Hà Tĩnh, Cao Bằng 'khát' sân bay: Cẩn trọng lãng phí đầu tư
Đinh Tịnh -
01/05/2020 09:27 (GMT+7)
(VNF) - "Trước đây đã có làn sóng địa phương đua nhau xây dựng cảng biển, sân golf, gần đây tôi thấy có tình trạng các địa phương đua nhau xin xây dựng sân bay, mới nhất là Hà Tĩnh và Cao Bằng. Điều này cần cân nhắc cẩn trọng nếu không sẽ bị lãng phí nguồn đầu tư", PGS.TS Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM nói.
Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ mới chỉ hoạt động 30% công suất
"Khát" sân bay
Theo thống kê, hiện Việt Nam có 23 sân bay, trong đó có 22 cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) quản lý và 1 dự án do tư nhân quản lý.
Trong 11 năm qua (từ 2008-2019), hàng không Việt Nam tăng trưởng 17,1% về hành khách và 13,8% về hàng hoá; đội tàu bay so với năm 2008 tăng 3,5 lần, mạng đường bay nội địa tăng 2,4 lần, đường bay quốc tế tăng 2,4 lần; vận chuyển của hãng hàng không so với năm 2008 tăng 5,2 lần về hành khách và 3,2 lần về hàng hoá.
Với một đất nước trải dài 1.750km và dân số 100 triệu dân và mức tăng trưởng mạnh mẽ trên hứa hẹn tiềm năng lớn cho ngành hàng không, du lịch và đầu tư. Đó cũng là lý do trong thời gian qua, liên tục những hãng hàng không mới đề xuất thành lập và rất nhiều địa phương muốn có sân bay. Mới đây nhất là hai tỉnh Hà Tĩnh và Cao Bằng đề nghị có sân bay riêng.
Hà Tĩnh và Cao Bằng cũng muốn có sân bay
Trao đổi với VietnamFinance, đại diện ACV cho biết: Hiện tại nhiều địa phương mong muốn có cảng hàng không riêng với nhiều lý do khác nhau cầu cân nhắc kỹ.
Nên nhớ, tới thời điểm hiện tại, số cảng hàng không có lãi chỉ đếm trên đầu ngón tay như sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh... còn lại đều trong tình trạng hòa vốn hoặc thua lỗ, nhất là những sân bay ở các địa phương chưa thực sự phát triển về du lịch.
"Vì thế, nhiều địa phương vẫn “đắm đuối” với viễn cảnh có sân bay riêng, viện dẫn đủ loại lý do như: tỉnh vùng núi khó khăn; có nhiều di tích lịch sử, thậm chí là địa phương anh hùng trong thời kỳ kháng chiến... để kiến nghị, đề xuất cần phải cân nhắc cả lợi ích kinh tế", vị đại diện này cho biết.
Lãng phí đầu tư
Trong công văn gửi Thủ tướng Chính phủ, lý do mà Cao Bằng muốn xây dựng sân bay vì tỉnh chỉ có duy nhất giao thông đường bộ. Các loại hình giao thông khác chưa phát triển. Vì thế, mong muốn có sân bay để thu hút đầu tư, du lịch và an ninh quốc phòng.
Tuy nhiên, trao đổi với VietnamFinance, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng: "Cao Bằng là tỉnh miền núi chỉ cách Hà Nội 260km, việc ưu tiên hàng đầu hiện nay là đường bộ cao tốc chứ không phải hàng không. Nếu có đường cao tốc thì từ Hà Nội lên Cao Bằng chỉ 3 tiếng, đường cao tốc lại phát triển kinh tế cả khu vực đó và các tỉnh lân cận. Vì thế, việc xây dựng sân bay là chưa hợp lý".
"Còn đối với kiến nghị xây dựng sân bay Hà Tĩnh, tôi cho rằng cũng không hiệu quả vì hiện đã có sân bay Vinh (Nghệ An), sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) với khoảng cách 100km đổ lại. Nên nếu xây dựng thêm sân bay Hà Tĩnh sẽ rất tốn kém và lãng phí đầu tư", ông Tống nhận xét.
Người dân Hải Phòng và Tp. Quảng Ninh sẽ chọn sân bay Cát Bi chứ không chọn sân bay Vân Đồn
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, trước đó, việc xây dựng sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh cũng gây nhiều tranh cãi khi Hải Phòng đã có sân bay quốc tế Cát Bi. Người dân từ Tp. Hạ Long đương nhiên là sẽ đi 25km qua Hải Phòng để bay Cát Bi chứ không chọn đi 50km để đến sân bay Vân Đồn. Điều này cho thấy, nhà đầu tư sân bay là Tập đoàn Sungroup này sẽ khó hoàn vốn cho dự án này.
Tương tự, hiện có rất nhiều sân bay thiếu hiệu quả như Chu Lai (Quảng Nam) có công suất thiết kế 500.000 lượt khách/năm nhưng thực tế chỉ đạt trên 12%; sân bay Tuy Hòa, Liên Khương, Cà Mau, Rạch Giá, Điện Biên, Đồng Hới... công suất hoạt động cũng mới đạt 13 - 37%... Trong khi đó, theo quy hoạch, sẽ có thêm một loạt các sân bay ở nhiều địa phương nữa như Lào Cai, Sơn La, Lai Châu, Kon Tum, An Giang…
Ông Mai Thế Vinh, Trung tâm Chính sách giao thông PPP thuộc Đại học George Mason (Hoa Kỳ) đánh giá: Việc đầu tư sân bay cần cẩn trọng và nghiên cứu kỹ lưỡng nếu không sẽ thành gánh nặng cho nhà đầu tư. Tại Việt Nam, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ sau gần 10 năm đầu tư hiện mới chỉ vận hành chưa tới 30% công suất là ví dụ điển hình về lãng phí đầu tư”.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Công ty Cổ phần ARQUE DEGI vừa được chấp thuận đầu tư 3 dự án khu đô thị và du lịch nổi tại Đầm Đề Gi với tổng vốn hơn 8.500 tỷ đồng. Doanh nghiệp đang được đề xuất chuyển nhượng 75% cổ phần cho các tập đoàn quốc tế trong lĩnh vực siêu du thuyền và tài chính.
(VNF) - Nhiều dự án chung cư tại Hà Nội, từng là “điểm nóng” về giá, đang chững lại. Dù giá chững, thanh khoản vẫn yếu, người mua ở thực vẫn e dè khi mức giá vượt quá khả năng chi trả.
(VNF) - Tòa nhà chung cư FPT Plaza 4 – Khu đô thị Công nghệ FPT Đà Nẵng gần 1.400 căn hộ vừa được xác nhận đủ điều kiện mở bán, bổ sung nguồn cung nhà ở quy mô lớn cho khu vực này.
(VNF) - Thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng thông báo đấu giá 3 khu đất thương mại – dịch vụ nằm trên trục biển Võ Nguyên Giáp, với tổng giá khởi điểm hơn 330 tỷ đồng.
(VNF) - T&T Group của "bầu" Hiển muốn làm khu đô thị thể thao 1,2 tỷ USD tại Bắc Ninh, Hà Nội khởi công dự án chống ngập Nam Thăng Long, Đèo Cả triển khai cao tốc TP. HCM - Mỹ Thuận 36.000 tỷ đồng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 28/11.
(VNF) - Giữa bối cảnh thị trường bất động sản cả nước còn nhiều biến động, Hải Phòng vẫn nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi khi duy trì được thanh khoản, tiếp tục thu hút dòng vốn đầu tư và ghi nhận những chỉ số tăng trưởng kinh tế ấn tượng.
(VNF) - Bất động sản Việt Nam đang chứng kiến một cuộc dịch chuyển vĩ mô, nơi không gian sống trở thành tuyên ngôn về phong cách và giá trị cá nhân. Dẫn dắt xu hướng Branded Living đến Việt Nam, Masterise Homes khẳng định trải nghiệm và niềm tin thương hiệu đang trở thành thước đo mới, định hình cuộc đua về chất lượng và đẳng cấp trên thị trường.
(VNF) - Thị trường bất động sản dưỡng lão tại Việt Nam đang bùng nổ khi các tập đoàn lớn như Vingroup, Sun Group, Novaland đua nhau triển khai dự án đô thị hưu trí, khu nghỉ dưỡng sức khỏe và viện dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế. Dân số già hóa nhanh mở ra cơ hội tỷ USD, nhưng phát triển bền vững đòi hỏi chính sách, nhân lực và mô hình vận hành chuyên nghiệp.
(VNF) - Hà Nội thông qua bảng giá đất mới, cao nhất hơn 700 triệu đồng/m2 từ 2026, Hải Phòng gia hạn tiến độ siêu dự án hơn 6.000 tỷ đồng tại chợ Sắt, Khánh Hòa sắp có hơn 1.100 căn nhà ở xã hội giá dự kiến 19,5 triệu đồng/m2... là những tin tức nổi bật về thị trường bất động sản ngày 27/11.
(VNF) - Giữa lúc du lịch phục hồi mạnh, nhiều nhà đầu tư "đi săn" khách sạn với kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận 7% - 7,5%/năm. Nhưng thực tế cho thấy, mức lợi suất này hấp dẫn nhưng không dễ “ăn”, bởi chỉ những dự án vận hành chuyên nghiệp, có thương hiệu và chọn đúng thị trường mới thực sự sinh lời bền vững.
(VNF) - Dự thảo bảng giá đất năm 2026 của Hải Phòng đang lấy ý kiến gây nhiều tranh luận khi hàng loạt mức giá được xác định bằng công thức nội suy theo tỷ lệ cố định, thay vì dựa trên các phương pháp định giá theo nguyên tắc thị trường.
(VNF) - UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi môi giới trái phép, “cò mồi”, thu tiền đặt chỗ, thu phí “bảo đảm trúng hồ sơ”, rao bán “suất ngoại giao” trái quy định trong nhận hồ sơ mua, bán nhà ở xã hội.
(VNF) - Hạ tầng liên tục được hoàn thiện, loạt tuyến giao thông chiến lược mở ra trục kết nối mới với trung tâm Hà Nội, Mê Linh (cũ) đang trở thành “điểm rơi” của dòng vốn tỷ USD. Liệu sự đổ bộ của các “ông lớn” bất động sản có khiến vùng đất từng được xem là vùng trũng bước vào chu kỳ chuyển mình mạnh mẽ?
(VNF) - Thanh tra nêu tồn tại liên quan đến ký quỹ, giấy phép môi trường, công khai thông tin và tình trạng cho thuê lại căn hộ tại Dự án NƠXH Lê Thánh Tông.
(VNF) - Sau nhiều năm được chấp thuận chủ trương đầu tư, dự án Tổ hợp thương mại, dịch vụ Vintraco tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, Nghệ An (nay thuộc phường Vinh Phú) do Công ty CP Vintraco làm chủ đầu tư đến nay vẫn chưa thể khởi công xây dựng.
(VNF) - Sở Tài chính TP. Huế vừa công bố danh mục dự án sử dụng đất nhằm mời gọi nhà đầu tư đăng ký thực hiện hai dự án sân golf tại phường Phong Phú, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 872 tỷ đồng.
(VNF) - HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (HoSE: NVL) vừa phê duyệt kế hoạch dùng phần sở hữu tại Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc No Va cùng Công ty cổ phần Đầu tư thương mại và phát triển BĐS An Phát để tăng vốn cho Công ty TNHH Ngôi nhà Mega.
(VNF) - Theo quy định, các đối tượng được ưu tiên đều sẽ được bố trí mua nhà ở xã hội cho đến khi hết. Còn các đối tượng khác không thuộc nhóm ưu tiên thì sẽ phải bốc thăm để có suất mua nhà ở xã hội.
(VNF) - Kinh Bắc đang thực hiện thủ tục pháp lý liên quan KCN Bình Giang. Dự án có quy mô 147,8 ha, tổng mức đầu tư 1.755 tỷ đồng, chuẩn bị khởi công từ quý I/2026.
(VNF) - TP. HCM khởi công hơn 300 căn nhà ở xã hội, Hà Nội sắp mở bán dự án nhà ở xã hội giá từ 14,5 triệu/m² tại Mê Linh, Tập đoàn Nam Cường bị thu hồi đất tại Hải Phòng... là những tin tức đáng chú ý về bất động sản 26/11.
(VNF) - Đồng loạt hạ tầng “khủng” về đích đưa Vũng Tàu thành điểm nóng đầu tư quý IV/2025. Trong dòng chảy đó, biệt thự Casa thuộc đô thị biển Blanca City do Sun Property phát triển xuất hiện như một “di sản sống”, không chỉ là tác phẩm kiến trúc đậm tính nghệ thuật, mà còn mang giá trị sinh lời bền vững.
(VNF) - TP. Huế vừa công bố hai dự án khu dân cư với tổng mức đầu tư gần 600 tỷ đồng tại xã Phú Diên mở ra bước chuẩn bị cho quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Các dự án được đánh giá sẽ tạo diện mạo đô thị mới, đồng thời gia tăng nguồn lực xã hội hóa vào phát triển hạ tầng khu vực ven đầm phá.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.