Đô thị

Hà Nội chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng

(VNF) - Hà Nội vừa chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. Theo đó, cầu Trần Hưng Đạo dài 900m với kết cấu vòm có 2 đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại 6 nhịp, tạo biểu tượng về không gian và thời gian.

Hà Nội chốt phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng

Phương án thiết kế được lựa chọn làm cầu Trần Hưng Đạo

Theo phương án được lựa chọn, cầu chính dài 900m, gồm 6 nhịp, tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu khoảng 5,5 km, qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Long Biên.

Cụ thể, cầu Trần Hưng Đạo sẽ nằm khoảng giữa cầu Chương Dương và Vĩnh Tuy. Phía nam cầu kết nối vào đường Trần Hưng Đạo tại điểm giáp ranh hai quận Hoàn Kiếm và Hai Bà Trưng. Ở phía bắc, cầu đi qua bãi sông Hồng, men theo rìa phía tây khu vực sân bay Gia Lâm, tới nút giao quy hoạch với đường Nguyễn Văn Linh (quốc lộ 5A). Điểm đầu tại ngã năm Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông - Lê Thánh Tông, điểm cuối tại điểm giao với đường Vũ Đức Thận.

Phương án được chốt đã đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội (chủ đầu tư) phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức hồi tháng 10/2021.

Phối cảnh phương án đoạt giải nhất mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn"

Theo giải thích từ đơn vị thiết kế, phương án kiến trúc cầu lấy cảm hứng từ sự giao thoa giữa Hà Nội cổ kính và Hà Nội hiện đại hai bên bờ sông Hồng thông qua hình ảnh những làn sóng uốn lượn trên vòm cầu, tạo nên những vòng kết nối vô tận.

Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp, hai làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Hai đầu cầu có hai công viên, tháp ngắm cảnh.

Cầu được thiết kế các khu vực để người dân ngắm cảnh

Dự kiến cầu Trần Hưng Đạo được xây dựng trong hơn 3 năm, hoàn thành vào quý II/2025 với tổng mức đầu tư khoảng 8.700 tỷ đồng.

Tin mới lên