Bất động sản

Hà Nội trao giải cho 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

(VNF) - Hà Nội vừa trao giải nhất, nhì và ba cho 3 phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo.

Hà Nội trao giải cho 3 phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

Phương án thiết kế đoạt giải nhất mang tên “Hà Nội không giới hạn” (Infinity Hanoi) là phương án được lựa chọn để triển khai.

Sáng 28/9, Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã tổ chức lễ công bố, trao giải cuộc thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo.

Theo đó, phương án đạt giải nhất có mã số THĐ12 (DD1188). Đây là phương án được chọn để triển khai lập dự án đầu tư, thi công xây dựng cầu với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu cầu chính dạng vòm thép, sơ đồ nhịp 150mx6 chiều dài cầu L = 900m mặt cắt ngang cầu tại giữa nhịp B = 40,66m tại trụ cầu B = 47,76m (6 làn xe cơ giới). 

Ý tưởng kiến trúc trên tạo một cây cầu biểu tượng mới của trung tâm Hà Nội với hai đường cong lượn sóng bên bờ sông Hồng, kết cấu vòm chính là 2 đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp tạo hình mang biểu tượng vô cực.

Phương án thiết kế đoạt giải nhất mang tên “Hà Nội không giới hạn” (Infinity Hanoi) được thực hiện bởi Liên danh Công ty TNHH Kiến trúc NIWA - Công ty TNHH Chodai & Kiso-Jiban Vietnam - Công ty TNHH Chodai - Công ty TNHH Thiết kế Kiến trúc NH Village.

Phương án đạt giải nhì có mã số THĐ18 (VT0002) với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu vòm thép, sơ đồ 05 nhịp 110 + 130 + 130 + 110 + 110 = 590m. Ý tưởng kiến trúc chính là hào khí rồng thiêng, sử dụng vòm thép tạo hình khỏe khoắn.

Còn phương án đạt giải ba có mã số THĐ07 (TT1228) với hình dáng kiến trúc sử dụng kết cấu dạng dây văng, sơ đồ 06 nhịp 102 + 4x160 + 102 = 844m. Ý tưởng kiến trúc xuất phát từ hoa văn thủy ba (sóng nước) gồm 05 trụ tháp treo tạo hình chữ V.

Phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn trao giải nhất cho đơn vị tham gia cuộc thi

Phát biểu tại buổi lễ, Phó chủ tịch UBND thành phố Dương Đức Tuấn cho biết cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông có vị trí quan trọng kết nối khu Phố cổ, khu phố cũ thuộc khu vực nội đô lịch sử với khu vực phát triển mới, hiện đại Bắc sông Hồng.

"Cầu Trần Hưng Đạo đã được xác định trong quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô, là một trong tám cây cầu bắc qua Sông Hồng đoạn từ vành đai 3 trở vào. Cùng với cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo nằm trong khu vực đô thị trung tâm sẽ được UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư để triển khai đầu tư xây dựng, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung của thành phố", ông Tuấn cho hay.

Ông Dương Đức Tuấn đánh giá cao công tác phối hợp làm việc của Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội đồng thi tuyển, sự nỗ lực, tập trung của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội; Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị có liên quan trong việc hoàn thành công tác tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc công trình cầu Trần Hưng Đạo. 

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND thành phố cũng biểu dương các đơn vị tư vấn trong nước và quốc tế đã quan tâm tham gia cuộc thi, các cơ quan báo chí, truyền hình ở Trung ương và Hà Nội đã kịp thời đưa tin về cuộc thi. Đồng thời, cảm ơn nhân dân Thủ đô đã quan tâm, góp ý về các phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo.

"Căn cứ kết quả cuộc thi đã được UBND thành phố phê duyệt, UBND thành phố giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khẩn trương thực hiện các thủ tục để triển khai dự án đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo đúng quy định hiện hành, góp phần sớm hình thành một cây cầu thực sự đẹp, phù hợp cảnh quan kiến trúc, đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân Thủ đô", ông Tuấn nhấn mạnh.

Cầu Trần Hưng Đạo nằm giữa phạm vi cầu Chương Dương và cầu Vĩnh Tuy, kết nối phố Trần Hưng Đạo tại khu vực các quận Hoàn Kiếm - Hai Bà Trưng sang đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận, quận Long Biên.

Điểm đầu cầu Trần Hưng Đạo dự kiến được xây dựng tại ngã năm giao giữa các tuyến phố Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông - Tăng Bạt Hổ - Hàn Thuyên; điểm cuối cầu được xây dựng tại nút giao với đường Nguyễn Văn Linh, Vũ Đức Thận; chiều dài khoảng 5,5km.

Cầu Trần Hưng Đạo là công trình giao thông cấp đặc biệt. Cầu gồm 6 làn xe cơ giới, các làn xe hỗn hợp, xe thô sơ và hè đi bộ hai bên. Vận tốc thiết kế tối đa 80km/h.

Tin mới lên