Tài chính quốc tế

Hãng xe, công ty xăng dầu lao vào làm khẩu trang

Năm ngoái, Trung Quốc xuất một nửa khẩu trang cho thế giới nhưng nay họ thiếu tới mức, các nhà sản xuất công nghiệp phải vào cuộc.

Hãng xe, công ty xăng dầu lao vào làm khẩu trang

Bên trong một nhà máy sản xuất khẩu trang tại Thượng Hải. Ảnh: Xinhua

Với 15 triệu chiếc mỗi ngày, tương đương 5 tỷ chiếc mỗi năm, Trung Quốc sản xuất một nửa lượng khẩu trang của thế giới năm ngoái nhưng vẫn không đủ để ứng phó với dịch viêm phổi hiện tại.

Thậm chí, chính quyền một số địa phương như Bắc Kinh đã cấm công chức đeo khẩu trang N95, loại cần thiết khẩn cấp trong bệnh viện. Cũng vì thế, hàng loạt nhà sản xuất công nghiệp khác ngành cũng phải nhảy vào sản xuất khẩu trang để "cấp cứu" thị trường.

SAIC-GM-Wuling, một liên doanh của General Motors tại Trung Quốc, đã xây dựng 14 dây chuyền sản xuất với công suất 1,7 triệu khẩu trang mỗi ngày. Lô hàng đầu tiên đã xuất xưởng vào chủ nhật vừa qua.

BYD, công ty xe điện do Warren Buffett hậu thuẫn, cho biết sẽ bắt đầu sản xuất khẩu trang hàng loạt trước ngày 17/2. Đến cuối tháng, công ty sẽ đạt công suất 5 triệu chiếc khẩu trang và 50.000 nước khử trùng mỗi ngày. Công ty này cũng sẽ cung cấp pin các các xe bus, ôtô cũng như các tình nguyện viên và nhân viên tại các sân bay, hãng hàng không.

Trước đó, Foxconn bắt đầu làm khẩu trang từ ngày 5/2 cho một triệu nhân viên của hãng. Đến cuối tháng này, công suất khẩu trang của Foxconn dự kiến đạt 2 triệu chiếc. Hãng xe tải Shaanxi Automobile Group cũng cho biết bắt đầu sản xuất kính bảo hộ từ hôm 9/2 với công suất 3.000 chiếc mỗi ngày.

Cuối tuần trước, Sinopec cho biết đã có được thiết bị để sản xuất khẩu trang và đang thiết lập 11 dây chuyền sản xuất. Công ty ôtô Quảng Châu, đối tác của Toyota và Honda, cho biết họ đang xem xét sản xuất khẩu trang cũng như thiết bị sản xuất khẩu trang.

Tin mới lên