Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Dự án đặc biệt của các kỹ sư, nhà thầu Việt
Tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa đặc biệt, là công trình kết nối đoạn cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, vì thế, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đẩy nhanh tiến độ, đưa dự án về đích vào năm 2020 (sớm trước thời hạn 1 năm).
Có mặt tại dự án cầu Mỹ Thuận 2, giữa cái nắng trên 34 độ, chúng tôi chứng kiến cán bộ Ban Quản lý dự án 7 (QLDA) – đại diện Chủ đầu tư liên tục đôn đốc các nhà thầu thi công, tăng tốc dự án.
Ông Đinh Công Minh, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 7 chia sẻ: Dự án có tổng thể 5 gói thầu, tại gói thầu XL.01 triển khai thi công từ 16/3/2020, đến nay, phần cầu thi công được 166/245 cọc (đạt 67,76%), xà mũ mố trụ (đạt 61,67%), đã đúc được 40/133 phiến dầm Super-T, lao dầm cầu cạn 4/19 nhịp; đổ bê tông 1/19 bản mặt cầu.
Dù đang vướng mặt bằng phía Tiền Giang, nhưng đơn vị đã khẩn trương đắp cát đạt 211.419/269.000 m3 (đạt 78,6%); cọc xi măng đất 37.269,5/ 93.716,8 md (đạt 40%), cọc D400 sàn giảm tải 89/388cọc (đạt 22,94%).
“Hiện gói thầu XL.01 đang thi công vượt tiến độ. Tuy nhiên, do vướng mặt bằng tại những vị trí phải bù lún nên gây khó khăn cho các đơn vị thi công”, ông Đinh Công Minh nói.
Tại Gói thầu XL.02 đã triển khai thi công từ 19/8/2020, nhà thầu đã dọn dẹp mặt bằng 57.670m2/ 59.770m2 (đạt 98%). Còn lại do vướng mặt bằng một số hộ dân. Tại gói thầu này, sản lượng đạt 34,5/367,6 tỷ đồng (9,5%), vượt kế hoạch 2,0%.
Ông Đinh Công Minh đang báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về tiến độ Dự án cầu Mỹ Thuận 2
Tại gói thầu XL.04 triển khai thi công từ 11/9/2020, nhà thầu đang dồn toàn lực triển khai 6 mũi thi công, 1 mũi đã phát quang xong mặt bằng, thi công 400/600md đường công vụ. 1 mũi thi công cầu đúc hẫng đã cơ bản xong cầu tạm, mố nhô và đang triển khai thi công khoan cọc nhồi nhịp đúc hẫng 8/32 cọc (đạt 25%). 1 mũi thi công thân, bệ trụ, xà mũ 1/17 bệ. Đánh giá tiến độ sản lượng gói thầu 56,6/354,3 tỷ đồng (đạt 16%) vượt tiến độ so với kế hoạch 7,1%.
Tại gói thầu XL.03A triển khai thi công từ 1/9/2020, nhà thầu đang triển khai 2 mũi thi công chính ở 2 bờ Tiền Giang và Vĩnh Long.
Tại bờ Tiền Giang, nhà thầu đã thi công xong mặt bằng, đã thi công mố nhô, tập kết thiết bị thi công cho công tác khoan cọc. Nhà thầu cũng tiến hành công tác đổ bê tông cọc khoan nhồi thí nghiệm Osterberg D2500 trụ T15 ngày 13/12/2020.
Tại bờ Vĩnh Long nhà thầu đã triển khai thi công mặt bằng, thi công xong mố nhô, đang tiến hành thi công cầu tạm phục vụ thi công. Nhà thầu đã gia công xong lồng thép cho cọc thử cọc, đã bắt đầu khoan cọc thử từ ngày 15/12/2020.
Ông Đinh Công Minh cũng cho biết: "Đây là dự án đặc biệt với nhịp cầu chính dây văng dài nhất từ trước đến nay do các kỹ sư, nhà thầu trong nước thi công. Ngoài ra, các cọc trụ cầu dài tới 150m, tĩnh không đạt 50m. Đây là nhịp dây văng lớn hơn cả cầu Bạch Đằng, Hải Phòng - từng là biểu tượng của các kỹ sư Việt. Ban QLDA 7 và chúng tôi rất tự hào, vinh dự được thi công dự án trên".
Giải ngân tốt nhưng vẫn lo nút thắt mặt bằng
Trao đổi với VietnamFinance, ông Lê Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA 7 cho biết: Dự án cầu Mỹ Thuận 2 đang đạt tiến độ giải ngân tốt, hiện tổng số vốn giải ngân đạt trên 1.050/1.165 tỷ đồng. Riêng năm 2020 đã giải ngân 577,849 /691,127 tỷ đồng (đạt 84%,). Dự kiến năm 2020 sẽ giải ngân 100% vốn kế hoạch.
Tuy nhiên, về GPMB vẫn còn một số những điểm nghẽn. Hiện toàn dự án đã chi trả 488/501 hộ (đạt 97%), đã bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61Km còn 13 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng.
Các nhà thầu thi công vượt tiến độ nhưng vẫn còn đó nỗi lo mặt bằng, đặc biệt đây là các điểm phải bù lún sẽ ảnh hưởng đến thời gian về đích dự án
Phía tỉnh Tiền Giang đã chi trả xong 378/389 hộ (đạt 97%), còn 11/389 hộ chưa nhận tiền (chiếm 3%), với lý do: khiếu nại về giá đền bù, hỗ trợ tái định cư…. Về công tác tái định cư, địa phương đã lựa chọn xong đơn vị thi công, đang triển khai thi công xây dựng khu tái định cư, dự kiến hoàn thành trong quý I/2021.
Về phía tỉnh Vĩnh Long đã bản hoàn thành, chi trả xong 110/112 hộ (đạt 98,3%); còn 2 hộ chưa nhận tiền.
“Ban QLDA 7 đã kiến nghị Bộ GTVT có văn bản gửi UBND hai tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long tập trung, quyết liệt đẩy nhanh công tác GPMB đảm bảo cơ bản hoàn thành trong tháng 12/2020”, ông Dũng nói.
“Cấm bán thầu tại dự án cầu Mỹ Thuận 2”
Liên quan đến chất lượng dự án Mỹ Thuận 2, Ban QLDA7 yêu cầu các đơn vị tham gia dự án nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT tại Chỉ thị số 05-CT/BCSĐ ngày 26/8/2020, chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Thông báo số 372/TB-BGTVT ngày 03/9/2020 và các quy định hiện hành về quản lý chất lượng công trình.
Đối với với nhà thầu xây lắp, phải quy định rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận thi công xây dựng công trình về quản lý chất lượng. Đồng thời, quản lý chặt chẽ chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ của vật tư, vật liệu và thiết bị sử dụng cho công trình đáp ứng các yêu cầu của hồ sơ thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
“Đặc biệt, nghiêm cấm nhà thầu chuyển nhượng thầu, sử dụng nhà thầu phụ không đúng quy định của pháp luật. Ban QLDA7 sẽ xem xét đưa ra các chế tài để xử phạt, xử lý nặng đối với nhà thầu vi phạm chất lượng, tiến độ”, ông Dũng nói.
Cấm chuyển nhượng thầu, sử dụng nhà thầu phụ không đúng quy định của pháp luật
Ông Lê Quốc Dũng cho biết thêm: Đối với các đơn vị tư vấn giám sát (TVGS) phải kiểm soát chặt chẽ công tác thí nghiệm, quy định ràng buộc trách nhiệm, tăng tính độc lập, giám sát chuyên môn của nhà thầu thiết kế, giám sát, thi công trong suốt quá trình thực hiện dự án.
Ban QLDA7 sẽ xem xét các chế tài để kiến nghị xử phạt, xử lý nặng đối với các Đơn vị vi phạm hợp đồng, không giám sát chặt chẽ dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
“Đối với Tư vấn thiết kế của dự án, phải thực hiện nghiêm công tác giám sát tác giả theo quy định, phối hợp kịp thời với Ban QLDA và các bên liên quan giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ thiết kế và phát sinh trong quá trình thi công”, ông Dũng cho hay.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có tổng chiều dài 6,61km, tổng mức đầu tư khoảng 5.003 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỷ đồng. Khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP.HCM đi Cần Thơ. |
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.