Hà Nội hướng đến phát triển giao thông công cộng bằng xe buýt điện và năng lượng xanh
Hoàng Sơn -
19/11/2024 09:17 (GMT+7)
(VNF) - Hà Nội là trung tâm kinh tế, văn hóa, và chính trị của cả nước. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển nhanh chóng, thành phố đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng về ô nhiễm không khí và ùn tắc giao thông.
Ô nhiễm không khí – Thách thức lớn của Thủ đô Hà Nội
Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, ô nhiễm không khí tại Hà Nội đã chạm mức báo động, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trong bối cảnh đó, việc phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh không chỉ là giải pháp cấp bách, mà còn là chiến lược quan trọng hướng tới mục tiêu xây dựng một đô thị xanh, hiện đại và bền vững.
Ô nhiễm không khí hiện đang là một trong những vấn đề nhức nhối của Hà Nội, với các chỉ số chất lượng không khí (AQI) thường xuyên đạt ngưỡng không an toàn. Theo các chuyên gia, giao thông là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng này, khi các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch liên tục thải ra các chất ô nhiễm như CO2, NOx và bụi mịn PM2.5.
Những chất này không chỉ gây hại cho môi trường mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, gây ra các bệnh về hô hấp, tim mạch và nhiều vấn đề sức khỏe khác.
Trong bối cảnh đó, việc chuyển đổi sang hệ thống giao thông sử dụng năng lượng xanh là một yêu cầu cấp thiết. Xe buýt điện, với ưu điểm không phát thải khí độc hại và tiếng ồn thấp, trở thành giải pháp khả thi giúp cải thiện chất lượng không khí, góp phần xây dựng một môi trường sống trong lành hơn cho cư dân Thủ đô.
Hướng tới giao thông bền vững và hiện đại
Mới đây, UBND thành phố Hà Nội đã phê duyệt "Đề án phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh trên địa bàn thành phố".
Phát triển hệ thống xe buýt sử dụng điện và năng lượng xanh không chỉ là giải pháp giảm ô nhiễm, mà còn là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả giao thông công cộng.
Cụ thể, xe buýt điện giúp giảm đáng kể lượng khí CO2 và các chất gây ô nhiễm khác, phù hợp với cam kết của Việt Nam tại Hội nghị COP26 về giảm phát thải khí nhà kính và tăng trưởng xanh. Bên cạnh đó, xe buýt điện có chi phí vận hành và bảo dưỡng thấp hơn so với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong. Điều này giúp giảm gánh nặng tài chính cho các doanh nghiệp vận tải và chính quyền thành phố.
Xe buýt điện vận hành êm ái, không gây tiếng ồn, tạo cảm giác thoải mái cho hành khách. Điều này sẽ khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng thay vì phương tiện cá nhân, góp phần giảm ùn tắc giao thông.
Ngoài ra, việc cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt sẽ góp phần tăng tỷ lệ sử dụng phương tiện công cộng, một mục tiêu quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông của Hà Nội.
Hà Nội đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đô thị xanh hàng đầu của khu vực. Hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt điện không chỉ là công cụ hỗ trợ mà còn là nền tảng để xây dựng một thành phố hiện đại, thân thiện với môi trường.
Xe buýt điện có thể tích hợp dễ dàng với các hệ thống giao thông hiện đại như tàu điện và xe đạp công cộng, tạo thành một mạng lưới giao thông bền vững. Việc sử dụng năng lượng xanh không chỉ giảm phát thải khí độc hại mà còn giảm sự phụ thuộc vào các nguồn năng lượng không tái tạo, tăng cường an ninh năng lượng quốc gia. Hệ thống giao thông xanh giúp Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn hơn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.
Những thách thức cần vượt qua
Mặc dù xe buýt điện mang lại nhiều lợi ích, nhưng việc triển khai hệ thống này tại Hà Nội cũng đối mặt với không ít khó khăn như việc mua sắm phương tiện và xây dựng hạ tầng trạm sạc đòi hỏi nguồn vốn lớn, trong khi ngân sách nhà nước còn hạn chế. Hệ thống trạm sạc hiện tại chưa đáp ứng đủ nhu cầu, đòi hỏi phải xây dựng mới và tích hợp chặt chẽ với mạng lưới giao thông hiện có.
Mặt khác, việc khuyến khích người dân từ bỏ phương tiện cá nhân để sử dụng xe buýt công cộng là một thách thức lớn, đòi hỏi chiến lược tuyên truyền hiệu quả và cải thiện chất lượng dịch vụ.
Hà Nội đã đặt ra lộ trình phát triển hệ thống giao thông công cộng bằng xe buýt điện, với mục tiêu đạt 100% phương tiện sử dụng năng lượng xanh vào năm 2035. Để hiện thực hóa mục tiêu này, thành phố cần có những bước đi cụ thể.
Tập trung xây dựng các trạm sạc hiện đại tại bến xe và các điểm trung chuyển lớn. Đưa ra các chính sách ưu đãi về thuế và hỗ trợ tài chính để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào xe buýt điện.
Học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến như Trung Quốc, Nhật Bản, và EU để áp dụng các mô hình giao thông bền vững. Nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của giao thông xanh, từ đó thay đổi thói quen sử dụng phương tiện cá nhân.
Việc phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh tại Hà Nội không chỉ là một giải pháp bảo vệ môi trường mà còn là nền tảng để xây dựng một đô thị hiện đại và bền vững. Đây là một nhiệm vụ cấp bách, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người dân.
Thành công của đề án sẽ không chỉ mang lại lợi ích cho Thủ đô mà còn góp phần định hình một tương lai xanh và bền vững cho cả nước. Đầu tư vào năng lượng xanh chính là đầu tư vào tương lai.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.
(VNF) - Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, VinSpeed đề xuất tổ chức lễ động thổ dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12/2025.
(VNF) - Quốc hội chốt lập khu thương mại tự do TP. HCM, thí điểm các chính sắc đặc thù, thu hút đầu tư, giúp thành phố thành trung tâm kinh tế khu vực.
(VNF) - Từ đào tạo nghề đến kết nối thị trường lao động, các địa phương miền núi của TP. Đà Nẵng đang đẩy mạnh hợp tác với cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp để tạo sinh kế ổn định cho người dân.
(VNF) - Công ty cổ phần Khu công nghiệp Sài Gòn – Bắc Giang có trụ sở đóng tại Khu công nghiệp Quang Châu, phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ thực hiện Dự án Nhà máy Điện gió Vân Canh 1 và Nhà máy Điện gió Vân Canh 2, với tổng mức đầu tư lên tới hơn 14.600 tỷ đồng.
(VNF) - Giới chuyên gia khẳng định, Việt Nam đang ở thời điểm then chốt để trở thành trung tâm đầu tư tác động của khu vực ASEAN, với 17,5 triệu đô la Canada (tương đương 12,5 triệu USD) vốn tư nhân đã được huy động thông qua Dự án Sẵn sàng cho Đầu tư Tác động tại Việt Nam (IIRV) do Quỹ Đầu tư Tác động (IIX) thực hiện.
(VNF) - TP.Huế chuẩn bị rót 2.200 tỷ đồng xây mới hai cầu Phú Lưu, thay thế cây cầu 60 năm tuổi đã xuống cấp nghiêm trọng tại Cồn Hến. Đại dự án hạ tầng không chỉ “giải cứu” tuyến giao thông độc đạo của hơn 5.000 cư dân, mà còn mở ra không gian đô thị – du lịch mới ven sông Hương trong giai đoạn 2026–2030.
(VNF) - Quảng Ninh đang nghiên cứu Dự án đầu tư tuyến giao thông kết nối liên đảo tại Đặc khu Vân Đồn, nhằm tạo đột phá thu hút đầu tư và hoàn thiện hạ tầng kinh tế xã hội giai đoạn 2026 - 2030.
(VNF) - Đồng Nai dự kiến kéo dài tuyến metro Bến Thành- Suối Tiên đến Trung tâm hành chính tỉnh và Cảng hàng không quốc tế Long Thành với kinh phí hơn 60.000 tỷ đồng.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) chính thức công bố thiết lập quan hệ hợp tác chiến lược đa lĩnh vực với Warburg Pincus – một trong những quỹ đầu tư hàng đầu thế giới với hơn 50 năm kinh nghiệm và hiện diện tại hơn 40 quốc gia.
(VNF) - Vingroup tiếp tục mở rộng dấu ấn toàn cầu khi đề xuất rót khoảng 3 tỷ USD vào bang Telangana (Ấn Độ), hướng tới xây dựng hệ sinh thái đa ngành quy mô lớn trải rộng từ đô thị thông minh, giao thông xanh đến năng lượng tái tạo, qua đó khẳng định tham vọng vươn tầm quốc tế của doanh nghiệp Việt.
(VNF) - Tại buổi làm việc với UBND tỉnh Gia Lai, lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) đã đề xuất sẽ mở rộng quy mô dự án nông nghiệp công nghệ cao lên 2.800 tỷ đồng
(VNF) - Giữa làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của doanh nghiệp Trung Quốc sang Đông Nam Á, ROX iPark khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư sẵn sàng nhất tại Việt Nam với mô hình phát triển khu công nghiệp thông minh, bền vững.
(VNF) - Để huy động được nhà đầu tư tư nhân tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, Chính phủ cho rằng cần một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt liên quan đến hỗ trợ tài chính, tín dụng, miễn thuế...
(VNF) - Trình Quốc hội, Chính phủ đề xuất "cho phép Chính phủ phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 2 sân bay Long Thành mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua".
(VNF) - Dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam tiếp tục khởi sắc khi cả vốn đăng ký và vốn thực hiện đều tăng mạnh. Cùng với đó, các chính sách ngày hoàn thiện, đặc biệt là Luật Đầu tư sửa đổi - đang mở ra một nền tảng pháp lý ổn định, minh bạch và hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư quốc tế.
(VNF) - Tính đến ngày 30/11/2025, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài Chính).
(VNF) - Ông Jinki Ham - Chủ tịch và CEO công ty Glassdome cho rằng, việc doanh nghiệp chủ động quản lý và số hóa dữ liệu carbon sẽ quyết định khả năng xuất khẩu, đáp ứng yêu cầu của đối tác quốc tế, tối ưu vận hành, và phát triển bền vững.
(VNF) - Nhiều đối tác Israel quan tâm tới thị trường và tích cực sang Việt Nam tìm kiếm đối tác, bạn hàng để mua hàng cũng như tìm kiếm cơ hội đầu tư để dịch chuyển các dự án đầu tư sang Việt Nam.
(VNF) - Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng xanh và phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, Việt Nam cần khoảng 670 – 700 tỷ USD vốn đầu tư dài hạn, đòi hỏi phải huy động và đa dạng hóa mạnh mẽ các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách, đặc biệt từ tín dụng xanh, thị trường vốn và khu vực tư nhân.