Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Theo tìm hiểu số nợ của các doanh nghiệp đối với VEC từ vài chục triệu VNĐ đến hàng trăm triệu VNĐ nhưng đã kéo dài suốt nhiều năm qua. Sau đây, VietnamFinance xin thống kê một số văn bản "đòi tiền" nhà thầu từ VEC.
Đầu tiên phải kể đến số nợ 519 triệu VNĐ của Công ty cổ phần đầu tư và xây lắp công trình 575 (Gọi tắt là Công ty 575 - đại diện Liên danh gói thầu B1 - C2 -1). Đây là gói thầu thiết bị Dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Phía VEC yêu cầu Công ty 575 khẩn trương nộp chuyển trả tiền và xuất hoá đơn điều chỉnh gói thầu B1 - C2 -1 theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước.
"VEC đề nghị Công ty 575 khẩn trương chuyển trả tiền và xuất hoá đơn điều chỉnh giảm về VEC trước ngày 27/5/2020, nếu sau ngày này, Công ty không thực hiện nội dung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Văn bản VEC gửi Công ty 575 yêu cầu trả nợ 519 triệu VNĐ
Một gói thầu khác mà Công ty 575 cũng đang nợ tiền VEC đó là B1 - A1 - 3 (gói thầu thiết bị dự án xây dựng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai).
Theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, số tiền nợ tại gói thầu này vào khoảng 74 triệu VNĐ, vì thế, VEC đề nghị Công ty 575 khẩn trương chuyển trả tiền và xuất hoá đơn điều chỉnh giảm về VEC trước ngày 27/5/2020, nếu sau ngày này, Công ty không thực hiện nội dung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Văn bản thứ 2 VEC gửi Công ty 575 yêu cầu trả nợ tại gói thầu B1 - A1 -3, Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Nhà thầu tiếp theo bị VEC gửi công văn đòi nợ đó là Công ty TNHH đầu tư Quảng Long - Thanh Hoá (gọi tắt là Công ty Quảng Long - Thanh Hoá - đại diện Liên danh gói thầu B1 - A8 -1) dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Theo đó, Công ty Quảng Long - Thanh Hoá đang nợ VEC số tiền là 319 triệu VNĐ, vì thế, công ty này phải khẩn trương chuyển trả tiền và xuất hoá đơn điều chỉnh giảm về VEC trước ngày 27/5/2020, nếu Công ty Quảng Long - Thanh Hoá không thực hiện nội dung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Công ty sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Văn bản VEC yêu cầu Công ty Quảng Long - Thanh Hoá trả nợ 319 triệu VNĐ
Ngoài ra, VEC cũng gửi tiếp văn bản đòi nợ thứ 2 tới Công ty Quảng Long - Thanh Hoá yêu cầu trả nợ trên 20 triệu VNĐ còn nợ tại gói B1 - A1 -4, Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai.
Nếu Công ty Quảng Long - Thanh Hoá nộp chậm sau ngày 27/5/2020 theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Công ty sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Văn bản thứ 2 VEC gửi tới Công ty Quảng Long - Thanh Hoá yêu cầu trả nợ 20 triệu VNĐ
Tiếp đó, VEC có văn bản gửi Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco1) - nhà thầu gói NG5, dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai phải khẩn trương nộp chuyển trả số nợ là 207 triệu VNĐ theo kết luận từ Kiểm toán Nhà nước.
VEC đề nghị Cienco 1 khẩn trương chuyển trả tiền và xuất hoá đơn điều chỉnh giảm về VEC trước ngày 27/5/2020, nếu sau ngày này, Cienco 1 không thực hiện nội dung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Văn bản đòi tiền của VEC gửi tới Cienco 1, tổng số tiền là 207 triệu VNĐ
Một trong những đơn vị khác bị VEC gửi công văn đòi nợ đó là thương hiệu lớn trong ngành giao thông - Tập đoàn Cienco 4.
Theo VEC, trong quá trình xây dựng gói thầu NG4, Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Tập đoàn Cienco 4 còn nợ số tiền là 89,7 triệu VNĐ, vì thế, đề nghị Tập đoàn Cienco 4 khẩn trương chuyển trả tiền và xuất hoá đơn điều chỉnh giảm về VEC trước ngày 27/5/2020, nếu sau ngày này, Tập đoàn không thực hiện nội dung theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Tập đoàn Cienco 4 sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Văn bản VEC gửi Tập đoàn Cienco 4 liên quan đến số nợ 89 triệu VNĐ gói thầu NG 4, cao tốc Nội Bài - Lào Cai
Theo tìm hiểu của VietnamFinance, tất cả các gói thầu trên đều thuộc Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã thông xe cách đây từ năm 2014 (6 năm). Vậy tại sao bây giờ VEC mới có văn bản đòi tiền các doanh nghiệp, nhà thầu? Ngoài ra, lộ trình thực hiện cũng khá gấp gáp vì 6 văn bản đều ban hành ngày 19/5/2020 do Phó Tổng Giám đốc VEC Nguyễn Thế Cường ký, nhưng chậm nhất đến ngày 27/5/2020 các nhà thầu bắt buộc phải nộp tiền ngay và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Hàng loạt lãnh đạo VEC bị kỷ luật Ngày 20/7, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKT) đã ra thông cáo báo chí kỳ họp 46 diễn ra từ 15 đến 17/7 tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, UBKT Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung quan trọng. Cụ thể, UBKT Trung ương xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả vi phạm đã được kết luận tại Kỳ họp 46; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên đã quyết định: Khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Lê Quang Hào, Đảng ủy viên, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC). Cảnh cáo ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC. Khiển trách ông Trần Quốc Việt, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Nguyễn Văn Nhi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC. UBKT Trung ương cũng yêu cầu Ban Thường vụ Đảng ủy Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thi hành kỷ luật Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng Công ty VEC nhiệm kỳ 2015 – 2020 theo quy định. Đồng thời, yêu cầu ban cán sự đảng Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo xử lý kỷ luật về hành chính và kịp thời bố trí công tác khác đối với ông Mai Tuấn Anh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên và ông Trần Văn Tám, Phó Bí thư Đảng ủy, Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC. |
Khởi tố 18 lãnh đạo VEC tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi Ngày 3/7, Bộ Công an cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đang tiến hành điều tra vụ án "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan. Ngày 29/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh khám xét và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với 9 bị can về tội "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", quy định tại Điều 224 Bộ luật Hình sự năm 2015. Các bị can gồm: Nguyễn Mạnh Cường, nguyên Phó giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu xây lắp số 1 (thuộc Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Trần Năng Hà, nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Chu Tuệ Minh, nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 2; Vũ Dũng, nguyên Giám đốc Ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Đỗ Tấn Nam, nguyên Giám đốc Ban điều hành nội bộ gói thầu số 4; Nguyễn Văn Cảnh, nguyên Giám đốc chất lượng gói thầu số 4; Lương Chung Dũng, nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 5; Lương Văn Tiến, nguyên Chỉ huy trưởng gói thầu số 6; Nguyễn Hồng Phước, nguyên Phó Giám đốc Ban điều hành liên danh gói thầu số 7. Trước đó, ngày 14/11/2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 người gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên giám đốc Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên giám đốc gói thầu số 7, Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, phó tổng giám đốc Công ty Phương Thành, giám đốc ban điều hành gói thầu số 5 và Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, phó giám đốc ban điều hành gói thầu số 7. Đến ngày 13/2/2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam, Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, Lệnh khám xét đối với 5 bị can gồm: Phan Ngọc Thơm - Phó Giám đốc gói thầu số 2 và 3B - Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phan Khánh Toàn - nguyên Giám đốc gói thầu số 4; Nguyễn Quốc Hải - nguyên Giám đốc gói thầu số 6; Quản Trọng Tuấn - nguyên Giám đốc gói thầu 3B; Vũ Như Khuê - nguyên Giám đốc gói thầu số 1. |
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.