Hàng loạt sự kiện lớn ảnh hưởng TTCK tháng 10, động lực tăng tới từ đâu?

Thanh Long - 29/09/2024 16:54 (GMT+7)

(VNF) - Tháng 10 là quãng thời gian có nhiều sự kiện quan trọng với TTCK. Trong đó, sự kiện công bố BCTC sẽ là biến số chính tạo động lực tăng điểm.

Tuần qua, VN-Index tăng điểm 3 trên 5 phiên giao dịch, tương ứng tăng 18,88 điểm so với tuần trước và đóng cửa tại mốc 1.290,92 điểm. Khối lượng giao dịch tăng tuần thứ 4 liên tục và VN-Index đã có nhịp cán mốc 1.300 điểm vào phiên ngày thứ 6. Khối ngoại cũng đang rất tích cực khi có 8 trên 10 phiên gần nhất mua ròng.

Điều này diễn ra trong bối cảnh thị trường chứng khoán đang được hỗ trợ bởi nhiều thông tin tích cực trong và ngoài nước: Ngân hàng Nhà nước liên tục mua kỳ hạn trên thị trường mở và “bơm tiền” ra hệ thống; Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm và Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) hoãn kế hoạch tăng lãi suất xác nhận sóng nới lỏng chính sách tiền tệ; Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PboC) tung gói kích thích kinh tế lớn và làm ấm thị trường bất động sản;….

Theo nhận định của ông Lê Đức Huy, Trưởng bộ phận Chiến lược Thị trường, Công ty Chứng khoán Agribank (Agriseco), mốc 1.300 là vùng điểm số tròn/số chẵn ngay sau kháng cự kỹ thuật chính của VN-Index từ đầu năm quanh 1.280-1.290 điểm. Áp lực tâm lý thúc đẩy bán ra cổ phiếu tại vùng điểm chẵn và chờ đợi kết quả nhịp kiểm định lại vùng giằng co có thể là một trong những nguyên nhân khiến VN-Index gặp khó tại mốc 1.300 điểm, bất chấp các thông tin vĩ mô hỗ trợ.

Thêm vào đó, về mặt thời điểm, thị trường sắp vào mùa công bố báo cáo tài chính quý III/2024 nên cũng có áp lực tái cơ cấu danh mục để phục vụ cho việc chọn lọc cổ phiếu theo kết quả kinh doanh trong thời gian tới.

Tháng 10 là quãng thời gian có nhiều sự kiện quan trọng với TTCK. Ngoài dữ liệu kinh tế xã hội, xuất nhập khẩu và tăng trưởng GDP của Việt Nam, dữ liệu thất nghiệp tháng 9 của Mỹ, còn có 4 sự kiện quan trọng khác gồm: (1) FTSE Rushell công bố kết quả phân loại thị trường; (2) Giai đoạn công bố báo cáo tài chính quý III/2024; (3) Review rổ chỉ số VN Diamond, VNFIN Select; (4) Khai mạc kỳ họp 8, Quốc hội khóa XV.

Trong đó, chuyên gia của Agriseco cho rằng sự kiện công bố báo cáo tài chính và những hé lộ về kết quả kinh doanh, lợi nhuận tăng trưởng của các nhóm ngành lớn (ngân hàng, bán lẻ) sẽ là biến số chính tạo động lực tăng điểm cho TTCK trong tháng tới.

Còn theo đánh giá của ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán VNDIRECT, trong bối cảnh chưa có dấu hiệu nào cho thấy chỉ số VN-Index có thể dễ dàng vượt mốc 1.300 điểm thì việc nhà đầu tư điều chỉnh lại tâm lý theo hướng thận trọng hơn, tránh tâm lý “mua đuổi những cổ phiếu đã có nhịp tăng nóng” là điều cần thiết.

Đồng thời, theo chuyên gia của VNDIRECT, việc quản trị rủi ro danh mục đầu tư cần được đặt ưu tiên cao, theo đó nhà đầu tư cần chủ động chốt lời một phần những mã cổ phiếu đã tăng nhanh trên 15% trong 2 tuần gần đây và giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống ngưỡng an toàn (dưới 100%). Bên cạnh đó, cần hạn chế việc giải ngân mới và sử dụng đòn bẩy tài chính, ít nhất là cho đến khi chỉ số VN-Index xác nhận rõ xu hướng vận động sau khi thử thách lại vùng kháng cự 1.300 điểm.

“Việc giải ngân mới nên được thực hiện khi chỉ số VN-Index vượt thành công vùng kháng cự 1.300 điểm một cách chắc chắn và tin cậy hoặc lùi lại vùng giá hỗ trợ tại 1.260-1.270 điểm”, ông Đinh Quang Hinh nêu quan điểm.

PBoC mới đây đã công bố các chính sách để hỗ trợ nền kinh tế có quy mô lớn nhất từ đại dịch Covid-19 tới nay. Trong đó, các nhóm giải pháp bao gồm (1) Nới lỏng chính sách tiền tệ; (2) Tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ thị trường nhà ở; (3) Hỗ trợ thị trường chứng khoán.

Với việc Trung Quốc tung ra gói kích thích kinh tế quy mô lớn, chúng tôi kỳ vọng các quốc gia khác trong khu vực bao gồm Việt Nam có thể tiếp tục duy trì và tăng cường các chính sách nới lỏng tiền tệ, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Ngoài ra, cú hích từ gói kích thích sẽ tăng tính hấp dẫn của TTCK và chúng tôi kỳ vọng đây là nhân tố thúc đẩy quá trình đảo chiều dòng vốn ngoại từ trạng thái bán ròng thành mua ròng tại các thị trường châu Á giai đoạn cuối năm.

Với những tác động nhất định của gói chính sách tới nền kinh tế Việt Nam và các nhóm ngành, một số nhóm có thể được hưởng lợi bao gồm ngành thép, dầu khí, cao su, thủy sản. Trong đó, ngành thép và dầu khí có thể được hỗ trợ khi giá thép và giá dầu phản ánh kỳ vọng nền kinh tế trung Quốc phục hồi tác động lớn đến nhu cầu. Đối với ngành cao su và thủy sản, đây là hai mặt hàng mà Trung Quốc là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này có thể kỳ vọng gia tăng được đơn hàng xuất khẩu.

Ông Lê Đức Huy, chuyên gia của Agriseco

Cùng chuyên mục
Sàn online nộp thuế thay người bán: ‘Giảm gánh nặng cho ngành thuế nhưng làm khó DN’

Sàn online nộp thuế thay người bán: ‘Giảm gánh nặng cho ngành thuế nhưng làm khó DN’

(VNF) - Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho rằng, việc buộc trách nhiệm cho các sàn thương mại điện tử phải kê khai thay, nộp thuế thay cho các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên sàn thương mại điện tử trái với thông lệ trên thế giới mà còn tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp.

Giải chạy bộ ‘Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024’ thành công rực rỡ

Giải chạy bộ ‘Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024’ thành công rực rỡ

(VNF) - Sáng 29/9, tại Công viên Yên Sở - Gamuda City (Hà Nội), Giải chạy bộ “Vì Công trình xanh Việt Nam năm 2024” do Báo Xây dựng và Công đoàn Xây dựng Việt Nam tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù lập tức lên ‘ghế nóng’, FLC Faros có TGĐ sau 2 năm bỏ trống

Bà Nguyễn Phương Hằng ra tù lập tức lên ‘ghế nóng’, FLC Faros có TGĐ sau 2 năm bỏ trống

(VNF) - Bà Nguyễn Phương Hằng trở lại điều hành KDL Đại Nam, Chủ tịch Nam Long ‘sang tay’ cổ phiếu cho các con trai, FLC Faros có tân Tổng giám đốc… là những tin tức doanh nhân đáng chú ý tuần qua.

Đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với người mua nhà thứ hai

Đề xuất lãi suất cho vay cao hơn với người mua nhà thứ hai

(VNF) - Ngoài đánh thuế, VARS đề xuất giảm hạn mức cho vay, yêu cầu tỷ lệ thanh toán bằng vốn tự có cao hơn, áp dụng mức lãi suất cao hơn với những người mua nhà thứ hai trở lên.

Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

Vàng khan hiếm, lượng tiền lớn bơm ra thị trường

(VNF) - NHNN lên tiếng khi dân kêu khó mua vàng; NHNN bơm mạnh tiền ra thị trường; Chính phủ đề xuất tăng hơn 20.000 tỷ đồng vốn điều lệ cho Vietcombank... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

Siêu mẫu nổi tiếng dính lùm xùm ăn chặn tiền từ thiện

(VNF) - Siêu mẫu nổi tiếng thế giới Naomi Campell bị cấm làm người ủy thác từ thiện trong 5 năm sau khi một nhóm giám sát của Vương quốc Anh tìm thấy bằng chứng về hành vi sai trái về tài chính tại tổ chức từ thiện Fashion for Relief của người mẫu này.

Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

Trôi 'ngược dòng' tháng 9: SMC trượt dài, APH, NVL rớt xuống đáy

(VNF) - Mặc dù thị trường chung tăng điểm nhưng nhiều cổ phiếu tên tuổi vẫn trượt dài trên sàn chứng khoán tháng 9. Những cổ phiếu giảm mạnh có thể kể đến: SMC, APH, NVL, GKM, NRC,...

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

Đà Nẵng: Dự án 1.200 tỷ với 837 căn hộ của FPT được mở bán

(VNF) - Dự án Tòa nhà chung cư FPT Plaza 3 - Khu đô thị Công nghệ FPT có tổng mức đầu tư 1.200 tỷ đồng, sẽ cung cấp 837 ra thị trường căn hộ đã đủ điều kiện mở bán.

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

Giá vàng xô đổ mọi kỷ lục, tỷ phú tiền điện tử Binance ra tù

(VNF) - Trong tuần vừa qua, giá vàng vẫn tiếp tục neo cao và xô đổ những kỷ lục mới, trong khi đó, thị trường toàn cầu đều được hưởng lợi nhờ một loạt biện pháp kích thích kinh tế của Bắc Kinh. Bên cạnh đó, tin tức về việc cựu CEO Binance Changpeng Zhao được thả cũng được chú ý.

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

Nỗi đau Thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc: Đồng nghiệp mãi ra đi, nhà máy chìm trong lũ bùn

(VNF) - Sự cố sạt lở khiến 5 cán bộ nhân viên tại Nhà máy thủy điện Đông Nam Á – Nậm Lúc tử vong đã trôi qua 2 tuần nhưng nỗi đau vẫn còn đấy. Giữa lúc đau thương chất chồng, những hỗ trợ về cả vật chất lẫn tinh thần của các đối tác đã trở thành điểm tựa để nhà máy vực dậy.