Giá tăng tới 70%: Đầu tư căn hộ bám tuyến metro lãi đậm
Hoàng Hùng -
28/09/2024 09:30 (GMT+7)
(VNF) - Tại TP. HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro liên tục gia tăng từ thời điểm mở bán với mức tăng trung bình từ 35% - 70% tùy thuộc vào vị trí, cá biệt có dự án gấp đôi trong giai đoạn 2015 - 2023.
Giá căn hộ bám tuyến metro liên tục tăng
Dữ liệu trong quá khứ của batdongsan.com cho thấy bất động sản xung quanh các nhà ga metro thường có giá bán và cho thuê cao hơn so với các khu vực khác. Tại Singapore, khi tuyến metro Circle Line đi vào hoạt động năm 2012, giá căn hộ trong phạm vi 400m từ các nhà ga đã cao hơn khoảng 15% so với khu vực bên ngoài.
Ở Kuala Lumpur, giá căn hộ trung bình trong bán kính 800m so với các ga tàu trong giai đoạn 2017-2018 cao hơn 30% so với mức bình quân của thành phố. Tại Bangkok, bất động sản gần các tuyến metro có thể tăng giá từ 7%-21%, tùy theo khoảng cách đến nhà ga.
Giá bán căn hộ tại Cầu Giấy Hà Nội dọc tuyến metro số 3, quý III/2023 so với quý III/2024. Nguồn: Batdongsan.com
Tại TP.HCM, giá căn hộ dọc theo tuyến metro cũng đã liên tục tăng kể từ khi mở bán, với mức tăng trung bình từ 35%-70% tùy thuộc vào vị trí. Đặc biệt, có những dự án tăng giá gấp đôi trong giai đoạn 2015-2023.
Ví dụ, dự án Masteri Thảo Điền, nằm gần tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với TP Thủ Đức, đã ghi nhận mức giá từ 35-39 triệu đồng/m2 vào năm 2015, đến quý II/2024, giá thứ cấp dao động từ 69-75 triệu đồng/m2.
Tại Hà Nội, giá căn hộ ở quận Cầu Giấy, trong phạm vi 500m từ các nhà ga thuộc tuyến metro Nhổn - Cầu Giấy, đã tăng hơn 40% từ quý III/2023 đến quý III/2024. Trong khi đó, tại các khu vực xa hơn tuyến metro, giá căn hộ cũng tăng trung bình từ 25%-35% do nguồn cung khan hiếm, nhưng bất động sản gần metro vẫn có mức tăng cao hơn từ 5%-15%.
Các tuyến metro hiện hữu
Hiện tại, Hà Nội có hai tuyến metro đang hoạt động. Đầu tiên là tuyến metro số 2A (Cát Linh - Yên Nghĩa), được khai trương vào tháng 11/2021 với tổng chiều dài 13 km. Tuyến này có 12 ga bao gồm: Cát Linh, La Thành, Thái Hà, Láng, Thượng Đình, Vành Đai 3, Phùng Khoang, Văn Quán, Hà Đông, La Khê, Văn Khê, và Yên Nghĩa. Năm 2023, tuyến 2A phục vụ trung bình 29.600 lượt hành khách mỗi ngày.
Tuyến thứ hai là tuyến metro số 3 (giai đoạn I), chạy từ ga Nhổn đến ga Cầu Giấy, đi vào hoạt động từ tháng 8/2024. Tuyến này dài 8,5 km với 8 nhà ga: Nhổn (S1), Minh Khai (S2), Phú Diễn (S3), Cầu Diễn (S4), Lê Đức Thọ (S5), Đại học Quốc Gia (S6), Chùa Hà (S7), và Cầu Giấy (S8). Trong thời gian khai trương, tuyến này ghi nhận khoảng 60.000 lượt hành khách mỗi ngày.
Theo kế hoạch đến năm 2030, Hà Nội đặt mục tiêu hoàn thành 97 km đường metro, bao gồm tuyến số 2, phần còn lại của tuyến số 3 và tuyến số 5. Đến năm 2035, thành phố sẽ khai thác 301 km trên tổng số 398 km đường sắt đô thị, tương ứng 76% tổng chiều dài.
Mạng lưới này bao gồm các tuyến số 1, số 2 kéo dài đến Sóc Sơn, số 2A kéo dài tới Xuân Mai, số 3 kéo dài tới Sơn Tây, cùng với các tuyến số 4, 6, 7, 8 và các tuyến kết nối các đô thị vệ tinh.
Đến năm 2045, thành phố dự kiến hoàn thành thêm 200 km đường sắt theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Chỉ 1% dân số Hà Nội sử dụng metro
Tỷ lệ hành khách sử dụng metro tại Hà Nội hiện đang thấp hơn đáng kể so với các thành phố lớn trong khu vực. Hiện chỉ khoảng 1% dân số Hà Nội sử dụng metro, trong khi con số này ở Singapore, Bangkok, và Kuala Lumpur lần lượt là 50%, 15%, và 10%.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Giám đốc Bộ phận Định giá và Tư vấn tại Savills Hà Nội, nguyên nhân chính là do hệ thống metro ở Hà Nội còn quá hạn chế với tổng chiều dài chỉ 22 km, chỉ bằng 1/10 so với các thành phố khác. Điều này khiến việc đi lại và kết nối giao thông chưa thuận tiện.
Ngoài ra, thói quen sử dụng phương tiện cá nhân, đặc biệt là xe máy, cũng ảnh hưởng đến tỷ lệ sử dụng metro. Metro mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong 3 năm, trong khi các nước trong khu vực đã phát triển hệ thống metro từ 20-30 năm, thậm chí 100 năm ở các quốc gia phát triển.
Thành phố
Chiều dài tuyến metro đang vận hành (km)
Năm vận hành
Thời gian hoạt động (năm)
Trung bình lượt khách/ ngày
Dân số (người)
Tỷ lệ lượt khách/ dân số
Hanoi
22
2021
3
95.000
8.587.141
1%
Bangkok
277
1999
25
850.000
5.471.588
15%
Singapore
241
1987
37
3.243.000
5.920.000
55%
Kuala Lumpur
210
1995
29
835.119
8.622.000
10%
Một yếu tố khác là chính sách điều phối giao thông cá nhân trước đây chưa đủ mạnh. Dù chủ trương hạn chế xe cá nhân để giảm ùn tắc và ô nhiễm đã được đề xuất hơn 20 năm trước, nhưng các biện pháp cụ thể vẫn chưa thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, tương lai hệ thống giao thông công cộng này có triển vọng phát triển tích cực.
Đặc biệt, vào ngày 28/6/2024, Luật Thủ đô 2024 đã được Quốc hội thông qua, trong đó quy định Hà Nội sẽ hạn chế phương tiện cá nhân vào trung tâm thành phố thông qua việc áp dụng phí giảm ùn tắc giao thông, nhằm giảm tắc nghẽn và ô nhiễm.
Hiện nay, đối tượng sử dụng metro chủ yếu là người đi làm và học sinh, sinh viên, chiếm 90% tổng số hành khách. Ở Hà Nội, 47% hành khách là người đi làm, 45% là học sinh, sinh viên, và 8% sử dụng metro cho các mục đích khác. Ở Singapore, tỷ lệ này là 50% người đi làm và 43% sinh viên, trong khi ở Kuala Lumpur, 36% là người đi làm và 58% là sinh viên.
(VNF) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
(VNF) - Tập đoàn Nam Long đã tổ chức thành công giải “Nam Long Friendship Golf Tournament” gắn liền với chương trình học bổng Swing for Dreams lần thứ 16.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.
(VNF) - Theo quy định mới, từ 1/1/2026, điều kiện tách thửa đất đã được nới lỏng. Nghị quyết mới không còn bắt buộc tách thửa khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất.
(VNF) - Nhiều người khi đi nộp hồ sơ nhà ở xã hội tại một dự án ở xã Thiên Lộc (Hà Nội) dù đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định nhưng bị chủ đầu tư trả lại, với lý do thiếu bản photo bảng lương của cả công ty.
(VNF) - Tại khu vực Thọ Xuân – nơi hội tụ sân bay, khu công nghiệp và trục giao thông chiến lược – Khu đô thị Sao Mai Lam Sơn – Sao Vàng được triển khai như một phần trong quá trình hình thành đô thị mới phía Tây Thanh Hóa.
(VNF) - Công ty cổ phần Phát triển Ninh Khánh Land là nhà đầu tư thực hiện dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Ninh Diêm 1, thuộc Khu kinh tế Vân Phong.
(VNF) - Sun Group ra mắt đô thị Charmora City tại Nha Trang, HUD khởi công dự án nhà ở xã hội gần 300 căn tại Quảng Ngãi... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 17/12.
(VNF) - “Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình” vừa được Quốc hội thông qua sẽ giúp Việt Nam có sân bay quốc tế “xanh, thông minh” 5 sao đầu tiên, thuộc nhóm 10 cảng hàng không 5 sao hàng đầu thế giới theo tiêu chí của Skytrax.
(VNF) - Theo Bộ Xây dựng, giá bất động sản, nhà ở tăng do một số doanh nghiệp chủ đầu tư, nhà đầu tư, cá nhân môi giới có hành vi găm hàng, nâng giá, đầu cơ, nhiễu loạn thông tin thị trường.
(VNF) - Nhiều khu đất tại các xã, phường trên địa bàn Hà Nội sẽ được tổ chức đấu giá trong tháng 12 này để phục vụ phát triển dự án nhà ở, khách sạn cao cấp.
(VNF) - Tập đoàn Nam Long vừa chính thức công bố dự án Elyse Island – Đô thị đảo thượng lưu nằm trên đảo Đại Phước (Nhơn Trạch, Đồng Nai), do Nam Long hợp tác cùng đối tác Nhật hơn 100 năm kinh nghiệm – NNR (Nishi - Nippon Railroad) đầu tư phát triển.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Như Loan, cựu Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quốc Cường Gia Lai (QCG) đóng vai trò không hề nhỏ trong giai đoạn “sang tay” dự án, giúp doanh nghiệp thu lợi hàng trăm tỷ đồng chỉ trong thời gian ngắn.
(VNF) - Thanh khoản thị trường căn hộ Đà Nẵng tháng 11/2025 cải thiện rõ nét khi lượng tiêu thụ tăng 73% so với cùng kỳ năm trước. Phần lớn giao dịch tập trung tại các dự án mới mở bán trong tháng, chiếm tới 57% tổng lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.
(VNF) - Dự án tổ hợp khách sạn và nhà phố thương mại (tên thương mại là FLC Hilltop Gia Lai) do Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC làm chủ đầu tư được điều chỉnh tiến độ đến năm 2028.
(VNF) - Có một thực tế là mối quan hệ giữa chủ nhà và nhà thầu thường xuyên tồn tại mâu thuẫn, do bất đối xứng thông tin, tình trạng “cạnh tranh xuống đáy” về giá, dẫn đến lòng tin trong ngành xây dựng ngày càng bị bào mòn.
(VNF) - Hai dự án nhà ở xã hội (NƠXH) quy mô lớn tại Huế, cung cấp gần 3.000 căn hộ và nhà liền kề, đang được cơ quan chức năng mời gọi nhà đầu tư tham gia thực hiện. Tổng vốn đầu tư của các dự án lên tới hơn 2.600 tỷ đồng, trải dài từ khu đô thị mới An Vân Dương đến phường Phong Hiền, thị xã Phong Điền.
(VNF) - Bắc Ninh tìm chủ đầu tư cho 2 dự án nhà ở xã hội hơn 4.500 tỷ đồng, TP. HCM điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/500 dự án Vườn Xuân, Quảng Ninh kêu gọi đầu tư khu đô thị hơn 11.000 tỷ đồng tại Quang Hanh... là những tin tức đáng chú ý về thị trường bất động sản ngày 16/12.
(VNF) - Ngày 15/12/2025, CapitaLand Development (CLD) Việt Nam được vinh danh “Nhà phát triển bất động sản bền vững xuất sắc” cùng năm giải thưởng danh giá khác tại Chung kết Giải thưởng Bất động sản châu Á PropertyGuru (APA) 2025 lần thứ 20. Đây là năm thứ tư CLD Việt Nam góp mặt tại Chung kết APA, nơi tôn vinh những doanh nghiệp và dự án bất động sản xuất sắc nhất khu vực.
(VNF) - Dự án Khu đô thị mới tại thị trấn Nghèn, xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh có tổng vốn đầu tư dự kiến 1.422,4 tỷ đồng, diện tích sử dụng đất khoảng 404.001 m2, tiến độ dự án hoàn thành và đưa vào hoạt động trong vòng 5 năm.
(VNF) - Dự án Sân golf Đak Đoa gồm 36 lỗ, vốn đầu tư hơn 1.150 tỷ đồng được triển khai tại xã Đak Đoa, định hướng hình thành tổ hợp sân golf tiêu chuẩn quốc tế kết hợp các dịch vụ thể thao, giải trí và du lịch.
(VNF) - Giữa làn sóng phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng, Pearl Residence khẳng định vị thế tiên phong với dấu ấn khác biệt từ dịch vụ quản lý vận hành bởi Savills Việt Nam, cùng hệ thống tiện ích toàn diện, mang lại trải nghiệm sống trọn vẹn, tiện nghi và bền vững.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.