Hệ thống tài chính Nga ‘rung chuyển’ sau đòn trừng phạt mới của Mỹ

Mộc An - 14/06/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Tài chính Mỹ đã “tấn công” Nga bằng một loạt các hình phạt cứng rắn mới nhắm vào hệ thống tài chính của nước này, khiến Sở giao dịch Moscow đáp trả bằng cách đình chỉ các giao dịch và công cụ thanh toán bằng đồng USD và euro.

Xáo trộn hệ thống tài chính

Một loạt các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới của Mỹ đã làm xáo trộn hệ thống tài chính Nga. Trong thông báo tối 12/6, Ngân hàng Trung ương Nga nêu rõ sẽ đình chỉ các giao dịch và công cụ thanh toán bằng đồng USD và euro, động thái này được thúc đẩy bởi gói trừng phạt mới được Bộ Tài chính Mỹ công bố trước đó.

Văn phòng Sở giao dịch Moscow (Ảnh: Maxim Shemetov/Reuters)

Tuy nhiên, các công ty và cá nhân có thể tiếp tục mua và bán USD và euro thông qua các ngân hàng Nga. Tiền tiết kiệm bằng USD trong tài khoản vẫn an toàn.

Sở giao dịch Moscow cũng ra thông cáo cho hay: "Liên quan việc Mỹ đưa ra các biện pháp hạn chế đối với Sở giao dịch Moscow, kể từ ngày 13/6, các giao dịch trên Sàn giao dịch Moscow, bao gồm thị trường ngoại hối và thị trường kim loại quý, được thực hiện bằng tất cả các công cụ, ngoại trừ đồng USD và Euro".

Cùng với đó, trên thị trường chứng khoán và tiền tệ cũng như thị trường phái sinh được chuẩn hóa, giao dịch sẽ tiếp tục đối với tất cả các công cụ, ngoại trừ những công cụ được thanh toán bằng USD và euro.

Ngân hàng Trung ương Nga xác nhận, các giao dịch bằng đồng USD và euro sẽ tiếp tục được thực hiện trên thị trường phi tập trung. Giao dịch trên tất cả các phân khúc trao đổi khác và trên các công cụ trao đổi bằng đồng rúp và các loại tiền tệ khác sẽ diễn ra bình thường.

Trước đó, các biện pháp trừng phạt mới sâu rộng được Bộ Tài chính Mỹ công bố ngày 12/6 đã cáo buộc Sở giao dịch Moscow đã giúp nước này “kiếm lợi từ cỗ máy chiến sự của Điện Kremlin”. Bộ này cũng đe dọa mở rộng nguy cơ bị trừng phạt thứ cấp đối với bất kỳ tổ chức tài chính nước ngoài nào đang kinh doanh với Nga.

Sở giao dịch Moscow hiện đang vận hành các thị trường giao dịch cổ phiếu, trái phiếu, công cụ phái sinh, tiền tệ và kim loại quý.

Các biện pháp trừng phạt mới cũng nhắm vào các công ty có trụ sở tại Trung Quốc bán chip bán dẫn cho Nga, cũng như hơn 300 cá nhân và tổ chức ở Nga, châu Âu, châu Á và châu Phi.

Trong động thái liên quan mới nhất, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã kêu gọi người Nga “tìm kiếm những điểm yếu” trong nền kinh tế phương Tây và “tấn công chúng trên mọi lĩnh vực”.

"Gây thiệt hại ở khắp mọi nơi, làm tê liệt hoạt động của các công ty và cơ quan chính phủ của họ. Tìm ra lỗ hổng trong công nghệ quan trọng của họ và tấn công chúng không thương tiếc. Theo nghĩa đen, phá hủy ngành năng lượng, công nghiệp, giao thông, ngân hàng và các dịch vụ xã hội của họ", ông Medvedev nhấn mạnh thêm.

Có thể khiến lạm phát gia tăng

Cổ phiếu trên sàn giao dịch Moscow ban đầu giảm mạnh trong phiên 13/6 và sau đó đã phục hồi. Các nhà kinh tế và cựu quan chức cấp cao cảnh báo rằng các biện pháp mới cấm giao dịch bằng USD và euro sẽ tác động đáng kể đến chi phí kinh doanh đối với nền kinh tế dựa trên xuất nhập khẩu của Nga, có thể khiến lạm phát gia tăng dù hiện đang ở mức cao 8%.

Mặc dù người Nga ngày càng có xu hướng chuyển sang sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc kể từ khi chiến sự Ukraine bùng nổ, với 54% tổng giao dịch tiền tệ trên sàn giao dịch Moscow hiện được thực hiện bằng đồng nội tệ Trung Quốc, nhưng đồng USD và euro vẫn rất quan trọng đối với nền kinh tế Nga.

Các doanh nghiệp Nga hiện phải chuyển đổi USD và euro tại các ngân hàng Moscow thay vì trên sàn giao dịch tập trung, cho phép các ngân hàng tính phí hoa hồng cao cho mỗi giao dịch và tăng chênh lệch mua bán hai đồng tiền này.

Ông Janis Kluge, nhà kinh tế tại Viện An ninh và Quốc tế Đức, cho biết: “Nga vẫn phụ thuộc vào việc sử dụng tiền tệ phương Tây để giao dịch với tất cả các nước ngoại trừ Trung Quốc. Nhu cầu giao dịch các loại tiền tệ này rất lớn.”

Ông Kluge cho biết thêm rằng các lệnh trừng phạt mới “sẽ làm tăng chi phí cho các nhà nhập khẩu và xuất khẩu” và tạo thêm “các lớp phức tạp” mới cho các giao dịch kinh doanh của Nga.

Theo ông Kluge, tác động của động thái này mang tính tâm lý và càng làm tăng thêm sự cô lập của Nga.

Theo The Washington Post, RT
Mỹ nới rộng lệnh trừng phạt, ngăn cản các nước làm ăn với Nga

Mỹ nới rộng lệnh trừng phạt, ngăn cản các nước làm ăn với Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Mỹ mới đây đã mở rộng các lệnh trừng phạt chống lại Nga, khi các nhà lãnh đạo của nhóm 7 nước công nghiệp tiên tiến (G7) chuẩn bị tập trung tại Ý để dự hội nghị thượng đỉnh, với những ưu tiên hàng đầu sẽ là tăng cường hỗ trợ cho Ukraine.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

Thanh Hoá gọi vốn hơn 2.100 tỷ làm khu đô thị rộng 48,3ha

(VNF) - Dự án Khu đô thị mới Sunrise City, có diện tích sử dụng đất khoảng hơn 48,3 ha, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 2.134 tỷ đồng tại huyện Hoằng Hoá vừa chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thanh Hoá công bố mời gọi các nhà đầu tư quan tâm nộp hồ sơ đăng ký thực hiện dự án.

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

Ngân hàng đáp ứng đầy đủ các giải pháp về bảo mật trong thanh toán trực tuyến

(VNF) - Đáp ứng tuân thủ đúng theo yêu cầu tại Quyết định 2345/QĐ-NHNH của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), các ngân hàng thương mại đang tích cực triển khai nhiều giải pháp công nghệ và đến nay, người dùng có thể cài đặt thông tin sinh trắc học trên ứng dụng ngân hàng...

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

Xe điện Trung Quốc vào 'tầm ngắm' phương Tây, tỷ phú Warren Buffett thoái vốn khỏi BYD

(VNF) - Đế chế Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett mới đây đã bán hơn 1 triệu cổ phiếu, giảm tỷ lệ nắm giữ cổ phần tại BYD - công ty sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc năm ngoái đã "vượt mặt" Tesla để trở thành hãng bán EV lớn nhất thế giới.

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

Vừa dỡ bỏ thuế quan, thương mại Trung – Úc vọt lên mức kỷ lục

(VNF) - Kim ngạch thương mại của Úc với Trung Quốc đã tăng vọt trong năm qua lên mức kỷ lục, khi các thuế quan được dỡ bỏ và quan hệ giữa hai nước dần ấm lên.

Làm gì với AI?

Làm gì với AI?

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.