Hà Nam: Giao thông bứt phá, BĐS thênh thang đường 'cất cánh'

Hoàng Ngân - 07/08/2024 09:40 (GMT+7)

(VNF) - Với động lực mạnh mẽ từ quy hoạch và hạ tầng giao thông, tỉnh cửa ngõ phía nam Thủ đô đang đón cơ hội bứt phá ngoạn mục về kinh tế, đồng thời, sẵn sàng cho bước chuyển mình trở thành đô thị văn minh, hiện đại hàng đầu miền Bắc.

Cuộc lột xác về hạ tầng giao thông

Nằm cách trung tâm Hà Nội chỉ hơn 50 km, Hà Nam có vị trí địa lý quan trọng, là cửa ngõ giao thương từ Thủ đô đi các tỉnh phía nam. Quốc lộ 1A và cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn đi qua Hà Nam cộng hưởng với các tuyến đường vành đai 3, 3.5, 4 tạo thành mạng lưới kết nối hoàn hảo phía Nam Hà Nội.

Cùng với đó, trục đường đi từ vành đai 3 đoạn Nguyễn Xiển theo hướng Chùa Hương – Tam Chúc kết nối trung tâm Hà Nội với TP. Phủ Lý đi qua nhiều danh lam thắng cảnh của Hà Nam, tạo lực đẩy cho du lịch bứt phá.

Hạ tầng giao thông đô thị Hà Nam đang không ngừng lột xác

Không chỉ đường bộ, Hà Nam còn sở hữu lợi thế khác biệt với tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, đường sắt cao tốc Bắc Nam tương lai đi qua và rất gần sân bay thứ hai Vùng Thủ đô (dự kiến được xây dựng tại hai huyện Phú Xuyên - Ứng Hòa, Hà Nội, đạt quy mô khoảng 50 triệu hành khách mỗi năm).

Tọa độ của Hà Nam được kỳ vọng sẽ mở ra một hành trình đa điểm kết nối trong tương lai, với một mạng lưới giao thông hoàn hảo, đáp ứng mọi nhu cầu di chuyển. Điều này góp phần thúc đẩy kinh tế tăng trưởng vượt bậc những năm qua và hứa hẹn sự bùng nổ trong tương lai gần.

Sau 26 năm tái lập tỉnh (1997-2023), từ một tỉnh thuần nông diện tích nhỏ bé, cơ sở vật chất nghèo nàn, hạ tầng đô thị lạc hậu, Hà Nam đã trở thành một tỉnh phát triển năng động, kinh tế tăng trưởng nhanh. Với tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) đạt gần 27.000 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, Hà Nam dẫn đầu vùng Đồng bằng sông Hồng và đứng thứ 4 cả nước về tốc độ tăng trưởng. Đây cũng là một đô thị “đệm” cho Thủ đô với các quy hoạch về mạng lưới giáo dục, y tế hiện đại.

Trên nền những kết quả đã đạt được, quy hoạch Hà Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã xác định xây dựng Hà Nam trở thành đô thị thông minh, hiện đại; là trung tâm hậu cần về công nghiệp, công nghệ cao, y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo, dịch vụ du lịch, thương mại của Vùng đồng bằng sông Hồng. Đến năm 2050 đưa Hà Nam trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Phối cảnh dự án nút giao Phú Thứ với 3 tầng hiện đại, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Để nhanh chóng hiện thực hóa tầm nhìn đó, những năm qua, Hà Nam đã nỗ lực chuyển biến mạnh mẽ về hạ tầng giao thông – tạo bệ phóng cho hành trình bứt phá về kinh tế xã hội.

Trong đó, tỉnh đang gấp rút hoàn thiện nút giao Phú Thứ - công trình giao thông 3 tầng hiện đại dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025, sẽ giúp hoàn thiện hệ thống giao thông liên kết vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực.

Song song, đường vành đai 5 vùng Thủ đô dự kiến sẽ được xây dựng trước năm 2027 với chiều dài 331 km, đi qua 8 tỉnh, thành phố (trong đó đoạn qua tỉnh Hà Nam dài khoảng hơn 35km, 6 làn xe) tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ, mở đường cho sự cất cánh của vùng đất di sản “núi Đọi sông Châu”.

Nam châm hút nhà đầu tư BĐS

Bài học từ sự tăng trưởng của các đô thị lớn đã chứng minh, phát triển hạ tầng giao thông luôn là yếu tố nền tảng, đi trước thúc đẩy phát triển hạ tầng đô thị, thu hút dân cư từ đô thị trung tâm ra đô thị vệ tinh.

Những nơi có giao thông đồng bộ, hiện đại luôn tạo bệ phóng cho BĐS phát triển nhanh, bền vững, thiết lập giá trị cao như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. HCM, Bình Dương…

Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam hưởng lợi từ mạng lưới giao thông kết nối thuận tiện

Tại Hà Nam, với những lợi thế về vị trí, quy hoạch và tiềm năng phát triển du lịch, khu vực trung tâm hành chính mới TP Phủ Lý, phía Bắc sông Châu Giang có đủ cơ hội để kiến tạo những dự án quy mô, tầm cỡ, đón đầu cơ hội phát triển của thị trường BĐS, đem đến trải nghiệm mới cho người dân và khách du lịch.

Đây là khu vực nằm giữa 2 trục đường huyết mạch là Quốc lộ 1A, cao tốc Bắc Nam, kết nối dễ dàng với các nút giao Liêm Tuyền, Phú Thứ, đặc biệt là đường vành đai 5 Vùng Thủ đô và đường sắt cao tốc Bắc - Nam sắp xây dựng.

Với mục tiêu dời trung tâm hành chính ra khỏi trung tâm Phủ Lý cũ, khu vực này được Hà Nam đầu tư đồng bộ các tuyến đường lớn như Lê Công Thanh, Điện Biên Phủ (rộng tới 68m)… mở đường cho một “trung tâm mới” của Hà Nam trong tương lai gần.

Đây cũng là khu vực lý tưởng để đầu tư các khu đô thị hiện đại, đầy đủ tiện ích, thu hút nhóm chuyên gia, người thành đạt đang làm việc tại Hà Nam, Hà Nội và khu vực lân cận tới sinh sống, an cư lâu dài.

Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, trong 10 năm trở lại đây, Hà Nam xác lập được vị thế trên bản đồ tăng trưởng của cả nước, với tốc độ tăng trưởng hơn 10%/năm. Hà Nam cũng đứng thứ 4 trong 11 tỉnh đồng bằng sông Hồng về tỷ lệ đô thị hóa (chỉ đứng sau Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội).

“Trong khi tỷ lệ đô thị hóa cao nhưng chất lượng đô thị hóa tại Hà Nam lại chưa cao. Bởi vậy, cần tăng chất lượng, đẳng cấp đô thị của Hà Nam lên một tầm cao mới. Đây chính là dư địa trong nâng cấp đô thị, mang tới lợi thế cho nhà đầu tư có kinh nghiệm và chú trọng phát triển đô thị đẳng cấp cao”, ông Thiên cho biết.

Đại đô thị Sun Urban City sẽ kiến tạo chuẩn sống mới tại Phủ Lý, Hà Nam

Một dự án đại đô thị tại khu vực Bắc Châu Giang (Phủ Lý) đang được giới đầu tư quan tâm là Đô thị thời đại – Sun Urban City Hà Nam, với quy mô 420ha, tổng mức đầu tư lên đến 35.000 tỷ đồng.

Dự án do Sun Property (thành viên Sun Group) kiến tạo trên cơ sở khai thác tối đa thế mạnh về kết nối giao thông của khu vực, cũng như gia tăng hệ thống tiện ích đẳng cấp để nâng tầm chuẩn sống cho cư dân, biến nơi đây thành chốn nghỉ dưỡng ngoại ô lý tưởng với 1.001 tiện ích.

Dự án hứa hẹn trở thành “new city” của Hà Nam và cả khu vực đồng bằng Bắc Bộ, tâm điểm giao thông và đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ. Đây cũng là bước đón đầu quy hoạch Hà Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đó là phát triển du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa gắn với tâm linh, vui chơi giải trí, thể thao, đưa Hà Nam trở thành điểm đến thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế.

“Hà Nam nằm trên trục kinh tế Bắc Nam nên có lợi thế rất lớn để tăng trưởng, tăng cấp. Hà Nam từng đi chậm hơn Bắc Ninh, Hưng Yên và một số tỉnh thành phía Bắc nhưng có thể đây lại là may mắn của Hà Nam, bởi dư địa còn cực kì nhiều và cơ hội mời gọi các Tập đoàn lớn đầu tư bài bản”, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam nhận định.

Cùng chuyên mục
Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

Được kiểm toán đều đặn nhưng PVChem vẫn vi phạm, bị xử phạt thuế

(VNF) - Được kiểm toán đều đặn hàng năm nhưng Tổng công ty Hoá chất và dịch vụ dầu khí – CTCP (PVChem) vẫn bị Cục Thuế TP Hà Nội truy thu, xử phạt do vi phạm hành chính về thuế, hoá đơn.

VAMC rao bán khoản nợ xấu tại Sacombank gần 240 tỷ đồng

VAMC rao bán khoản nợ xấu tại Sacombank gần 240 tỷ đồng

(VNF) - VAMC đấu giá tài sản đã mua nợ của Sacombank là khoản nợ xấu của CTCP Bệnh viện Quốc tế Phúc An Khang và Công ty TNHH Đá xây dựng Bình Dương với giá khởi điểm gần 240 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

Bà Nguyễn Phương Hằng được giảm án và ra tù vào hôm nay

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam, được giảm án và ra tù trước thời hạn 3 tháng 5 ngày.

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

(VNF) - Với kỳ vọng thị trường Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025, Mirae Asset và SSI Research dự báo, dòng vốn đầu tư đổ về sẽ lên đến hàng tỷ USD.

Ông chủ thủy điện 1.100 tỷ được Hà Tĩnh 5 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư

Ông chủ thủy điện 1.100 tỷ được Hà Tĩnh 5 lần điều chỉnh chủ trương đầu tư

(VNF) - Công ty cổ phần Dịch vụ khách sạn Kim Thành, có trụ sở đăng ký đóng tại thị trấn Tây Sơn, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh là cổ đông lớn tại Nhà máy thuỷ điện Hương Sơn. Dự án có tổng mức đầu tư gần 1.100 tỷ đồng vừa được Hà Tĩnh chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư.

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

IDICO - CONAC đầu tư 1.900 tỷ làm KCN rộng 110ha ở Bà Rịa - Vũng Tàu

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Mỹ Xuân B1 - CONAC mở rộng được thực hiện tại Phường Mỹ Xuân, Thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư là 1.988,6 tỷ đồng.

Hà Nam trở thành tâm điểm kết nối với mạng lưới giao thông nghìn tỷ

Hà Nam trở thành tâm điểm kết nối với mạng lưới giao thông nghìn tỷ

(VNF) - Hạ tầng giao thông liên tục được nâng cấp và mở rộng đưa Hà Nam thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng, mắt xích quan trọng trong trục liên kết Bắc – Nam và lan tỏa sức hút đến thị trường địa ốc.

Bước chuyển quan trọng của Coteccons

Bước chuyển quan trọng của Coteccons

(VNF) - Năm tài chính 2024, Coteccons ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất đạt 21.045 tỷ đồng, trong đó mảng xây dựng công nghiệp chiếm hơn 50%. Đây là diễn biến đánh dấu bước chuyển đổi quan trọng từ xây dựng dân dụng sang xây dựng công nghiệp của doanh nghiệp này.

Bước ngoặt của VPS và 'đề bài mới' với ông Nguyễn Lâm Dũng

Bước ngoặt của VPS và 'đề bài mới' với ông Nguyễn Lâm Dũng

(VNF) - Một chiến lược cạnh tranh mới trong bối cảnh mới sẽ là “đề bài mới” không dễ giải đối với ông Nguyễn Lâm Dũng, nhất là khi một mô hình trái ngược hoàn toàn với VPS lại đang đem đến thành công.

Sập cầu Ngòi Móng ở Hòa Bình

Sập cầu Ngòi Móng ở Hòa Bình

(VNF) - Do ảnh hưởng của mưa lũ, cầu Ngòi Móng (Hòa Bình) trên tuyến đường tỉnh 445 bị lún và sập phần đầu cầu. Rất may, vụ việc không có thương vong về người.