Heineken ngược dòng tại Trung Quốc: 'Bắt tay đúng người' tạo nên kỳ tích
(VNF) - Trong bối cảnh nhiều thương hiệu phương Tây đang chật vật tìm chỗ đứng tại thị trường Trung Quốc thì Heineken lại nổi lên như một điểm sáng hiếm hoi. Nhờ chiến lược bắt tay với “ông lớn” nội địa China Resources Beer (CR Beer), hãng bia Hà Lan không chỉ gia tăng hiện diện mà còn đạt mức tăng trưởng doanh số vượt trội.
Chọn lối đi riêng
Các thương hiệu tiêu dùng phương Tây tại Trung Quốc từ lâu đã phải làm quen với viễn cảnh tăng trưởng chậm lại tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Tuy nhiên, nhu cầu đối với các dòng bia của Heineken lại vẽ nên một bức tranh hoàn toàn khác.
Trong năm 2023, doanh số của nhiều thương hiệu bia thuộc nhà sản xuất Hà Lan, bao gồm cả Amstel, đã tăng hơn 50%. Ngay cả khi tổng thể thị trường bia Trung Quốc đại lục thu hẹp, sản lượng tiêu thụ của Heineken vẫn tăng gần 20%, đạt gần 700 triệu lít – đủ để mỗi người dân trong nước có thể thưởng thức một ly bia.

Sự tăng trưởng này đến sau khi Heineken ký kết thỏa thuận chiến lược với nhà sản xuất bia lớn nhất Trung Quốc China Resources Beer (CR Beer) vào năm 2018. Theo đó, CR Beer sở hữu quyền phân phối độc quyền thương hiệu Heineken tại đại lục, trong khi Heineken nắm giữ khoảng 21% cổ phần gián tiếp tại công ty này và nhận tiền bản quyền từ thỏa thuận.
Đây được xem là cách tiếp cận thông minh, mở ra cơ hội mới cho các thương hiệu nước ngoài nổi tiếng trong bối cảnh thị trường tiêu dùng Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, dù nhiều phân khúc đã gần như bão hòa.
“Đây là một mối quan hệ giao dịch rất lành mạnh. Họ cần chúng tôi và chúng tôi cũng cần họ”, ông Tristan van Strien – Giám đốc quan hệ nhà đầu tư toàn cầu của Heineken nhận định.
Theo ông Euan McLeish, chuyên gia phân tích tại Bernstein, Heineken có tốc độ tăng trưởng “vượt trội" bởi “không có thương hiệu bia cao cấp nào khác đạt được mức tăng trưởng hai con số như vậy”.
Trong khi đó, thị trường bia Trung Quốc nói chung đang trong xu hướng đi xuống. Doanh số toàn ngành được ước tính giảm 4-5% trong năm ngoái do tâm lý người tiêu dùng yếu đi. Ngay cả CR Beer, dù là ông lớn trong ngành, cũng ghi nhận mức giảm doanh số 2,5% trong năm 2024. Tuy nhiên, Heineken lại trở thành điểm sáng khi mang lại sức bật mới.
Sau thỏa thuận hợp tác, thương hiệu bia Hà Lan này vốn trước đây chỉ hiện diện tại hai tỉnh miền Nam đã được phân phối rộng khắp cả nước. Tốc độ mở rộng được đẩy nhanh nhờ vào các hoạt động tài trợ sự kiện lớn như giải đua xe Công thức 1 Thượng Hải diễn ra vào tháng 3 vừa qua, nơi một ly bia Heineken 500ml được bán với giá 40 nhân dân tệ (tương đương 5,5 USD).
Theo dữ liệu từ Morningstar, giá trung bình cho một chai Heineken 500ml tại Trung Quốc dao động từ 12-15 nhân dân tệ (1,67–2,08 USD), dù giá có thể chênh lệch đáng kể giữa các vùng miền và giữa quán bar với cửa hàng.
Nhà phân tích Jacky Tsang của Morningstar cho biết Heineken đã tận dụng hiệu quả mạng lưới phân phối rộng khắp của CR Beer (công ty sở hữu thương hiệu bia nội địa Snow bán chạy nhất Trung Quốc) để tiếp cận thị trường cao cấp. Phân khúc này thường được định nghĩa là các loại bia có giá cao hơn ít nhất 20% so với mức trung bình.

“Tổng sản lượng tiêu thụ bia tại Trung Quốc đang có xu hướng giảm dần, do đó CR Beer buộc phải theo đuổi chiến lược tăng giá để thúc đẩy lợi nhuận”, Tsang nhận định.
Không may mắn như Heineken, nhiều thương hiệu phương Tây khác cũng đặt cược vào thị trường cao cấp tại Trung Quốc nhưng kết quả không như kỳ vọng.
Carlsberg, nhà sản xuất bia Đan Mạch với khoảng 10% thị phần tại đây, ghi nhận mức giảm doanh số 1% trong năm qua. Giám đốc điều hành Carlsberg, ông Jacob Aarup-Andersen, cho biết thị trường đã suy giảm mang tính cấu trúc suốt 15 năm qua, nhưng vẫn còn nhiều cơ hội tăng trưởng.
Budweiser, thuộc sở hữu của Anheuser-Busch, dù đã xây dựng được mạng lưới phân phối đáng kể tại Trung Quốc, cũng báo cáo doanh số đang sụt giảm. Chuyên gia McLeish nhận xét rằng, cuộc cạnh tranh giữa Heineken và Budweiser “được giới đầu tư xem như một trận chiến sống còn giữa hai gã khổng lồ, trong đó người thắng sẽ chiếm lĩnh toàn bộ phân khúc cao cấp đang phát triển”.
Theo ước tính từ hãng phân tích Bernstein, hiện nay người tiêu dùng Trung Quốc chỉ cần làm việc trung bình 37 phút để mua một chai bia cao cấp dung tích 500ml – rút ngắn đáng kể so với hơn 1 giờ cách đây 10 năm. Điều này cho thấy mức sống đã được cải thiện và ngày càng tiệm cận với tiêu chuẩn toàn cầu về khả năng chi trả cho sản phẩm cao cấp.
Tiềm ẩn nhiều rủi ro
Một thách thức đáng kể khác đối với Heineken là sự biến đổi trong hành vi tiêu dùng tại Trung Quốc. Trong khi thương hiệu Hà Lan đang định vị mình ở phân khúc cao cấp, người tiêu dùng Trung Quốc – đặc biệt là giới trẻ tại các đô thị lớn – ngày càng có xu hướng chuyển sang các sản phẩm bia thủ công, bia đặc sản nội địa hoặc các lựa chọn mang tính cá nhân hóa cao hơn.
Điều này tạo ra áp lực cạnh tranh mới cho Heineken, không chỉ từ các tên tuổi lớn như Budweiser mà còn từ chính các hãng nhỏ trong nước vốn hiểu rõ thị hiếu bản địa.

Những thay đổi trong sở thích tiêu dùng cũng khiến các thương hiệu quốc tế cần phải liên tục điều chỉnh chiến lược để không bị bỏ lại phía sau.
Ngoài ra, phân khúc bia cao cấp – dù đang phát triển – cũng bắt đầu cho thấy dấu hiệu chững lại sau giai đoạn tăng trưởng nóng. Heineken đang mở rộng từ một nền tảng thị phần thấp tại Trung Quốc, nhưng đà tăng trưởng có thể đối mặt với sự chậm lại do thị trường đang tiến dần đến trạng thái bão hòa tại các thành phố lớn.
Trong khi thu nhập người dân ngày càng cải thiện, mức độ cạnh tranh trong phân khúc cao cấp cũng ngày một khốc liệt, buộc các thương hiệu phải đầu tư nhiều hơn vào marketing, sự kiện và trải nghiệm khách hàng. Sự kết hợp giữa tăng chi phí và chậm lại về tăng trưởng tiềm ẩn rủi ro về lợi nhuận trong trung và dài hạn.
Một rủi ro khác đến từ chính biến động giá cổ phiếu của CR Beer – yếu tố đã khiến Heineken phải gánh khoản phí tổn thất trị giá 874 triệu euro trong năm ngoái, dù sản lượng tiêu thụ tăng mạnh.
Heineken không công bố cụ thể số cổ tức và khoản tiền bản quyền thu về từ thỏa thuận, nhưng cho biết, phần lợi nhuận từ CR Beer cùng với tiền bản quyền từ Trung Quốc chiếm khoảng 6-7% tổng thu nhập ròng toàn cầu của tập đoàn.
Ông van Strien cho biết thêm, trong quý I năm nay, doanh số bán hàng tiếp tục tăng hơn 20% so với cùng kỳ, còn thương hiệu Amstel đã chứng kiến mức tăng trưởng gấp đôi. Ông cũng nhấn mạnh rằng, thỏa thuận với CR Beer “không có thời hạn kết thúc cụ thể”. “Thực tế là, việc có sở hữu địa phương thường mang lại lợi ích lớn cho chúng tôi”, ông kết luận.
Mất nguồn thu 500 tỷ mỗi năm, Quảng Nam muốn Heineken 'hồi sinh' nhà máy bia
Từ 10% đến 145%: Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến chuỗi leo thang thuế quan dữ dội nhất trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung. Từ khi Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, Washington liên tục tung ra các mức thuế mới kéo theo loạt biện pháp đáp trả mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Các mốc thời gian dưới đây phác họa toàn bộ căng thẳng, từ những đợt thuế quan đầu tiên cho đến thỏa thuận đình chiến đạt được tại hội nghị APEC cuối tháng 10.
Trung Quốc: Lãi suất 'đứng yên' giữa sóng gió kinh tế
(VNF) - Ngân hàng trung ương Trung Quốc ngày 22/12 đã quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay ưu đãi (LPR), bất chấp việc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới tiếp tục ghi nhận các dữ liệu kinh tế yếu kém cùng sự suy thoái kéo dài trong lĩnh vực bất động sản.
Hành trình trở thành công ty giá trị nhất thế giới của Nvidia
(VNF) - Năm 2025 là năm đầy biến động với Nvidia. Bất chấp cạnh tranh khốc liệt và "mắc kẹt" trong thương chiến Mỹ - Trung, giá cổ phiếu của hãng vẫn tăng 32% từ đầu năm đến nay. Nvidia hiện là công ty giá trị nhất thế giới, vững vàng với vị thế "ông vua" ngành chip.
Nga bán lượng vàng khổng lồ cho Trung Quốc
(VNF) - Trong những tháng cuối năm 2025, thương mại vàng giữa Nga và Trung Quốc ghi nhận bước nhảy vọt chưa từng có, ghi nhận 961 triệu USD sang Trung Quốc. Diễn biến này phản ánh áp lực tài chính ngày càng lớn đối với Moscow, và chiến lược tích lũy tài sản của Bắc Kinh trong bối cảnh trật tự tiền tệ toàn cầu ngày càng phân mảnh.
10 sự kiện định hình kinh tế thế giới năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều biến động sâu rộng về địa chính trị, tài chính và kinh tế toàn cầu với hàng loạt sự kiện định hình lại cục diện quan hệ quốc tế và thị trường. Từ việc Mỹ thay đổi chính sách thương mại, căng thẳng khu vực leo thang, đến những dịch chuyển mạnh mẽ trên thị trường hàng hoá và công nghệ, tạo ra một năm đầy biến động và tái cấu trúc sâu rộng.
Mỹ bán 11 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan, Abu Dhabi hút 9.000 tỷ USD
(VNF) - Tuần qua, tài chính quốc tế chứng kiến nhiều diễn biến đáng chú ý, từ các thương vụ đầu tư xuyên biên giới tại châu Á và Trung Đông, đến tác động từ căng thẳng Mỹ - Trung, phản ánh sự dịch chuyển của dòng vốn toàn cầu trong bối cảnh bất ổn gia tăng.
Sau một phán quyết, tài sản ròng của tỷ phú Elon Musk vọt lên 749 tỷ USD
(VNF) - Tòa án Tối cao bang Delaware (Mỹ) đã ra phán quyết khôi phục gói thù lao mà tỷ phú Elon Musk nhận được từ Tesla vào năm 2018 trị giá 56 tỷ USD -- hiện được ước tính khoảng 139 tỷ USD dựa trên giá cổ phiếu Tesla tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch hôm 20/12. Nếu có hiệu lực, tỷ phú Elon Musk sẽ trở thành người đầu tiên có tài sản ròng vượt 700 tỷ USD.
Đột kích một đại lý du lịch, thu giữ lượng lớn tiền và vàng
(VNF) - Tại 1 đại lý du lịch ở Ấn Độ, lực lượng chức năng thu giữ nhiều tài sản giá trị, gồm: 13 tỷ đồng tiền mặt, 313kg bạc, 6kg vàng, tổng trị giá hơn 48 tỷ đồng.
8 ‘quả bom xịt’ của giới công nghệ năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến nhiều dự án công nghệ được kỳ vọng cao nhưng không đạt được kết quả như mong đợi. Từ robot hình người, trí tuệ nhân tạo đến xe điện và tiền điện tử, một số sản phẩm đã gặp khó khăn trong quá trình triển khai, trong khi những dự án khác chịu tác động từ chính trị, thị trường và phản ứng xã hội.
Thêm một ‘chiến thắng’ nữa cho Tổng thống Trump
(VNF) - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ghi thêm một “chiến thắng” nữa khi hàng loạt tập đoàn dược phẩm hàng đầu chấp nhận hạ giá thuốc tại thị trường Mỹ, đổi lại các ưu đãi về thuế
Pop Mart 'bốc hơi' 40% vốn hóa: Labubu đã hết thời?
(VNF) - Sau thời kỳ tăng trưởng nóng, cổ phiếu Pop Mart bất ngờ lao dốc. Nhà đầu tư đang quan ngại về triển vọng của Labubu - nhân vật từng đưa hãng đồ chơi Trung Quốc này trở thành hiện tượng toàn cầu.
Thái Lan kiếm hơn 10.000 tỷ đồng từ SEA Games 33
(VNF) - Theo công bố mới nhất từ Cơ quan Thể thao Thái Lan, tổng giá trị kinh tế do SEA Games 33 tạo ra đến thời điểm hiện tại dự kiến đạt mốc 12 tỷ baht, tương đương hơn 380 triệu USD (hơn 10 nghìn tỷ Việt Nam đồng).
Trung Quốc phát hiện mỏ vàng dưới biển lớn nhất châu Á
(VNF) - Trung Quốc vừa phát hiện mỏ vàng dưới đáy biển đầu tiên của nước này, cũng là mỏ vàng dưới biển lớn nhất châu Á, đánh dấu bước đột phá quan trọng trong chiến lược đẩy mạnh thăm dò khoáng sản trên toàn quốc.
Toàn cảnh thuế đối ứng Mỹ 2025: TT Trump mạnh tay, chuỗi cung ứng chao đảo
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến những biến động dồn dập trong chính sách thuế đối ứng của Mỹ, khi các quyết định được ban hành, điều chỉnh rồi tạm hoãn liên tiếp trong thời gian ngắn, tạo nên một chuỗi mốc chính sách dày đặc hiếm thấy.
Vì sao Đức muốn 'ly hôn' với Trung Quốc?
(VNF) - Trong suốt 2 thập kỷ, Đức và Trung Quốc từng được xem là một “cặp đôi kinh tế hoàn hảo”, cùng hưởng lợi lớn từ làn sóng toàn cầu hóa thương mại. Đức cung cấp máy móc, thiết bị công nghiệp mà Trung Quốc cần để sản xuất hàng tiêu dùng cho phần còn lại của thế giới. Nhưng trật tự đó đang đảo chiều. Trung Quốc ngày nay dường như không còn cần Đức như trước, trong khi Berlin lại muốn chấm dứt mối quan hệ phụ thuộc này.
Trung Quốc tạo đột phá: Công bố chip quang học nhanh hơn Nvidia 100 lần
(VNF) - Các nhà khoa học Trung Quốc vừa công bố một con chip điện toán quang học có hiệu năng vượt trội hơn phần cứng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu của Nvidia hơn 100 lần về cả tốc độ xử lý lẫn hiệu quả năng lượng, đặc biệt trong các tác vụ AI tạo sinh như tổng hợp hình ảnh và sản xuất video.
Bán trái phiếu Mỹ, mua vàng: Chiến lược phòng thủ mới của Trung Quốc
(VNF) - Trung Quốc đã hạ lượng trái phiếu kho bạc Mỹ nắm giữ xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008, trong khi tiếp tục gia tăng dự trữ vàng tháng thứ 13 liên tiếp.
Nhật Bản chính thức nâng lãi suất lên đỉnh 30 năm
(VNF) - Ngày 19/12, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng lãi suất chuẩn lên mức cao nhất kể từ năm 1995, trong bối cảnh lạm phát cao và tăng trưởng kinh tế chậm.
Không thể dùng tài sản Nga, EU ‘tự gánh’ 105 tỷ USD hỗ trợ Ukraine
(VNF) - Sau khi kế hoạch sử dụng tài sản Nga thất bại, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã thống nhất cho Ukraine vay 90 tỷ euro (xấp xỉ 105 tỷ USD) từ ngân sách chung của khối.
TikTok ký thỏa thuận bán chi nhánh tại Mỹ
(VNF) - TikTok được cho là đã ký các thỏa thuận ràng buộc để bán hơn 80% tài sản tại Mỹ cho một nhóm nhà đầu tư, nhằm tránh nguy cơ bị cấm hoạt động và chấm dứt tranh chấp kéo dài nhiều năm với chính phủ Mỹ.
Trung Quốc: Mỹ ‘tự làm hại mình’ nếu bán vũ khí cho Đài Loan
(VNF) - Mới đây, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng chỉ trích thương vụ bán vũ khí trị giá 11 tỷ USD của Mỹ với Đài Loan.
Một cổ phiếu tăng 55.000% sau 149 phiên trần liên tiếp
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
Mỹ lại thách thức 'lằn ranh đỏ' của Trung Quốc?
(VNF) - Mỹ tiếp tục phê duyệt gói bán vũ khí kỷ lục cho Đài Loan trị giá 11,1 tỷ USD, bao gồm nhiều khí tài tấn công chủ lực. Động thái được xem là thách thức trực diện “lằn ranh đỏ” của Trung Quốc và có nguy cơ thổi bùng căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
TT Trump tuyên bố 'hút' 18 nghìn tỷ USD cho Mỹ, nền kinh tế được 'giải cứu' chỉ sau vài tháng
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tự hào tuyên bố khoản đầu tư kỷ lục 18 nghìn tỷ USD đang đổ vào nước Mỹ. “Chỉ trong vài tháng, nền kinh tế của chúng ta đã đi từ trạng thái tệ nhất lên tốt nhất”, ông Trump phát biểu.
China Vanke trước 'giờ G': Nguy cơ vỡ nợ làm 'rung chuyển' bất động sản Trung Quốc
(VNF) - Khi nhà phát triển bất động sản China Vanke bước vào cuộc họp mang tính sống còn với các chủ sở hữu trái phiếu vào ngày 18/12, giới đầu tư đang chuẩn bị tinh thần cho những biến động tiếp theo của lĩnh vực bất động sản Trung Quốc. Đáng chú ý, cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy nhà nước sẽ can thiệp bằng các gói cứu trợ.
Từ 10% đến 145%: Toàn cảnh cuộc chiến thuế quan Mỹ – Trung năm 2025
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến chuỗi leo thang thuế quan dữ dội nhất trong quan hệ thương mại Mỹ – Trung. Từ khi Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng, Washington liên tục tung ra các mức thuế mới kéo theo loạt biện pháp đáp trả mạnh mẽ từ Bắc Kinh. Các mốc thời gian dưới đây phác họa toàn bộ căng thẳng, từ những đợt thuế quan đầu tiên cho đến thỏa thuận đình chiến đạt được tại hội nghị APEC cuối tháng 10.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.
































































