trong 2 tuần qua, SCB đã đóng cửa tổng cộng 14 phòng giao dịch tại 6 tỉnh, thành phố. Nhà băng này cũng thông báo thanh lý hàng chục xe ô tô chuyên dụng.

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

Flamingo Golden Hill mở bán, hàng trăm khách hàng tới tham dự

(VNF) - Ngày 23/6 vừa qua, chủ đầu tư Flamingo tổ chức lễ mở bán chính thức thứ 2 của Flamingo Golden Hill tại Ba Sao, Kim Bảng, Hà Nam với sự tham gia của hàng trăm khách hàng và các nhà đầu tư tới từ Hà Nam, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

BCG Energy sẽ lên sàn UPCoM với mã cổ phiếu BGE

(VNF) - Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSDC) vừa cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và cấp mã chứng khoán cho Công ty Cổ phần BCG Energy với tên mã là BGE.

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

MobiFone triển khai nhiều ưu đãi hấp dẫn hòa nhịp EURO 2024

(VNF) - EURO 2024 quay trở lại khiến cư dân mạng thổn thức theo từng nhịp bóng lăn. Đồng hành cùng các fan cứng bóng đá lúc này, MobiFone “chơi lớn” tung ra nhiều gói cước ưu đãi.

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

SHB triển khai gói giải pháp hấp dẫn cho doanh nghiệp FDI

(VNF) - SHB miễn/giảm nhiều loại phí dịch vụ tài chính và cung cấp nhiều đặc quyền cho các khách hàng doanh nghiệp FDI.

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

TPBank hoàn tất áp dụng xác thực khuôn mặt bảo vệ tài khoản khi giao dịch trước 10 ngày

(VNF) - Nhờ công nghệ đi trước, quy trình nhanh chóng được chuẩn hóa cùng hệ thống thu thập khuôn mặt của khách hàng tại mọi kênh giao dịch, TPBank áp dụng 100% Quyết định 2345 (QĐ 2345) cho tất cả khách hàng từ ngày 20/6, trước ngày quyết định có hiệu lực tới hơn 10 ngày.

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

Nhân rộng thanh toán số, hướng tới quốc gia không tiền mặt

(VNF) - Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để hướng tới trở thành một quốc gia không tiền mặt. Đặc biệt ở các khu vực nông thôn, người dân vẫn phụ thuộc vào tiền mặt trong giao dịch hàng ngày và mua sắm giá trị thấp. Một số cá nhân vẫn chưa có tài khoản ngân hàng cũng như thiếu kiến thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Tỷ suất sinh lời cao trong nhóm VN30, Masan Consumer tiếp tục chia cổ tức

Tỷ suất sinh lời cao trong nhóm VN30, Masan Consumer tiếp tục chia cổ tức

(VNF) - Mới đây Masan Consumer công bố thông tin sẽ thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt tỷ lệ 55% trong tháng 7 sắp tới và xin ý kiến cổ đông để tạm ứng cổ tức năm 2024. Điều này hé lộ rằng doanh nghiệp sẽ tiếp tục chia cổ tức trong năm nay sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100% trước đó.

Trung Quốc muốn EU dỡ bỏ thuế quan với xe điện trước ngày 4/7

Trung Quốc muốn EU dỡ bỏ thuế quan với xe điện trước ngày 4/7

(VNF) - Trung Quốc muốn Liên minh châu Âu (EU) bãi bỏ thuế quan sơ bộ đối với xe điện của Trung Quốc trước ngày 4/7 sau khi cả hai bên đạt được thỏa thuận tổ chức các cuộc đàm phán thương mại mới, theo Global Times.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.