Bài 3: Doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính đừng để 'hành là chính'
(VNF) - Luật sư Trương Thanh Đức, Giám đốc Công ty Luật ANVI khẳng định, quá trình cải tiến thủ tục hành chính như thời gian qua đã làm được rất nhiều điều tốt, đã không còn hiện tượng thủ tục hành chính – hành là chính.
Tuy nhiên ông Đức vẫn băn khoăn thay vì chúng ta cứ chạy theo việc tìm những vấn đề phát sinh và tìm cách sửa chữa, chúng ta cần phải tìm ra phương án mang tính dài hơi, ổn định và hiệu quả tốt hơn.
Thủ tục hành chính còn nhiều vướng mắc
- Theo ông, quá trình cải cách thủ tục hành chính đã tạo nên tác động như thế nào tới cộng đồng doanh nghiệp trong thời gian qua?
Luật sư Trương Thanh Đức: Thời gian vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan từ Trung ương đến địa phương đã có rất nhiều nỗ lực, cố gắng để cải tiến, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm phục vụ cho nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp nói riêng.

Thay đổi và cải tiến thủ tục hành chính đã làm được rất nhiều điều tốt, tuy nhiên tôi vẫn băn khoăn thay vì chúng ta cứ chạy theo việc tìm những vấn đề phát sinh và tìm cách sửa chữa, chúng ta cần phải tìm ra phương án mang tính dài hơi, ổn định và hiệu quả tốt hơn.
Từ thời Thủ tướng Phan Văn Khải, ông rất đề cao chuyện cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực kinh doanh phục vụ doanh nghiệp cách đây đã 25 năm. Nhưng đến bây giờ, khi nhìn lại tôi vẫn thấy rằng thủ tục hành chính vẫn còn rất nhiều vướng mắc. Chúng ta vẫn tăng trưởng, phát triển tốt nhưng phải chăng nếu thực sự có chính sách chuẩn, thủ tục thuận lợi hơn, tôi nghĩ rằng tăng trưởng sẽ tốt hơn và hiệu quả hơn nhiều.
Khi giải quyết được một vài vướng mắc dường như nó lại “đẻ” ra thêm những vướng mắc mới. Mấu chốt của những vướng mắc nằm ở chính những quy định, nội dung, từ đó mới phát sinh ra những yêu cầu phải có giấy tờ, thủ tục gì, thời gian, trình tự ra làm sao.
Hiện tại, chúng ta đã quan tâm và xử lý được rất nhiều những vướng mắc ở phần ngọn, còn phần gốc cần phải có một “cuộc đại phẫu” mới có thể giải quyết được thực sự. Bên cạnh đó, theo tôi, kể cả sau này nếu thủ tục hành chính có dài hơn, nhiều hơn nhưng quan trọng là phải công khai, minh bạch, rõ ràng và đơn giản thì không ai ngại thủ tục. Thực tế, không chỉ người dân, doanh nghiệp đâu mà ngay cả cơ quan chức năng, cán bộ, công chức nhiều trường hợp vẫn loay hoay, không biết xử lý như thế nào vì thủ tục hành chính quá nhiều.
- Từ con số thống kê 6 tháng đầu năm có 2870 văn bản của các bộ, các địa phương được ban hành nhằm chỉ đạo, đôn đốc, quán triệt thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính. Số văn bản chỉ đạo lớn như vậy đang phản ánh điều gì?
Luật sư Trương Thanh Đức: Một câu hỏi được đặt ra là tại sao lại nhiều văn bản được ban hành như vậy? Phải chẳng do ách tắc, khó khăn nên luôn phải ban hành liên tục những văn bản chỉ đạo, sửa đổi bổ sung, hướng dẫn. Ví dụ, với ngành ngân hàng, hiện có khoảng 350 thông tư, hầu hết liên quan đến tổ chức tín dụng, doanh nghiệp. Và sau mỗi lần luật mới ban hành là sẽ đi kèm thêm khoảng 36-37 thông tư mới ra đời để hướng dẫn thực hiện luật mới, chưa kể còn rất nhiều thông tư cũ.
Như vậy, người dân và doanh nghiệp không thể theo dõi và nắm bắt hết điều đó. Chỉ luật cũng có đến hàng trăm văn bản, trong khi đó còn đến hàng nghìn thông tư, nghị định kèm theo, quả thực ai cũng lúng túng, rơi vào “mê hồn trận” của các loại văn bản. Thậm chí, nếu đúng văn bản, thủ tục này thì lại sai văn bản, thủ tục kia. Trong khi quan điểm của chúng ta gần như không chấp nhận những sai sót kể cả khi người ta chẳng may sai sót do quy định pháp lý chồng chéo, mâu thuẫn hay nhận thức, năng lực.
Tôi cho rằng, trường hợp như vậy chỉ là không được đánh giá cao chứ không có lỗi hay tội. Bản thân các cơ quan ban hành cũng gặp khó khăn trong việc đồng bộ, thống nhất được hệ thống văn bản quy phạm, do đó, không thể yêu cầu những người thực hiện có thể đúng tất cả những loại văn bản. Và điều quan trọng nhất trong việc ban hành văn bản thủ tục hành chính đó là chất lượng và hiệu quả, chứ không phải ban hành nhiều thì khó khăn, còn ban hành ít thì thuận lợi.
Tôi lấy ví dụ 4 đạo luật liên quan đến bất động sản vừa có hiệu lực thi hành. Về tinh thần, chủ trương tôi hoàn toàn nhất trí với việc đẩy mạnh, thay đổi thời gian có hiệu lực sớm hơn để luật đi vào cuộc sống. Tuy nhiên, khi hình dung chiều ngược lại, tôi cho rằng sẽ khó khăn hơn, khó khăn hơn ở chỗ còn thiếu các văn bản hướng dẫn. Như vậy, việc có hiệu lực sớm hơn chưa giải quyết được điều gì.
Do đó, khi ban hành các văn bản quy phạm pháp luật cần được đánh giá một cách kĩ lưỡng tính hiệu quả sao cho thực sự rút gọn được cho người dân, doanh nghiệp mới chính là vấn đề mấu chốt.
- Thời gian qua Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt để xóa bỏ những rào cản, khơi thông nguồn lực, phát triển kinh tế nhưng qua phản ánh từ phía cộng đồng doanh nghiệp vẫn cho thấy còn nhiều vướng mắc, ông lý giải như thế nào về câu chuyện này?
Luật sư Trương Thanh Đức: Có thể thấy, đa số thủ tục hành chính đều gây vướng mắc về mặt thời gian, người dân phải đi đi lại lại photo, công chứng, chứng thực,… song điều này cũng chỉ gây ra sự bức xúc, không ảnh hưởng nhiều đến nền kinh tế hay hoạt động sản xuất kinh doanh. Điều tạo ra muôn vàn khó khăn cho các hoạt động từ đầu tư dự án, nhà cửa, đất đai, thuế… những lĩnh vực liên quan trực tiếp đến doanh nghiệp, nền kinh tế ở đây là do sự chồng chéo, không khả thi của các quy định.
Đặc biệt, hiện nay các thủ tục hành chính đề ra yêu cầu rất cao về trách nhiệm của cán bộ, nếu xảy ra sai sót sẽ bị xử lý rất nghiêm khắc thậm chí, nhiều năm sau vẫn bị quay lại xem xét xử lý. Do đó những cơ quan thực hiện họ càng làm chặt hơn, thay vì trước đây họ linh hoạt, sáng tạo trong quá trình thực hiện.
Do tính biến động của thị trường nên đòi hỏi các thủ tục hành chính phải sự linh hoạt nhất định, tuy nhiên nếu càng nhiều luật sẽ càng bị trói chặt, càng cụ thể chặt chẽ lại càng khó khăn.

Không phát sinh thêm các thủ tục mới
- Để tháo gỡ cho doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất kinh doanh, khắc phục khoảng trống pháp lý, vừa qua Quốc hội đã chính thức thông qua và cho phép 4 đạo luật về bất động sản có hiệu lực sớm. Để 4 đạo luật này tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, không làm phát sinh mới các thủ tục hành chính, theo ông những vấn đề gì cần lưu tâm để đạt được mục tiêu này?
Luật sư Trương Thanh Đức: Có thể thấy rằng, chúng ta đã rất cố gắng thay đổi nhiều trong việc xây dựng luật cụ thể và chi tiết. Tuy nhiên, ngoài một số luật cơ bản thực hiện được, phần lớn các luật phải, cụ thể như 4 luật được đề cập ở trên phụ thuộc nhiều vào các văn bản hướng dẫn, nghị định đi kèm.
Nhờ những văn bản hướng dẫn tác động đến thực tế mới bộc lộ được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực thi luật, nhưng hiện tại những văn bản này vẫn bị bỏ ngỏ và cần thêm thời gian để hoàn thiện. Như vậy, rõ ràng là có thể giúp giải quyết được nhiều vướng mắc nhưng đồng thời cũng phát sinh thêm nhiều vướng mắc mới. Do đó, thời gian tới, chúng ta cần mạnh dạn hơn, thông qua thực tiễn vướng mắc quay trở lại sửa luật, không phải chờ đến nhiều năm sau mới sửa.
Khi các văn bản luật có hiệu lực sớm, tuy giải quyết bài toán khoảng trống pháp lý song cũng gây ra những lo ngại trong việc chậm trễ ban hành các văn bản hướng dẫn và tính không đồng bộ, thống nhất thậm chí mâu thuẫn giữa các văn bản luật, gây khó cho quá trình thực thi. Với vấn đề này, theo ông nên xử lý như thế nào?
Với nguyên tắc làm luật đã quy định rõ về hiệu lực văn bản, trách nhiệm thi hành nên gần như không có cách gì để giải quyết. Chỉ trừ trường hợp khi chúng ta đẩy tiến độ thi hành của luật mới sớm hơn đi kèm với một nghị quyết hay tinh thần nói rằng: “Cái gì đáp ứng được rồi nhưng chưa có văn bản hướng dẫn thì chấp nhận làm theo cách nào đó kể cả cách cũ, miễn không vi phạm những điều pháp luật cấm”. Nếu không như vậy, việc đẩy sớm tiến độ thi hành không thể giải quyết được vấn đề gì, bởi theo quy định phải ban hành từ thông tư, nghị định cho đến biểu mẫu phải trước ít nhất 45 ngày kể từ thời điểm luật mới có hiệu lực.
- Dù khắc phục tình trạng thiếu hụt văn bản pháp luật, nhưng vẫn có những địa phương có cách hiểu khác nhau, ông có bình luận thêm gì về điều này?
Luật sư Trương Thanh Đức: Quốc hội Việt Nam 1 năm làm việc 2 tháng thậm chí gần 3 tháng để xây dựng luật là chủ yếu, những vấn đề hệ trọng khác của quốc gia chiếm thời gian ít hơn. Trong khi Chính phủ đáng lý thực hiện chức năng điều hành, triển khai luật là chính nhưng thực tế các cuộc họp của Chính phủ cũng dành hầu hết thời gian cho xây dựng những văn bản dưới luật cũng như xử lý những vướng mắc do luật phát sinh ra trong quá trình thực thi. Đến các bộ ngành, địa phương cũng liên tục bàn về câu chuyện vướng mắc của luật.
Không dừng lại ở đó, những vướng mắc còn mở rộng ra phạm vi quốc tế. Dẫn chứng, một chính sách mà người dân và doanh nghiệp rất mong chờ là giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô nội địa, có ý kiến cho rằng điều này vi phạm cam kết quốc tế. Có thể thấy rằng, công tác xây dựng và triển khai thi hành pháp luật là vô cùng quan trọng. Mặc dù đã được đề cao, nhấn mạnh nhưng có lẽ vẫn chưa tới, chưa thực sự đem lại hiệu quả.
- Cuối cùng, theo ông phải làm thế nào để thực sự giữ lửa trong cải cách thủ tục hành chính và để ngọn lửa ấy có thể soi đường chỉ lối cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam phát triển?
Luật sư Trương Thanh Đức: Có thể nói Chính phủ và Thủ tướng rất trách nhiệm, đốc thúc rất mạnh mẽ nhưng dường như kết quả vẫn chưa được bao nhiêu. Tôi cho rằng, ngoài Nghị định của Chính phủ, Nghị quyết của Trung ương về vấn đề trách nhiệm của cán bộ trong thực thi công vụ, có lẽ cần phải nhấn mạnh hơn nữa việc bảo vệ cán bộ để người ta mạnh dạn làm. Bởi quản lý nhà nước là để phục vụ nhân dân, doanh nghiệp, nhà nước chứ không phải làm tròn trách nhiệm của mình. Nếu giữ tình trạng này, cán bộ sẽ không dám quyết tâm, quyết đoán để thực hiện inh hoạt các thủ tục hành chính.
Trân trọng cảm ơn ông!
Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân 2024 có độ dày 300 trang, in khổ 21x28cm trên giấy couche 4 màu. Giá bán: 198.000 đồng/cuốn. Liên hệ đặt mua: Chị Thu Trang, điện thoại: 0989631133. Email: toasoan@vietnamfinance.vn.
Kinh tế tư nhân khó chưa từng có: 'Đẩy mạnh cải cách thể chế'
- Để kinh tế tư nhân thực sự là động lực quan trọng của nền kinh tế 09/10/2024 05:00
- Kinh tế tư nhân Việt Nam: Thách thức và triển vọng trong bối cảnh mới 09/10/2024 12:30
- Sắp ra mắt Đặc san Toàn cảnh Kinh tế tư nhân 28/08/2024 11:33
Quốc hội bế mạc kỳ họp cuối cùng khoá XV
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp thứ 10 đã hoàn thành toàn bộ chương trình, thông qua 51 luật và 39 nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Nghệ An có thêm một Phó chủ tịch UBND tỉnh
(VNF) - Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An, được bầu giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An nhiệm kỳ 2021-2026.
Cán bộ phải kê khai biến động tài sản từ 1 tỷ đồng
(VNF) - Cán bộ phải kê khai cung cấp, bổ sung thông tin liên quan và giải trình khi có biến động về tài sản, thu nhập trong năm có giá trị từ 1 tỷ đồng trở lên để phục vụ xác minh
Quốc hội chốt phương án cấp giấy phép xây dựng online trong 7-10 ngày
(VNF) - Việc cấp giấy phép xây dựng toàn trình trực tuyến (online), dự kiến tối đa 7-10 ngày, giúp giảm 30% thời gian, chi phí so với hiện nay.
Hai phương án triển khai dự án đại lộ cảnh quan sông Hồng
(VNF) - Đèo Cả vừa đề nghị UBND Hà Nội thẩm định chủ trương đầu tư Đại lộ cảnh quan sông Hồng, đồng thời kiến nghị chọn phương án hướng tuyến ngoài đê giúp giảm khoảng 25% chi phí GPMB và hạn chế tác động đến khu dân cư hiện hữu.
Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%
(VNF) - Tổ chức bảo hiểm tiền gửi được vay đặc biệt với lãi suất 0%, không có tài sản bảo đảm từ NHNN khi số tiền trong quỹ dự phòng nghiệp vụ không đủ để trả tiền bảo hiểm.
Rủi ro đạo đức và tài chính khi vận hành quỹ từ thiện
(VNF) - Các nước trên thế giới có nhiều quy định nghiêm ngặt về các quỹ từ thiện, nhằm giảm thiểu rủi ro đạo đức và tài chính từ các nguồn tiền khổng lồ này.
Gia đình sinh đủ 2 con được ưu tiên mua nhà ở xã hội
(VNF) - Nhà nước sẽ hỗ trợ tài chính cho phụ nữ sinh con tại các địa phương có mức sinh thấp và ưu tiên các gia đình sinh đủ 2 con trong việc tiếp cận nhà ở xã hội.
Nâng ngưỡng miễn thuế hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng, áp thuế 0,1% khi bán vàng miếng
(VNF) - Quốc hội thông qua Luật Thuế TNCN sửa đổi, nâng mức miễn thuế lên 500 triệu đồng/năm và áp thuế 0,1% với mỗi lần bán vàng miếng, cùng các điều chỉnh về biểu thuế, giảm trừ gia cảnh và cách tính thuế cho hộ kinh doanh từ năm 2026.
Khởi tố, bắt tạm giam chủ tiệm vàng Kim Chung về tội trốn thuế
(VNF) - Theo cơ quan cảnh sát điều tra, thống kê doanh thu của Công ty TNHH Thương mại vàng bạc Kim Chung trong 5 năm (2020-2025) lên tới 5.000 tỷ đồng, nhưng mỗi tháng chỉ nộp thuế cho nhà nước xấp xỉ 10 triệu đồng.
Quy mô kinh tế Hải Phòng khoảng 30 tỷ USD, đứng thứ 3 toàn quốc
(VNF) - Quy mô nền kinh tế của Hải Phòng đứng thứ 3 toàn quốc, ước đạt xấp xỉ 30 tỷ USD, chỉ dứng sau Hà Nội (khoảng 63 tỷ USD), TP. HCM (khoảng 118 tỷ USD), và cao gấp đôi tỉnh Quảng Ninh (14,69 tỷ USD).
Cuối năm 2025, cả nước sẽ có hơn 3.300km cao tốc
(VNF) - Việt Nam đang bước vào giai đoạn “chạy nước rút” để hoàn thành mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông quan trọng trong năm 2025. Theo Bộ Xây dựng, dự kiến đến hết năm nay, cả nước sẽ đưa vào khai thác 3.803km đường cao tốc, gồm 3.345km tuyến chính và 458km đường dẫn.
TP. HCM thu ngân sách ước đạt hơn 748.000 tỷ đồng, đạt 111,4% Trung ương giao
(VNF) - Thu ngân sách nhà nước của TP. HCM ước đạt khoảng 746.438 tỷ đồng. Con số này bằng 109,6% so với cùng kỳ năm ngoái; đạt 111,4% dự toán Trung ương giao
Cảnh báo tình trạng cán bộ tiếp tay cho đối tượng 'núp bóng' doanh nghiệp trục lợi
(VNF) - Báo cáo thẩm tra nêu rõ một số cán bộ, công chức vẫn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp “núp bóng” thực hiện hành vi trục lợi.
18 người đứng đầu và cấp phó bị cách chức do để xảy ra tham nhũng
(VNF) - Năm 2025 có 40 người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu bị xử lý kỷ luật do thiếu trách nhiệm để xảy ra hành vi tham nhũng, trong đó có 18 người bị cách chức, theo báo cáo của Chính phủ.
Ồn ào dự án Nuôi Em và bài học từ 'cú sập' của các quỹ từ thiện
Khi dòng tiền đóng góp ngày càng lớn, minh bạch tài chính không còn là lựa chọn mà trở thành nghĩa vụ bắt buộc của mọi cá nhân và tổ chức vận hành quỹ, dự án từ thiện.
Tăng trưởng 2 con số: Việt Nam phải đổi mới tư duy và cách làm
(VNF) - Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với nhiều cơ hội song hành thách thức, từ xung đột địa chính trị, rủi ro an ninh phi truyền thống đến những điểm nghẽn nội tại kéo dài hơn một thập kỷ. Mục tiêu tăng trưởng hai con số chỉ khả thi khi nền kinh tế thực sự đổi mới tư duy, chuyển sang mô hình tăng trưởng bền vững hơn và dám tạo ra những cách làm đột phá.
Sau lũ lịch sử, Khánh Hòa giao công an điều tra, rà soát quy trình xả lũ các hồ chứa
(VNF) - UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Công an tỉnh về việc rà soát, kiểm tra việc vận hành xả lũ các hồ chứa trên địa bàn tỉnh.
'Khuyến khích DN đầu tư điện hạt nhân cỡ nhỏ không có nghĩa là mở cửa hoàn toàn'
(VNF) - Theo đại biểu Quốc hội, điện hạt nhân luôn đòi hỏi những tiêu chuẩn cao nhất về an toàn, an ninh và quản lý rủi ro. Do đó, khuyến khích doanh nghiệp tham gia không có nghĩa là “mở cửa hoàn toàn”.
Hơn 1.700 dự án, nhà đất tồn đọng được tháo gỡ
(VNF) - Chính phủ đã xử lý, tháo gỡ 1.759 dự án nhà đất với tổng vốn hơn 220.000 tỷ đồng tại Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Tây Ninh.
Đề xuất gỡ vướng thuế VAT cho hàng nông, thủy sản
(VNF) - Chính phủ đề xuất bỏ nội dung áp thuế giá trị gia tăng với sản phẩm cây trồng, rừng trồng, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác...
Trình đề án xây sân bay quốc tế Ninh Bình 23.216 tỷ đồng, khai thác từ năm 2029
(VNF) - Cảng hàng không quốc tế Ninh Bình có mức đầu tư khoảng 23.216 tỷ đồng, dự kiến xây dựng từ năm 2027, đến năm 2029 đưa vào hoạt động.
Sửa luật thuế VAT: ‘Cẩn trọng doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào’
(VNF) - Đại biểu quốc hội ý kiến rằng, việc sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) nếu không chặt chẽ, có thể tạo kẽ hở cho các doanh nghiệp mua khống hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào và hoàn thuế.
TP. HCM: 'Chạy nước rút' giải ngân 50.000 tỷ đồng vốn đầu tư công
(VNF) - TP. HCM được giao hơn 118.900 tỷ đồng vốn đầu tư công, trong thời gian còn lại của năm 2025, phải giải ngân khoảng 50.000 tỷ đồng để đạt kế hoạch.
Tuần cuối kỳ họp thứ 10, Quốc hội thông qua lượng luật, nghị quyết 'kỷ lục'
(VNF) - Tuần làm việc cuối cùng của kỳ họp 10 - kỳ họp cuối nhiệm kỳ, Quốc hội sẽ bấm nút thông qua số lượng luật, nghị quyết lớn và có thể xem là 'kỷ lục'.
Quốc hội bế mạc kỳ họp cuối cùng khoá XV
(VNF) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết kỳ họp thứ 10 đã hoàn thành toàn bộ chương trình, thông qua 51 luật và 39 nghị quyết quan trọng, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển tiếp theo.
Cảnh hoang hóa tại Khu đô thị Đa Phước sau thời gian dài 'đắp chiếu'
(VNF) - Tại dự án 29ha Khu đô thị quốc tế Đa Phước, ghi nhận có hoạt động thi công trở lại sau nhiều năm đình trệ vì vướng sai phạm.


































































